Y BAN NHÂN DÂN T NH QU NG NGÃI<br />
TR<br />
NGăĐ I H C PH MăVĔNăĐ NG<br />
------------------<br />
<br />
BÀI GI NG<br />
<br />
MÔN BÓNG BÀN<br />
<br />
GIẢNG VIÊN : H<br />
<br />
Qu ng Ngãi, 12/2015<br />
<br />
1<br />
<br />
VĔNăC<br />
<br />
NG<br />
<br />
L IăNịIăĐ U<br />
Đ đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu v môn bóng bàn trong nhà tr<br />
<br />
ng phổ<br />
<br />
thông và thực hi n ch ơng trình đào t o giáo viên GDTC c p trung học cơ s , chúng<br />
tôi biên so n bài gi ng môn Bóng bàn với th i l<br />
<br />
ng 02 tín ch , gi ng d y 45 ti t (lý<br />
<br />
thuy t 15t, thực hành 30t), dùng cho sinh viên ngành Cao đẳng S ph m Giáo d c Th<br />
ch t tr<br />
<br />
ng Đ i học Ph m Văn Đồng<br />
Ch ơng trình đào t o cử nhân CĐSP GDTC yêu cầu ph i nắm vững ki n thức,<br />
<br />
kỹ năng thực hành kỹ thuật môn bóng bàn và vận d ng nó trong thực ti n GDTC, hu n<br />
luy n th thao<br />
trọng c a ng<br />
<br />
cơ s : Đây chính là phần kỹ năng chuyên môn nghi p v r t quan<br />
i giáo viên GDTC<br />
<br />
Học phần này trang b cho sinh viên những hi u bi t v l ch sử phát tri n, ý<br />
nghƿa, tác d ng môn bóng bàn, nắm bắt và có năng lực h ớng dẫn thực hi n đ<br />
<br />
c các<br />
<br />
kỹ thuật cơ b n và ph ơng pháp gi ng d y môn bóng bàn, bi t vận d ng 1 số chi n<br />
thuật cơ b n trong bóng bàn, cách tổ chức thi đ u, trọng tài bóng bàn cho học sinh phổ<br />
thông<br />
Đ c ơng bài gi ng đ<br />
<br />
c biên so n dựa trên giáo trình qui đ nh c a B Giáo<br />
<br />
d c-Đào t o, k t h p với các tài li u, sách tham kh o có liên quan, theo h ớng tập<br />
trung vào các v n đ cơ b n nh t, phù h p với trình đ kh năng ti p thu c a sinh viên,<br />
nh ng vẫn đ m b o n i dung c a ch ơng trình.<br />
Đ ti p thu tốt n i dung bài gi ng, SV cần tự nghiên cứu học tập k t h p với<br />
tham kh o tài li u, tự giác tích cực trong ôn tập, ngo i khóa và th o luận nhóm đ nắm<br />
chắc các n i dung trọng tâm c a bài, đồng th i có th vận d ng vào ho t đ ng rèn<br />
luy n học tập c a b n thân cũng nh trong thực ti n công tác sau này<br />
Trong quá trình biên so n không tránh khỏi những thi u sót, chúng tôi chân<br />
thành c m ơn những ý ki n đóng góp chân tình c a quí thầy cô giáo, các đồng nghi p<br />
và các b n sinh viên đ tập bài gi ng ngày càng hoàn ch nh<br />
Xin chân thành c m ơn!<br />
TÁC GI<br />
<br />
2<br />
<br />
CH<br />
<br />
VI T T T DÙNG TRONG BÀI GI NG<br />
<br />
CĐSP<br />
<br />
Cao đẳng s ph m<br />
<br />
GDTC<br />
<br />
Giáo d c th ch t<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HLV<br />
<br />
Hu n luy n viên<br />
<br />
SV<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
TDTT<br />
<br />
Th d c th thao<br />
<br />
VĐV<br />
<br />
Vận đ ng viên<br />
<br />
3<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă1. LÝ THUY T CHUNG (15 Ti t)<br />
<br />
1.1. L ch s raăđ i và quá trình phát tri n môn bóng bàn<br />
1.1.1. Ngu n g c v s raăđ i c a môn bóng bàn<br />
Bóng bàn là m t môn th thao có từ lâu đ i và đ<br />
<br />
c mọi ng<br />
<br />
i yêu thích, nguồn<br />
<br />
gốc ra đ i c a nó, hi n có nhi u quan đi m khác nhau. Có nhi u ý ki n v sự xu t hi n<br />
c a môn bóng bàn:<br />
- Có ng<br />
<br />
i cho rằng bóng bàn đ<br />
<br />
c c i biên từ quần v t, chơi trên bàn ăn, l ới mắc<br />
<br />
vào thành gh . Vì vậy, còn gọi là quần v t trên bàn (Tennis table)<br />
- Kho ng 1895 cũng lối chơi nh trên nh ng đánh bằng bóng nhựa, bóng nhựa dần dần<br />
phổ bi n, ti ng bóng nẩy kêu “Ping - Pong, Ping - Pong”. Do đó, bóng bàn có tên mới<br />
là “Ping - Pong”<br />
- Có ng<br />
<br />
i cho rằng bóng bàn xu t hi n sớm hơn quần v t. Theo ông Kê-Len<br />
<br />
(Hungari), cách đây gần 2000 năm, trong cung đình c a Nhật B n đư có trò chơi đá cầu<br />
lông. Bóng bàn từ trò chơi này bi n đổi thành<br />
- Cũng có ng<br />
<br />
i cho rằng bóng bàn đầu tiên l u hành<br />
<br />
cung đình Anh và Đức. Nghe<br />
<br />
nói, có lần Nữ hoàng Anh tặng quà cho Vua Đức là những d ng c chơi bóng bàn. Sau<br />
đó, từ cung đình l u truy n ra dân chúng, dần dần thành trò chơi gi i trí<br />
<br />
Châu Âu<br />
<br />
- Theo ông I-Va-Nốp (Liên Xô cũ) trong cuốn sách v hu n luy n bóng bàn có vi t:<br />
“Đầu th kỷ 19 trong m t số trí thức<br />
<br />
Mat-xcơ-va và Lênin-grát chơi trò chơi có d ng<br />
<br />
c căng bằng dây và bóng bằng Li-e có cắm lông”. Từ đó, dần dần bi n thành trò chơi<br />
trong nhà, dùng g làm v t đánh qua l i giữa 2 cái bàn, sau này ghép 2 bàn l i với nhau<br />
có l ới bằng s i, đó là ti n thân c a bóng bàn<br />
- Theo ông Mông-Ta-Gu, ch t ch Hi p h i Bóng bàn th giới. Năm 1880, có công ty<br />
d ng c TDTT<br />
<br />
Anh bán những thi t b bóng bàn, nên bóng bàn ra đ i kho ng 1880<br />
<br />
Anh là t ơng đối chính xác<br />
Ngoài ra tài li u l ch sử TDTT các n ớc cũng không có t li u nào nói v bóng<br />
bàn ra đ i sớm hơn năm 1880<br />
1.1.2.ăCácăgiaiăđo n phát tri n c a môn bóng bàn<br />
<br />
4<br />
<br />
Sự phát tri n môn bóng bàn ph thu c vào sự c i ti n c a thi t b d ng c và<br />
những qui đ nh v cách thức chơi (luật). Tuy nhiên, đ n năm 1959 mới có qui đ nh<br />
chính thức v qui cách c a v t<br />
Quá trình c i ti n c a v t và qui đ nh cách thức chơi, cũng nh h<br />
<br />
ng r t lớn<br />
<br />
đ n vi c hình thành và hoàn thi n kỹ thuật mới, có tác d ng thúc đẩy sự phát tri n c a<br />
kỹ, chi n thuật bóng bàn<br />
+ Lúc đầu sử d ng v t g , do b mặt cứng, trơn nhẵn nên đ ma sát ít, năng lực khống<br />
ch bóng kém, do đó sử d ng kỹ thuật chặn, đẩy là chính, lối đánh đơn đi u. Tiêu<br />
chuẩn đánh giá trình đ kỹ thuật là căn cứ vào mức đ chặn bóng, gò bóng, số lần đánh<br />
bóng qua l i nhi u hay ít, tính b n b , kiên trì<br />
+ Qua m t th i gian, ng<br />
<br />
i ta th y cần ph i làm sao đ v t ti p xúc bóng tăng ma sát,<br />
<br />
nên cần ph i c i ti n v t g , đ tăng hi u su t đánh bóng. Vì th , họ nghƿ ra cách dán<br />
trên mặt v t g m t lớp da lông thú, nhung, gi y hoặc Li-e. Những chi c v t mới này<br />
c i ti n đ<br />
<br />
c m t phần trình đ kỹ thuật, đã xu t hi n kỹ thuật cắt bóng và m t vài qu<br />
<br />
v t đơn thuần<br />
+ Năm 1902, v t gai cao su ra đ i đư đ a trình đ kỹ thuật, chi n thuật bóng bàn ti n<br />
lên những b ớc mới. V t gai cao su có tính đàn hồi, bi n d ng bên ngoài, tác d ng làm<br />
tăng thêm ma sát khi v t ch m bóng, nó còn nâng cao uy lực khi đánh bóng. Do đó,<br />
phát tri n thêm kỹ thuật cắt bóng và kỹ thuật t n công, ph m vi đánh bóng đ<br />
<br />
cm<br />
<br />
r ng. Trong th i kỳ đầu th nh hành sử d ng v t cao su và do kích th ớc c a bàn, l ới<br />
lúc đó qui đ nh, đư làm cho phòng th l i hơn t n công. Vì vậy, xu t hi n nhi u trận<br />
đ u kéo dài ki u Ma-ra-tông<br />
+ Năm 1952, v t mousse xu t hi n, làm tăng ma sát khi đánh bóng, sức đàn hồi lớn,<br />
bóng đi nhanh, m nh, xoáy, làm tăng nhanh tốc đ đánh bóng và phá vỡ đ u pháp c a<br />
v t gai cao su. Nghiên cứu quá trình phát tri n c a môn bóng bàn có th th y rằng, c i<br />
cách đối với d ng c bóng bàn là đ ng lực phát tri n trình đ kỹ thuật bóng bàn và đ n<br />
khi cây v t mousse ra đ i thì xu t hi n kỹ thuật giật bóng, kỹ thuật này đư nâng cao uy<br />
lực bóng xoáy và tốc đ phát bóng<br />
<br />
5<br />
<br />