intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi nguyên lý động cơ đốt trong

Chia sẻ: LÊ TẤN LỰC | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

760
lượt xem
105
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Động cơ xăng 4 kỳ có đường kính xy lanh 85mm, hành trình piston 78mm, thể tích buồng cháy 65cm3. a. Tính tỉ số nén của động cơ này. b. Nếu động cơ có 4 xy lanh thì thể tích công tác của động cơ là bao nhiêu lít? 2. Lắp ghép chốt piston theo phương pháp tự do (giải thích ý nghĩa, phương pháp lắp ghép). 3. Sơ đồ bố trí trục khuỷu. Lập bảng nguyên lý làm việc của Động cơ 4 kỳ, 4 xy lanh, thứ tự làm việc 1, 3, 4, 2. Khi xy lanh thứ nhất ở vị trí 30 độ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi nguyên lý động cơ đốt trong

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐỀ THI SỐ 1 DUYỆT KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG NĂM HỌC 2006-2007 Thời gian: 60 phút Động cơ xăng 4 kỳ có đường kính xy lanh 85mm, hành trình piston 78mm, thể tích buồng cháy 65cm 3. 1. Tính tỉ số nén của động cơ này. a. Nếu động cơ có 4 xy lanh thì thể tích công tác của động cơ là bao nhiêu lít? b. Lắp ghép chốt piston theo phương pháp tự do (giải thích ý nghĩa, phương pháp lắp ghép). 2. Sơ đồ bố trí trục khuỷu. Lập bảng nguyên lý 3. làm việc của Động cơ 4 kỳ, 4 xy lanh, thứ tự làm việc 1, 3, 4, 2. Khi xy lanh thứ nhất ở vị trí 30 độ góc quay trục khuỷu thì xy lanh thứ 2 ở vị trí nào? Mô tả cấu tạo bơm cao áp Bosch, nguyên lý 4. làm việc, cách điều chỉnh lượng nhiên liệu cấp cho chu trình (gct), vẽ dạng đặc tích tốc độ của bơm và phân tích TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐỀ THI SỐ 2 DUYỆT KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG NĂM HỌC 2006-2007 Thời gian: 60 phút Động cơ xăng 4 kỳ có đường kính xy lanh 83mm, hành trình piston 85mm, tỷ số nén 8,8. 1. Thể tích buồng cháy của động cơ này là cc? a. Nếu động cơ có 4 xy lanh thì thể tích công tác của động cơ là bao nhiêu lít? b. 2. Sự biến dạng của piston trong quá trình làm việc. Phương pháp chống bó k ẹt. Sơ đồ bố trí trục khuỷu. (Chọn câu 2 hoặc câu 3) 3. Lập bảng nguyên lý làm việc của động cơ 4 kỳ, 4 xy lanh, thứ tự làm việc 1, 2, 4, 3. Khi xy lanh thứ nhất ở vị trí 10 độ góc quay trục khuỷu thì xy lanh thứ 3 và 6 ở vị trí nào? 4. Mô tả cấu tạo Bộ chế hoà khí đơn giản, nguyên lý làm việc, cách điều chỉnh lượng khí nạp mới, vẽ dạng đặc tính của bộ chế hoà khí đơn giản. tại sao không đáp ứng yêu cầu trong thực tế. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 1 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. Mô tả kết cấu chính của Động cơ xăng. Trên đồ thị P-V và đồ thị tròn hãy gi ải thích nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kỳ, không tăng áp. 2. ∆ T là gì? Giải thích ∆ T = ∆ T tn - ∆ Tbh . Các yếu tố ảnh hưởng đến ∆ T (hệ số truyền nhiệt, thời gian tiếp xúc, mức độ chênh lệch nhiệt độ). 1. Nguyên lý làm việc của Bộ chế hoà khí đơn giản. Vẽ dạng đường đặc tính của bộ chế hoà 2 khí đơn giản =f(Ph). Phân tích 8 tại sao đường đặc tính không đáp 3 ứng yêu cầu trong thực tế. 6 5 1 4 7 ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 2 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG
  3. 1. Mô tả kết cấu chính của Động cơ Diesel. Trên đồ thị P-V và đồ thị tròn hãy gi ải thích nguyên lý làm việc của động cơ Diesel 4 kỳ, không tăng áp. n2 2. Tổn thất áp suất ∆ Pa ( ∆P = K.ξ. ). Các yếu tố: hệ số trở lực trên đường ống nạp, tiết diện a 2 fx supap nạp, số vòng quay động cơ n ảnh hưởng đến ∆ Pa. 3. Sự cần thiết phải lắp điều  tốc trên động cơ xăng lắp  trên ô tô (khi chạy không tải  và có tải) (hình bên không tải  của đc xăng) ηi M i = k. ηv α Pm=a+bCm ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 3 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG
  4. 1. Trên đồ thị P-V và đồ thị tròn hãy giải thích nguyên lý làm việc của động cơ xăng 2 kỳ, cỡ nh ỏ. 2. Hệ số khí sót γ r (định nghĩa, giải thích). Ảnh hưởng của tỉ số nén của động cơ và nhiệt độ khí sót đến γ r. 3. Giải thích đồ thị và xây dựng đặc tính tốc độ ngoài của động cơ xăng. ηi Ne = A1.η v. .ηm.n α ηi ηi Me = A2.ηv. .η m pe = A3.η v. .η m α α ηv α gi 1 ηi ge = = A5. ηm η i .η m ηi / α ηv Gnl = ge Ne= A6. .n ηm α n (v/ph) pm pm η ηm = 1 - =1- A 4 .ηv . i pi α
  5. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 4 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. So sánh động cơ 2 kỳ và 4 kỳ khi cùng D, S, n. 2. Diễn biến quá trình nạp trong động cơ xăng 4 kỳ không tăng áp. 3 nhận xét quan trọng trong quá trình nạp (tổn thất áp suất, sấy nóng khí nạp mới và hòa trộn với khí sót). Ne Nc 3. Sự cần thiết phải lắp điều tốc trên động cơ Diesel nối với chân vịt tàu thuỷ. (Tham khảo hình vẽ bên) n
  6. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 5 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. So sánh hiệu suất nhiệt các chu trình lý tưởng khi cùng Q1, ε và cùng điều kiện ban đầu. 2. Cháy kích nổ (cơ chế, nguyên nhân, hiện tượng, hậu quả...) Burnt gases Flame Unburnt gases Auto- ignition Nc Ne
  7. 3. Sự cần thiết phải lắp điều tốc trên động cơ xăng nối với chân vịt tàu thuỷ (Tham khảo đồ thị bên). ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 6 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. Vẽ đồ thị P-V và T-S các loại chu trình lý tưởng (Chu trình đ ẳng tích, chu trình đ ẳng áp và chu trình hỗn hợp). Cho hiệu suất nhiệt của chu trình hỗn hợp: λρ k − 1 ηt = 1 − ε k −1 [ λ − 1 + kλ(ρ − 1)] TÍNH HI Ệ U SU Ấ T NHI Ệ T C ỦA CHU TRÌNH Đ ẲNG TÍCH VÀ Đ ẲNG ÁP. CÁC Y ẾU T Ố Ả N H H ƯỞ NG Đ Ế N HI Ệ U SU Ấ T NHI Ệ T C Ủ A CHU TRÌNH Đ ẲNG TÍCH. 2. Cháy kích nổ (cơ chế, nguyên nhân, hiện tượng, hậu quả). Burnt gases Flame Unburnt gases Auto- ignition
  8. 3. Sự cần thiết phải lắp điều tốc trên động cơ Diesel lắp trên ô tô (khi chạy không tải và có tải) (hình bên không tải của đc Diesel) Pi = k.g ct ηi ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 7 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. Trên đồ thị P-V và đồ thị tròn hãy giải thích nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kỳ không tăng áp
  9. ε Pa Tk ηv = λ1. .. m −1 ε − 1 Pk P 2. Cho hệ số nạp: . Định nghĩa hệ số nạp. Giải thích Tk + ∆T + λ t .γ r Tr ( a ) m Pr công thức. Tính v trong trường hợp không có nạp thêm, bỏ qua sai khác tỉ nhiệt và gi ản n ở c ủa khí sót. Ảnh hưởng của áp suất cuối quá trình nạp Pa đến hệ số nạp v. 3. So sánh đặc tính lý tưởng và đơn giản của Bộ chế hòa khí. Các yêu cầu đ ối v ới b ộ ch ế hoà khí hi ện đại lắp trên ôtô. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 15 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. ∆ T là gì? Giải thích ∆ T = ∆ T tn - ∆ Tbh . Các yếu tố ảnh hưởng đến ∆ T (hệ số truyền nhiệt, thời gian tiẽp xúc, mức độ truyền nhiệt). 2. Cho quan hệ ηv =f(n), ηm =f(n) khi đóng dần bướm ga như hình vẽ. Giải thích và v ẽ đ ặc tính b ộ phận Me=f(n) và Ne=f(n) của động cơ xăng. Nhận xét n = const n = const η ηv 100% m Ne Ne 1 1 100% 60% 8 8 II % % 80 80 40% a 60% a 2 2 b b 60 60 20% 9 9 40% II II 10% 40 40 10% 3 3 5% 10 10 5% 20 ' nkt n ktnn 20 n nmin nn n nmin III III 4 4 0 0 11 11 ge(% III '' ge(% III )) 180 180 77 Đặc tính lý tưởng của bộ chế hoà khí (định nghĩa, cách xây dựng, giải thích) 1. II '' II 140 140 II '' 6 6 10 10 5 0 5 0 1, α 0, 1, 0, 1 1, 0, α 0, 1, 0, 1 0,
  10. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 16 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. Diễn biến quá trình nạp trong động cơ xăng 4 kỳ không tăng áp. 3 nh ận xét trong quá trình n ạp (t ổn thất áp suất, độ sấy nóng khí nạp mới và khí sót).
  11. 2. So sánh hiệu suất nhiệt của các chu trình lý tưởng khi cùng Q1, ε và cùng điều kiện ban đầu. 3. Các phương pháp tăng công suất trong động cơ đốt trong. Phân tích Ưu nhược đi ểm ( Pe .Vh .i.n Ne = ) 30τ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 17 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. So sánh đặc tính lý tưởng của bộ chế hoà khí và đặc tính của bộ chế hoà khí đ ơn giản. Các yêu c ầu đối với bộ chế hoà khí hiện đại lắp trên ôtô. 2. Cháy sớm (cơ chế, nguyên nhân, hiện tượng, hậu quả).
  12. 3. Trên đồ thị P-V và đồ thị tròn hãy giải thích nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kỳ, không tăng áp. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 18 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG Trên đồ thị P-V và đồ thị tròn hãy giải thích nguyên lý làm việc của động cơ xăng 2 kỳ, cỡ nh ỏ. 1.
  13. ε Pa Tk ηv = λ1. .. m −1 ε − 1 Pk P Cho hệ số nạp: . Định nghĩa hệ số nạp Giải thích 2. Tk + ∆T + λ t .γ r Tr ( a ) m Pr công thức. Tính v trong trường hợp không có nạp thêm, bỏ qua sai khác tỉ nhiệt và giản n ở của khí sót. Ảnh hưởng của độ sấy nóng khí nạp mới đến hệ số nạp. Giải thích đồ thị. Xây dựng đường đặc tính tốc độ ngoài của động cơ Diesel. 3. M e = C1 .∆g ct η i η m ηv gct N e = C 2 .∆g ct ηi η m .n α Pe = C 3 .∆g ct ηi η m ηi ηi / α 1 g e = C5 . η i .η m ηm n (v/ph) Gnl = C 6 .∆gct .n Pm ηm = 1 − C 4 .∆g ct .ηi ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 19 DUYỆT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. Vẽ đồ thị P-V và T-S các loại chu trình lý tưởng (Chu trình đ ẳng tích, chu trình đ ẳng áp và chu trình hỗn hợp). Cho hiệu suất nhiệt của chu trình hỗn hợp: λρ k − 1 ηt = 1 − ε k −1 [ λ − 1 + kλ(ρ − 1)] TÍNH HI Ệ U SU Ấ T NHI Ệ T C ỦA CHU TRÌNH Đ ẲNG TÍCH VÀ Đ ẲNG ÁP. ẢNH H ƯỞ NG C Ủ A T Ỉ S Ố NÉN C Ủ A Đ Ộ NG C Ơ Đ Ế N HI Ệ U SU ẤT NHI Ệ T C ỦA CHU TRÌNH Đ ẲNG T ÍCH. n2 2. Tổn thất áp suất ∆ Pa ( ∆P = K.ξ. ). Các yếu tố: hệ số trở lực trên đường ống nạp, tiết diện a fx2 2 supap nạp, số vòng quay động cơ n ảnh hưởng đến ∆ Pa. 8 3 6 5 1 4 7
  14. 3. Nguyên lý làm việc của Bộ chế hoà khí đơn giản. Vẽ dạng đường đặc tính của bộ chế hoà khí đơn giản =f(Ph). Phân tích tại sao đường đặc tính này không đáp ứng yêu cầu trong thực tế. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 20 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG
  15. ε Pa Tk ηv = λ1. .. m −1 ε − 1 Pk Pa 1. Cho hệ số nạp: . Giải thích công thức. Tính v trong Tk + ∆T + λ t .γ r Tr ( ) m Pr trường hợp không có nạp thêm, bỏ qua sai khác tỉ nhiệt và giản n ở của khí sót. Ảnh h ưởng c ủa ph ụ tải (động cơ xăng và Diesel) đến hệ số nạp. 2. Diễn biến quá trình cháy trong động cơ xăng T(K) 2 8 3. Nguyên lý làm việc của Bộ chế 3 hoà khí đơn giản. Vẽ dạng đường đặc tính của bộ chế hoà 6 khí đơn giản =f(Ph). Phân tích 5 1 4 tại sao đường đặc tính không đáp ứng yêu cầu trong thực tế. 7 ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 21 DUYỆT
  16. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG TRONG 1. Vẽ đồ thị P-V và T-S các loại chu trình lý t ưởng (Chu trình đ ẳng tích, chu trình đ ẳng áp và chu trình hỗn hợp). Cho hiệu suất nhiệt của chu trình hỗn hợp: λρ k − 1 ηt = 1 − ε k −1 [ λ − 1 + kλ(ρ − 1)] TÍNH HI Ệ U SU Ấ T NHI Ệ T C ỦA CHU TRÌNH Đ ẲNG TÍCH VÀ Đ ẲNG ÁP. ẢNH H ƯỞ NG C Ủ A T Ỉ S Ố NÉN C Ủ A Đ Ộ NG C Ơ Đ Ế N HI Ệ U SU ẤT NHI Ệ T C ỦA CHU TRÌNH Đ ẲNG T ÍCH. 4. Diễn biến quá trình cháy trong động cơ Diesel. 5. Cấu tạo và Nguyên lý làm việc của bơm cao áp Bosch. Cách điều chỉnh lượng nhiên liệu cấp cho chu trình gct. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 8 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. Trên đồ thị P-V và đồ thị tròn hãy giải thích nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kỳ, không tăng áp.
  17. 2. ∆ T là gì? Giải thích ∆ T = ∆ T tn - ∆ Tbh . Các yếu tố ảnh hưởng đến ∆ T (hệ số truyền nhiệt, thời gian tiẽp xúc, mức độ truyền nhiệt) 3. Nguyên lý làm việc của Bộ chế hoà khí đơn giản. Vẽ dạng 2 đường đặc tính của bộ chế hoà khí đơn giản =f(Ph). Phân tích 8 tại sao đường đặc tính không đáp 3 ứng yêu cầu trong thực tế. 6 5 1 4 7 ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 9 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG 1. So sánh các chu trình lý tưởng khi cùng Q1, Pz và cùng điều kiện ban đầu.
  18. ε Pa Tk ηv = λ1. .. m −1 ε − 1 Pk P 2. Cho hệ số nạp: . Định nghĩa hệ số nạp Giải thích công Tk + ∆T + λ t .γ r Tr ( a ) m Pr thức. Tính v trong trường hợp không có nạp thêm, bỏ qua sai khác tỉ nhiệt và giản n ở của khí sót. Ảnh hưởng của độ sấy nóng khí nạp mới đến hệ số nạp. Ảnh hưởng của tính tiết lưu qua lỗ nạp và thải, tính đàn hồi của đ ường ống và s ự rò r ỉ c ủa nhiên 3. liệu đến lượng nạp chu trình gct. Giải thích đặc tính tốc độ của bơm cao áp Bosch gct=f(n). gct 1 2 3 nb
  19. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 10 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG Trên đồ thị P-V và đồ thị tròn hãy giải thích nguyên lý làm việc của đ ộng cơ Diesel 4 kỳ, không tăng 1. áp. n2 Tổn thất áp suất ∆ Pa ( ∆Pa = K.ξ. 2 ). Các yếu tố: hệ số trở lực trên đ ường ống n ạp, ti ết di ện 2. fx supap nạp, số vòng quay động cơ n ảnh hưởng đến ∆ Pa. Van cao áo. Cấu tạo, nguyên lý làm việc. Tác dụng của vành giảm áp. 3.
  20. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ĐỀ THI SỐ 11 DUYÃÛT NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRONG KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG Hệ số nạp. Định nghĩa, giải thích công thức: 2. ε Pa Tk ηv = λ1. .. m −1 ε − 1 Pk P Tk + ∆T + λ t .γ r Tr ( a ) m Pr Ảnh hưởng của Pa đến hệ số nạp. So sánh động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ khi cùng đường kính xy lanh D, cùng hành trình piston S và 3. cùng số vòng quay n. n = const n = const Đặc tính lý tưởNe c%a bộ chế hoà khí (định 1 ng % Ne ủ nghĩa, cách xây dựng, giải thích) 4. 1 88 II 80 80 a a 2 2 bb 60 60 9 9 II II 40 40 3 3 10 10 20 20 III III 4 4 0 0 11 11 ge(%) III '' ge(%) III 180 180 77 II '' II 140 140 II '' 6 6 10 10 5 0 5 0 1,4 α 0,4 1,2 0,6 1 1,4 α 0,8 0,4 1,2 0,6 1 0,8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1