Đ tài: Áp d ng y u t khích l , đng viên trong d y h c Ng văn ế
PHÒNG GD&ĐT C MGARƯ
TR NG TRUNG H C C S PHAN ĐÌNH PHÙNGƯỜ Ơ
TÊN Đ TÀI
ÁP D NG Y U T KHÍCH L ĐNG VIÊN
TRONG D Y H C NG VĂN
Đ TÀI THU C B MÔN NG VĂN
NG I TH C HI N: NGUY N TH H NG H NH.ƯỜ
NĂM H C: 2018 - 2019
1
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th H ng H nh.
Đ tài: Áp d ng y u t khích l , đng viên trong d y h c Ng văn ế
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Th c tr ng giáo d c nói chung và th c tr ng d y h c b môn ng văn nói
riêng đang đng tr c nhi u v n đ khi n m i giáo viên ph i trăn tr . M t ướ ế
b ph n gi i tr ngày nay trong đó có l a tu i h c sinh đang b tác đng
nhi u b i nh ng y u t tiêu c c ngoài xã h i khi n các em xa lánh, quay l ng ế ế ư
v i vi c h c, làm các em thui ch t c m t b nh ng đnh h ng t t đp. ướ ơ ướ
V i góc đ giáo viên, tôi nh n th y các em đa s l i h c, không đam mê tìm ườ
tòi, thái đ l i, phó m c…tình tr ng đó di n ra nhi u môn h c trong đó
có môn Ng văn.
V i s tác đng ngày càng m nh m c a n n kinh t th tr ng, s nh ế ườ
h ng b i thái đ xem nh môn văn c a đa ph n ph huynh khi n h c sinhưở ế
có thái đ th , quay l ng không m n mà v i môn h c. Trong khi xét v vai ơ ư
trò thì đây là b môn không nh ng d y ch mà còn d y ng i, nó có s tác ườ
đng không nh đn s hình thành đo đc, nhân cách h c sinh. Xu t phát t ế
đó ng i ta luôn ví: “văn h c là nhân h c”. Nh ng ai đang đm nhi m nhi mườ
v gi ng d y môn Ng văn đu không kh i trăn tr , suy nghĩ, u phi n ư
tr c nh ng v n đ nói trên. Ai cũng c g ng tìm tòi nh ng ph ng phápướ ươ
nh m h ng h c trò yêu thích b môn, nâng cao ch t l ng b môn c a ướ ượ
mình. Tr c đây b n thân tôi khi th y h c sinh l i h c, b bê bài v , th ướ ườ ơ
l nh nh t, không tha thi t v i vi c h c văn, thì tôi hay la m ng, trách ph t, ế
th m chí dùng đn đòn roi… Nh ng rõ ràng v i th c tr ng hi n nay thì nh ng ế ư
ph ng pháp đó hoàn toàn ph n tác d ng v i vi c d y th m chí còn gây raươ
nh ng phi n l y v sau. Quá trình gi ng d y h n 10 năm c a b n thân tôi đã ơ
tìm tòi áp d ng nhi u ph ng pháp mang l i hi u qu cao, trong đó có m t ươ
2
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th H ng H nh.
Đ tài: Áp d ng y u t khích l , đng viên trong d y h c Ng văn ế
ph ng pháp b n thân tôi th y tâm đc vì nó không nh ng mang l i hi u qu ,ươ
ch t l ng b môn mà nó còn giúp tôi c i thi n đc m i quan h giao ti p ượ ượ ế
thân thi n v i h c trò c a mình.Thông qua d p này b n thân tôi mu n gi i ơ
thi u v i quý đng nghi p kinh nghi m ÁP D NG Y U T KHÍCH L
ĐNG VIÊN TRONG D Y H C NG VĂN”
2. M c tiêu - nhi m v
Khi b n thân tôi ch n đ tài này tôi đã h ng đn m t s m c tiêu và ướ ế
nhi m v nh sau ư :
a. M c tiêu.
-T o đng l c thúc đy quá trình h c t p môn Ng văn cho các em.
-T o cho các em ni m tin vào kh năng c a chính b n thân mình trong
h c t p và trong cu c s ng.
- Kh i g i cho các em ni m h ng thú, yêu thích b môn ng văn nóiơ
riêng và các môn h c khác nói chung.
- Góp ph n xây d ng môi tr ng thân thi n tích c c, t o m i quan h t t ườ
gi a giáo viên, h c sinh.
b. Nhi m v
-Làm rõ nh ng nét tích c c, hi u qu c a ph ng pháp Áp d ng y u ươ ế
t khích l đng viên trong d y h c ng văn”
-Tìm ra m t s gi i phá p t i u đ th c hi n đc ph ng pháp này. ư ượ ươ
3. Đi t ng ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài là h c sinh trung h c c s thu c ượ ơ
tr ng ườ THCS Phan Đình Phùng, c th là l p 7a8, năm h c 2017 – 2018.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
-Đ tài áp d ng cho b môn ng văn nói chung, áp d ng cho các đi
t ng, tuy nhiên tôi có khoanh vùng m t s tác ph m Ng văn 7 nhượ ư
sau:
3
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th H ng H nh.
Đ tài: Áp d ng y u t khích l , đng viên trong d y h c Ng văn ế
+ Bài “T c ng v con ng i và xã h i” (SGK Ng văn 7 trang 12) ườ
+ Bài Cách làm bài văn l p lu n ch ng minh”(SGK Ng văn 7 t p 2
trang 88)
+ Bài “B n đn ch i nhà” SGK Ng văn 7 t p 1 ế ơ
-T p th h c sinh l p 7a8 tr ng ườ THCS Phan Đình Phùng, xã Qu ng
Hi p huy n C M’gar, t nh Đăk Lăk ư
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Tôi đã áp d ng các ph ng pháp: ươ
- Nghiên c u tài li u: B n thân tìm tòi, nghiên c u các tài li u liên quan
đn khái ni m, thu t ng , liên quan đn v n đ trong sáng ki n kinhế ế ế
nghi m.
-Đi u tra th c t tình hình h c t p môn Ng văn c a h c sinh các l p ế
gi ng d y và trong kh i đ n m b t th c tr ng.
- Phát phi u tr c nghi m khách quan đánh giá s h ng thú c a các emế
v i ph ng pháp đc áp d ng trong sáng ki n . ươ ượ ế
- Ph ng pháp v n đáp: Giáo viên và h c sinh trao đi tr c ti p trong giươ ế
h c.
- Ph ng pháp th c hành: qua ti t tr bài, ti t luy n nói, ki m tra bàiươ ế ế
cũ...
- Ph ng pháp đi chi u, so sánh gi a k t qu tr c và sau khi áp d ngươ ế ế ướ
sáng ki n, so sánh m c đ h ng thú, s say mê đi v i b môn tr c vàế ướ
sau khi áp d ng ý t ng. ưở
-Thu th p tài li u , x lý s li u .
4
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th H ng H nh.
Đ tài: Áp d ng y u t khích l , đng viên trong d y h c Ng văn ế
II. N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Trong giáo d c, th t ra y u t khích l đng viên là m t hình th c giáo ế
d c th m mĩ, khi đc khích l , đng viên, nhân cách c a h c sinh s đc ượ ượ
hoàn thi n, ki n toàn h n, lòng t tin đc c ng c , nh ng hành vi tích c c ơ ượ
đc phát huy và ng c l i n u th ng xuyên b m ng m , ch trích s làmượ ượ ế ườ
cho tr ng thái c a h c sinh r i vào u u t, lòng t tr ng, s t tin b t n ơ
th ng. Nh ng đi u này kéo dài s lâu d n làm m t hi v ng vào t ng lai,ươ ươ
nhân cách b khi m khuy t. Có ng i t ng nói r ng: “M t l i chê, m t l i ế ế ườ
phê bình thi u t nh s gi t ch t s t tin c a m t con ng i.” Hu ng gìế ế ế ế ườ
nh ng ng i giáo viên th ng ngày ti p xúc v i h c sinh, ngày ngày nh ườ ườ ế ơ
h ng đn s tr ng thành c a m i con ng i thì l i đng viên khích l l iưở ế ưở ườ
càng có giá tr vì “Giáo d c xét cho cùng không ph i ch ra ai gi i, ai d t đ
phê bình ch trích mà là đ phát huy nh ng ti m năng trong m i con ng i.” ườ
Y u t khích l đng viên trong cu c s ng là vô cùng c n thi t, đc bi t làế ế
5
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th H ng H nh.