TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Ố Ề DUY TỆ Ơ Đ THI S 1 Đ NG C Đ T TRONG Ơ Ố Ộ ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG NĂM H C 2006-2007 Ọ Th i gian: 60 phút ờ
3.
1. Đ ng c xăng 4 kỳ có đ ơ ộ ườ ể ồ
ủ ộ ơ
a. b. ế
Tính t s nén c a đ ng c này. N u đ ng c có 4 xy lanh thì th tích công tác c a đ ng c là bao nhiêu lít? ể i thích ý nghĩa, ph ơ ng pháp l p ghép). ắ ủ ộ ươ ả ự
ng kính xy lanh 85mm, hành trình piston 78mm, th tích bu ng cháy 65cm ỉ ố ộ 2. L p ghép ch t piston theo ph ố 3. ậ ơ ng pháp t ươ ả ắ ơ ồ ố
ụ ộ
ệ ủ ệ
ụ ỷ
do (gi S đ b trí tr c khu u. L p b ng nguyên lý ỷ làm vi c c a Đ ng c 4 kỳ, 4 xy lanh, th t ứ ự ơ v trí làm vi c 1, 3, 4, 2. Khi xy lanh th nh t ứ ấ ở ị 30 đ góc quay tr c khu u thì xy lanh th 2 ứ ở ộ v trí nào? ị
4. Mô t ả ấ ạ
ơ ề ỉ
ct), v d ng đ c tích t c đ ặ
c u t o b m cao áp Bosch, nguyên lý ệ ng nhiên li u ệ ố ộ ượ ẽ ạ
làm vi c, cách đi u ch nh l c p cho chu trình (g ấ c a b m và phân tích ủ ơ
TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Ố Ề DUY TỆ Ơ Đ THI S 2 Đ NG C Đ T TRONG Ơ Ố Ộ ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG NĂM H C 2006-2007 Ọ Th i gian: 60 phút ờ
ng kính xy lanh 83mm, hành trình piston 85mm, t s nén 8,8. ườ ỷ ố ơ ộ
ủ ộ
1. Đ ng c xăng 4 kỳ có đ ể ế ồ ơ ộ ơ
a. b. ự ế Th tích bu ng cháy c a đ ng c này là cc? N u đ ng c có 4 xy lanh thì th tích công tác c a đ ng c là bao nhiêu lít? ụ ng pháp ch ng bó k t. S đ b trí tr c ẹ ủ ộ ố ơ ồ ố ươ ệ ạ
ơ ể 2. S bi n d ng c a piston trong quá trình làm vi c. Ph ặ ủ khu u. ỷ (Ch n câu 2 ho c câu 3) ọ
ơ 3. L p b ng nguyên lý làm vi c c a đ ng c 4 ả ậ
làm vi c 1, 2, 4, 3. Khi xy
ộ
kỳ, 4 xy lanh, th t lanh th nh t ứ ấ ở ị khu u thì xy lanh th 3 và 6 ở ị
ỷ 4. Mô t ả ấ ạ
ề
ặ
ẽ ạ ạ
ệ ủ ộ ứ ự ệ v trí 10 đ góc quay tr c ụ v trí nào? ứ c u t o B ch hoà khí đ n gi n, ả ộ ế ơ nguyên lý làm vi c, cách đi u ch nh l ng khí ệ ỉ ượ n p m i, v d ng đ c tính c a b ch hoà khí ớ ạ ủ ộ ế đ n gi n. t i sao không đáp ng yêu c u trong ả ầ ứ ơ . th c t ự ế
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ố Ề Đ THI S 1 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ộ
TR NG Đ I H C BÁCH KHOA TRONG Ạ Ọ ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1. Mô t k t c u chính c a Đ ng c xăng. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm ả ế ấ ồ ị ồ ị ủ ộ ơ ả vi c c a đ ng c xăng 4 kỳ, không tăng áp. ệ ủ ộ ơ
2. nh h ng đ n ế ố ả ưở ế D T (h s truy n nhi ệ ố ề ệ t, th i gian ờ
D T là gì? Gi i thích ti p xúc, m c đ chênh l ch nhi ế D T = D T tn - D Tbh . Các y u t t đ ). ệ ộ ả ứ ộ ệ
1. Nguyên lý làm vi c c a B ch ộ ủ
ơ ẽ
ế ặ 2
8 ặ
3 ế ệ ạ hoà khí đ n gi n. V d ng ả ng đ c tính c a b ch hoà đ ộ ủ ườ ả =f(Ph). Phân tích khí đ n gi n ơ ng đ c tính không đáp t i sao đ ạ . ng yêu c u trong th c t ự ế ứ ườ ầ
6 5 1 4
7
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA ƯỜ Ạ Ọ Đ THI S 2 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
=
1. Mô t k t c u chính c a Đ ng c Diesel. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm ả ế ấ ơ ồ ị ồ ị ộ ả ủ vi c c a đ ng c Diesel 4 kỳ, không tăng áp. ệ ủ ộ ơ
.K.
P a
2
x D ). Các y u t l c trên đ ng ng n p, ti 2. T n th t áp su t ấ ổ ấ D Pa ( : h s tr ế ố ệ ố ở ự ườ ạ ố ế ệ t di n
2 n xf ả
supap n p, s vòng quay đ ng c n nh h ng đ n ạ ơ ộ ố ưở ế D Pa.
3. Sự cần thiết phải lắp điều tốc trên động cơ xăng lắp trên ô tô (khi chạy không tải và có tải) (hình bên không tải của đc xăng)
i
= .kM
i
v
h h a
Pm=a+bCm
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 3 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi ồ ị ồ ị ả i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 2 kỳ, c nh . ỏ ệ ủ ộ ơ ỡ
r (đ nh nghĩa, gi
g i thích). nh h ng c a t s nén c a đ ng c và nhi t đ khí sót ị ả Ả ưở ủ ỉ ố ủ ộ ơ ệ ộ 2. H s khí sót ệ ố r. đ n ế g
3. Gi i thích đ th và xây d ng đ c tính t c đ ngoài c a đ ng c xăng. ả ủ ộ ố ộ ồ ị ự ặ ơ
i .ηm.n
h a
Ne = A1.η v.
i
i
h h Me = A2.ηv. .η m pe = A3.η v. .η m h a a
v
ig
a h
i
m
1 i .
m
ge = = A5. h h h
h / a
i
v .n
h Gnl = ge Ne= A6. h a
m
p
m
n (v/ph)
i
.
p m p
.A 4
v
i
h = 1 - ηm = 1 - h a
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 4 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
ộ ơ
1. So sánh đ ng c 2 kỳ và 4 kỳ khi cùng D, S, n.
ễ ế ậ ạ ơ ọ ộ
2. Di n bi n quá trình n p trong đ ng c xăng 4 kỳ không tăng áp. 3 nh n xét quan tr ng trong quá trình
Ne Ne Nc Nc
n p (t n th t áp su t, s y nóng khí n p m i và hòa tr n v i khí sót). ấ ấ ạ ấ ạ ổ ộ ớ ớ
3. S c n thi ự ầ ế ề ố t ph i l p đi u t c ả ắ
trên đ ng c Diesel n i v i chân v t tàu ố ớ ộ ơ ị
n n
thu . (Tham kh o hình v bên) ả ẽ ỷ
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 5 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1, e và cùng đi u ki n ban đ u. ề
t các chu trình lý t ng khi cùng Q ệ ấ ưở ệ ầ
1. So sánh hi u su t nhi ệ
ng, h u qu ...) ổ ơ ế ệ ượ ậ ả
2. Cháy kích n (c ch , nguyên nhân, hi n t
Burnt gases
Flame Unburnt gases
Nc Nc Ne Ne
Auto- ignition
3. S c n thi ự ầ ế ề ố t ph i l p đi u t c ả ắ
trên đ ng c xăng n i v i chân v t tàu ố ớ ộ ơ ị
thu (Tham kh o đ th bên). ả ồ ị ỷ
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 6 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
-= 1
t
1k
1. V đ th P-V và T-S các lo i chu trình lý t ẳ ẳ ẽ ồ ị h n h p). Cho hi u su t nhi ợ ỗ ạ ệ ủ ệ ấ ng (Chu trình đ ng tích, chu trình đ ng áp và chu trình ưở ỗ ợ t c a chu trình h n h p: k - l r h -
[
1 l+ (k1
- r - l e
])1
Ủ Ẳ Ẳ Ấ Ế Ố NH H Ệ ƯỞ Ệ Ệ Ấ Ẳ
ng, h u qu ). ậ ả TÍNH HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG TÍCH VÀ Đ NG ÁP. CÁC Y U T NG Đ N HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG TÍCH. Ủ Ế Ả Ệ 2. Cháy kích n (c ch , nguyên nhân, hi n t ệ ượ ổ ơ ế
Burnt gases
Flame Unburnt gases
Auto- ignition
ả ắ
ộ
ả
i c a đc Diesel)
t ph i l p đi u 3. S c n thi ề ế ự ầ ắ t c trên đ ng c Diesel l p ơ ố ả trên ô tô (khi ch y không t i ạ i) (hình bên không và có t t ả ủ
=
g.k
P i
ct
i
h
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 7 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 4 kỳ không tăng áp ồ ị ồ ị ả ệ ủ ộ ơ
T k
l=
.
.
.
v
1
1
P a P k
1m m
D+
l+
T
)
T k
(T. r r
t
P a P r
e h - - e 2. Cho h s n p: . Đ nh nghĩa h s n p. Gi i thích ệ ố ạ ệ ố ạ ị ả g
v trong tr
a đ n h s n p
ng h p không có n p thêm, b qua sai khác t nhi t và gi n n c a khí công th c. Tính ứ ườ ạ ợ ỏ ỉ ệ ở ủ ả
sót. nh h Ả ưở ng c a áp su t cu i quá trình n p P ố ủ ạ ấ ệ ố ạ v. ế
3. So sánh đ c tính lý t ặ ưở ệ ng và đ n gi n c a B ch hòa khí. Các yêu c u đ i v i b ch hoà khí hi n ố ớ ộ ế ả ủ ộ ế ầ ơ
đ i l p trên ôtô. ạ ắ
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 15 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1. i thích nh h ng đ n ế ố ả ưở ế D T (h s truy n nhi ệ ố ề ệ t, th i gian ờ t). D T là gì? Gi ả ti p xúc, m c đ truy n nhi ứ ộ ẽ D T = D T tn - D Tbh . Các y u t ề ệ
v =f(n), h m =f(n) khi đóng d n b m ga nh hình v . Gi ầ
i thích và v đ c tính b 2. Cho quan h ệ h ướ ư ẽ ả ẽ ặ ộ
ph n Me=f(n) và Ne=f(n) c a đ ng c xăng. ủ ộ ậ ơ Nh n xét ậ
100%
v
100%
60%
40%
60%
20%
40%
10%
n = const n = const h m h Ne Ne 11 88 II % % 8080 aa 22 bb 6060 99 IIII
10%
5%
5%
n
min
4040 33 1010 2020 n n n n
n
' ktn n
min
kt
n n IIIIII 44 00
1 1 1 1 III ' III ' (% g g (% e e
) ) 180180
1. Đ c tính lý t i thích) ặ ưở ủ ộ ế ự ả 77 ng c a b ch hoà khí (đ nh nghĩa, cách xây d ng, gi ị II ' II ' 140140
I 'I ' 66
55 10 10 0 0
a a 11 1, 1, 4 4 0, 0, 4 4 1, 1, 2 2 0, 0, 6 6 0, 0, 8 8
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 16 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
ổ 1. Di n bi n quá trình n p trong đ ng c xăng 4 kỳ không tăng áp. 3 nh n xét trong quá trình n p (t n ễ ế ậ ạ ạ ơ ộ
th t áp su t, đ s y nóng khí n p m i và khí sót). ộ ấ ạ ấ ấ ớ
1, e và cùng đi u ki n ban đ u. ề
2. So sánh hi u su t nhi t c a các chu trình lý t ng khi cùng Q ệ ấ ệ ủ ưở ệ ầ
e
=
3. Các ph ng pháp tăng công su t trong đ ng c đ t trong. Phân tích u nh ươ ơ ố ấ ộ Ư ượ c đi m ( ể
N
e
n.i.V.P h 30
) t
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 17 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1. So sánh đ c tính lý t ặ ưở ầ ng c a b ch hoà khí và đ c tính c a b ch hoà khí đ n gi n. Các yêu c u ủ ộ ế ủ ộ ế ả ặ ơ
đ i v i b ch hoà khí hi n đ i l p trên ôtô. ố ớ ộ ế ạ ắ ệ
2. Cháy s m (c ch , nguyên nhân, hi n t ơ ế ệ ượ ớ ng, h u qu ). ậ ả
3. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 4 kỳ, không tăng áp. ồ ị ồ ị ả ệ ủ ộ ơ
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 18 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi ồ ị ồ ị ả i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 2 kỳ, c nh . ỏ ệ ủ ộ ơ ỡ
T k
l=
.
.
.
v
1
1
P a P k
1m m
D+
l+
T
)
T k
(T. r r
t
P a P r
e h - - e 2. Cho h s n p: . Đ nh nghĩa h s n p Gi i thích ệ ố ạ ệ ố ạ ị ả g
v trong tr ủ ộ ấ ự
ng h p không có n p thêm, b qua sai khác t nhi t và gi n n c a khí ườ ợ ỉ ệ ở ủ ả ạ ớ ế ưở ạ công th c. Tính ứ sót. nh h Ả i thích đ th . Xây d ng đ ỏ ệ ố ạ ng đ c tính t c đ ngoài c a đ ng c Diesel. 3. Gi ng c a đ s y nóng khí n p m i đ n h s n p. ặ ồ ị ủ ộ ố ộ ườ ả ơ
= g.CM
1
e
ct
mi
h h D
h
v
=
N
n.
e
g.C 2
ct
mi
=
h h D g ct a
P e
g.C 3
ct
mi
h h D h
i
h / a
i
=
g
e
.C 5
1 . mi
h h h
m
=
G
n.g.C
nl
ct
6
m
n (v/ph) D
-= 1
m
P .g.C ct
4
i
h h D
Đ I H C ĐÀ N NG Ạ Ọ Ẵ Ề Ố DUY TỆ Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 19 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
-= 1
t
1k
1. V đ th P-V và T-S các lo i chu trình lý t ẳ ẳ ẽ ồ ị h n h p). Cho hi u su t nhi ợ ỗ ạ ệ ủ ệ ấ ng (Chu trình đ ng tích, chu trình đ ng áp và chu trình ưở ỗ ợ t c a chu trình h n h p: k - l r h -
[
1 l+ (k1
- r - l e
])1
=
Ủ Ẳ Ẳ Ấ Ả Ệ Ệ Ỉ Ố NG ƯỞ Ẳ Ơ Ế Ộ Ủ Ủ Ấ Ệ TÍNH HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG TÍCH VÀ Đ NG ÁP. NH H C A T S NÉN C A Đ NG C Đ N HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG Ệ Ủ TÍCH.
.K.
P a
2
2 n xf ả
x D ). Các y u t l c trên đ 2. T n th t áp su t ấ ổ ấ D Pa ( : h s tr ế ố ệ ố ở ự ườ ố ạ ế ệ t di n ng ng n p, ti 2 supap n p, s vòng quay đ ng c n nh h ạ ơ ộ ố ưở ế D Pa. ng đ n 8
3
6 5 1 4
7
3. Nguyên lý làm vi c c a B ch ộ ủ ơ ẽ ộ
ặ ế ệ ạ hoà khí đ n gi n. V d ng ả ng đ c tính c a b ch hoà đ ế ủ ặ ườ h). Phân tích khí đ n gi n =f(P ả t ng đ c tính này không ườ ạ đáp ng yêu c u trong th c t ầ ơ i sao đ ứ . ự ế
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 20 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
T k
l=
.
.
.
v
1
1
P a P k
v trong
1m m
D+
l+
T
)
T k
(T. r r
t
P a P r
e h - - e 1. Cho h s n p: . Gi i thích công th c. Tính ệ ố ạ ả ứ g
t và gi n n c a khí sót. nh h ợ ỉ ệ ở ủ Ả ả ưở ng c a ph ủ ụ
ng h p không có n p thêm, b qua sai khác t nhi ộ ế ơ
tr ườ ạ i (đ ng c xăng và Diesel) đ n h s n p. t ả 2. Di n bi n quá trình cháy trong đ ng c xăng ễ ỏ ệ ố ạ ơ ế ộ
T(K)
2
8 3. Nguyên lý làm vi c c a B ch ộ ủ 3 ơ ẽ
ộ 6 5 1 4 ặ
ế ệ ạ hoà khí đ n gi n. V d ng ả ng đ c tính c a b ch hoà đ ế ủ ặ ườ h). Phân tích khí đ n gi n =f(P ả ơ ng đ c tính không đáp t i sao đ ườ ạ . ng yêu c u trong th c t ự ế ầ ứ 7
Đ I H C ĐÀ N NG Đ THI S 21 Ạ Ọ Ẵ Ố Ề DUY TỆ
TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Ộ ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG
k
ẽ ồ ị ưở ẳ ẳ t c a chu trình h n h p: 1. V đ th P-V và T-S các lo i chu trình lý t h n h p). Cho hi u su t nhi ỗ ấ ỗ ạ ệ ủ ng (Chu trình đ ng tích, chu trình đ ng áp và chu trình ợ ệ ợ
-= 1
t
1k
- l r h -
[
1 l+ (k1
- r - l e
])1
Ấ Ủ Ả Ẳ Ẳ Ệ Ệ Ỉ Ố Ơ Ế NG ƯỞ Ẳ Ộ Ủ Ủ Ấ Ệ
4. Di n bi n quá trình cháy trong đ ng c Diesel. TÍNH HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG TÍCH VÀ Đ NG ÁP. NH H C A T S NÉN C A Đ NG C Đ N HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG Ệ Ủ TÍCH. ễ ế ộ ơ
ượ ấ 5. C u t o và Nguyên lý làm vi c ệ ấ ạ ề c a b m cao áp Bosch. Cách đi u ủ ơ ch nh l ng nhiên li u c p cho ệ ỉ chu trình gct.
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 8 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 4 kỳ, không tăng áp. ồ ị ồ ị ả ệ ủ ộ ơ
2. D T là gì? Gi i thích nh h ng đ n D T = D T tn - D Tbh . Các y u t ả ế ố ả ưở ế D T (h s truy n nhi ệ ố ề ệ t, th i gian ờ
t) ti p xúc, m c đ truy n nhi ứ ộ ẽ ề ệ
3. Nguyên lý làm vi c c a B ch ủ ệ ộ ế
ạ hoà khí đ n gi n. V d ng ẽ ả ơ
2 đ ườ ng đ c tính c a b ch hoà ủ ế ặ ộ
khí đ n gi n ả =f(Ph). Phân tích ơ 8
t i sao đ ng đ c tính không đáp ạ ườ ặ 3
ng yêu c u trong th c t ứ . ự ế ầ 6 5 1 4
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT 7 Ố Ạ Ọ Ẵ Ề Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 9 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1, Pz và cùng đi u ki n ban đ u. ề
1. So sánh các chu trình lý t ng khi cùng Q ưở ệ ầ
T k
l=
.
.
.
v
1
1
P a P k
1m m
D+
l+
T
)
T k
(T. r r
t
P a P r
v trong tr
e h - - e 2. Cho h s n p: . Đ nh nghĩa h s n p Gi i thích công ệ ố ạ ệ ố ạ ị ả g
ườ ạ ỉ ệ Ả t và gi n n c a khí sót. nh ở ủ ả ỏ ợ ng c a đ s y nóng khí n p m i đ n h s n p. th c. Tính ứ h ưở ng h p không có n p thêm, b qua sai khác t nhi ệ ố ạ ủ ộ ấ ớ ế ạ
3. nh h ng c a tính ti t l u qua l n p và th i, tính đàn h i c a đ ng ng và s rò r c a nhiên Ả ưở ủ ế ư ỗ ạ ồ ủ ả ườ ỉ ủ ự ố
ct. Gi
ct=f(n).
li u đ n l ng n p chu trình g ế ượ ệ ạ ả i thích đ c tính t c đ c a b m cao áp Bosch g ố ộ ủ ơ ặ
g
1
ct
2
3
n b
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 10 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c Diesel 4 kỳ, không tăng ồ ị ồ ị ả ệ ủ ộ ơ
2
=
áp.
Pa
.K.
2
n f
x
x D 2. T n th t áp su t ). Các y u t : h s tr l c trên đ ng ng n p, ti ấ ổ ấ D Pa ( ế ố ệ ố ở ự ườ ạ ố ế ệ t di n
supap n p, s vòng quay đ ng c n nh h ưở ả ạ ộ ố
ơ 3. Van cao áo. C u t o, nguyên lý làm vi c. Tác d ng c a vành gi m áp. ng đ n ụ ấ ạ ế D Pa. ủ ệ ả
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 11 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
2. H s n p. Đ nh nghĩa, gi i thích công th c: ệ ố ạ ị ả ứ
T k
l=
.
.
.
v
1
1
P a P k
1m m
D+
l+
T
)
T k
(T. r r
t
P a P r
e h - - e g
nh h ng c a P Ả ưở ủ a đ n h s n p. ệ ố ạ ế
3. ng kính xy lanh D, cùng hành trình piston S và ơ ộ ơ ườ So sánh đ ng c 2 kỳ và đ ng c 4 kỳ khi cùng đ ộ cùng s vòng quay n. ố n = const n = const
4. Đ c tính lý t i thích) ặ ưở Ne %Ne % ng c a b ch hoà khí (đ nh nghĩa, cách xây d ng, gi ị ủ ộ ế ự ả 11 88 II
8080 aa 22 bb
6060 99 IIII
4040 33 1010
2020
IIIIII 44 00
1 1 1 1 III ' III ' (%) g (%) g e e
180180
77 II ' II ' 140140
I 'I ' 66
55 10 10 0 0
a a 1,41,4 0,40,4 1,21,2 0,60,6 11 0,80,8
Đ I H C ĐÀ N NG Ạ Ọ Ẵ Ề Ố DUY TỆ Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 12 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
r. (đ nh nghĩa), gi
D+
T
T k
P r
.
g 1. H s khí sót i thích công th c tính h s khí sót c a đ ng c 4 kỳ: ệ ố ị ả ệ ố ủ ứ ơ ộ
r.
r đ n ế g
=g r
T r
P a
P r
ng c a t s nén và P . nh h Ả ưở ủ ỉ ố - e
2. C u t o và nguyên lý làm vi c c a b m Bosch. Cách đi u ch nh l ng nhiên li u cung c p cho chu ề ỉ ượ ệ ấ ấ ạ trình. Gi i thích 3 hình v bên d ả ẽ ệ ủ ơ i ướ
3. Gi i thích đ th và xây d ng đ c tính t c đ ngoài đ ng c xăng. ả ố ộ ồ ị ự ặ ộ ơ
i .ηm.n
h a
Ne = A1.η v.
i
i
h h Me = A2.ηv. .η m pe = A3.η v. .η m h a a
v
ig
a h
i
m
1 i .
m
ge = = A5. h h h
h / a
i
v .n
h Gnl = ge Ne= A6. h a
m
p
m
n (v/ph)
i
.
p m p
.A 4
v
i
h = 1 - ηm = 1 - h a
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 13 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi ồ ị ồ ị ả i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 2 kỳ, c nh . ỏ ệ ủ ộ ỡ ơ
T k
l=
.
.
.
v
1
1
P a P k
v trong
1m m
D+
l+
T
)
T k
(T. r r
t
P a P r t và gi n n c a khí sót. nh h
e h - - e 2. Cho h s n p: i thích công th c. Tính . Gi ệ ố ạ ả ứ g
ợ ệ ả ỉ ở ủ Ả ưở ng c a ph ủ ụ ng h p không có n p thêm, b qua sai khác t nhi ộ ỏ ệ ố ạ h i thích đ th và xây d ng đ c tính t c đ ngoài đ ng c Diesel. tr ườ ạ i (đ ng c xăng và Diesel) đ n h s n p. t ả 3. Gi ố ộ ả ơ ồ ị ế ặ ự ơ ộ
v
g
ct
= g.CM
1
e
ct
mi
h h D a
=
h h h D
i
N
n.
e
g.C 2
ct
mi
h / a
i
=
P e
g.C 3
ct
mi
h h D h
m
n (v/ph)
=
g
e
.C 5
1 . mi
=
h h
G
n.g.C
nl
ct
6
m
D
-= 1
m
P .g.C ct
4
i
h h D
Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 14 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ
k
-= 1
t
1k
t c a chu trình h n h p: 1. Cho hi u su t nhi ệ ấ ệ ủ ỗ ợ - l r h -
[
1 l+ (k1
- r - l e
])1
Ủ Ấ Ẳ Ẳ Ế Ố NG Đ N HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG ÁP. NH H TÍNH HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG TÍCH VÀ Đ NG ÁP. CÁC Y U T Ủ Ả Ệ ƯỞ Ệ Ệ Ấ Ẳ Ế Ệ
2. Di n bi n quá trình nén trong đ ng c ế ộ ệ ơ t). ơ ễ ỉ đ t trong (Chú ý: bay h i nhiên li u, rò r , ố truy n nhi ề ệ
3. Nguyên lý làm vi c c a B m Bosch. Cách đi u ch nh l ng n p chu trình. Gi i thích 3 tr ề ỉ ượ ạ ả ườ ợ ng h p ơ đ c mô t ượ ả ệ ủ trên hình v bên d ẽ i ướ
N i dung ôn thi cu i h c kỳ ố ọ ộ
Bài t p:ậ
Các bài t p t p trung gi ng nh l n thi gi a kỳ: ố ậ ậ ư ầ ữ
+ Tính toán các ch tiêu kinh t k thu t c a chu trình hi t lý t ng ỉ ế ỹ ậ ủ ệ ưở
ng không khí c n thi đó xác đ nh ầ ế ể ố t đ đ t cháy m t đ n v nhiên li u, t ộ ơ ệ ị ừ ị ượ ng không khí . + Tính toán l h s d l ệ ố ư ượ
+ Tính toán nhi ệ ộ ố t đ cu i quá trình n p ạ
+ H s n p ệ ố ạ
+ Tính toán nhi t đ áp su t trong kỳ nén, giãn n ệ ộ ấ ở
Yêu c u Phân lý thuy t: ế ầ
ơ ố ộ ơ ố ệ ổ ủ t đ đ t cháy hoàn toàn 1 d n v nhiên li u th l ng ng không khí c n thi ể ỏ ệ ị ế ể ố ủ ộ ệ ử ụ ầ ơ ị ể ượ ồ ị ả ở ạ ị
o Chu trình làm vi c t ng quát c a đ ng c đ t trong (2 kỳ, 4 kỳ) o Tính ch t lý hóa c a nhiên li u s d ng trong đ ng c đ t trong ấ o Xác đ nh l ượ o V và hi u đ c đ th công (các quá trình n p, nén, cháy giãn n , th i) ẽ ạ o Đ c đi m các quá trình n p, nén .cháy giãn n , th i ể ở ặ ả o Hi u, đ nh nghĩa, cách xác đ nh các thông s c b n trong các quá trình. ị ố ơ ả ể o Di n bi n quá trình cháy (xăng, diesel) ế ễ o Các y u t ế ố ả o Hình thành hòa khí trong đ ng c s dung b ch hòa khí(đ ộ ế ộ ng c a b ch hòa khí.
ng đ n quá trình cháy, các hi n t nh h ng ệ ượ ưở ế ng đ c tính b ch hòa khí ng cháy không bình th ặ ườ ộ ế ườ đ n gi n, đ c tính lý t ặ ơ ưở ơ ử ủ ộ ế ơ ả ấ ể ặ ầ ạ
o Cung c p nhiên li u trong đ ng c diesel (đ c đi m, yêu c u ) ệ ộ o Nguyên lý làm vi c c a b m cao áp d ng Bosh ệ ủ ơ o Phân tích các ch đ làm vi c c a đ ng c ơ ế ộ ệ ủ ộ ng đ c tính tôc đ và t o Đình nghĩa, xây d ng đ ọ ự o Phân tích quy lu t bi n đ i c a các thông s k thu t, kinh t ố ỹ ổ ủ ế
o Hi u các n i dung th c hi n trong bài t p l n ự
ườ ặ ả ủ ộ ấ ậ i c a đ ng c ơ c a đ ng c , Thông qua ơ ế ủ ộ ườ ng đ c tính ặ các đ ể ậ ớ ệ ộ
N i dung đ thi bao g m 2 ph n ề ầ : ộ ồ
- Ph n lý thuy t 2 câu ế ầ
-Ph n bài t p: ậ 1 câu ầ
Chú ý: đ đ c h i v n đáp c n ph i gi ể ượ ỏ ấ ả ả ầ i đúng câu bài t p ậ