1986
NH NG CA MARKETING THƯƠNG MI ĐIN T
LÊN S DUY TRÌ KHÁCH HÀNG
Chiêm M Trân, Nguyn Đặng Xuân Thoa,
Nguyn Thái Nguyt, Nguyn Phương Quế Anh
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: ThS. Dươ Vit Anh ư
TÓM TT
Trong bi cnh bùng n thông tin, cnh tranh khc lit gia các ch th kinh tế hin nay, đồng thi
vi tc độ phát trin mnh m ca công ngh Internet, mt s ngành hàng đã chng kiến s
chuyn mình trong vài năm gn đây để đáp ng nhu cu ca ngưi tiêu dùng, trong đó thương
mi đin t Vit Nam. S ra đời ca thương mi đin t đã tác động đến nhiu khía cnh ca kinh
doanh hin đại: ngân hàng, sn xut, chiến c kinh doanh, định v phân khúc th trường, Tác
động đến hot động Marketing. Trong lĩnh vc thương mi đin t, Marketing đưc xem b mt
cũng chìa khoá quyết định thành công ca kinh doanh trc tuyến. Đề tài tham lun ‚Ảnh
ng ca Marketing thương mi đin t lên s duy trì khách hàng‛. Chúng ta hãy cùng tìm hiu v
khái nim, ng dng nhng thách thc cũng như nh ng ca công vic đặc thù này!
T khoá: Internet, thương mi đin t, marketing, chìa khoá, kinh doanh trc tuyến.
1 GII THIU
1.1 Khái nim
Thương mi đin t (E-commerce) mt hình kinh doanh bao gm các giao dch din ra trên
Internet. Các ca hàng bán sn phm ca h trc tuyến th các ca hàng thương mi đin t
hoc doanh nghip. d: Amazon.com Alibaba hai trong nhng ca hàng trc tuyến ph biến
trong ngành thương mi đin t.
Marketing thương mi đin t quá trình lp kế hoch v sn phm, giá, phân phi xúc tiến
đối vi sn phm, dch v ý ng để đáp ng nhu cu ca t chc nhân da trên các
phương tin đin t Internet. Bn cht: làm tha mãn nhu cu ca ngưi tiêu dùng khai thác
tp trung vào khách hàng trong thi đại công ngh. Đặc đim riêng bit ca Marketing thương mi
đin t:
Kh năng tương tác cao.
Phm vi hot động không gii hn.
Tc độ giao dch cao.
Liên tc 24/7.
Đa dng hóa sn phm.
1987
1.2 Các công c Marketing Thương mi đin t thưng gp
Content Marketing: phương pháp qung cáo bng cách to ra hoc đăng ti nhng ni dung
kh năng to tương tác tt vi ngưi dùng qua đó gia tăng Traffic, Pageviews.
Social Marketing: qung cáo thông qua các mng hi như Facebook, Twitter, Instagram phát
trin các Fanpages để gia tăng s nhn biết thương hiu.
SEO SEM: qung cáo trên Google Adwords/Bing Ads ti ưu hóa Website để đạt th hng cao
hơn trên kết qu tìm kiếm ca các b máy tìm kiếm.
Mobile Marketing: qung cáo thông qua đin thoi di động bao gm vic ti ưu hóa trang web để
hin th tt hơn, qung cáo push trong các ng dng hay trò chơi.
2 TM QUAN TRNG CA MARKETING THƯƠNG MI ĐIN T ĐI VI CHIN
C DOANH NGHIP
2.1 c thc trng Marketing Thương mi đin t ti Vit Nam
Nhng năm gn đây, thương mi đin t (TMĐT chính du n ca nn kinh tế s trong đời sng
ca ngưi dân Vit Nam. Hin nay đến 53% ngưi s dng Internet 50 triu thuê bao
Smartphone. Mua sm trc tuyến trên các sàn TMĐT cũng tr thành mt phn x đối vi ngưi tiêu
dùng. 2019 năm bn l cho toàn ngành TMĐT Vit Nam khi xut hin nhng du hiu c th cho
thy th trường đang dn trưởng thành n TMĐT s tp trung vào tăng giá tr mi. Theo xếp
hng ca iPrice, top 4 các ng dng TMĐT đưc tương tác nhiu nht năm 2019 Shoppe, Lazada,
Tiki Sendo. Đến thi đim hin ti, nhiu kênh TMĐT mi đã ra đời cng ng vi các chiến c
tp trung khách hàng mi m ca nhng nn tng đã to nên không khí sôi động, nhn nhp
đầy tính năng cnh tranh cho loi hình kinh doanh này. Đồng thi, xu ng thanh toán trc tuyến
cũng đưc ph biến rng rãi qua các hình thc như Momo, ZaloPay… giúp người dùng thun tin
hơn trong c mua bán.
Trong năm 2020, thương mi hi bùng n khi nhiu đơn v, nhân tham gia các
trang mng hi đưc tn dng ti đa vào các hot động thương mi kinh tế, nhiu công ty,
doanh nghip hin nay cũng đã đưa hot động chy qung cáo trên các mng hi làm mt
phn chính trong các chiến dch Marketing ca h. Theo mt báo cáo ca Nielsen năm 2015, mi
ngưi s dng internet ti Vit Nam b ra s tin trung bình lên ti 160 USD/năm cho TMĐT. Nh
vy tc độ tăng trưởng th trường hàng năm ca TMĐT Vit Nam đã đạt ti 22%, t l tiếp cn TMĐT
lên ti 28%. th thy, vi quy đà tăng trưởng như thế này, tình hình TMĐT Vit Nam hoàn
toàn kh năng cán mc giá tr 10 t USD trong m 2020.
2.2 Li ích ca Marketing thương mi đin t
Hin nay thương mi đin t đã tr thành công c quan trng đối vi mi doanh nghip trong hot
động kinh doanh ca mình. Nhng li ích to ln độ ph biến ca thương mi đin t như sau:
Th nht,
dch v tt hơn cho khách hàng:
1988
Trong thi đại ngày nay, cuc sng s hóa đã đẩy nhp sng tăng cao, khách hàng ngày càng đòi
hi mi th phi nhanh hơn t thông tin sn phm, vic mua hàng, thanh toán các chính sách
hu bán hàng,… Các doanh nghip phi luôn đặt ra mc tiêu biến ngưi truy cp thành khách
hàng mua hàng biến khách hàng mua thành khách hàng trung thành.
Th hai,
d dàng thc hin hot đng Marketing Online:
Li ích ca thương mi đin t trong hot động marketing trên nn tng các sàn giao dch thương
mi đin t rt nhiu, bao gm vic tiếp cn vi phm vi trên toàn cu, bt k nhng nơi
Internet vi chi phí r không ng. Doanh nghip còn th đo ng hiu qu tương đối chính
xác: bao nhiêu ngưi click vào mu qung cáo, bao nhiêu ngưi m email qung cáo, bao
nhiêu ngưi click vào đưng link trên banner… Nhìn chung chi phí cho vic này li r hơn nhiu so
vi chi phí qung cáo trên Tivi hay báo, tp chí hiu qu li mang li cùng ln. Cũng như
không cn đầu quá nhiu cho kho cha ch cn b ra mt s tin nh để xây dng website
bán hàng tn 10% phí duy trì vn hàng Website mi tháng. Bán hàng trên các kênh thương
mi đin t giúp doanh nghip th Marketing toàn cu vi chi phí cc k thp, bn th đưa
thông tin sn phm ca bn đến vi tt c các đối ng khách hàng trên thế gii.
Th ba,
tăng li thế cnh tranh trên th trường:
Trong bi cnh đa s mi doanh nghip hin nay đều tham gia thương mi đin t thì doanh
nghip nào nhng ý ng sáng to, chiến c tiếp th tt s li thế để cnh tranh. Thương
mi đin t mt sân chơi cho s sáng to, s đt phá cho tt c mi doanh nghip. Ch cn
doanh nghip nào phc v khách hàng nhanh hơn, chu đáo hơn hoc cung cp dch v theo yêu
cu ca khách hàng tt hơn thì doanh nghip đó s giành ly cm tình t phía khách hàng nhiu
hơn. Nh đó, doanh nghip s th linh động điu chnh chiến c, sn phm đang cung cp để
nhanh nhy đáp ng s thay đổi ca th trường th hiếu ca khách hàng.
Th tư,
thúc đẩy doanh s doanh nghip:
Vi mt doanh nghip, doanh s, li nhun hai yếu t tiên quyết giúp đánh giá đưc hiu qu
hot động ca mình trong ngành. Còn vi thương mi đin t, đối ng khách hàng ca bn gi
đã không còn gii hn v khong cách địa hay thi gian làm vic. Do đó, mi doanh nghip tiếp
cn đưc s ng khách hàng ln, đẩy cao doanh thu li nhun ca mình.
Hình 1: Thng mua hàng thông qua mng hi s làm thay đổi cách người dùng mua sm trc tuyến
trong năm 2020
1989
Hình 2: Thng top sàn giao dch TMĐT s ng truy cp Website ln nht
Ngun: Iprice
Internet đa dng phát trin dn đến s ng người dùng tham gia mua sm trc tuyến th
nói luôn tăng ch không gim, cũng như th hiếu nhu cu ca khách hàng ngày càng mun
đưc tha mãn bn thân nâng cao cht ng cuc sng nhiu hơn. Điu đó càng đưc hơn
khi các ng truy cp vào website các top công ty TMĐT hàng đầu th lên đến hàng chc triu
điu hin nhiên. Tuy rng khách hàng luôn ngày càng xu ng ưa thích s tin li, đa dng
d dàng giao dch thương mi đin t mang li. Nhưng các doanh nghip cũng phi luôn
làm cho mi chiến c tr nên hoàn thin hơn na để nhm làm hài lòng ca khách hàng nói
chung li ích ca doanh nghip nói riêng.
2.3 Ưu đim nhưc đim ca thương mi đin t
2.3.1 Ưu đim
Th nht,
chi phí tài chính thp:
Nhìn chung, chi phí hot động doanh nghip TMĐT thường s thp hơn hình truyn thng. Đây
li ích hp dn nht ca TMĐT đối vi các nhà đầu đang tìm kiếm cho mình hi kinh doanh
vi chi phí thp. Gim chi phí mua sm như thông qua gim các chi phí qun hành chính (80%),
gim giá mua hàng (5-15%), gim chi phí sn xut như gim chi phí giy t, gim chi phí chia s
thông tin, chi phí in n, gi văn bn truyn thng. Chi phí đăng kinh doanh mt s c
khu vc khuyến khích bng cách gim hoc không thu phí đăng kinh doanh qua mng. Thc tế,
vic thu nếu trin khai cũng gp rt nhiu khó khăn do đặc thù ca Internet.
Th hai,
thu nhp tim năng 24/7:
Vi qung cáo Facebook, doanh nghip th thu hút khách hàng lúc 11 gi đêm hoc 4 gi sáng.
Trong khi đa phn các ca hàng truyn thng ch m ca t 9 gi sáng đến 9 gi ti.Vi vic hot
1990
động mi lúc này, th thu hút khách hàng chn mua sn phm vào bt k lúc nào trong ngày.
Cũng th thu hút nhng đối ng lch làm vic khác thường hoc nhng ngưi không thi
gian mua sm bên ngoài. Khi khách mua hàng lúc na đêm,doanh nghip không cn phi
nhân viêc trc ca đêm gii quyết các đơn hàng này.
cũng không bao gi phi thuê nhân viên bo v. Vi các s liu thng chi tiết rng gn 50%
ngưi dùng Internet tìm kiếm các video liên quan đến sn phm hoc dch v trước khi đến ca
hàng. 64% ngưi tiêu dùng nói rng vic xem Video Marketing trên Facebook đã nh ng đến
quyết định mua hàng ca h. 53% người dùng đin thoi thông minh cm thy thun li hơn đối
vi các công ty trang web hoc ng dng di động cung cp ni dung video ng dn.
2.3.2 Nhược đim
Th nht,
khách hàng thường thiếu kiên nhn:
các ca hàng truyn thng, nếu khách hàng bt k thc mc nào, nhân viên bán hàng s sn
sàng tr li h. Tuy nhiên, đối vi ca hàng trc tuyến, các câu hi ca khách hàng thường đưc tr
li chm hơn. Thc tế hu hết khách hàng mong s nhn đưc phn hi t ca hàng trong vòng
1 tiếng. Nếu bn trì hoãn vic tr li tin nhn, h s cm thy khó chu, tc gin quyết định mua
sm mt ca hàng khác. vy bn cn phi trc tuyến 24/7.
Th hai,
doanh nghip phi vn chuyn hàng hóa đến khách hàng:
Khách hàng thường cân nhc thi gian giao hàng mt trong nhng nhưc đim t nht ca
TMĐT. Khi mua hàng ti ca hàng truyn thng, người mua th mang sn phm ngay v nhà.
Nhưng khi mua hàng trc tuyến, khách hàng thường nhn đưc hàng sau mt hoc nhiu ngày.
S phát trin ca TMĐT đều không th ph nhn trong thi đại hin nay, TMĐT mua sm trc
tuyến nên chc chn phi nhng điu khách hàng quan tâm phàn nàn nhiu nht khi tri
qua vic mua sm trên web ca các doanh nghip TMĐT. Chính thế, vic th khc phc
làm cho nhng nhưc đim đưc đề cp trong hai bc nh trên không còn tr thành vn đề khiến
khách hàng khó chu na. Doanh nghip luôn cn theo dõi k vng ca h đánh giá kh năng
đáp ng nhng k vng đó bng sn phm ca mình.
Hình 3: Thng các vn đề b phàn nàn nhiu nht