
0
Y BAN NHÂN DÂN TNH QUNG NGÃI
TRNGăĐI HC PHMăVĔNăĐNG
------------------
BÀI GING
MÔN BÓNG R
GIOăVIểNă:ăTrần Ngc Huy
Qung Ngãi, 2016

1
LI NịIăĐU
Bóng rổ là một môn thể thao có tính tập thể và đối kháng cao với các hot động
hết sức phong phú, đa dng. Bóng rổ là môn học trong chơng trình giáo dc thể cht ,
có tác dng giáo dc các phẩm cht đo đức và thể cht cho con ngi. Với sức hp dẫn
và sôi động, ngày nay bóng rổ tr thành môn thể thao đợc nhiều ngi tập luyn, nht
là học sinh, sinh viên .
Để từng bớc nâng cao cht lợng đào to trong nhà trng, chúng tôi đư biên
son và giới thiu đề cơng bài ging môn Bóng Rổ với thi lợng 02 tín ch, trong đó
phần lý thuyết 15 tiết và thực hành 30 tiết, dùng cho sinh viên ngành Cao đẳng S phm
Giáo dc Thể cht trng Đi học Phm Văn Đồng. Đề cơng bài ging đợc biên son
dựa trên giáo trình qui định ca Bộ Giáo dc-Đào to, kết hợp với các tài liu, sách
tham kho có liên quan, theo hớng tập trung vào các vn đề cơ bn nht, phù hợp với
trình độ kh năng tiếp thu ca sinh viên, nhng vẫn đm bo nội dung ca chơng trình.
Đề cơng bài ging Bóng rổ gồm hai phần:
Phần lý thuyết bao gồm các nội dung: Nguồn gốc ra đi và sự phát triển ca môn
bóng rổ, các kỹ thuật và chiến thuật cơ bn trong môn bóng rổ, một số điều luật cơ bn
và phơng pháp tổ chức thi đu và trọng tài bóng rổ.
Phần thực hành gồm các phơng pháp c thể và tiến trình ging dy kỹ, chiến
thuật bóng rổ, các hình thức luyn tập và bin pháp khắc phc những sai lầm thng mắc
phi khi luyn tập các kỹ, chiến thuật.
Để tiếp thu tốt nội dung bài ging, sinh viên cần tự nghiên cứu học tập kết hợp với
các tài liu tham kho, tự giác tích cực trong ôn tập và ngoi khóa để nắm chắc các nội
dung trọng tâm ca bài ging, đồng thi có thể vận dng vào hot động rèn luyn học tập
ca bn thân cũng nh trong thực tiễn công tác sau này.
Trong quá trình biên son không tránh khỏi những thiếu sót, chúng tôi chân thành
cm ơn những ý kiến đóng góp chân tình ca quí thầy cô giáo, các đồng nghip và các
bn sinh viên để bài ging ngày càng hoàn chnh.
Xin chân thành cm ơn!
TÁC GI

2
CH VIT TT DÙNG TRONG BÀI GING
TDTT: Thể dc thể thao
VĐV: Vận động viên
VD: Ví d
GV: Giáo viên
GDTC: Giáo dc thể cht
CĐSP: Cao đẳng s phm
HLV: Hun luyn viên
SV: Sinh viên
Bóng Rổ : BR

3
Chngă1. PHNăLụăTHUYTă ( 15 tit )
1.1. LCH SỬ RAăĐI VÀ S PHÁT TRIN MÔN BÓNG R ( 2 tit )
1.1.1. Ngun gc ca môn Bóng r.
Bóng rổ (BR) ra đi năm 1891 do Dr. James Naismith (1861-1936) – giáo viên môn
giáo dc thể cht học vin Springfield thuộc bang Masachusetts sáng lập.
Vào thi gian đó các môn thể thao, trò chơi vận động ch yếu đợc thực hin ngoài
tri. Do vậy trong suốt mùa đông các sinh viên đư không thể tập luyn hay thi đu đợc.
Các giáo viên thể dc rt băn khoăn, lo lắng và không ngừng tìm tòi, suy nghĩ để tìm ra
một môn chơi mới. Bóng rổ ban đầu ch là trò chơi vận động cho sinh viên trong thi tiết
xu.
Ban đầu ông James Naismith tính xây dựng dựa trên môn football (Mỹ), soccer và
lacrosse nhng Ủ tng đó đư sớm bị loi bỏ vì ông cho rằng football (Mỹ) quá thô bo,
còn hai môn kia ch yếu dựa trên kh năng sức mnh tốc độ, không có tính ngh thuật.
Điều kin để hình thành môn mới này là phi đợc chơi trong nhà thể dc, phi giới
hn bi nhiều luật l nhng đơn gin và dễ hiểu, không đợc dùng que gậy vì dễ gây
nguy hiểm và không đợc thô bo hay có những động tác truy cn theo kiểu môn
football (Mỹ). Do đó Ông đư chọn qu bóng đá và sử dng tay để chuyền, bắt và ném.
Để hình thành “rổ” và “bng” nh bây gi đư có nhiều tài liu đề cập và gii thích.
Ví d nh trong sách bóng rổ ca Iu. M. Portnova thì cho là Ông đư ứng dng môn chơi
Pok-Tapok – ném bóng vào một vòng tròn bằng đá đợc đính trên tng cao ca bộ lc
Inka va Maia sống ti Mehico và môn chơi nổi tiếng Ollamalituli ca ngi Astek cũng
với mc đích ném bóng cao su vào một chiếc vòng làm bằng đá. Nhng theo sách
“Basketball” ca Joe Hutton và Vern B. Hoffman đư gii thích theo logic ca vn đề là
Ông dự định làm “goal” theo môn Lacrose nhng nếu các cầu th tập trung trớc
“goal”để tranh cớp và ném bóng sẽ dẫn đến thô bo, do vậy Ông đặt 2 cái hộp 2 đầu
sân và bóng sẽ đợc ném vào đó. Nhng điều này li ny sinh một vn đề khác là hàng
phòng th đứng tm quanh hộp để chặn bóng. Do vậy Ông quyết định treo 2 cái hộp trên
đầu các đu th sao cho họ không thể với tới đợc. Điều này ép họ phi bung rộng ra
khống chế các qu ném từ vòng ngoài. Vào thi đó Ông cho treo 2 cái giỏ đựng đào trên
“balcony” ca nhà thể dc Sprìngield độ cao 10 feet (3,05m) tính từ mặt sân tới cnh

4
trên ca vòng rổ (độ cao đợc giữ đến bây gi ). Còn bng rổ đợc hình thành trong quá
trình thi đu sau này vì khi thi đu, các cổ động viên cuồng nhit đứng trên “balcony” đư
cố gắng giúp đỡ đội mình bằng cách ph ht bóng vào rổ đối phơng. Do đó Ông đư cho
đặt thêm bng (1895) phía sau nhằm mc đích bo v. Điều tiếp theo là cách thức để
bắt đầu một trận đu, Ông đư dựa trên môn English Rugby – khi có tranh chp, trọng tài
sẽ ném bóng vào giữa 2 hàng cầu th để họ lao vào tranh cớp. Luật này tuy thô bo
nhng công bằng cho c 2 bên. Do đó các vòng tròn nhy tranh bóng đợc lập ra.
Thi kỳ đầu, vì lớp tập thể dc ca Naismith có 18 ngi nên ông chia ra 2 đội, mỗi
đội 9 ngi c nam và nữ. Sau này thy số ngi đông là không cần thiết và ch làm rối
trên sân nên số ngi mỗi bên đư đợc gim xuống còn 7 và sau đó là 5 ngi.
Bi vì bóng đợc ném vào rổ nên trò chơi mới mà James Naismith sáng to ra có
tên gọi là “Basketball” , “ Bóng rổ”.
Tháng 12 năm 1891, James Naismith đư son tho những điều luật thi đu đầu tiên
cho môn BR và dùng nó để tổ chức trận đu. Năm 1892 ông cho xut bn “ Sách luật
chơi bóng rổ” gồm 15 điều mà phần lớn những điều y dới hình thức này hay hình thức
khác vẫn đợc tiếp tc sử dng cho đến ngày nay.
1.1.2. S phát trin môn Bóng r trên th gii
Từ năm 1891 cho đến nay môn BR đư tri qua một chặng đng phát triển dài
trên một thế k và có thể chia làm năm giai đon.
Giaiăđon 1: 1891 – 1918
Giai đon hình thành và hoàn thin từng bớc môn BR. Từ vị trí môn trò chơi vận
động, BR dần dần tr thành môn thể thao có tt c những đặc điểm tiêu biểu riêng ca
mình.
Năm 1894 ti Mỹ đư xut bn những điều luật thi đu chính thức đầu tiên. Đồng
thi với vic phổ biến trò chơi này là sự hình thành kỹ chiến thuật ca nó. Các kỹ thuật
chuyền, bắt, dẫn và ném rổ còn thiếu tính năng động và ch đợc thực hin ti chỗ.
Trong chiến thuật đư xác định và phân công nhim v cho từng đu th BR. Ban đầu BR
ch phát triển sang Nhật, Trung Quốc, Philippin đến Châu Âu và Nam Mỹ.
Năm 1904, BR lần đầu tiên đợc tổ chức thi đu nhân dịp Đi hội thể thao toàn
nớc Mỹ và đợc thi đu biểu diễn ti Thế vận hội Olympic lần thứ III (nớc Mỹ).
Năm 1913 Gii vô địch BR Châu Á lần đầu tiên đợc tổ chức ti Manila (Philippin)