CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN SÁNG KIẾN: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UBND XÃ SƠN
TRUNG
Họ và tên: Võ Thị Thìn
Năm sinh: 1988
Chức vụ: Công chức Tư pháp - Hộ tịch
Đơn vị công tác: UBND xã Sơn Trung
Năm 2021
Người thực hiện: Võ Thị Thìn Trang 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN SÁNG KIẾN: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UBND XÃ SƠN
TRUNG
Họ và tên: Võ Thị Thìn
Năm sinh: 1988
Chức vụ: Công chức Tư pháp - Hộ tịch
Đơn vị công tác: UBND xã Sơn Trung
Năm 2021
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU...................................................................................................1
Người thực hiện: Võ Thị Thìn Trang 2
I. Bối cảnh của vấn đề nghiên cứu........................................................................1
II. Lý do chọn đề tài..............................................................................................1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ VIẾT SÁNG KIẾN.............................................................5
I. CƠ SỞ KHOA HỌC..........................................................................................5
1. Các khái niệm....................................................................................................5
1.1. Cải cách hành chính.......................................................................................5
1.2. Cơ chế một cửa...............................................................................................5
1.3. Cơ chế một cửa liên thông..............................................................................5
1.4. Bộ phận Một cửa............................................................................................6
2. Nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông...............................6
3. Vai trò, ý nghĩa của cơ chế một cửa, một cửa liên thông..................................7
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ.............................................................................................8
1. Cơ sở chính trị...................................................................................................8
2. Cơ sở pháp lý.....................................................................................................9
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU..............................................11
IV. Mục đích nghiên cứu:....................................................................................11
V. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..........................................12
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH,
THỰC HIỆN CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI SƠN
TRUNG...............................................................................................................13
I. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, THỰC HIỆN
CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI XÃ SƠN TRUNG..............13
1. Công tác chỉ đạo điều hành về cải cách hành chính........................................13
2. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách
TTHC...................................................................................................................13
2.1. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC, công khai
TTHC, tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính............................13
2.2. Về công khai thủ tục hành chính..................................................................14
2.3. Việc tiếp nhận, xử phản ánh, kiến nghị của tổ chức, nhân về quy định
hành chính...........................................................................................................14
Người thực hiện: Võ Thị Thìn Trang 3
3. Công tác giải quyết các TTHC........................................................................14
4. Việc thực hiện xin lỗi hồ sơ trễ hẹn đối với công dân, tổ chức:......................15
5. Việc thực hiện chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị
định số 61/2018/QĐ-TTg ngày 23/4/2018 của Chính phủ:.................................15
6. Hiện đại h•a hành chính..................................................................................16
6.1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà
nước.....................................................................................................................16
6.2. Áp dụng hệ thống quản chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015............................................................................................................16
II. NHỮNG HẠN CHẾ CẦN GIẢI QUYẾT......................................................17
III. NGUYÊN NHÂN CỦA NHỮNG HẠN CHẾ..............................................18
CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN
CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH THEO CHẾ MỘT CỬA, MỘT
CỬA LIÊN THÔNG...........................................................................................19
CHƯƠNG IV: HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN.................................................23
1. Đối với công dân, tổ chức...............................................................................23
2. Đối với UBND xã............................................................................................23
KẾT LUẬN.........................................................................................................24
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................26
Người thực hiện: Võ Thị Thìn Trang 4
Sáng kiến kinh nghiệm
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của vấn đề nghiên cứu
Trong thời kỳ hội nhập phát triển kinh tế hiện nay công cuộc cải cách hành
chính một trong những nhiệm vụ cấp thiết để thực hiện mục tiêu xây dựng
một nền hành chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, chuyên nghiêp lấy nhân
dân làm gốc. Đảng Nhà nước ta thường xuyên đưa ra đường lối chỉ đạo
ban hành các chính sách trong lĩnh vực cải cách hành chính. Công tác cải cách
hành chính không phải chỉ nhiệm vụ của riêng một cấp chính quyền, một lĩnh
vực nào mà n• là nhiệm vụ chung và c• thể n•i là hàng đầu của toàn thể bộ máy
chính trị, các cấp chính quyền và nhân dân.
Trong hệ thống chính quyền các cấp, chính quyền cơ sở c vai trò, vị trí
ý nghĩa rất quan trọng trong tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, chính
sách của Đảng pháp luật của nhà nước vào thực tiễn đời sống hội, nơi
trực tiếp phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khai thác tiềm năng tại chỗ ở địa
phương trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng,
tạo điều kiện cho nhân dân địa phương xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Vì vậy, cải cách hành chính đối với chính quyền cấp là vấn đề cần được quan
tâm chú trọng. Việc triển khai thực hiện phải đồng bộ trên tất cả các nhiệm
vụ từ cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây
dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công
và hiện đại h•a hành chính.
II. Lý do chọn đề tài
Ci cách th tc hành cnh là mt ni dung ca ci cách nh chính, nhưng là
ni dung phn ánh rõ nht mi quan hệ gia n nưc và công dân, đng thi là ni
dung cnhiều bức c nht của người dân, ng n cnhiều u cầu đổi mới trong
quá trình hội nhập. Trong điều kin nguồn lực n nhiều kh kn n chưa thng
mt c thc hiện được nhiều nội dung cải ch n: cải cách i chính công, cải
cách tin lương, ci cách tổ chức bộ máy,… thông qua cải cách thủ tục hành chính,
chúng ta cthc định căn bn c công việc của cơ quan n nước với người n;
qua đ• chúng ta c• th xây dựng by phù hợp và từ đ• c• th lựa chn đội ngũ
Người thực hiện: Võ Thị Thìn Trang 1