Chương 6
Công nghệ mới trên động cơ đốt trong
TRƯỜNG ĐI HỌC BÁCH KHOA
Khoa Kỹ thuật Giao thông
Huỳnh Thanh Công
htcong@hcmut.edu.vn
CÔNG NGHỆ MỚI TRÊN
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Variable Valve Timing
Lyù thuyeát chaùy ngheøo
ÑC phun xaêng tröïc tieáp (GDI)
Boä xöû lyù khí thaûi
Hiệu suất của ĐC có thể cải tiến bàng cách dùng VVT với 2 vấn đề:
Tăng moment trên toàn bộ giải tốc độ của ĐC.
Giảm bsfc trên tải trọng của ĐC.
Valve timing tối ưu tại tốc độ cao. Tại tốc độ thấp, tăng 10% khí
nạp vào xilanh làm giảm IMEP, do đó inlet valve đóng sớm tại tốc
độ thấp. Tổn thất trong suốt QT nạp thảo
Valve timing trong ĐC kiểu cũ được tối ưu cho tốc độ cao, và các
valve đóng sau điểm chết. Tại tốc độ thấp, 10% khí nạp bị đẩy ra
ngòai, điều này làm giảm IMEP. Do đó, valve nạp sẽ được đóng
sớm tại tốc độ thấp. Đồng thời tổn thất trong suốt quá trình trùng
điệp trong ĐC. HT VVT giúp cải thiện QT nạp thải trong ĐC.
1. VARIABLE VALVE TIMING
1. VARIABLE VALVE TIMING
2. LÝ THUYẾT CHÁY NGHÈO
Nhằm giảm NOx mà không tăng HC trong ĐC xăng, giới hạn cháy
trên được nâng lên đến 1,6.
Điều này có thể
thực hiện bằng
cách tăng tốc độ
xóay lốc của hỗn
hợp khí nạp và
phun NL trong khí
nạp, với HT nạp
xóay lốc, tỉ số nén
cao, tối ưu valve
timinh, và HTĐL
hiện đại. Với ĐC
cháy nghèo khí thải
và bsfc của ĐC
giảm nhiều.