intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bài 10: Cạnh tranh độc quyền và tập quyền - TS. Trần Văn Hòa

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:80

168
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Bài 10: Cạnh tranh độc quyền và tập quyền do TS. Trần Văn Hòa biên soạn nhằm mục tiêu giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về cạnh tranh độc quyền; tập quyền; cạnh tranh giá; cạnh tranh so với cấu kết - tình thế lưỡng nan của người tù; các ten/Cartel; vận dụng tình thế lưỡng nan của người tù để định giá tập quyền.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bài 10: Cạnh tranh độc quyền và tập quyền - TS. Trần Văn Hòa

  1. Bài 10 Cạnh tranh độc quyền và tập quyền
  2. Nội dung thảo luận Cạnh tranh độc quyền Tập quyền Cạnh tranh giá Cạnh tranh so với cấu kết: tình thế lưỡng nan của người tù Các ten/Cartel Vận dụng tình thế lưỡng nan của người tù để định giá tập quyền ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 2
  3. Cạnh tranh độc quyền  Các đặc trưng cơ bản 1. Có nhiều hãng 2. Tự do gia nhập và rút lui 3. Sản phẩm khác biệt ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 3
  4. Cạnh tranh độc quyền Sức mạnh thị trường phụ thuộc vào mức độ phân biệt hoá sản phẩm Ví dụ các loại cấu trúc thị trường này: Thuốc đánh răng Bột giặt Thuốc cảm cúm ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 4
  5. Cạnh tranh độc quyền Thuốc đánh răng  Crest và sức mạnh độc quyền Procter & Gamble sản xuất sản phẩm thuốc đánh răng Crest Người tiêu dùng thích Crest - khẩu vị, uy tin, hiệu quả ngừa sâu răng Sở thích (sự khác biệt) - sự khác biệt càng lớn thì giá càng cao ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 5
  6. Cạnh tranh độc quyền Hai đặc trưng quan trọng Có sự khác biệt nhưng sản phẩm thay thế ở mức cao Tự do gia nhập và rút lui ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 6
  7. Hãng cạnh tranh độc quyền trong ngắn hạn và dài hạn $/Q NH $/Q DH MC MC AC AC PSR PLR DSR DLR MRSR MRLR QSR Q QLR Q
  8. Hãng cạnh tranh độc quyền trong ngắn hạn và dài hạn Ngắn hạn Đường cầu dốc xuống - sản phẩm khác biệt Cầu co giãn - sản phẩm thay thế MR < P Lợi nhuận tối đa khi MR = MC Hãng kiếm đươc lợi nhuận kinh tế ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 8
  9. Hãng cạnh tranh độc quyền trong ngắn hạn và dài hạn Dài hạn Lợi nhuận thu hút các hãng mới vào ngành (không có rào cản tham gia vào ngành) Cầu hãng cũ sẽ giãm đến DLR Sản lượng của hãng và giá giảm Sản lượng toàn ngành tăng Không có lợi nhuận kinh tế (P=AC) P > MC  có một ít sức mạnh thị trường ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 9
  10. Cân bằng cạnh tranh độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo (DH) CTHH CTĐQ $/Q $/Q Dwl MC AC MC AC P PC D = MR DLR MRLR QC Q QMC Q
  11. Cạnh tranh độc quyền và hiệu qủa kinh tế Sức mạnh độc quyền tạo ra cao hơn cạnh tranh hoàn hảo. Nếu giá giảm xuống mức MC = D, thặng dư tiêu dùng sẽ tăng bằng diện tích tam giác màu vàng - Mất không Khi không có lợi nhuận kinh tế trong dài hạn, hãng vẫn không sản xuất tại AC tối thiểu và công suất thừa tồn tại ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 11
  12. Cạnh tranh độc quyền và hiệu qủa kinh tế Hãng gặp phải đường cầu dốc xuống do vậy điểm lợi nhuận bằng không còn nằm bên trái điểm chi phí tối thiểu Công suất thừa chính là phi hiệu quả vì chi phí bình quân có thể sẽ thấp hơn với ít hãng hơn Phi hiệu quả làm cho người tiêu dùng thiệt hơn ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 12
  13. Cạnh tranh độc quyền  Nếu phi hiệu quả là không tốt cho người tiêu dùng, có nên điều tiết cạnh tranh độc quyền?  Sức mạnh thị trường tương đối nhỏ. Thường thường có đủ số lượng hãng để cạnh tranh với đủ sự thay thế giữa các hãng - mất không ít  Phi hiệu quả sẽ cân bằng bởi lợi ích của việc đa dạng sản phẩm – có thể dễ dàng bù đắp mất không ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 13
  14. Thị trường Cola và Cà phê Mỗi thị trường có sự khác biệt sản phẩm và có gắng chiếm khách hàng thông qua tạo ra sự khác biệt Coke vs. Pepsi Maxwell House vs. Folgers Sức mạnh độc quyền bao nhiêu mỗi nhà sản xuất này có được? Co giãn của cầu đối với mỗi thương hiệu là bao nhiêu? ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 14
  15. Co giãn của cầu đối với mỗi loại Cola và cà phê ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 15
  16. Tập quyền – các đặc trưng cơ bản  Số lượng hãng ít  Sản phẩm khác biệt có thể có tồn tại hoặc không tồn tại  Rào cản gia nhập  Tính kinh tế theo quy mô  Bản quyền  Công nghệ  Thương hiệu  Hành động chiến lược ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 16
  17. Tập quyền Ví dụ Ô tô Thép Nhôm Hoá dầu Thiết bị điện Máy tính ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 17
  18. Tập quyền Thách thức quản trị Chiến lược cạnh tranh để ngăn cản gia nhập Đe doạ giảm giá chống lại các nhà cạnh tranh mới bằng cách giữ công suất thừa Hành vi cạnh tranh Do có ít hãng, mỗi hãng phải xem xét hành động như thế nào sẽ ảnh hưởng đến đối thủ cạnh tranh và làm cho đối thủ cạnh tranh phản ứng ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 18
  19. Cân bằng trong tập quyền Nếu một hãng quyết đinh cắt giảm giá, họ phải xem các hãng khác trong ngành sẽ làm gì Có thể cắt giảm gía, cùng một mức hay nhiều hơn hãng Có thể dẫn tới chiến tranh về giá và làm giảm lợi nhuận cả hai Hành động và phản ứng rất năng động, thay đổi qua thời gian ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 19
  20. Cân bằng trong tập quyền  Xác định điểm cân bằng  Các hãng làm điều tốt nhất họ có thể và không có động cơ để thay đổi sản lượng hoặc giá  Tất cả các hãng giả định là cạnh tranh cân nhắc đến quyết định cạnh tranh  Cân bằng Nash  Mỗi hãng làm điều tốt nhất mà nó có thể nếu cho biết đối thủ của nó đang làm  Chúng ta sẽ tập trung nghiên cứu thị trường có hai nhà độc quyền ©2009 TS. Tran Van Hoa, HCE Bài 10 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2