intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Các học thuyết về Tâm lý y học - ThS. Lê Minh Thuận

Chia sẻ: Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

218
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Các học thuyết về Tâm lý y học trình bày các quan niệm cổ đại, thuyết văn hóa thuyết xã hội học, thuyết chức năng, thuyết đặc trưng, thuyết trường tâm lý, học thuyết nhu cầu, thuyết tương tác xã hội, thuyết hoạt động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Các học thuyết về Tâm lý y học - ThS. Lê Minh Thuận

  1. CÁC HỌC THUYẾT VỀ TÂM LÝ Y HỌC
  2. TAM LY DAI CUONG 2
  3. Mỗi vùng não ngoài phần đảm bảo chức năng chính của mình còn có phần thứ yếu thực hiện chức năng vùng não bên đối diện
  4.  DEMOCRITOS (460-370 TCN)  PLATON (427-348 TCN) ◦ Tâm lý là sự tái hiện ý niệm tuyệt đối trong mỗi con người  Tất cả ý tưởng có được từ lý tính thì rất đáng tin cậy.  ARISTOTELES (382-322 TCN) ◦ Tâm hồn (Peripsyches) gồm 3 cuốn, 30 Chương.  TUÂN TỬ – MẠNH TỬ: nhân chi sơ tính bản thiện, nhân chi sơ tính bản ác
  5.  Thuật ngữ tâm lý học (psychology) xuất hiện lần đầu tiên năm 1732 ‘tâm lý học kinh nghiệm” , 1734 ‘tâm lý học lý trí’ của VOLF. Mỹ Sơn Việt Nam (di tích văn hóa thế giới)
  6.  Đối tượng nghiên cứu  Phương pháp luận  Đội ngũ – cơ sở nghiên cứu  Kết quả ứng dụng trong thực tiễn  Kiểm chứng được (cân đo đong đếm) ◦ Năm 1879 V.Wundt (1832-1920) tại Leizig (Đức),
  7. Chứng minh bằng cách dựa vào các sự kiện vật lý/đo đạc chính xác các sự kiện tâm lý bằng những con số ∆I/I=K tùy hệ số K Vd: Trong một phòng có ánh sáng lan tỏa là 100 ngọn nến. Để cảm nhận ánh sáng trong phòng tăng lên thì ta cần bao nhiêu ngọn nến? [8] Teghytsoonian: trong lượng K=0.02, cường độ ánh sáng K=0.08, độ dài K=0.03 TAM LY DAI CUONG 7
  8.  Sốc điện 0.013  Độ bảo hòa, đỏ 0.019  Trong lượng 0.02,  Độ ánh sáng 0.079,  Độ dài 0.029  Gang tay 0.022  Độ rung 60 Hz 0.036  Âm lượng 0.048  Vị giác 0.083 TAM LY DAI CUONG 8
  9. Con người + kích thích văn hóa  hành vi Vm=f(Vc)  Cá nhân con người chỉ trở thành vật xúc tác và môi trường biểu hiện của quá trình văn hóa.  Đề cao vai trò môi trường quyết định bản chất người
  10. Thánh địa Mỹ Sơn Đại nội Huế
  11.  Thông gia  Xuôi gia  Sui gia Tại sao gọi người Hoa là Ba tàu ?
  12.  Tư duy–gặp-ngôn ngữ có ý nghĩa quyết định đối với hành vi có ý thức.  Chính cuộc sống đã tạo ra ý thức tạo ra sự vận động của nghĩa trong từ.
  13.  Nghĩa xuất hiện từ mặt trái và nằm đằng sau cuộc sống điều khiển.  Cuộc sống đứng đằng sau ý thức, thay đổi hành vi sức khỏe.
  14.  Quan sát được: Ưng xử, hành vi ,… con người cũng như ý thức,… => Chịu ảnh hưởng bởi sự chọn lọc thích nghi (Darwin)
  15. Ý thức Nguyên tắc: khoái cảm và đề nén Tiềm thức (libido) Vô thức
  16.  Đối phó – pp thử và sai  Khi trẻ lâm vào hoàn cảnh làm cho nó sợ hãi, bất an lo lắng,… Khởi phát do BỊ đê dọa, chế ngự, hay sự xung đột bị đàn áp,…, nhu cầu ưu uất.
  17.  Bản chất con người vốn tốt đẹp, luôn có lòng vị tha, có tiềm năng kỳ diệu. Phải đối xử với nhau cởi mở tôn trọng, tế nhị, biết lắng nghe và chờ đợi, cảm thông với nhau. => tìm được bản ngã đích thực
  18. • Nội dung đích thực của nhân cách • Các biểu tượng của con người về cái tôi của mình • Các biểu tượng của con người về mình, về cái tôi lý tưởng, về kiểu nhân cách mà cá nhân muốn hình thành. => Nếu sự bất đồng sâu sắc 3 mặt này của nhân cách là nguyên nhân chính gây ra bệnh TÂM CĂN.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2