
TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ Ạ Ọ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠ
NĂM H C 2006-2007Ọ
Đ THI S 1Ề Ố
Đ NG C Đ T TRONGỘ Ơ Ố
Th i gian: 60 phútờ
DUY TỆ
1. Đ ng c xăng 4 kỳ có đ ng kính xy lanh 85mm, hành trình piston 78mm, th tích bu ng cháy 65cmộ ơ ườ ể ồ 3.
a. Tính t s nén c a đ ng c này. ỉ ố ủ ộ ơ
b. N u đ ng c có 4 xy lanh thì th tích công tác c a đ ng c là bao nhiêu lít?ế ộ ơ ể ủ ộ ơ
2. L p ghép ch t piston theo ph ng pháp t do (gi i thích ý nghĩa, ph ng pháp l p ghép).ắ ố ươ ự ả ươ ắ
3. S đ b trí tr c khu u. L p b ng nguyên lýơ ồ ố ụ ỷ ậ ả
làm vi c c a Đ ng c 4 kỳ, 4 xy lanh, th tệ ủ ộ ơ ứ ự
làm vi c 1, 3, 4, 2. Khi xy lanh th nh t v tríệ ứ ấ ở ị
30 đ góc quay tr c khu u thì xy lanh th 2 ộ ụ ỷ ứ ở
v trí nào?ị
4. Mô t c u t o b m cao áp Bosch, nguyên lýả ấ ạ ơ
làm vi c, cách đi u ch nh l ng nhiên li uệ ề ỉ ượ ệ
c p cho chu trình (gấct), v d ng đ c tích t c đẽ ạ ặ ố ộ
c a b m và phân tíchủ ơ
TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ Ạ Ọ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠ
NĂM H C 2006-2007Ọ
Đ THI S 2Ề Ố
Đ NG C Đ T TRONGỘ Ơ Ố
Th i gian: 60 phútờ
DUY TỆ
1. Đ ng c xăng 4 kỳ có đ ng kính xy lanh 83mm, hành trình piston 85mm, t s nén 8,8. ộ ơ ườ ỷ ố
a. Th tích bu ng cháy c a đ ng c này là cc? ể ồ ủ ộ ơ
b. N u đ ng c có 4 xy lanh thì th tích công tác c a đ ng c là bao nhiêu lít?ế ộ ơ ể ủ ộ ơ
2. S bi n d ng c a piston trong quá trình làm vi c. Ph ng pháp ch ng bó k t. S đ b trí tr cự ế ạ ủ ệ ươ ố ẹ ơ ồ ố ụ
khu u. ỷ(Ch n câu 2 ho c câu 3)ọ ặ
3. L p b ng nguyên lý làm vi c c a đ ng c 4ậ ả ệ ủ ộ ơ
kỳ, 4 xy lanh, th t làm vi c 1, 2, 4, 3. Khi xyứ ự ệ
lanh th nh t v trí 10 đ góc quay tr cứ ấ ở ị ộ ụ
khu u thì xy lanh th 3 và 6 v trí nào?ỷ ứ ở ị
4. Mô t c u t o B ch hoà khí đ n gi n,ả ấ ạ ộ ế ơ ả
nguyên lý làm vi c, cách đi u ch nh l ng khíệ ề ỉ ượ
n p m i, v d ng đ c tính c a b ch hoà khíạ ớ ẽ ạ ặ ủ ộ ế
đ n gi n. t i sao không đáp ng yêu c u trongơ ả ạ ứ ầ
th c t .ự ế
Đ I H C ĐÀ N NGẠ Ọ Ẵ Đ THI S 1Ề Ố
NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ TỘ Ơ Ố
DUYÃÛT

TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ Ạ Ọ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠTRONG
1. Mô t k t c u chính c a Đ ng c xăng. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làmả ế ấ ủ ộ ơ ồ ị ồ ị ả
vi c c a đ ng c xăng 4 kỳ, không tăng áp.ệ ủ ộ ơ
2. ∆T là gì? Gi i thích ả∆T = ∆T tn - ∆Tbh . Các y u t nh h ng đ n ế ố ả ưở ế ∆T (h s truy n nhi t, th i gianệ ố ề ệ ờ
ti p xúc, m c đ chênh l ch nhi t đ ).ế ứ ộ ệ ệ ộ
1. Nguyên lý làm vi c c a B chệ ủ ộ ế
hoà khí đ n gi n. V d ngơ ả ẽ ạ
đ ng đ c tính c a b ch hoàườ ặ ủ ộ ế
khí đ n gi n ơ ả =f(Ph). Phân tích
t i sao đ ng đ c tính không đápạ ườ ặ
ng yêu c u trong th c t .ứ ầ ự ế
Đ I H C ĐÀ N NGẠ Ọ Ẵ
TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ Ạ Ọ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠ
Đ THI S 2Ề Ố
NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ TỘ Ơ Ố
TRONG
DUYÃÛT
2
3
41
7
8
6
5

1. Mô t k t c u chính c a Đ ng c Diesel. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làmả ế ấ ủ ộ ơ ồ ị ồ ị ả
vi c c a đ ng c Diesel 4 kỳ, không tăng áp.ệ ủ ộ ơ
2. T n th t áp su t ổ ấ ấ ∆Pa (
2
x
f
2
a
n
.K.P
ξ=∆
). Các y u t : h s tr l c trên đ ng ng n p, ti t di nế ố ệ ố ở ự ườ ố ạ ế ệ
supap n p, s vòng quay đ ng c n nh h ng đ n ạ ố ộ ơ ả ưở ế ∆Pa.
Đ I H C ĐÀ N NGẠ Ọ Ẵ
TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ Ạ Ọ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠ
Đ THI S 3Ề Ố
NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ TỘ Ơ Ố
TRONG
DUYÃÛT
3. Sự cần thiết phải lắp điều
tốc trên động cơ xăng lắp
trên ô tô (khi chạy không tải
và có tải) (hình bên không tải
của đc xăng)
v
i
i
.kM
η
α
η
=
Pm=a+bCm

1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 2 kỳ, c nh .ồ ị ồ ị ả ệ ủ ộ ơ ỡ ỏ
2. H s khí sót ệ ố γr (đ nh nghĩa, gi i thích). nh h ng c a t s nén c a đ ng c và nhi t đ khí sótị ả Ả ưở ủ ỉ ố ủ ộ ơ ệ ộ
đ n ếγr.
3. Gi i thích đ th và xây d ng đ c tính t c đ ngoài c a đ ng c xăng.ả ồ ị ự ặ ố ộ ủ ộ ơ
Ne = A1.η v.
α
η
i
.ηm.n
Me = A2.ηv.
α
η
i
.η mpe = A3.η v.
α
η
i
.η m
ge =
m
i
g
η
= A5.
mi
.
1
ηη
Gnl = ge Ne= A6.
α
η
v
.n
ηm = 1 -
i
m
p
p
= 1 -
α
η
η
i
v4
m
..A
p
ηi
ηv
α
ηi / α
ηm
n (v/ph)

Đ I H C ĐÀ N NGẠ Ọ Ẵ
TR NG Đ I H C BÁCH KHOAƯỜ Ạ Ọ
KHOA C KHÍ GIAO THÔNGƠ
Đ THI S 4Ề Ố
NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ TỘ Ơ Ố
TRONG
DUYÃÛT
1. So sánh đ ng c 2 kỳ và 4 kỳ khi cùng D, S, n.ộ ơ
2. Di n bi n quá trình n p trong đ ng c xăng 4 kỳ không tăng áp. 3 nh n xét quan tr ng trong quá trìnhễ ế ạ ộ ơ ậ ọ
n p (t n th t áp su t, s y nóng khí n p m i và hòa tr n v i khí sót).ạ ổ ấ ấ ấ ạ ớ ộ ớ
3. S c n thi t ph i l p đi u t cự ầ ế ả ắ ề ố
trên đ ng c Diesel n i v i chân v t tàuộ ơ ố ớ ị
thu . (Tham kh o hình v bên)ỷ ả ẽ
n
N
e
N
c
n
N
e
N
c

