intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 9-Lạm phát

Chia sẻ: Bcjxc Gdfgf | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lạm phát là tình trạng mức giá chung trong nền kinh tế tăng lên theo thời gian.Tỷ lệ lạm phát (the inflation rate) là phần trăm thay đổi trong mức giá chung của thời kỳ này so với thời kỳ trước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 9-Lạm phát

  1. Bài 9 Lạm phát: Nguyên nhân và tác động Giảng viên: Lâm Thanh Hà Copyright © 2004 South-Western
  2. Lạm phát • Lạm phát là tình trạng mức giá chung trong nền kinh tế tăng lên theo thời gian. Copyright © 2004 South-Western
  3. Lạm phát • Tỷ lệ lạm phát (the inflation rate) là phần trăm thay đổi trong mức giá chung của thời kỳ này so với thời kỳ trước. Copyright © 2004 South-Western
  4. Lạm phát • Đo lường lạm phát: dùng Chỉ số giá • Có 3 loại chỉ số giá thông dụng: - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI):phản ánh mức giá chung của tất cả các hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng trong nước mua. - Chỉ số giá sản xuất(PPI):hay còn gọi là chỉ số giá bán buôn, phản ánh mức giá bán buôn (từ người sản xuất đến người phân phối) của các hàng hóa (không tính dịch vụ). - Chỉ số điều chỉnh GDP:GDP deflator phản ánh mức giá chung của tất cả các hàng hóa, dịch vụ sản xuất ra trong nước. Copyright © 2004 South-Western
  5. CPI • Mức giá chung của nền kinh tế được phản ánh thông qua chỉ số giá tiêu dùng: CPI (Consumer Price Index) • Ý nghĩa của chỉ số giá tiêu dùng: CPI tăng có nghĩa là các gia đình phải chi tiêu nhiều hơn để duy trì một mức sinh hoạt như trước. Copyright © 2004 South-Western
  6. CPI • Chỉ số CPI đo sự thay đổi giá hàng hoá dịch vụ mà người tiêu dùng mua và phải trả trong quá trình tiêu dùng. CPIi là chỉ số giá tiêu dùng năm i Cii là tổng chi tiêu cho tiêu dùng năm i tính theo giá năm i Cig là tổng chi tiêu cho tiêu dùng năm i tính theo giá năm gốc Copyright © 2004 South-Western
  7. CPI • Lựa chọn năm gốc: VD: - Việt Nam chọn năm gốc là năm 2000 - CPI của năm gốc bằng 100 - Tính CPI các năm sau bằng cách lấy giá của rổ hàng hóa năm đó chia cho giá của rổ hàng hóa năm gốc, rồi nhân với 100 Copyright © 2004 South-Western
  8. Tính chỉ số giá tiêu dùng Bước 1: Xác định rổ hàng hóa và số lượng từng hàng hóa Năm Hoa hồng Bánh mì 2007 2 bông 4 chiếc 2008 2 bông 4 chiếc 2009 2 bông 4 chiếc Copyright © 2004 South-Western
  9. Tính chỉ số giá tiêu dùng Bước 2: Xác định giá của giỏ hàng trong mỗi năm Năm Giá 1 bông hoa Giá một chiếc hồng bánh mì 2007 1 đồng 2 đồng 2008 2 đồng 3 đồng 2009 3 đồng 4 đồng Copyright © 2004 South-Western
  10. Tính chỉ số giá tiêu dùng Bước 3: Tính giá rổ hàng hóa 2007 (1 đồng *2 bông hoa hồng)+(2 đồng*4 chiếc bánh mì) = 10 đồng 2008 (2 đồng*2 bông hoa hồng)+(3 đồng*4 chiếc bánh mì) = 16 đồng 2009 (3đồng*2 bông hoa hồng)+(4 đồng*4 chiếc bánh mì) = 22 đồng Copyright © 2004 South-Western
  11. Tính chỉ số giá tiêu dùng Bước 4: Chọn năm gốc (giả sử năm 2007), tính CPI của từng năm 2007 (10 đồng /10đồng)*100=100 2008 (16đồng/10đồng)*100=160 2009 (22 đồng/10đồng)*100=220 Copyright © 2004 South-Western
  12. Tính chỉ số giá tiêu dùng • Tỷ lệ lạm phát • Tỷ lệ lạm phát được tính như sau: Tỷ lệ lạm phát năm 2 = CPI năm 2 - CPI năm 1 × 100 CPI năm 1 Ví dụ: CPI2007 =100 CPI2008=160 Tốc độ lạm phát cả năm 2008 là = 160 - 100 gp2008 × 100 = 16% 100 Copyright © 2004 South-Western
  13. Quy mô lạm phát • Lạm phát vừa phải: tỷ lệ lạm phát dưới 10%/ năm, khi tỷ lệ lạm phát thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP, lạm phát không gây tác động đáng kể đối với nền kinh tế (mức độ lạm phát cho phép). • Lạm phát phi mã: Tỷ lệ lạm phát ở mức 2 chữ số, tình trạng này kéo dài có thể gây những biến dạng kinh tế nghiêm trọng • Siêu lạm phát: Tỷ lệ lạm phát trên 200% • Thiểu phát (disinflation): Tình trạng tỷ lệ lạm phát thấp (0 –1%) và giảm dần • Giảm phát (deflation): Tình trạng mức giá chung trong nền kinh tế giảm (tỷ lệ lạm phát âm) Copyright © 2004 South-Western
  14. Vấn đề tính toán chỉ số giá tiêu dùng • Xác định rổ hàng hóa: Lựa chọn những hàng hóa điển hình và quan trọng đối với người tiêu dùng. Lựa chọn đầy đủ các hàng hóa đại diện cho các nhu cầu tiêu dùng khác nhau (thực phẩm, nhà ở, phương tiện đi lại, quần áo, giải trí, giáo dục…) • Các hàng hóa trong rổ tính CPI được gán các tỷ trọng theo mức độ ảnh hưởng đến mức sống người tiêu dùng(các tỷ trọng này được điều chỉnh theo từng thời kỳ,5 năm 1 lần) Copyright © 2004 South-Western
  15. Giỏ hàng hóa CPI của Việt nam Hàng hóa dịch vụ Du lịch,giải trí khác 4% 3% Giáo dục 6% Bư u chính viễn thông 3% Giao thông 9% Thự c phẩm 39% Thuốc 6% Đồ dùng gia đình 9% Vật liệu xây dựng Đồ uống 10% Quần áo,giầy dép 4% 7% Copyright © 2004 South-Western
  16. Giỏ hàng hóa CPI của Mỹ 16% Food and beverages 17% 41% Transportation Housing Education and 6% communication 6% 6% 4% 4% Medical care Other goods Recreation Apparel and services Copyright©2004 South-Western Copyright © 2004 South-Western
  17. Đánh giá mức chính xác của CPI • CPI là một thước đo tương đối chính xác về mức giá chung của nền kinh tế, tuy nhiên cũng chưa phải là một thước đo chính xác về mức sống của người dân. • Có một số vấn đề chưa được tính đến: hàng hóa thay thế (đặc biệt khi giá hàng hóa tăng, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang những hàng hóa thay thế có giá rẻ hơn), chất lượng hàng hóa thay đổi qua các thời kỳ, xuất hiện hàng hóa mới Copyright © 2004 South-Western
  18. Nguyên nhân lạm phát Hai nguyên nhân chính : Lạm phát do cầu kéo (demand- pull inflation) Lạm phát do chi phí đẩy (cost- push inflation) Copyright © 2004 South-Western
  19. Lạm phát do cầu kéo Khi tổng cầu tăng dẫn đến mức giá chung của hàng hóa tăng ta gọi đây là lạm phát cầu kéo. Copyright © 2004 South-Western
  20. Lạm phát do cầu kéo • Nền kinh tế cân bằng tại ①, Yp là sản lượng toàn dụng • Trong ngắn hạn, AD tăng, điểm cân bằng của nền kinh tế dịch từ ① đến②, sản lượng tăng lên mức Y1> Y2 • Trong dài hạn, lương tăng, chi phí đầu vào tăng, tổng cung giảm, đường AS dịch lên trên. Điểm cân bằng dịch chuyển từ ② lên ③, tại đó sản lượng trở về mức Y1, và P tăng (lạm phát) P AS2 AS1 P3 ③ P2 ② AD2 P1 ① AD1 Y1 Y2 Y Copyright © 2004 South-Western
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2