B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
---------------------------------
HOÀNG THANH TUYN
NH HƯỞNG CA GII TÍNH GIÁM ĐỐC ĐẾN
KT QU KINH DOANH CA DOANH NGHIP
VIT NAM
LUN ÁN TIN SĨ
NGÀNH KINH T HC
HÀ NI – 2021
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
---------------------------------
HOÀNG THANH TUYN
NH HƯỞNG CA GII TÍNH GIÁM ĐỐC ĐẾN
KT QU KINH DOANH CA DOANH NGHIP
VIT NAM
Chuyên ngành: Kinh tế hc
Mã s: 9310101_KTH
LUN ÁN TIN SĨ
Người hướng dn khoa hc:
1. TS. NGUYN VIT CƯỜNG
2. TS. TRN QUANG TUYN
HÀ NI – 2021
i
LI CAM ĐOAN
Tôi đã đọc và hiu v các hành vi vi phm s trung thc trong hc thut. Tôi cam
kết bng danh d nhân rng nghiên cu này do tôi t thc hin không vi phm
quy định liêm chính hc thut trong nghiên cu khoa hc ca Trường Đại hc Kinh tế
Quc dân.
Nghiên cu sinh
Hoàng Thanh Tuyn
ii
MC LC
LI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i
MC LC ..................................................................................................................... ii
DANH MC BNG BIU ..........................................................................................iv
DANH MC HÌNH ....................................................................................................... v
LI M ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: TNG QUAN NGHIÊN CU .............................................................. 9
1.1. Tng quan nghiên cu nh hưởng ca gii tính giám đốc đến kết qu hot
động kinh doanh ca doanh nghip ......................................................................... 9
1.1.1. Tng quan các nghn cu tn thế gii ...................................................................... 9
1.1.2. Tng quan các nghn cu trong nước ...................................................................... 26
1.2. Tng quannh hình nghiên cu v gii tính giám đốc s lo ngi ri ro .... 31
1.2.1. Tng quan các nghn cu tn thế gii .................................................................... 32
1.2.2. Tng quan các nghn cu trong nước ...................................................................... 36
1.3. Xác định khong trng nghiên cu và nhng đim mi ca Lun án ........ 38
CHƯƠNG 2: CƠ S LÝ THUYT V GII NH HƯỞNG CA GII
TÍNH GIÁM ĐỐC ĐẾN KT QU KINH DOANH CA DOANH NGHIP .... 42
2.1. Lý thuyết v gii ................................................................................................ 42
2.1.1. Gii tính, gii vai trò gii ...................................................................................... 42
2.1.2. S khác bit v gii trong phong cách lãnh đo ....................................................... 44
2.1.3. Các nn t nh hưởng đến vic ph n tr thành nhà qun lý doanh nghip ....... 50
2.2. Kết qu hot động kinh doanh ca doanh nghip ......................................... 59
2.3. Mt s thuyết v nh hưởng ca gii tính giám đốc đến kết qu kinh
doanh cu doanh nghip và s lo ngi ri ro ........................................................ 65
2.3.1. Lý thuyết cp tn (Upper Echelon theory) ............................................................... 65
2.3.2. Lý thuyết người đi din (Agency theory) ................................................................ 67
2.3.3. Lý thuyết ph thuc ngun lc (Resource dependence theory) .............................. 70
2.3.4. Lý thuyết bn sc xã hi (Social identity theory)...................................................... 73
2.3.5. Lý thuyết trin vng (Prospect theory) ...................................................................... 74
2.4. Phát trin gi thuyết nghiên cu ..................................................................... 77
2.4.1. V nh hưng ca gii tính giám đốc đến kết qu kinh doanh ca doanh nghip . 77
2.4.2. V nh hưng ca gii tính giám đốc đến ri ro ca doanh nghip ........................ 79
2.4.3. V nh hưng ca ri ro đến kết qu kinh doanh ca doanh nghip ...................... 80
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU .................................................... 822
3.1. D liu s dng ................................................................................................. 82
iii
3.2. Phương pháp nghiên cu ................................................................................. 83
3.2.1. Đánh g anh hưởng ca gii tính giám đc đến kết qu kinh doanh ca doanh
nghip. .................................................................................................................................... 83
3.2.2. Đánh giá nh hưởng ca gii tính giám đốc đến ri ro ca doanh nghip .... 944
3.2.3. Đánh giá nh hưởng ca ri ro đến kết qu kinh doanh ca doanh nghip .. 100
CHƯƠNG 4: KT QU NGHIÊN CU ................................................................ 102
4. 1. Thc trng gii tính giám đốc và kết qu kinh doanh ca doanh nghip ti
Vit Nam ................................................................................................................. 102
4.1.1. Thc trng gii tính giám đốc doanh nghip .......................................................... 102
4.1.2. Thc trng kết qu kinh doanh ca doanh nghip. ................................................. 110
4.2. Thc trng gii tính giám đốc và ch s ri ro ca doanh nghip ............. 113
4.3. Phân tích kết qu hi quy ............................................................................... 118
4.3.1. Kết qu đánh giá nh hưởng ca gii nh giám đc đến kết qu kinh doanh ca
doanh nghip........................................................................................................................ 118
4.3.2. Kết qu đánh gnh hưng ca gii tính giám đốc đến ri ro ca doanh
nghip.................................................................................................................... 131
4.3.3. Kết qu đánh giá nh hưởng ca ri ro đến kết qu kinh doanh ca doanh
nghip................................................................................................................ 13138
CHƯƠNG 5: KT LUN VÀ KHUYN NGH CHÍNH SÁCH ......................... 140
5.1. Kết lun ............................................................................................................ 140
5.2. Đề xut khuyến ngh chính sách .................................................................... 144
5.2.1. Cơ s cho các khuyến ngh ...................................................................................... 144
5.2.2. Khuyến ngh cnh sách ........................................................................................... 149
DANH MC C CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU CA TÁC GI LIÊN QUAN
ĐẾN LUN ÁN .......................................................................................................... 154
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... 154
PH LC ................................................................................................................... 164