Bài giảng Marketing căn bản - Chương 8: Giá và chiến lược giá
lượt xem 11
download
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 8: Giá và chiến lược giá cung cấp cho học viên những kiến thức tổng quan về giá cả; các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược giá; các phương pháp định giá; các chiến lược giá;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 8: Giá và chiến lược giá
- Chương VIII: GIÁ VÀ CHIẾN LƯỢC GIÁ LOGO
- I. Tổng quan về giá cả 1.1 Khái niệm - Với hoạt động trao đổi giá cả là mối tương quan trao đổi trên thị trường + Là biểu tượng giá trị của sản phẩm dịch vụ + Trao đổi qua giá dựa trên giá trị của những sản phẩm trao đổi www.themegallery.com Company Logo
- - Với người mua giá là khoản tiền mà người mua phải trả cho người bán để được quyền sở hữu hàng hóa, dịch vụ + Chi phí bằng tiền để có được lợi ích mà họ tìm kiếm ở hàng hóa dịch vụ + Giá là một bộ phận chi phí. www.themegallery.com Company Logo
- - với người bán giá của hàng hóa, dịch vụ là khoản thu nhập người bán chấp nhận được nhờ việc tiêu thụ hàng hóa đó + Là biến số tạo doanh thu + Giữ vai trò quan trọng trong việc đề xuất các quyết định kinh doanh www.themegallery.com Company Logo
- 1.2 Chiến lược giá - Nắm bắt và dự báo một cách chính xác mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tác động đến các quyết định về giá - Xác định các mức giá: giá chào bán, giá khung, giá giới hạn … - Ra các quyết định và thay đổi giá theo môi trường kinh doanh luôn biến đổi - Lựa chọn những ứng xử thích hợp trước hoạt động cạnh tranh qua giá cả www.themegallery.com Company Logo
- II. Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược giá 2.1 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp 2.1.1 Các mục tiêu Marketing - Tối đa hóa lợi nhuận hiện hành - Mục tiêu dẫn đầu về thị phần - Mục tiêu dẫn đầu về chất lượng - Đảm bảo sự sống sót - Các mục tiêu khác www.themegallery.com Company Logo
- 2.1.2 Chiến lược định vị và biến số khác của MarketingMix - Chính sách về giá phải nằm trong một chính sách tổng hợp và chịu ảnh hưởng của các chính sách khác. Chiến Lựa Quyết lược chọn định về định vị 4Ps giá www.themegallery.com Company Logo
- 2.1.3 Chi phí - Khoảng cách giữa giá và chi phí là lợi nhuận. - Chi phí là yếu tố quyết định giới hạn thấp nhất của giá. - Khi doanh nghiệp có khả năng kiểm soát được chi phí họ sẽ giành thế chủ động trong việc đổi giá. www.themegallery.com Company Logo
- 2.1.4 Các nhân tố khác - Giá còn chịu ảnh hưởng của một số nhân tố như đặc trưng của sản phẩm, hệ số co giãn của cung, cơ chế xác lập giá - Quyết định về giá thường thuộc quyền của ban lãnh đạo vì: + Giá là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận + Có thời gian và khoảng cách áp dụng ngắn, mang tính rủi ro cao. www.themegallery.com Company Logo
- 2.2 Các yếu tố bên ngoài 2.2.1 Thị trường và cầu Trước khi đặt giá người làm Marketing luôn phải quan tâm đến những đặc điểm của cầu và thị trường, tập trung vào 3 vấn đề lớn: - Mối quan hệ tổng quát giữa giá và lượng cầu. - Sự co dãn cầu theo giá cả - Các yếu tố tâm lý của khách hàng đối với giá www.themegallery.com Company Logo
- 2.2.2 Cạnh tranh - Doanh nghiệp không thể bỏ qua đối thủ cạnh tranh vì giá của các sản phẩm cạnh tranh là "mức giá tham khảo" - Ảnh hưởng của cạnh tranh tới các quyết định về giá cần quan tâm tới các vấn đề: + Tương quan so sánh giữa chi phí và giá sản phẩm của doanh nghiệp với đối thủ. + Mối tương quan giữa giá và chất lượng của đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là sự đánh giá của khách hàng về tương quan này. + Phản ứng của đối thủ cạnh tranh về giá. www.themegallery.com Company Logo
- - Các nhà kinh doanh chia cấu trúc cạnh tranh thành 4 nhóm chính: + Thị trường cạnh tranh thuần túy. + Thị trường cạnh tranh độc quyền thuần túy + Thị trường cạnh tranh có độc quyền + Thị trường cạnh tranh độc quyền nhóm www.themegallery.com Company Logo
- 2.2.3 Các yếu tố bên ngoài khác - Môi trường kinh tế: lạm phát, tăng trưởng, suy thoái, lãi suất … - Thái độ phản ứng của chính phủ … thông việc ban hành các luật lệ và chính sách về giá. www.themegallery.com Company Logo
- III. Các phương pháp định giá 3.1 Phương pháp định giá dựa vào chi phí a, Định giá cộng lãi vào giá thành - Chi phí sản xuất được chia thành hai loại: + Chi phí biến đổi (VC) + Chi phí cố định (FC) - Tổng chi phí (TC) = FC + VC - Chi phí bình quân ( ATC)= TC/ Sản lượng SP (Q) - Giá dự kiến (P) = ATC + Lãi dự kiến (∏mt) www.themegallery.com Company Logo
- VD: Giả sử doanh nghiệp có chi phí dự kiến tiêu thụ trong kỳ là: Chi phí biến đổi bình quân: 10.000 đ/sp Chi phí cố định: 300.000.000 đ Số lượng dự kiến tiêu thụ 50.000 SP Lãi dự kiến 25% trên tổng chi phí. Yêu cầu: Xác định giá bán dự kiến một sản phẩm. www.themegallery.com Company Logo
- Giải - tính chi phí bình quân Chi phí BQ (ATC)= = Chi phí biến đổi + Chi phí cố định/ Sản lượng đầu ra = 10.000 + 300.000.000/50.000 = 16.000 đ/sp - Tính giá bán Giá bán = Chi phí bình quân + Lãi dự kiến = Chi phí bình quân*(1 + 25%) = 16.000 * ( 1 + 25%) = 20.000 đ/sp vậy giá bán bình quân 1 sản phẩm là 20.000 đ/sp www.themegallery.com Company Logo
- b, Phương pháp sử dụng điểm hòa vốn - Điểm hòa vốn là điểm khối lượng hàng hóa bán ra với mức giá dự kiến đảm bảo doanh thu bù đắp chi phí bỏ ra. - Xác định sản lượng hòa vốn FC QHV P AVC www.themegallery.com Company Logo
- - Giá bán hòa vốn FC PHV AVC Q - Các yếu tố trên được xác định khi biết được chi phí cố định, biến đổi bình quân và xác định giá bán dự kiến. www.themegallery.com Company Logo
- - Xác định điểm hòa vốn đảm bảo thu được lợi nhuận mục tiêu; FC mt Q mt P AVC www.themegallery.com Company Logo
- VD: Có tài liệu về doanh nghiệp A trong kỳ như sau: - Chi phí biến đổi bình quân một SP 10.000đ/sp - Chi phí cố định: 300.000.000 đ - Giá bán dự kiến một sản phẩm: 18.000 đ Yêu cầu: - Hãy xác định sản lượng hòa vốn - Hãy xác định sản lượng đạt lợi nhuận mục tiêu, biết rằng lợi nhuận dự kiến doanh nghiệp thu được trong kỳ là 200.000.000đ www.themegallery.com Company Logo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Những vấn đề chung về marketing
22 p | 49 | 18
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 02: Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing
19 p | 69 | 14
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 189 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 194 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Phạm Thị Minh Lan
15 p | 124 | 7
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 10 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 9 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 11 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 13 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 8 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 13 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm
7 p | 97 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 18 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản (Basic Marketing) - Phạm Văn Chiến
58 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn