
Tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n
cao thÞ thanh
NGHI£N CøU ¶NH H¦ëng cña mét sè yÕu tè v¨n hãa c¸ nh©n
®Õn h!nh vi chÊp nhËn s¶n phÈm míi cña ng−êi tiªu dïng
khu vùc néi th!nh H! néi (nghiªn cøu nhãm h!ng
®iÖn tö dïng cho c¸ nh©n)
!" #$
!" #$ !" #$
!" #$
%&'()*+,-.-*
%&'()*+,-.-*%&'()*+,-.-*
%&'()*+,-.-*
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc:
PGS. TS tr−¬ng ®×nh chiÕn

i
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu Trường Đại
học Công nghiệp Hà Nội, đến Quý thầy cô trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tạo
điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận án này.
Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến PGS. TS Trương Đình Chiến, người
hướng dẫn khoa học của luận án, đã giúp tôi những quy chuẩn về nội dung, kiến
thức và phương pháp nghiên cứu để hoàn thành luận án này.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những đồng
nghiệp đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người!
Tác giả
Cao Thị Thanh

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài luận án tiến sĩ “Nghiên cứu ảnh hưởng của một số
yếu tố văn hóa cá nhân đến hành vi chấp nhận sản phẩm mới của người tiêu dùng
khu vực nội thành Hà Nội (nghiên cứu nhóm hàng điện tử dùng cho cá nhân)” là kết
quả của quá trình học tập, nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu được sử dụng trong luận án hoàn toàn được thu thập từ thực tế,
chính xác, đáng tin cậy, có nguồn gốc rõ ràng, được xử lý trung thực và khách quan.
Hà Nội, tháng 7 năm 2014
Tác giả
Cao Thị Thanh

iii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i
LỜI CAM ĐOAN .....................................................................................................
ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT ............................................................ vi
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................. ix
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NGHIÊN CỨU ................................... 1
1.1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu của luận án ..................................................................... 4
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 5
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 5
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 5
1.4. Khái quát về phương pháp nghiên cứu ........................................................... 6
1.4.1. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 6
1.4.2. Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 7
1.5. Những đóng góp mới của luận án .................................................................... 9
15. 1. Về mặt lý luận ............................................................................................... 9
1.5. 2. Về mặt thực tiễn ......................................................................................... 10
1.6. Bố cục của luận án ........................................................................................... 10
Tóm tắt chương 1 ................................................................................................... 11
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ẢNH
HƯỞNG CỦA MỘT SỐ YẾU TỐ VĂN HÓA CÁ NHÂN ĐẾN HÀNH VI
CHẤP NHẬN SẢN PHẨM MỚI ........................................................................... 12
2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu về hành vi chấp nhận sản phẩm mới ...... 12
2.1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu trên thế giới .................................... 12
2.1.2. Tổng quan các công trình nghiên cứu tại Việt Nam ................................... 24
2.2. Cơ sở lý thuyết về hành vi chấp nhận sản phẩm mới .................................. 25
2.2.1. Khái niệm .................................................................................................... 25
2.2.2. Đo lường hành vi chấp nhận sản phẩm mới ............................................... 28

iv
2.3. Cơ sở lý thuyết về văn hóa và văn hóa cá nhân ............................................ 29
2.3.1. Khái niệm văn hóa và các cấp độ văn hóa .................................................. 29
2.3.2. Cấu trúc văn hóa cá nhân ............................................................................ 33
2.4. Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu ........................................................... 36
2.4.1. Mô hình nghiên cứu và các biến trong mô hình ......................................... 36
2.4.2. Các giả thuyết nghiên cứu .......................................................................... 45
Tóm tắt chương 2 ................................................................................................... 48
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 49
3.1. Nghiên cứu định tính ...................................................................................... 49
3.1.1. Mục tiêu của phỏng vấn sâu ....................................................................... 49
3.1.2. Phương pháp thực hiện phỏng vấn sâu ....................................................... 50
3.1.3. Kết quả nghiên cứu định tính ...................................................................... 51
3.1.4. Mô hình nghiên cứu chính thức và thang đo nháp 2 .................................. 54
3.2. Nghiên cứu định lượng ................................................................................... 58
3.2.1. Nghiên cứu định lượng sơ bộ ..................................................................... 58
3.2.2. Nghiên cứu định lượng chính thức ............................................................. 66
Tóm tắt chương 3 ................................................................................................... 73
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................................. 74
4.1. Tình hình chấp nhận sản phẩm mới của người tiêu dùng khu vực nội
thành Hà Nội ........................................................................................................... 74
4.1.1. Thống kê mô tả mẫu ................................................................................... 74
4.1.2. Tình hình chấp nhận sản phẩm điện tử mới................................................ 79
4.2. Kết quả đánh giá thang đo chính thức .......................................................... 83
4.2.1. Đánh giá dạng phân phối của thang đo chính thức ..................................... 83
4.2.2. Đánh giá giá trị của thang đo chính thức .................................................... 85
4.2.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo chính thức.............................................. 88
4.3. Kết quả kiểm định ảnh hưởng của một số yếu tố văn hóa cá nhân đến hành
vi chấp nhận sản phẩm điện tử mới ..................................................................... 92
4.3.1. Kết quả kiểm định hệ số tương quan .......................................................... 92
4.3.2. Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu............................................. 95
4.3.3. So sánh hai mô hình nghiên cứu ............................................................... 102

