YOMEDIA
![](images/graphics/blank.gif)
ADSENSE
Bài giảng Bóng rổ - ĐH Phạm Văn Đồng
132
lượt xem 24
download
lượt xem 24
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bóng rổ là một môn thể thao có tính tập thể và đối kháng cao với các hoạt động hết sức phong phú, đa dạng. Bài giảng gồm có 2 phần, phần 1 giúp các bạn nắm được nguồn gốc ra đời và sự phát triển của môn bóng rổ, các kỹ thuật và chiến thuật cơ bản,...phần 2 các phương pháp cụ thể và tiến trình giảng dạy kỹ, chiến thuật bóng rổ, các hình thức luyện tập,...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bóng rổ - ĐH Phạm Văn Đồng
Y BAN NHÂN DÂN T NH QU NG NGÃI<br />
TR<br />
<br />
NGăĐ I H C PH MăVĔNăĐ NG<br />
------------------<br />
<br />
BÀI GI NG<br />
MÔN BÓNG R<br />
<br />
GÍOăVIểNă:ăTrần Ng c Huy<br />
<br />
Qu ng Ngãi, 2016<br />
<br />
0<br />
<br />
L I NịIăĐ̀U<br />
Bóng rổ là một môn thể thao có tính tập thể và đối kháng cao với các ho t động<br />
hết sức phong phú, đa d ng. Bóng rổ là môn học trong ch ơng trình giáo d c thể ch t ,<br />
có tác d ng giáo d c các phẩm ch t đ o đức và thể ch t cho con ng<br />
và sôi động, ngày nay bóng rổ tr thành môn thể thao đ ợc nhiều ng<br />
<br />
i. Với sức h p dẫn<br />
i tập luy n, nh t<br />
<br />
là học sinh, sinh viên .<br />
Để từng b ớc nâng cao ch t l ợng đào t o trong nhà tr<br />
<br />
ng, chúng tôi đư biên<br />
<br />
so n và giới thi u đề c ơng bài gi ng môn Bóng Rổ với th i l ợng 02 tín ch , trong đó<br />
phần lý thuyết 15 tiết và thực hành 30 tiết, dùng cho sinh viên ngành Cao đẳng S ph m<br />
Giáo d c Thể ch t tr<br />
<br />
ng Đ i học Ph m Văn Đồng. Đề c ơng bài gi ng đ ợc biên so n<br />
<br />
dựa trên giáo trình qui định c a Bộ Giáo d c-Đào t o, kết hợp với các tài li u, sách<br />
tham kh o có liên quan, theo h ớng tập trung vào các v n đề cơ b n nh t, phù hợp với<br />
trình độ kh năng tiếp thu c a sinh viên, nh ng vẫn đ m b o nội dung c a ch ơng trình.<br />
Đề c ơng bài gi ng Bóng rổ gồm hai phần:<br />
Phần lý thuyết bao gồm các nội dung: Nguồn gốc ra đ i và sự phát triển c a môn<br />
bóng rổ, các kỹ thuật và chiến thuật cơ b n trong môn bóng rổ, một số điều luật cơ b n<br />
và ph ơng pháp tổ chức thi đ u và trọng tài bóng rổ.<br />
Phần thực hành gồm các ph ơng pháp c thể và tiến trình gi ng d y kỹ, chiến<br />
thuật bóng rổ, các hình thức luy n tập và bi n pháp khắc ph c những sai lầm th<br />
<br />
ng mắc<br />
<br />
ph i khi luy n tập các kỹ, chiến thuật.<br />
Để tiếp thu tốt nội dung bài gi ng, sinh viên cần tự nghiên cứu học tập kết hợp với<br />
các tài li u tham kh o, tự giác tích cực trong ôn tập và ngo i khóa để nắm chắc các nội<br />
dung trọng tâm c a bài gi ng, đồng th i có thể vận d ng vào ho t động rèn luy n học tập<br />
c a b n thân cũng nh trong thực tiễn công tác sau này.<br />
Trong quá trình biên so n không tránh khỏi những thiếu sót, chúng tôi chân thành<br />
c m ơn những ý kiến đóng góp chân tình c a quí thầy cô giáo, các đồng nghi p và các<br />
b n sinh viên để bài gi ng ngày càng hoàn ch nh.<br />
Xin chân thành c m ơn!<br />
TÁC GI<br />
<br />
1<br />
<br />
CH<br />
<br />
VI T T T DÙNG TRONG BÀI GI NG<br />
<br />
TDTT: Thể d c thể thao<br />
VĐV: Vận động viên<br />
VD: Ví d<br />
GV: Giáo viên<br />
GDTC: Giáo d c thể ch t<br />
CĐSP: Cao đẳng s ph m<br />
HLV: Hu n luy n viên<br />
SV: Sinh viên<br />
Bóng Rổ : BR<br />
<br />
2<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă1.<br />
<br />
PH̀NăLụăTHUY Tă ( 15 ti t )<br />
<br />
1.1. L CH SỬ RAăĐ I VÀ S<br />
<br />
PHÁT TRI N MÔN BÓNG R<br />
<br />
( 2 ti t )<br />
<br />
1.1.1. Ngu n g c c a môn Bóng r .<br />
Bóng rổ (BR) ra đ i năm 1891 do Dr. James Naismith (1861-1936) – giáo viên môn<br />
giáo d c thể ch t<br />
<br />
học vi n Springfield thuộc bang Masachusetts sáng lập.<br />
<br />
Vào th i gian đó các môn thể thao, trò chơi vận động ch yếu đ ợc thực hi n ngoài<br />
tr i. Do vậy trong suốt mùa đông các sinh viên đư không thể tập luy n hay thi đ u đ ợc.<br />
Các giáo viên thể d c r t băn khoăn, lo lắng và không ngừng tìm tòi, suy nghĩ để tìm ra<br />
một môn chơi mới. Bóng rổ ban đầu ch là trò chơi vận động cho sinh viên trong th i tiết<br />
x u.<br />
Ban đầu ông James Naismith tính xây dựng dựa trên môn football (Mỹ), soccer và<br />
lacrosse nh ng Ủ t<br />
<br />
ng đó đư sớm bị lo i bỏ vì ông cho rằng football (Mỹ) quá thô b o,<br />
<br />
còn hai môn kia ch yếu dựa trên kh năng sức m nh tốc độ, không có tính ngh thuật.<br />
Điều ki n để hình thành môn mới này là ph i đ ợc chơi trong nhà thể d c, ph i giới<br />
h n b i nhiều luật l nh ng đơn gi n và dễ hiểu, không đ ợc dùng que gậy vì dễ gây<br />
nguy hiểm và không đ ợc thô b o hay có những động tác truy c n theo kiểu môn<br />
football (Mỹ). Do đó Ông đư chọn qu bóng đá và sử d ng tay để chuyền, bắt và ném.<br />
Để hình thành “rổ” và “b ng” nh bây gi đư có nhiều tài li u đề cập và gi i thích.<br />
Ví d nh trong sách bóng rổ c a Iu. M. Portnova thì cho là Ông đư ứng d ng môn chơi<br />
Pok-Tapok – ném bóng vào một vòng tròn bằng đá đ ợc đính trên t<br />
<br />
ng cao c a bộ l c<br />
<br />
Inka va Maia sống t i Mehico và môn chơi nổi tiếng Ollamalituli c a ng<br />
<br />
i Astek cũng<br />
<br />
với m c đích ném bóng cao su vào một chiếc vòng làm bằng đá. Nh ng theo sách<br />
“Basketball” c a Joe Hutton và Vern B. Hoffman đư gi i thích theo logic c a v n đề là<br />
Ông dự định làm “goal” theo môn Lacrose nh ng nếu các cầu th tập trung tr ớc<br />
“goal”để tranh c ớp và ném bóng sẽ dẫn đến thô b o, do vậy Ông đặt 2 cái hộp<br />
<br />
2 đầu<br />
<br />
sân và bóng sẽ đ ợc ném vào đó. Nh ng điều này l i n y sinh một v n đề khác là hàng<br />
phòng th đứng t m quanh hộp để chặn bóng. Do vậy Ông quyết định treo 2 cái hộp trên<br />
đầu các đ u th sao cho họ không thể với tới đ ợc. Điều này ép họ ph i bung rộng ra<br />
khống chế các qu ném từ vòng ngoài. Vào th i đó Ông cho treo 2 cái giỏ đựng đào trên<br />
“balcony” c a nhà thể d c Sprìngield<br />
<br />
độ cao 10 feet (3,05m) tính từ mặt sân tới c nh<br />
<br />
3<br />
<br />
trên c a vòng rổ (độ cao đ ợc giữ đến bây gi ). Còn b ng rổ đ ợc hình thành trong quá<br />
trình thi đ u sau này vì khi thi đ u, các cổ động viên cuồng nhi t đứng trên “balcony” đư<br />
cố gắng giúp đỡ đội mình bằng cách ph h t bóng vào rổ đối ph ơng. Do đó Ông đư cho<br />
đặt thêm b ng (1895)<br />
<br />
phía sau nhằm m c đích b o v . Điều tiếp theo là cách thức để<br />
<br />
bắt đầu một trận đ u, Ông đư dựa trên môn English Rugby – khi có tranh ch p, trọng tài<br />
sẽ ném bóng vào giữa 2 hàng cầu th để họ lao vào tranh c ớp. Luật này tuy thô b o<br />
nh ng công bằng cho c 2 bên. Do đó các vòng tròn nh y tranh bóng đ ợc lập ra.<br />
Th i kỳ đầu, vì lớp tập thể d c c a Naismith có 18 ng<br />
đội 9 ng<br />
<br />
i c nam và nữ. Sau này th y số ng<br />
<br />
trên sân nên số ng<br />
<br />
i nên ông chia ra 2 đội, mỗi<br />
<br />
i đông là không cần thiết và ch làm rối<br />
<br />
i mỗi bên đư đ ợc gi m xuống còn 7 và sau đó là 5 ng<br />
<br />
i.<br />
<br />
B i vì bóng đ ợc ném vào rổ nên trò chơi mới mà James Naismith sáng t o ra có<br />
tên gọi là “Basketball” , “ Bóng rổ”.<br />
Tháng 12 năm 1891, James Naismith đư so n th o những điều luật thi đ u đầu tiên<br />
cho môn BR và dùng nó để tổ chức trận đ u. Năm 1892 ông cho xu t b n “ Sách luật<br />
chơi bóng rổ” gồm 15 điều mà phần lớn những điều y d ới hình thức này hay hình thức<br />
khác vẫn đ ợc tiếp t c sử d ng cho đến ngày nay.<br />
1.1.2. S phát tri n môn Bóng r trên th gi i<br />
Từ năm 1891 cho đến nay môn BR đư tr i qua một chặng đ<br />
<br />
ng phát triển dài<br />
<br />
trên một thế k và có thể chia làm năm giai đo n.<br />
Giaiăđo n 1: 1891 – 1918<br />
Giai đo n hình thành và hoàn thi n từng b ớc môn BR. Từ vị trí môn trò chơi vận<br />
động, BR dần dần tr thành môn thể thao có t t c những đặc điểm tiêu biểu riêng c a<br />
mình.<br />
Năm 1894 t i Mỹ đư xu t b n những điều luật thi đ u chính thức đầu tiên. Đồng<br />
th i với vi c phổ biến trò chơi này là sự hình thành kỹ chiến thuật c a nó. Các kỹ thuật<br />
chuyền, bắt, dẫn và ném rổ còn thiếu tính năng động và ch đ ợc thực hi n t i chỗ.<br />
Trong chiến thuật đư xác định và phân công nhi m v cho từng đ u th BR. Ban đầu BR<br />
ch phát triển sang Nhật, Trung Quốc, Philippin đến Châu Âu và Nam Mỹ.<br />
Năm 1904, BR lần đầu tiên đ ợc tổ chức thi đ u nhân dịp Đ i hội thể thao toàn<br />
n ớc Mỹ và đ ợc thi đ u biểu diễn t i Thế vận hội Olympic lần thứ III (n ớc Mỹ).<br />
Năm 1913 Gi i vô địch BR Châu Á lần đầu tiên đ ợc tổ chức t i Manila (Philippin)<br />
<br />
4<br />
<br />
![](images/graphics/blank.gif)
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
![](images/icons/closefanbox.gif)
Báo xấu
![](images/icons/closefanbox.gif)
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)