CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
SÁNG KIẾN (GIẢI PHÁP CÔNG TÁC)
Nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến
I. SƠ LƯỢC CHỦ SÁNG KIẾN
1. Họ và tên tác giả: Nguyễn Viết Thanh. Năm sinh: 1977.
- Trình độ chuyên môn: Đại học Luật.
- Chức vụ: Thị ủy viên, Chánh Văn phòng thị xã.
- Đơn vị công tác: Văn phòng thị xã Đức Phổ.
2. Họ và tên đồng tác giả: Trần Minh Thường. Sinh năm: 1988.
- Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ quản lý công.
- Chức vụ, chức danh: chuyên viên.
- Đơn vị công tác: Văn phòng thị xã Đức Phổ.
II. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến
Thị xã Đức Phổ xác định rõ một trong những mục tiêu quan trọng để nâng
cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số xây dựng chính
quyền điện tử là tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện gặp phải nhiều khó khăn,
thách thức, chủ yếu như: khả năng ứng dụng công nghệ của đa số người dân trên
địa bàn thị xã còn hạn chế (nhiều người có điện thoại smartphone nhưng chủ yếu
dùng chức năng nghe, gọi, không biết ứng dụng các chức năng khác); Thủ
trưởng một số quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa chủ
động, chưa quyết liệt trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện,...
Để khắc phục những khó khăn, thách thức nêu trên, giúp nâng cao tỷ lệ hồ
trực tuyến, giúp tổ chức, công dân tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi, chi phí
hội trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời, góp phần nâng
cao sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (sau đây viết tắt
Bộ phận Một cửa) thị các xã, phường, chúng ta cần phải thực hiện các
giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đó chính do bản
thân thực hiện sáng kiến kinh nghiệm về “Nâng cao tỷ lệ hồ thực hiện dịch
vụ công trực tuyến”.
2. Điểm mới của sáng kiến
2
Sáng kiến giúp đưa ra các giải pháp được nghiên cứu để khắc phục những
tồn tại, hạn chế đã được rút ra từ thực tế thực hiện nhiệm vụ các năm trước, chưa
từng được công khai dưới mọi hình thức, không trùng lặp nội dung với những
sáng kiến kinh nghiệm trước đây:
- Tổ chức Hội nghị để hướng dẫn việc thực hiện cho cán bộ, công chức
liên quan; đồng thời, hướng dẫn cách thức phối hợp với các lực lượng liên
quan để được hỗ trợ thực hiện tại Bộ phận Một cửa, để đảm bảo tất cả các công
chức đều có thể tác nghiệp, hướng dẫn và hỗ trợ tổ chức, người dân thực hiện.
- Phối hợp với Chi đoàn khối Đảng - UBND thị cử đoàn viên của Chi
đoàn thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tại Bộ phận Một cửa thị
xã, vừa giúp làm nâng cao tinh thần xung ch của đoàn viên, vừa giúp chia sẻ
bớt khối lượng công việc phát sinh ngày càng nhiều của công chức làm việc tại
Bộ phạn Một cửa.
- Bố trí riêng 01 quầy để hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện do đa số người dân
không tự thực hiện được.
- Xây dựng tờ rơi hướng dẫn đặt tại Bộ phận Một cửa bố trí máy tính
có kết nối internet để người dân có thể xem video hướng dẫn thực hiện.
- Sử dụng ứng dụng UltraViewer để hướng dẫn trực tiếp các thao tác qua
máy tính cho các địa phương gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện.
- Tạo nhóm trên ứng dụng Zalo thực hiện thống hàng tuần số lượng
hồ trực tuyến phát sinh của thị các xã, phường gửi lên nhóm để các
quan, địa phương cùng phấn đấu thực hiện.
- Trực tiếp đến các xã, phường để hỗ trợ, hướng dẫn thêm khi xã, phường
có nhu cầu liên hệ.
- Thường xuyên tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc để đẩy
mạnh việc thực hiện.
III. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trng thực hin dịch v ng trực tuyến t
năm 2021 tr v trước
Trong những năm qua, trên sở những văn bản triển khai thực hiện dịch
vụ công trực tuyến của tỉnh, như: Quyết địnhlsố 03/2016/QĐ-UBNDlngày
27/01/2016 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản dịch vụ công trực tuyến
trong các quan nhà nước tỉnh Quảng Ngãi; Quyết định số 620/QĐ-UBND
ngày 29/4/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của các quan, đơn vị
địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Quyết định số 1004/QĐ-UBND
ngày 29/4/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực
tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các quan, đơn vị địa phương trên
địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên ban
hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc để triển khai thực hiện hiệu quả. Trên
3
sở đó, UBND thị đã triển khai kịp thời các văn bản triển khai đến các
quan, đơn vị, địa phương.
Việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ trước đến nay: khi
nhận được văn bản chỉ đạo của tỉnh, sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ
cho từng quan, đơn vị, địa phương tham mưu tổ chức thực hiện theo chức
năng, nhiệm vụ được phân công và thực hiện báo cáo theo yêu cầu.
Các tồn tại, hạn chế nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hồ trực tuyến phát
sinh không nhiều, chưa đảm bảo yêu cầu của tỉnh:
- Các quan, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện chưa sự
quan tâm, chủ động, phối hợp chặt chẽ trong việc hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức,
người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, do người dân trên địa bàn thị
phần lớn nông dân, không khả năng ứng dụng công nghệ thông tin
(không điện thoại smartphone hoặc nhưng không biết sử dụng trình duyệt
web), do vậy không tự thực hiện hồ trực tuyến trên cổng dịch vụ công của
tỉnh.
- Tinh thần trách nhiệm của một số công chức chuyên môn chưa cao; chưa
nắm bắt được quy trình, cách thức thực hiện; chưa có sự chủ động, tận tình trong
việc hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến.
- Khối lượng công việc của các quan, địa phương phát sinh ngày càng
nhiều, số lượng biên chế không đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ, trong khi
việc hướng dẫn, hỗ tr người dân thực hiện hồ trực tuyến lại mất nhiều thời
gian và nhu cầu của người dân phát sinh ngày càng nhiều.
- Nội dung tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú; tần suất tuyên truyền
chưa thường xuyên, liên tục.
- Chưa chủ động đề ra các giải pháp, cách làm hay để khắc phục những
hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Nội dung sáng kiến
Qua một thời gian thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính theo
Quyết định phân công của Chủ tịch UBND thị (Quyết định số 12291/QĐ-
UBND ngày 16/9/2021 của Chủ tịch UBND thị xã), bản thân tôi (Trưởng Bộ
phận Một cửa thị cùng công chức chuyên môn được phân công thực hiện
nhiệm vụ tại Bộ phận đã thấy được những tồn tại, hạn chế nguyên nhân nêu
trên; từ đó chúng tôi đã nghiên cứu xây dựng các giải pháp thực hiện để đạt
được hiệu quả cao nhất, sau khi thực hiện áp dụng có kết quả tốt tại Bộ phận
Một cửa thị các xã, phường, chúng tôi xin được nêu c thể trình tự, cách
thức đã thực hiện như sau:
a) Tổ chức Hội nghị để hướng dẫn việc tạo tài khoản công dân trên Cổng
dịch vụ công quốc gia cách thức, quy trình thực hiện nộp hồ trực tuyến
cho công chức các quan chuyên môn trực thuộc UBND thị (có thủ tục
hành chính cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4) cán bộ, công chức chuyên môn
các xã, phường (có liên quan đến các thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến
4
mức độ 3, 4) trên Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, cũng hướng
dẫn cho công chức các xã, phường cách thức phối hợp với các lực lượng có liên
quan (người hoạt động không chuyên trách, Đoàn viên thanh niên) để được hỗ
trợ thực hiện tại Bộ phận Một cửa.
b) Phối hợp với Chi đoàn khối Đảng - UBND thị cử đoàn viên của Chi
đoàn thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện việc tạo tài khoản công
dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia nộp hồ trực tuyến tại Bộ phận Một
cửa thị xã. Trước hết, phối hợp với Chi đoàn tổ chức cuộc họp để hướng dẫn cho
các đoàn viên việc tạo tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia
cách thức, quy trình thực hiện nộp hồ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh
Quảng Ngãi; sau đó lên lịch phân công cụ thể cho từng đoàn viên Chi đoàn thực
hiện hỗ trợ tại Bộ phận Một cửa thị xã.
c) Bố trí riêng 01 quầy để hướng dẫn, hỗ trợ việc tạo tài khoản công dân
trên Cổng dịch vụ công quốc gia và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công
tỉnh Quảng Ngãi. Quầy này được bố trí cho Đoàn viên Chi đoàn Khối Đảng -
UBND thị xã và công chức làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính thị xã để
thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cho tổ chức, người dân.
5
d) Xây dựng tờ rơiớng dẫn đặt tại Bộ phận Một cửa bố trí máy tính
kết nối internet để người dân thể xem video hướng dẫn thực hiện tạo tài
khoản công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia nộp hồ trực tuyến trên
Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ngãi.