


Tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n
cao thÞ thanh
NGHI£N CøU NH H¦ëng cña mét sè yÕu tè v¨n hãa c¸ nh©n
®Õn h!nh vi chÊp nhËn sn phÈm míi cña ngêi tiªu dïng
khu vùc néi th!nh H! néi (nghiªn cøu nhãm h!ng
®iÖn tö dïng cho c¸ nh©n)
!" #$
!" #$ !" #$
!" #$
%&'()*+,-.-*
%&'()*+,-.-*%&'()*+,-.-*
%&'()*+,-.-*
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc:
PGS. TS tr−¬ng ®×nh chiÕn

i
LI CM ƠN
Trước tiên, tôi xin chân thành gi li cm ơn đến Ban Giám hiu Trường Đại
hc Công nghip Hà Ni, đến Quý thy cô trường Đại hc Kinh tế Quc dân đã to
điu kin thun li để tôi hoàn thành lun án này.
Tôi xin chân thành gi li cm ơn đến PGS. TS Trương Đình Chiến, người
hướng dn khoa hc ca lun án, đã giúp tôi nhng quy chun v ni dung, kiến
thc và phương pháp nghiên cu để hoàn thành lun án này.
Cui cùng, tôi xin chân thành cm ơn đến gia đình, bn bè, nhng đồng
nghip đã tn tình h tr, giúp đỡ tôi trong sut thi gian hc tp và nghiên cu.
Xin gi li cm ơn chân thành đến tt c mi người!
Tác gi
Cao Th Thanh
ii
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài lun án tiến sĩ Nghiên cu nh hưởng ca mt s
yếu t văn hóa nhân đến hành vi chp nhn sn phm mi ca người tiêu dùng
khu vc ni thành Hà Ni (nghiên cu nhóm hàng đin t dùng cho cá nhân)” là kết
qu ca quá trình hc tp, nghiên cu ca riêng tôi.
Các s liu được s dng trong lun án hoàn toàn đưc thu thp t thc tế,
chính xác, đáng tin cy, có ngun gc rõ ràng, đưc x lý trung thc và khách quan.
Hà Ni, tháng 7 năm 2014
Tác gi
Cao Th Thanh
iii
MC LC
LI CM ƠN ............................................................................................................ i
LI CAM ĐOAN .....................................................................................................
ii
MC LC ................................................................................................................ iii
DANH MC CÁC KÝ HIU VIT TT ............................................................ vi
DANH MC BNG ............................................................................................... vii
DANH MC HÌNH ................................................................................................. ix
CHƯƠNG 1. GII THIU CHUNG V NGHIÊN CU ................................... 1
1.1. Tính cp thiết ca đề tài ................................................................................... 1
1.2. Mc tiêu nghiên cu ca lun án ..................................................................... 4
1.3. Đối tượng và phm vi nghiên cu .................................................................... 5
1.3.1. Đối tượng nghiên cu ................................................................................... 5
1.3.2. Phm vi nghiên cu ...................................................................................... 5
1.4. Khái quát v phương pháp nghiên cu ........................................................... 6
1.4.1. Phương pháp nghiên cu .............................................................................. 6
1.4.2. Quy trình nghiên cu .................................................................................... 7
1.5. Nhng đóng góp mi ca lun án .................................................................... 9
15. 1. V mt lý lun ............................................................................................... 9
1.5. 2. V mt thc tin ......................................................................................... 10
1.6. B cc ca lun án ........................................................................................... 10
Tóm tt chương 1 ................................................................................................... 11
CHƯƠNG 2. CƠ S LUN HÌNH NGHIÊN CU NH
HƯỞNG CA MT S YU T VĂN HÓA NHÂN ĐẾN HÀNH VI
CHP NHN SN PHM MI ........................................................................... 12
2.1 Tng quan tình hình nghiên cu v hành vi chp nhn sn phm mi ...... 12
2.1.1. Tng quan các công trình nghiên cu trên thế gii .................................... 12
2.1.2. Tng quan các công trình nghiên cu ti Vit Nam ................................... 24
2.2. Cơ s lý thuyết v hành vi chp nhn sn phm mi .................................. 25
2.2.1. Khái nim .................................................................................................... 25
2.2.2. Đo lường hành vi chp nhn sn phm mi ............................................... 28
iv
2.3. Cơ s lý thuyết v văn hóa và văn hóa cá nhân ............................................ 29
2.3.1. Khái nim văn hóa và các cp độ văn hóa .................................................. 29
2.3.2. Cu trúc văn hóa cá nhân ............................................................................ 33
2.4. Mô hình và các gi thuyết nghiên cu ........................................................... 36
2.4.1. Mô hình nghiên cu và các biến trong mô hình ......................................... 36
2.4.2. Các gi thuyết nghiên cu .......................................................................... 45
Tóm tt chương 2 ................................................................................................... 48
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU .................................................. 49
3.1. Nghiên cu đnh tính ...................................................................................... 49
3.1.1. Mc tiêu ca phng vn sâu ....................................................................... 49
3.1.2. Phương pháp thc hin phng vn sâu ....................................................... 50
3.1.3. Kết qu nghiên cu định tính ...................................................................... 51
3.1.4. Mô hình nghiên cu chính thc và thang đo nháp 2 .................................. 54
3.2. Nghiên cu đnh lượng ................................................................................... 58
3.2.1. Nghiên cu định lượng sơ b ..................................................................... 58
3.2.2. Nghiên cu định lượng chính thc ............................................................. 66
Tóm tt chương 3 ................................................................................................... 73
CHƯƠNG 4. KT QU NGHIÊN CU .............................................................. 74
4.1. Tình hình chp nhn sn phm mi ca người tiêu dùng khu vc ni
thành Hà Ni ........................................................................................................... 74
4.1.1. Thng kê mô t mu ................................................................................... 74
4.1.2. Tình hình chp nhn sn phm đin t mi................................................ 79
4.2. Kết qu đánh giá thang đo chính thc .......................................................... 83
4.2.1. Đánh giá dng phân phi ca thang đo chính thc ..................................... 83
4.2.2. Đánh giá giá tr ca thang đo chính thc .................................................... 85
4.2.3. Đánh giá độ tin cy ca thang đo chính thc.............................................. 88
4.3. Kết qu kim định nh hưởng ca mt s yếu t văn hóa cá nhân đến hành
vi chp nhn sn phm đin t mi ..................................................................... 92
4.3.1. Kết qu kim định h s tương quan .......................................................... 92
4.3.2. Kết qu kim định các gi thuyết nghiên cu............................................. 95
4.3.3. So sánh hai mô hình nghiên cu ............................................................... 102