intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bóng bàn - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

107
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng nhằm trang bị cho sinh viên những hiểu biết về lịch sử phát triển, ý nghĩa, tác dụng môn bóng bàn, nắm bắt và có năng lực hướng dẫn thực hiện đưọc các kỹ thuật cơ bản và phương pháp giảng dạy môn bóng bàn, biết vận dụng 1 số chiến thuật cơ bản trong bóng bàn, cách tổ chức thi đấu, trọng tài bóng bàn cho học sinh phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bóng bàn - ĐH Phạm Văn Đồng

Y BAN NHÂN DÂN T NH QU NG NGÃI<br /> TR<br /> NGăĐ I H C PH MăVĔNăĐ NG<br /> ------------------<br /> <br /> BÀI GI NG<br /> <br /> MÔN BÓNG BÀN<br /> <br /> GIẢNG VIÊN : H<br /> <br /> Qu ng Ngãi, 12/2015<br /> <br /> 1<br /> <br /> VĔNăC<br /> <br /> NG<br /> <br /> L IăNịIăĐ U<br /> Đ đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu v môn bóng bàn trong nhà tr<br /> <br /> ng phổ<br /> <br /> thông và thực hi n ch ơng trình đào t o giáo viên GDTC c p trung học cơ s , chúng<br /> tôi biên so n bài gi ng môn Bóng bàn với th i l<br /> <br /> ng 02 tín ch , gi ng d y 45 ti t (lý<br /> <br /> thuy t 15t, thực hành 30t), dùng cho sinh viên ngành Cao đẳng S ph m Giáo d c Th<br /> ch t tr<br /> <br /> ng Đ i học Ph m Văn Đồng<br /> Ch ơng trình đào t o cử nhân CĐSP GDTC yêu cầu ph i nắm vững ki n thức,<br /> <br /> kỹ năng thực hành kỹ thuật môn bóng bàn và vận d ng nó trong thực ti n GDTC, hu n<br /> luy n th thao<br /> trọng c a ng<br /> <br /> cơ s : Đây chính là phần kỹ năng chuyên môn nghi p v r t quan<br /> i giáo viên GDTC<br /> <br /> Học phần này trang b cho sinh viên những hi u bi t v l ch sử phát tri n, ý<br /> nghƿa, tác d ng môn bóng bàn, nắm bắt và có năng lực h ớng dẫn thực hi n đ<br /> <br /> c các<br /> <br /> kỹ thuật cơ b n và ph ơng pháp gi ng d y môn bóng bàn, bi t vận d ng 1 số chi n<br /> thuật cơ b n trong bóng bàn, cách tổ chức thi đ u, trọng tài bóng bàn cho học sinh phổ<br /> thông<br /> Đ c ơng bài gi ng đ<br /> <br /> c biên so n dựa trên giáo trình qui đ nh c a B Giáo<br /> <br /> d c-Đào t o, k t h p với các tài li u, sách tham kh o có liên quan, theo h ớng tập<br /> trung vào các v n đ cơ b n nh t, phù h p với trình đ kh năng ti p thu c a sinh viên,<br /> nh ng vẫn đ m b o n i dung c a ch ơng trình.<br /> Đ ti p thu tốt n i dung bài gi ng, SV cần tự nghiên cứu học tập k t h p với<br /> tham kh o tài li u, tự giác tích cực trong ôn tập, ngo i khóa và th o luận nhóm đ nắm<br /> chắc các n i dung trọng tâm c a bài, đồng th i có th vận d ng vào ho t đ ng rèn<br /> luy n học tập c a b n thân cũng nh trong thực ti n công tác sau này<br /> Trong quá trình biên so n không tránh khỏi những thi u sót, chúng tôi chân<br /> thành c m ơn những ý ki n đóng góp chân tình c a quí thầy cô giáo, các đồng nghi p<br /> và các b n sinh viên đ tập bài gi ng ngày càng hoàn ch nh<br /> Xin chân thành c m ơn!<br /> TÁC GI<br /> <br /> 2<br /> <br /> CH<br /> <br /> VI T T T DÙNG TRONG BÀI GI NG<br /> <br /> CĐSP<br /> <br /> Cao đẳng s ph m<br /> <br /> GDTC<br /> <br /> Giáo d c th ch t<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> HLV<br /> <br /> Hu n luy n viên<br /> <br /> SV<br /> <br /> Sinh viên<br /> <br /> TDTT<br /> <br /> Th d c th thao<br /> <br /> VĐV<br /> <br /> Vận đ ng viên<br /> <br /> 3<br /> <br /> Ch<br /> <br /> ngă1. LÝ THUY T CHUNG (15 Ti t)<br /> <br /> 1.1. L ch s raăđ i và quá trình phát tri n môn bóng bàn<br /> 1.1.1. Ngu n g c v s raăđ i c a môn bóng bàn<br /> Bóng bàn là m t môn th thao có từ lâu đ i và đ<br /> <br /> c mọi ng<br /> <br /> i yêu thích, nguồn<br /> <br /> gốc ra đ i c a nó, hi n có nhi u quan đi m khác nhau. Có nhi u ý ki n v sự xu t hi n<br /> c a môn bóng bàn:<br /> - Có ng<br /> <br /> i cho rằng bóng bàn đ<br /> <br /> c c i biên từ quần v t, chơi trên bàn ăn, l ới mắc<br /> <br /> vào thành gh . Vì vậy, còn gọi là quần v t trên bàn (Tennis table)<br /> - Kho ng 1895 cũng lối chơi nh trên nh ng đánh bằng bóng nhựa, bóng nhựa dần dần<br /> phổ bi n, ti ng bóng nẩy kêu “Ping - Pong, Ping - Pong”. Do đó, bóng bàn có tên mới<br /> là “Ping - Pong”<br /> - Có ng<br /> <br /> i cho rằng bóng bàn xu t hi n sớm hơn quần v t. Theo ông Kê-Len<br /> <br /> (Hungari), cách đây gần 2000 năm, trong cung đình c a Nhật B n đư có trò chơi đá cầu<br /> lông. Bóng bàn từ trò chơi này bi n đổi thành<br /> - Cũng có ng<br /> <br /> i cho rằng bóng bàn đầu tiên l u hành<br /> <br /> cung đình Anh và Đức. Nghe<br /> <br /> nói, có lần Nữ hoàng Anh tặng quà cho Vua Đức là những d ng c chơi bóng bàn. Sau<br /> đó, từ cung đình l u truy n ra dân chúng, dần dần thành trò chơi gi i trí<br /> <br /> Châu Âu<br /> <br /> - Theo ông I-Va-Nốp (Liên Xô cũ) trong cuốn sách v hu n luy n bóng bàn có vi t:<br /> “Đầu th kỷ 19 trong m t số trí thức<br /> <br /> Mat-xcơ-va và Lênin-grát chơi trò chơi có d ng<br /> <br /> c căng bằng dây và bóng bằng Li-e có cắm lông”. Từ đó, dần dần bi n thành trò chơi<br /> trong nhà, dùng g làm v t đánh qua l i giữa 2 cái bàn, sau này ghép 2 bàn l i với nhau<br /> có l ới bằng s i, đó là ti n thân c a bóng bàn<br /> - Theo ông Mông-Ta-Gu, ch t ch Hi p h i Bóng bàn th giới. Năm 1880, có công ty<br /> d ng c TDTT<br /> <br /> Anh bán những thi t b bóng bàn, nên bóng bàn ra đ i kho ng 1880<br /> <br /> Anh là t ơng đối chính xác<br /> Ngoài ra tài li u l ch sử TDTT các n ớc cũng không có t li u nào nói v bóng<br /> bàn ra đ i sớm hơn năm 1880<br /> 1.1.2.ăCácăgiaiăđo n phát tri n c a môn bóng bàn<br /> <br /> 4<br /> <br /> Sự phát tri n môn bóng bàn ph thu c vào sự c i ti n c a thi t b d ng c và<br /> những qui đ nh v cách thức chơi (luật). Tuy nhiên, đ n năm 1959 mới có qui đ nh<br /> chính thức v qui cách c a v t<br /> Quá trình c i ti n c a v t và qui đ nh cách thức chơi, cũng nh h<br /> <br /> ng r t lớn<br /> <br /> đ n vi c hình thành và hoàn thi n kỹ thuật mới, có tác d ng thúc đẩy sự phát tri n c a<br /> kỹ, chi n thuật bóng bàn<br /> + Lúc đầu sử d ng v t g , do b mặt cứng, trơn nhẵn nên đ ma sát ít, năng lực khống<br /> ch bóng kém, do đó sử d ng kỹ thuật chặn, đẩy là chính, lối đánh đơn đi u. Tiêu<br /> chuẩn đánh giá trình đ kỹ thuật là căn cứ vào mức đ chặn bóng, gò bóng, số lần đánh<br /> bóng qua l i nhi u hay ít, tính b n b , kiên trì<br /> + Qua m t th i gian, ng<br /> <br /> i ta th y cần ph i làm sao đ v t ti p xúc bóng tăng ma sát,<br /> <br /> nên cần ph i c i ti n v t g , đ tăng hi u su t đánh bóng. Vì th , họ nghƿ ra cách dán<br /> trên mặt v t g m t lớp da lông thú, nhung, gi y hoặc Li-e. Những chi c v t mới này<br /> c i ti n đ<br /> <br /> c m t phần trình đ kỹ thuật, đã xu t hi n kỹ thuật cắt bóng và m t vài qu<br /> <br /> v t đơn thuần<br /> + Năm 1902, v t gai cao su ra đ i đư đ a trình đ kỹ thuật, chi n thuật bóng bàn ti n<br /> lên những b ớc mới. V t gai cao su có tính đàn hồi, bi n d ng bên ngoài, tác d ng làm<br /> tăng thêm ma sát khi v t ch m bóng, nó còn nâng cao uy lực khi đánh bóng. Do đó,<br /> phát tri n thêm kỹ thuật cắt bóng và kỹ thuật t n công, ph m vi đánh bóng đ<br /> <br /> cm<br /> <br /> r ng. Trong th i kỳ đầu th nh hành sử d ng v t cao su và do kích th ớc c a bàn, l ới<br /> lúc đó qui đ nh, đư làm cho phòng th l i hơn t n công. Vì vậy, xu t hi n nhi u trận<br /> đ u kéo dài ki u Ma-ra-tông<br /> + Năm 1952, v t mousse xu t hi n, làm tăng ma sát khi đánh bóng, sức đàn hồi lớn,<br /> bóng đi nhanh, m nh, xoáy, làm tăng nhanh tốc đ đánh bóng và phá vỡ đ u pháp c a<br /> v t gai cao su. Nghiên cứu quá trình phát tri n c a môn bóng bàn có th th y rằng, c i<br /> cách đối với d ng c bóng bàn là đ ng lực phát tri n trình đ kỹ thuật bóng bàn và đ n<br /> khi cây v t mousse ra đ i thì xu t hi n kỹ thuật giật bóng, kỹ thuật này đư nâng cao uy<br /> lực bóng xoáy và tốc đ phát bóng<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2