CH NG 7: CÁC BI N PHÁP GI M THI U Ô NHI M MÔI ƯƠ
TR NG C A Đ NG C Đ T TRONGƯỜ Ơ
7.1. Gi m m c đ pt sinh ô nhi m ngay t
ngu n .
7.1.2- Đ ng c Diezel ơ
Ph i cân nh c gi a n ng đ c a c ch t HC, NOx và b ng
trong kx .
Nh cng ta đã bi t, vi c thay đ i góc phun s m có nh ư ế
h ng trái ng c nhau đ n n ng đ HC và NOx ,ưở ượ ế
CH NG 7: CÁC BI N PHÁP GI M THI U Ô NHI M MÔI ƯƠ
TR NG C A Đ NG C Đ T TRONGƯỜ Ơ
7.1. Gi m m c đ pt sinh ô nhi m ngay t
ngu n .
7.1.2- Đ ng c Diezel ơ
G
qtk
-2 -4 -6
+2
+4 0
100
200
100
200
HC
NOX
Gãc b¾t ®Çu phun
i - u
Sí m T
Hình 7.1: nh h ng ưở
c a góc phun s m
đ n s nh thành HC ế
và NOx trong khí x
đ ng c Diesel. ơ
CH NG 7: CÁC BI N PHÁP GI M THI U Ô NHI M MÔI ƯƠ
TR NG C A Đ NG C Đ T TRONGƯỜ Ơ
7.1. Gi m m c đ pt sinh ô nhi m ngay t
ngu n .
7.1.2- Đ ng c Diezel ơ
Các bi n pháp v kĩ thu t phun và t ch c quá trình cy nh m
gi i h n n ng đ hai ch t ô nhi m y.
Tăng t c đ phun đ làm gi m n ng đ b ng do tăng t c
đ a tr n nhiên li u-kng khí.
Tăng áp su t phun, đ c bi t là đ i v i đ ng c phun tr c ơ
ti p.ế
Đi u ch nh d ng quy lu t phun (quan h l u l ng-th i ư ượ
gian) theo khuynh h ng k t tc nhanh quá trình phun đ làm ướ ế
gi m HC.
CH NG 7: CÁC BI N PHÁP GI M THI U Ô NHI M MÔI ƯƠ
TR NG C A Đ NG C Đ T TRONGƯỜ Ơ
7.1. Gi m m c đ pt sinh ô nhi m ngay t
ngu n .
7.1.2- Đ ng c Diezel ơ
Cũng nh đ ng c xăng, h i l u khí x m t trong nh ng ư ơ ư
bi n pp hi u qu nh t đ gi m m c đ phát sinh NOx trong
đ ng c Diesel. ơ
Tuy nhiên, v m t k t c u, h th ng h i l u khí x trên đ ng ế ư
c Diesel ph c t p h n đ chân kng trên đ ng n p q bé ơ ơ ườ
kng đ s c m van h i l u. ư
Vì v y, ngoài b vi x chuyên d ng, van đi n t tr l c khí
n van h i l u, h th ng n m t b m t o cn không. ư ơ
CH NG 7: CÁC BI N PHÁP GI M THI U Ô NHI M MÔI ƯƠ
TR NG C A Đ NG C Đ T TRONGƯỜ Ơ
7.1. Gi m m c đ pt sinh ô nhi m ngay t
ngu n .
7.1.2- Đ ng c Diezel ơ
Hình 7.2:Sơ đ nguyên lí
c a h th ng h i l u k ư
x đ ng c Diesel. ơ