37
LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP NHẰM NĂNG CAO HIỆU QUẢ
KỸ THUẬT GIẬT BÓNG THUẬN TAY CHO NAM HỌC SINH
ĐỘI TUYỂN BÓNG BÀN TRƯỜNG THPT ĐỘI CẤN - VĨNH PHÚC
Nguyễn Vũ Hồng Nhung*
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bóng bàn hiện đại yêu cầu VĐV phải
toàn diện về kỹ chiến thuật, thể lực, tâm
mới thể dành thắng lợi. Trong đó, kỹ
thuật giật bóng thuận tay là quan trọng bậc
nhất trong bóng bàn hiện đại. Kỹ thuật này
không chỉ tạo hội ăn điểm còn kỹ
thuật dứt điểm chính của người VĐV,
thể đối phó với tất ccác loại bóng xoáy
khác nhau và độ biến hóa vô cùng đa dạng.
Một VĐV kỹ thuật giật bóng thuận tay
tốt tạo tiền đề cho VĐV sự tự tin trong
tập luyện thi đấu từ đó kết hợp với các
kỹ thuật khác mới thể dành được thành
tích cao trong thi đấu .
Trong quá trình điều tra đánh giá thực
trạng, trình độ k thut ca nam hc sinh
đội tuyn bóng bàn Tờng THPT Đội
Cn - Vĩnh Phúc, cho thy nhiu hc sinh
trình độ k git bóng thun tay rt yếu
và có nhiu hn chế. Nguyên nhân dẫn đến
điều này s dng các bài tp nhm nâng
cao hiu qu trong k thut git bóng
thun tay trong tp luyện cũng như trong
thi đấu hiu qu rt thp. T nhng do
trên chúng tôi chọn đề tài nghiên cu:
La chn mt s bài tp nhm nâng cao
hiu qu k thut git bóng thun tay cho
nam hc sinh đội tuyn bóng bàn Tng
THPT Đi Cn - Vĩnh Phúc.
Kết qu nghiên cu của đề tài này
liu chuyên môn giúp cho các giáo viên,
hun luyn viên bóng bàn trong công tác
ging dy và hun luyn.
* Mục đích và mc tiêu nghiên cu.
- Mục đích: Nhm nâng cao hiu qu
k thut git bóng cho các em hc sinh
tham gia thi đấu bóng bàn, góp phn nâng
cao hiu qu công tác GDTC trong nhà
trường
- Mc tiêu: La chn các bài tp nâng
cao hiu qu k thut git bóng thun tay
cho nam học sinh đội tuyn bóng bàn
Trường THPT Đội Cn Vĩnh Phúc
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đề tài s dụng các phương pháp nghiên
cu sau: Phân tích tng hp tài liu,
phng vấn, quan sát phm, kiểm tra
phm, thc nghiệm phạm, toán hc
thng kê.
Tóm tắt: Xu hướng của bóng bàn hiện đại phát triển toàn diện, trong đó kthuật giật bóng thuận
tay kỹ thuật quan trọng các VĐV phải thuần thục sử dụng với hiệu quả cao mới hy vọng
giành thắng lợi. Do đó việc lựa chọn ứng dụng các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng
thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn trường THPT Đội Cn - Vĩnh Phúc sẽ góp phn nâng cao
thành tích thi đấu cho các em.
Từ khóa: La chn bài tp; K thut git bóng thun tay; nam học sinh đội tuyn bóng bàn.
Abstract: The trend of modern table tennis is comprehensive development, in which hand-shake ball
technique is a technique that almost forces athletes to master and use with high efficiency. Therefore, the
selection and application of exercises to improve the technical efficiency of the handball ball for the men
of the table tennis team of Doi Can High School - Vinh Phuc will contribute to improving the
performance of the students.
Keywords: Selecting exercises; Technique of shaking hands with hands; table tennis boys.
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
* Sinh viên lớp D13 BB- Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
38
3. KT QU NGHN CU
3.1. Thực trng công tác hun luyn
nam học sinh đi tuyển bóng bàn Trưng
THPT Đi Cấn Vĩnh Pc.
Vic s dng c bài tp đơn gin, phân
phi ng vận đng không hp lý là mt
trong nhng nguyên nhân dn ti kết qu hun
luyn chưa cao của đi tuyn. Qua quan t
q trình tp luyn ca nam hc sinh đội tuyn
bóng n Tng THPT Đi Cn - Vĩnh Phúc,
cng tôi nhn thy, thi gian tp luyn ca
các em là 3 bui mt tun mi bui 90 phút.
Thi gian n vậy là phù hp vi các em. Tuy
nhiên, mt đ tp luyn và các i tập chưa
hp lý, đc bit là c bài tp ng cao k
thut git bóng thun tay rt đơn điệu
thi gian dành cho k thut này trong các bui
tp kng ít (30 - 35 phút mi bui) dn đến
hiu qu các k thut khác trong thi đu ca
VĐV chưa cao. Thực trng s dng các i
tp ca đi tuyn bóng bàn Tờng THPT Đi
Cn tnh y bng 3.1:
Bng 3.1: Thc trng s dng các bài tp ca các giáo viên
Tờng THPT Đội Cn - Vĩnh Phúc.
TT
Ni dung bài tp
Ngh
gia
S giáo án
s dng
1
Chy 30m xut phát cao
1 / tun
2
Chy 100m xut phát thp
1/ tun
3
Di chuyn ngang 21 qu x 4m
2 phút
2/ tun
4
Chy 800 m
1/tun
5
Lăng tạ ante
5 phút
1/tun
6
Nhy dây 2 phút
2 phút
2/ tun
7
Co tay xà đơn
2 phút
3/ tun
8
Vt bóng t 1 điểm sang 1 điểm
3 / tun
9
Vt bóng t 1 điểm sang 2 điểm
2/ tun
10
Vt bóng t 1 điểm sang 3 điểm
2/ tun
11
Vt bóng trái tay theo đường thng
2/ tun
12
Vt bóng trái tay kết hp vi vt bóng
phi tay
3/ tun
13
Gò bóng thun trái tay
3/tun
14
Git bóng thun tay t một điểm sang
một điểm
2/tun
15
Git bóng trái tay
2/tun
16
Giao bóng tn công
17
Bài tập thi đấu k thut ni b
2/ tun
18
Bài tập thi đấu giao hu
1/ tháng
Qua bng trên chúng tôi thy, nhìn
chung các giáo viên đã s dng các hình
thức bản để nâng cao trình độ đánh
bóng cho các em tuy nhiên bài tp cho k
thut git bóng thun tay cho hc sinh nam
đội tuyn bóng bàn vn còn ít, các bài tp
với bóng còn đơn gin thiếu s sáng to,
thiếu s kết hp với các đng tác khác cho
VĐV mi tình hung khác nhau.
Kết qu điều tra cũng cho thấy hiu qu
k thut git bóng thun tay ca nam hc
sinh đội tuyn Tờng THPT Đội Cn -
Vĩnh Phúc rất yếu. Để tìm ra chính xác
nguyên nhân bản dn đến s yếu kém
này, đề tài s dụng phương pháp phng
vn c chuyên gia v nguyên nhân dn
đến s yếu kém trong k thut git bóng
thun tay:
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
39
Bng 3.2: Kết qu phng vấn xác định nguyên nhân dẫn đến hiu qu trong k
thut git bóng thun tay còn yếu ca nam HS đội tuyn bóng bàn Tng THPT
Đội Cn - Vĩnh Phúc (n=20)
TT
Nguyên nhân
Kết qu phng vn
N
%
1
Thiếu thi gian tp luyn
8
40
2
Dng c sân bãi còn thiếu
12
60
3
Các bài tập chưa phù hợp
20
100
4
Thiếu giáo viên hướng dn
18
90
Kết qu phng vn cho thy nguyên nhân
ch yếu : Thiếu giáo viên ng dn tp
luyn. Các i tập ca p hợp.
T kết qu trên đây, có th khng đnh: Đ
có th ng cao hiu qu k thut git bóng
thun tay cho nam học sinh đội tuyn bóng
bàn Tờng THPT Đội Cn - Vĩnh Pc cn
tăng ng s ng dn ca giáo viên cũng
n thay đổi ni dung các i ng cao hiu
qu k thut git bóng thun tay cho phù hp.
Đ khc phục điều này thì cn phi la
chn ra các bài tp mi phù hp hơn, có hiu
qu hơn đng thi ng vn động ca các bài
tp nâng cao hiu qu trong k thut gitng
thun tay cn phi khoa hc và hp hơn.
3.2. La chn test đánh giá hiu qu hiu
qu k thut git ng thun tay cho nam
học sinh đi tuyn Tng THPT Đội Cn
Vĩnh Phúc.
Tn sở tham kho c i liu chun
môn đ i chọn ra đưc 5 test để đánh giá
hiu qu k thut git ng thun tay cho nam
hc sinh Tng THPT Đi Cn Vĩnh Pc.
Đ đm bo tính kch quan p hp vi
đối tưng nghiên cu đề i tiến nh phng
vn, bng phiếu hi 20 chuyên gia v bóng
bàn v s p hp ca các test kết qu đưc
tnh bày bng 3.3:
Bng 3.3: Kết qu phng vn la chn test đánh giá hiệu qu k thut git bóng thun
tay cho nam HS đi tuyn bóng bàn Tng THPT Đi Cn -Vĩnh Phúc ( n=20)
TT
Kết qu phng vn
Ni dung các test
Đồng ý
%
Không
đồng ý
%
1
Git bóng thun tay t 1 điểm sang 1 điểm 60 qu vào
ô quy đnh (ln/60 qu)
20
100
0
0
2
Git bóng thun tay t 2 điểm sang 1 điểm 60 qu vào
ô quy đnh (ln/60 qu)
19
95
1
5
3
Git bóng thun tay vi ng xoáy xung vào ô quy
định ln/60 qu)
19
95
1
5
4
Đẩy trái né git phải vào ô quy định (cp/30 qu)
11
55
9
45
5
Git bóng thun tay t 3 điểm sang 1 điểm 60 qu vào
ô quy đnh (ln/60 qu)
8
40
12
60
6
Giao bóng, git bóng tn công(ln/10 qu)
10
50
10
50
T kết qu phng vấn thu được bng
trên cho thấy, để la chn ra 3 test s
người được phng vấn đánh lựa chn cao
(90% tr lên).
Test 1: Git bóng thun tay t 1 đim sang 1
đim 60 qu vào ô quy đnh (ln/60 qu)
Test 2: Git bóng thun tay t 2 đim sang 1
đim 60 qu vào ô quy đnh (ln/60 qu).
Test 3: Git ng thun tay vi ng
xoáy xuống vào ô quy định (ln/60 qu)
Đ kim tra tính thông báo ca các test đ tài
tiến hành đánh giá mi tương quan ca các test
vi th hng thi đu ni b ca nam hc sinh đi
tuyn bóng bàn Trưng THPT Đi Cn Vĩnh
Phúc:
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
40
Bng 3.4. H s tương quan giữa các test được la chn với thành tích thi đấu
ca nam học sinh đội tuyn bóng bàn Tờng THPT Đội Cn Vĩnh Phúc.
TT
H s
Test
R
P
1
Git bóng thun tay t 1 điểm sang 1 đim 60
qu vào ô quy định (ln/60 qu)
0,81
5%
2
Git bóng thun tay t 2 điểm sang 1 đim 60
qu vào ô quy định (ln/60 qu)
0,83
5%
3
Git bóng thun tay vi bóng xoáy xung vào ô
quy định (ln/60 qu)
0.84
5%
Qua bng 3.4 cho thy h s tương quan giữa các test chúng tôi la chn vi thành
tích thi đấu mối tương quan r>0,8; P < 5%. Như vy 3 test này có tính thông báo cao
để đánh giá hiệu qu k thut git bóng thun tay cho nam học sinh đội tuyn bóng bàn
Tờng THPT Đội Cn Vĩnh Phúc.
Để xác định độ tin cy ca test, chúng ôi dung phương pháp test lp li, kết qu được
trình bày bng 3.5.
Bng 3.5. So sánh kết qu kiểm tra độ tin cy của các Test đã la chn
TT
Các test kim tra
Kết qu kim tra
r
Ln 1
x
Ln 2
x
1
Git bóng thun tay t 1 điểm sang 1
vào ô quy định (ln/60 qu)
36.9 ± 2.12
37.2 ± 2.01
0.82
2
Git bóng thun tay t 2 điểm sang 1
điểm vào ô quy định (ln/60 qu)
34.2 ± 2.45
33.9 ± 2.37
0.81
3
Git bóng thun tay vi bóng xoáy
xuống vào ô quy định (ln/60 qu)
31.8 ± 2.13
32.2 ± 2.22
0.81
Kết qu bng 3.5 cho thy, không s khác bit gia 2 ln kim tra, nói cách
khác các Test đã lựa chọn đảm bảo độ tin cy
3.3. La chn các bài tp nâng cao hiu qu k thut git bóng thun tay cho
nam học sinh đội tuyn bóng bàn Tờng THPT Đội Cn Vĩnh Phúc.
Thông qua quan sát thc tế tng hp tài liu, chúng tôi đã xác định 11 bài tp
nâng cao hiu qu k thut git bóng thun tay cho nam học sinh đội tuyn bóng bàn
Tờng THPT Đội Cn - Vĩnh Phúc tiến hành phng vn 20 chuyên gia, HLV
giáo viên giàu kinh nghiệm để xác định mức độ các bài tập đó trong tập luyn kết qu
phng vn trình bày bng 3.6:
Bng 3.6. Kết qu phng vn la chn các bài tp nâng cao hiu qu k thut
git bóng thun tay cho nam học sinh đội tuyn bóng bàn
Tờng THPT Đội Cn Vĩnh Phúc (n=20)
TT
Kết qu phng vn
Các bài tp
Mức độ ưu
tiên 3
(3 điểm)
Mức độ ưu
tiên 2
(2điểm)
Mức độ ưu
tiên1
(1 điểm)
Tng
đim
A
BÀI TP TH LC
1
Chy 30m xut phát cao x 3 t
15
5
0
55
2
Chy 60m x 3 t
10
6
4
46
3
Bt bc ti ch 30s x 3 t
10
7
3
47
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
41
3
Bt cóc 15m x 5 t
11
5
4
47
4
Co tay xà đơn
12
5
3
49
3
Nm sp chống đẩy tối đa x 3 t
14
4
2
52
4
Cm vt st thc hin k thut git
bóng thun tay 1 phút x 3 t
10
3
2
38
5
Gp bng tối đa x 3 t
9
6
5
44
B
BÀI TP CHUYÊN MÔN
6
Git bóng thuận tay 1 điểm sang 1
điểm vào ô quy định
16
3
1
55
7
Di chuyn git bóng thun tay 2
đim sang 1 điểm
20
0
0
60
8
Di chuyn vt bóng trái tay git
lao góc trng
17
2
1
56
9
Di chuyn vt bóng trái tay kết hp
git bóng thuận tay đường thng
16
3
1
55
10
Đẩy trái né git phi
19
1
0
59
11
Git bóng xoáy xung 100 qu x 2 t
Căn c vào phng vn đề i la chn 8 i tp đưc đánh giá mc ưu tiên số 1 vi s
đim t 52 điểm tr lên.
3.3. Xây dng tiến trình thc nghim
Đ đm bo công vic thc hin các bài tập đã lựa chọn đt kết qu tôt, chúng tôi thông qua
các kế hoch hun luyn vi HLV s ti vn tp luyn theo chương trình chung của các hun
luyn vn s ti nng nội dung có ln quan đến git bóng thun tay vàc bài tp b tr
ln quan nhóm thc nghim s tp theo bài tp đã la chn, nhóm đi chng tp theo cơng
trình cũ, thi gian xây dng tiến trình hun luyn theo chu k tun như bng 3.7:
Bng 3.7: Tiến trình hun luyn theo chu k tun.
STT
Lịch tập luyện
Nội dung bài tập
2
4
6
1
Nm sp chống đẩy tối đa x 3 t
+
+
2
Cm vt st thc hin k thut git bóng thun tay 1 phút x 3 t
+
+
3
Git bóng thuận tay 1 điểm sang 1 điểm vào ô quy định
+
=
4
Di chuyn git bóng thuận tay 2 điểm sang 1 điểm
+
+
5
Di chuyn vt bóng trái tay né git lao góc trng
+
+
6
Di chuyn vt bóng trái tay kết hp git bóng thun tay đưng thng
+
+
7
Đẩy trái né git phi
+
+
8
Git bóng xoáy xung 100 qu x 2 t
+
Sau khi xây dựng được tiến trình hun
luyn theo chu k tuần, chúng tôi đã tiến
hành thc nghiệm phm, áp dng các
bài tp trên cho nam học sinh đội tuyn
bóng bàn Tờng THPT Đội Cn - Vĩnh
Phúc tp luyn.
3.5. T chc thc nghim.
Hình thc, đối tượng thc nghim:
Đánh giá hiệu qu các bài tập đã lựa chn,
chúng tôi tiến hành t chc thc nghim
theo hình thc t đối chiếu trên đối tượng
20 học sinh nam đội tuyn bóng bàn
Tờng THPT Đội Cn Vĩnh Phúc. Chia
làm 2 nhóm thc nghiệm và đối chng
Ni dung thc nghim: Nhóm thc
nghim tập theo chương trình huấn luyn
ca nhà Tờng THPT Đội Cn Vĩnh
Phúc, tuy nhiên ni dung hun luyn nâng
cao hiu qu k thut git bóng thun tay
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC