TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠ
NĂM H C 2006-2007
Đ THI S 1
Đ NG C Đ T TRONG Ơ
Th i gian: 60 phút
DUY T
1. Đ ng c xăng 4 kỳ có đ ng kính xy lanh 85mm, hành trình piston 78mm, th tích bu ng cháy 65cm ơ ườ 3.
a. Tính t s nén c a đ ng c này. ơ
b. N u đ ng c có 4 xy lanh thì th tích công tác c a đ ng c là bao nhiêu lít?ế ơ ơ
2. L p ghép ch t piston theo ph ng pháp t do (gi i thích ý nghĩa, ph ng pháp l p ghép). ươ ươ
3. S đ b trí tr c khu u. L p b ng nguyên lýơ
làm vi c c a Đ ng c 4 kỳ, 4 xy lanh, th t ơ
làm vi c 1, 3, 4, 2. Khi xy lanh th nh t v trí
30 đ góc quay tr c khu u thì xy lanh th 2
v trí nào?
4. Mô t c u t o b m cao áp Bosch, nguyên lý ơ
làm vi c, cách đi u ch nh l ng nhiên li u ượ
c p cho chu trình (gct), v d ng đ c tích t c đ
c a b m và phân tích ơ
TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠ
NĂM H C 2006-2007
Đ THI S 2
Đ NG C Đ T TRONG Ơ
Th i gian: 60 phút
DUY T
1. Đ ng c xăng 4 kỳ có đ ng kính xy lanh 83mm, hành trình piston 85mm, t s nén 8,8. ơ ườ
a. Th tích bu ng cháy c a đ ng c này là cc? ơ
b. N u đ ng c có 4 xy lanh thì th tích công tác c a đ ng c là bao nhiêu lít?ế ơ ơ
2. S bi n d ng c a piston trong quá trình làm vi c. Ph ng pháp ch ng bó k t. S đ b trí tr c ế ươ ơ
khu u. (Ch n câu 2 ho c câu 3)
3. L p b ng nguyên lý làm vi c c a đ ng c 4 ơ
kỳ, 4 xy lanh, th t làm vi c 1, 2, 4, 3. Khi xy
lanh th nh t v trí 10 đ góc quay tr c
khu u thì xy lanh th 3 và 6 v trí nào?
4. Mô t c u t o B ch hoà khí đ n gi n, ế ơ
nguyên lý làm vi c, cách đi u ch nh l ng khí ượ
n p m i, v d ng đ c tính c a b ch hoà khí ế
đ n gi n. t i sao không đáp ng yêu c u trongơ
th c t . ế
Đ I H C ĐÀ N NG Đ THI S 1
NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ
DUYÃÛT
TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠTRONG
1. t k t c u chính c a Đ ng c xăng. Trên đ th P-V đ th tròn hãy gi i thích nguyên làm ế ơ
vi c c a đ ng c xăng 4 kỳ, không tăng áp. ơ
2. T là gì? Gi i thích T = T tn - Tbh . Các y u t nh h ng đ n ế ưở ế T (h s truy n nhi t, th i gian
ti p xúc, m c đ chênh l ch nhi t đ ).ế
1. Nguyên làm vi c c a B ch ế
hoà k đ n gi n. V d ngơ
đ ng đ c tính c a b ch hoàườ ế
khí đ n gi n ơ =f(Ph). Phân tích
t i sao đ ng đ c tính không đáp ườ
ng yêu c u trong th c t . ế
Đ I H C ĐÀ N NG
TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠ
Đ THI S 2
NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ
TRONG
DUYÃÛT
2
3
41
7
8
6
5
1. t k t c u chính c a Đ ng c Diesel. Trên đ th P-V đ th tròn hãy gi i thích nguyên làm ế ơ
vi c c a đ ng c Diesel 4 kỳ, không tăng áp. ơ
2. T n th t áp su t Pa (
2
x
f
2
a
n
.K.P
ξ=
). Các y u t : h s tr l c trên đ ng ng n p, ti t di nế ườ ế
supap n p, s vòng quay đ ng c n nh h ng đ n ơ ưở ế Pa.
Đ I H C ĐÀ N NG
TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠ
Đ THI S 3
NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ
TRONG
DUYÃÛT
3. S cn thiết phi lp điu
tc trên động cơ xăng lp
trên ô tô (khi chy không ti
và có ti) (hình bên không ti
ca đc xăng)
v
i
i
.kM
η
α
η
=
Pm=a+bCm
1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 2 kỳ, c nh . ơ
2. H s khí sót γr nh nghĩa, gi i thích). nh h ng c a t s nén c a đ ng c nhi t đ khí sót ưở ơ
đ n ếγr.
3. Gi i thích đ th và xây d ng đ c tính t c đ ngoài c a đ ng c xăng. ơ
Ne = A1v.
α
η
i
m.n
Me = A2v.
α
η
i
mpe = A3v.
α
η
i
m
ge =
m
i
g
η
= A5.
mi
.
1
ηη
Gnl = ge Ne= A6.
α
η
v
.n
ηm = 1 -
= 1 -
α
η
η
i
v4
m
..A
p
ηi
ηv
α
ηi / α
ηm
n (v/ph)
Đ I H C ĐÀ N NG
TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠ
Đ THI S 4
NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ
TRONG
DUYÃÛT
1. So sánh đ ng c 2 kỳ và 4 kỳ khi cùng D, S, n. ơ
2. Di n bi n quá trình n p trong đ ng c xăng 4 kỳ không tăng áp. 3 nh n xét quan tr ng trong quá trình ế ơ
n p (t n th t áp su t, s y nóng khí n p m i và hòa tr n v i khí sót).
3. S c n thi t ph i l p đi u t c ế
trên đ ng c Diesel n i v i chân v t tàu ơ
thu . (Tham kh o hình v bên)
n
N
e
N
c
n
N
e
N
c