intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chẩn đoán tâm lý

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

495
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chẩn đoán tâm lý được biên soạn nhằm cung cấp cho các bạn những kiến thức về các khái niệm cơ bản, nguyên tắc chẩn đoán tâm lý, các phương pháp chẩn đoán sơ bộ, phương pháp tâm lý chẩn đoán lâm sàng. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chẩn đoán tâm lý

  1. CHẨN ĐOÁN TÂM LÝ
  2. PHẦN 1: NHỮNG VẤN ĐỀ  CHUNG
  3. BÀI 1:CÁC KHÁI NIỆM CƠ  BẢN
  4. Chẩn đoán: Về mặt nội dung, chẩn đoán tâm lý là một quá  trình nhận biết các đặc điểm cá thể của một  nhóm người hoặc của một con người.  “Chẩn đoán tâm lý là hoạt động của nhà tâm  lý nhằm mô tả và làm sáng tỏ những đặc điển  tâm lý cá thể, đánh giá trạng thái hiện tại, dự  đoán sự phát triển trong tương lai và đưa ra  những đề xuất kiến nghị theo nhiệm vụ và  yêu cầu của chẩn đoán” 
  5. Chẩn đoán: I. A. Korobeinikov :“Chẩn đoán chức năng khi  trẻ chậm phát triển tâm lý – là sự mô tả tổng  quát các đặc điểm của sự phát triển tâm lý trẻ,  những kết quả hiện có và những biểu hiện cụ  thể của những rối loạn do tổn thương thực  thể của não bộ, cấu trúc tâm lý của hoạt động  tâm lý và phẩm chất của sự hình thành các kỹ  năng xã hội cơ bản (hành vi thích ứng, hành vi  giao tiếp, kỹ năng học tập – nhận thức)”.  Đánh giá?
  6. Phương pháp chẩn đoán: Phương pháp chẩn đoán là phương pháp cho  phép xác định mức độ tương đối của sự phát  triển tâm lý trẻ, nghĩa là đối chiếu trẻ đúng với  mức độ trung bình của nhóm tuổi đó hoặc lệch  về phía này hoặc về phía khác so với độ trung  bình đó.
  7. Nội dung chẩn đoán: Nội dung của chẩn đoán được xác định bởi lý  thuyết về sự phát triển tâm lý nói chung và sự  phát triển trí tuệ của trẻ nói riêng. 
  8. Bài 2. NGUYÊN TẮC CHẨN  ĐOÁN TÂM LÝ:
  9. I. CÁC NGUYÊN TẮC CHUNG: 1. Nguyên tắc về khả năng nhận thức được 2. Nguyên tắc về sự phát triển tâm lý 3. Nguyên tắc dựa trên hiện tượng và dấu hiệu  của hành vi 4. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
  10. II. NGUYÊN TẮC CHẨN ĐOÁN  TÂM LÝ TRẺ KHUYẾT TẬT: 1. Nguyên tắc tiếp cận đồng bộ 2. Nguyên tắc nghiên cứu trẻ có hệ thống và trọn vẹn 3. Nguyên tắc nghiên cứu sống động quá trình phát triển  tâm lý trẻ 4. Nguyên tắc phân tích định tính các tư liệu thu được  trong quá trình chẩn đoán tâm lý 5. Nguyên tắc chẩn đoán liên ngành
  11. PHẦN 2: PHƯƠNG PHÁP  CHẨN ĐOÁN
  12. Bài 1. CÁC PHƯƠNG PHÁP  CHẨN ĐOÁN SƠ BỘ
  13. I. TRẮC NGHIỆM TÂM LY:  Trắc nghiệm là một hệ thống các bài tập được xây dựng  dành riêng cho một loại nghiệm thể làm trong những điều  kiện xác định nghiêm ngặt. Mỗi bài làm được cho điểm.  Mỗi bài tập trong bộ trắc nghiệm được đưa ra dưới nhiều  hình thức khác nhau để tránh những kết quả ngẫu nhiên.  Những bài tập được sắp xếp theo độ khó và không nhất  thiết phải buộc đứa trẻ nào cũng có thể làm được. 
  14. 1. PHÂN LOẠI CÁC TRẮC NGHIỆM:  ­ Chia theo số nghiệm thể; ­ Chia theo nội dung chẩn đoán; ­ Chia theo sự chuẩn hóa; ­ Chia theo tiêu chí đánh giá; ­ Phân theo phương pháp đánh giá.
  15. 2.TRẮC NGHIỆM PHÂN HÓA NGUYÊN TẮC SOẠN THẢO VÀ LỰA CHỌN CÁC BÀI  TRẮC NGHIỆM PHÂN HÓA: A.Việc lựa chọn phương pháp chẩn  đoán cần xem xét cơ  sở khoa học của các bài trắc nghiệm hoặc của các tiêu chí  chẩn đoán B. Cả kết quả và cả  đặc  điểm hoạt  động của trẻ  đều là  đối tượng của phương pháp chẩn đoán. C.Lựa chọn các bài tập chẩn  đoán từ khối lượng các bài  tập thực nghiệm tâm lý đáng tin cậy.
  16. D. Khi lựa chọn phương pháp chẩn đoán nói chung và bộ bài tập trắc  nghiệm nói riêng cần chú ý đến khả năng xác định được mức độ  phát triển và nét đặc thù về chất của các chức năng hoặc thuộc tính  tâm lý. E.Các bài tập chẩn đoán nên có phần trợ giúp của người lớn để đánh  giá vùng phát triển gần nhất của trẻ. F. Phương pháp chẩn đoán cho trẻ mẫu giáo nên là một bộ bao gồm  các bài tập phi lời nói và lời nói. G.Khi lựa chọn các bài tập nhất thiết phải xem xét độ khó của các  bài tập. H. Số lượng các bài tập tham gia vào bộ trắc nghiệm vừa đủ sao cho  thời gian khảo sát trẻ mẫu giáo không quá 30 – 35 phút.
  17. II. THỰC NGHIỆM HÌNH THÀNH Thực nghiệm là phương pháp chẩn đoán khoa học trong đó  người nghiên cứu chủ động tác động vào nghiệm thể  nhằm rút ra sự biến đổi một mặt nào đó, hay làm xuất  hiện một nhân tố mới nào đó ở nghiệm thể, là phương  pháp nghiên cứu theo giả thuyết đặt ra ban đầu của mình.  Kết quả thực nghiệm sẽ cho ta biết giả thuyết đó đúng  hay sai.
  18. III. QUAN SÁT SƠ BỘ: Phương pháp quan sát laØ mức độ đầu tiên của  quá trình nghiên cứu, dựa vào phương pháp này  chúng ta có thể thấy được các hiện tượng, các  dấu hiệu của quá trình phát triển tâm lý.  Nguyên tắc: ­Bảo đảm tính tự nhiên và tính bình thường  trong điều kiện quan sát. ­TIÊU CHÍ QUAN SÁT RÕ RÀNG
  19. IV. PHƯƠNG PHÁP PHỎNG  VẤN NGƯỜI THÂN (PHỤ  HUYNH, GIÁO VIÊN)
  20. Bài 2.  NHỮNG PHƯƠNG PHÁP CHẨN  ĐOÁN LÂM SÀNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2