TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Ố Ề DUY TỆ Ơ Đ THI S 1 Đ NG C Đ T TRONG Ơ Ố Ộ ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG NĂM H C 2006-2007 Ọ Th i gian: 60 phút ờ

3.

1. Đ ng c xăng 4 kỳ có đ ơ ộ ườ ể ồ

ủ ộ ơ

a. b. ế

Tính t s nén c a đ ng c này. N u đ ng c có 4 xy lanh thì th tích công tác c a đ ng c là bao nhiêu lít? ể i thích ý nghĩa, ph ơ ng pháp l p ghép). ắ ủ ộ ươ ả ự

ng kính xy lanh 85mm, hành trình piston 78mm, th tích bu ng cháy 65cm ỉ ố ộ 2. L p ghép ch t piston theo ph ố 3. ậ ơ ng pháp t ươ ả ắ ơ ồ ố

ụ ộ

ệ ủ ệ

ụ ỷ

do (gi S đ b trí tr c khu u. L p b ng nguyên lý ỷ làm vi c c a Đ ng c 4 kỳ, 4 xy lanh, th t ứ ự ơ v trí làm vi c 1, 3, 4, 2. Khi xy lanh th nh t ứ ấ ở ị 30 đ góc quay tr c khu u thì xy lanh th 2 ứ ở ộ v trí nào? ị

4. Mô t ả ấ ạ

ơ ề ỉ

ct), v d ng đ c tích t c đ ặ

c u t o b m cao áp Bosch, nguyên lý ệ ng nhiên li u ệ ố ộ ượ ẽ ạ

làm vi c, cách đi u ch nh l c p cho chu trình (g ấ c a b m và phân tích ủ ơ

TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Ố Ề DUY TỆ Ơ Đ THI S 2 Đ NG C Đ T TRONG Ơ Ố Ộ ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG NĂM H C 2006-2007 Ọ Th i gian: 60 phút ờ

ng kính xy lanh 83mm, hành trình piston 85mm, t s nén 8,8. ườ ỷ ố ơ ộ

ủ ộ

1. Đ ng c xăng 4 kỳ có đ ể ế ồ ơ ộ ơ

a. b. ự ế Th tích bu ng cháy c a đ ng c này là cc? N u đ ng c có 4 xy lanh thì th tích công tác c a đ ng c là bao nhiêu lít? ụ ng pháp ch ng bó k t. S đ b trí tr c ẹ ủ ộ ố ơ ồ ố ươ ệ ạ

ơ ể 2. S bi n d ng c a piston trong quá trình làm vi c. Ph ặ ủ khu u. ỷ (Ch n câu 2 ho c câu 3) ọ

ơ 3. L p b ng nguyên lý làm vi c c a đ ng c 4 ả ậ

làm vi c 1, 2, 4, 3. Khi xy

kỳ, 4 xy lanh, th t lanh th nh t ứ ấ ở ị khu u thì xy lanh th 3 và 6 ở ị

ỷ 4. Mô t ả ấ ạ

ẽ ạ ạ

ệ ủ ộ ứ ự ệ v trí 10 đ góc quay tr c ụ v trí nào? ứ c u t o B ch hoà khí đ n gi n, ả ộ ế ơ nguyên lý làm vi c, cách đi u ch nh l ng khí ệ ỉ ượ n p m i, v d ng đ c tính c a b ch hoà khí ớ ạ ủ ộ ế đ n gi n. t i sao không đáp ng yêu c u trong ả ầ ứ ơ . th c t ự ế

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ố Ề Đ THI S 1 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ộ

TR NG Đ I H C BÁCH KHOA TRONG Ạ Ọ ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1. Mô t k t c u chính c a Đ ng c xăng. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm ả ế ấ ồ ị ồ ị ủ ộ ơ ả vi c c a đ ng c xăng 4 kỳ, không tăng áp. ệ ủ ộ ơ

2. nh h ng đ n ế ố ả ưở ế D T (h s truy n nhi ệ ố ề ệ t, th i gian ờ

D T là gì? Gi i thích ti p xúc, m c đ chênh l ch nhi ế D T = D T tn - D Tbh . Các y u t t đ ). ệ ộ ả ứ ộ ệ

1. Nguyên lý làm vi c c a B ch ộ ủ

ơ ẽ

ế ặ 2

8 ặ

3 ế ệ ạ hoà khí đ n gi n. V d ng ả ng đ c tính c a b ch hoà đ ộ ủ ườ ả =f(Ph). Phân tích khí đ n gi n ơ ng đ c tính không đáp t i sao đ ạ . ng yêu c u trong th c t ự ế ứ ườ ầ

6 5 1 4

7

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA ƯỜ Ạ Ọ Đ THI S 2 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

=

1. Mô t k t c u chính c a Đ ng c Diesel. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm ả ế ấ ơ ồ ị ồ ị ộ ả ủ vi c c a đ ng c Diesel 4 kỳ, không tăng áp. ệ ủ ộ ơ

.K.

P a

2

x D ). Các y u t l c trên đ ng ng n p, ti 2. T n th t áp su t ấ ổ ấ D Pa ( : h s tr ế ố ệ ố ở ự ườ ạ ố ế ệ t di n

2 n xf ả

supap n p, s vòng quay đ ng c n nh h ng đ n ạ ơ ộ ố ưở ế D Pa.

3. Sự cần thiết phải lắp điều  tốc trên động cơ xăng lắp  trên ô tô (khi chạy không tải  và có tải) (hình bên không tải  của đc xăng)

i

= .kM

i

v

h h a

Pm=a+bCm

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 3 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi ồ ị ồ ị ả i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 2 kỳ, c nh . ỏ ệ ủ ộ ơ ỡ

r (đ nh nghĩa, gi

g i thích). nh h ng c a t s nén c a đ ng c và nhi t đ khí sót ị ả Ả ưở ủ ỉ ố ủ ộ ơ ệ ộ 2. H s khí sót ệ ố r. đ n ế g

3. Gi i thích đ th và xây d ng đ c tính t c đ ngoài c a đ ng c xăng. ả ủ ộ ố ộ ồ ị ự ặ ơ

i .ηm.n

h a

Ne = A1.η v.

i

i

h h Me = A2.ηv. .η m pe = A3.η v. .η m h a a

v

ig

a h

i

m

1 i .

m

ge = = A5. h h h

h / a

i

v .n

h Gnl = ge Ne= A6. h a

m

p

m

n (v/ph)

i

.

p m p

.A 4

v

i

h = 1 - ηm = 1 - h a

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 4 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

ộ ơ

1. So sánh đ ng c 2 kỳ và 4 kỳ khi cùng D, S, n.

ễ ế ậ ạ ơ ọ ộ

2. Di n bi n quá trình n p trong đ ng c xăng 4 kỳ không tăng áp. 3 nh n xét quan tr ng trong quá trình

Ne Ne Nc Nc

n p (t n th t áp su t, s y nóng khí n p m i và hòa tr n v i khí sót). ấ ấ ạ ấ ạ ổ ộ ớ ớ

3. S c n thi ự ầ ế ề ố t ph i l p đi u t c ả ắ

trên đ ng c Diesel n i v i chân v t tàu ố ớ ộ ơ ị

n n

thu . (Tham kh o hình v bên) ả ẽ ỷ

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 5 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1, e và cùng đi u ki n ban đ u. ề

t các chu trình lý t ng khi cùng Q ệ ấ ưở ệ ầ

1. So sánh hi u su t nhi ệ

ng, h u qu ...) ổ ơ ế ệ ượ ậ ả

2. Cháy kích n (c ch , nguyên nhân, hi n t

Burnt gases

Flame Unburnt gases

Nc Nc Ne Ne

Auto- ignition

3. S c n thi ự ầ ế ề ố t ph i l p đi u t c ả ắ

trên đ ng c xăng n i v i chân v t tàu ố ớ ộ ơ ị

thu (Tham kh o đ th bên). ả ồ ị ỷ

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 6 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

-= 1

t

1k

1. V đ th P-V và T-S các lo i chu trình lý t ẳ ẳ ẽ ồ ị h n h p). Cho hi u su t nhi ợ ỗ ạ ệ ủ ệ ấ ng (Chu trình đ ng tích, chu trình đ ng áp và chu trình ưở ỗ ợ t c a chu trình h n h p: k - l r h -

[

1 l+ (k1

- r - l e

])1

Ủ Ẳ Ẳ Ấ Ế Ố NH H Ệ ƯỞ Ệ Ệ Ấ Ẳ

ng, h u qu ). ậ ả TÍNH HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG TÍCH VÀ Đ NG ÁP. CÁC Y U T NG Đ N HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG TÍCH. Ủ Ế Ả Ệ 2. Cháy kích n (c ch , nguyên nhân, hi n t ệ ượ ổ ơ ế

Burnt gases

Flame Unburnt gases

Auto- ignition

ả ắ

i c a đc Diesel)

t ph i l p đi u 3. S c n thi ề ế ự ầ ắ t c trên đ ng c Diesel l p ơ ố ả trên ô tô (khi ch y không t i ạ i) (hình bên không và có t t ả ủ

=

g.k

P i

ct

i

h

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 7 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 4 kỳ không tăng áp ồ ị ồ ị ả ệ ủ ộ ơ

T k

l=

.

.

.

v

1

1

P a P k

1m m

D+

l+

T

)

T k

(T. r r

t

P a P r

e h - - e 2. Cho h s n p: . Đ nh nghĩa h s n p. Gi i thích ệ ố ạ ệ ố ạ ị ả g

v trong tr

a đ n h s n p 

ng h p không có n p thêm, b qua sai khác t nhi t và gi n n c a khí công th c. Tính  ứ ườ ạ ợ ỏ ỉ ệ ở ủ ả

sót. nh h Ả ưở ng c a áp su t cu i quá trình n p P ố ủ ạ ấ ệ ố ạ v. ế

3. So sánh đ c tính lý t ặ ưở ệ ng và đ n gi n c a B ch hòa khí. Các yêu c u đ i v i b ch hoà khí hi n ố ớ ộ ế ả ủ ộ ế ầ ơ

đ i l p trên ôtô. ạ ắ

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 15 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1. i thích nh h ng đ n ế ố ả ưở ế D T (h s truy n nhi ệ ố ề ệ t, th i gian ờ t). D T là gì? Gi ả ti p xúc, m c đ truy n nhi ứ ộ ẽ D T = D T tn - D Tbh . Các y u t ề ệ

v =f(n), h m =f(n) khi đóng d n b m ga nh hình v . Gi ầ

i thích và v đ c tính b 2. Cho quan h ệ h ướ ư ẽ ả ẽ ặ ộ

ph n Me=f(n) và Ne=f(n) c a đ ng c xăng. ủ ộ ậ ơ Nh n xét ậ

100%

v

100%

60%

40%

60%

20%

40%

10%

n = const n = const h m h Ne Ne 11 88 II % % 8080 aa 22 bb 6060 99 IIII

10%

5%

5%

n

min

4040 33 1010 2020 n n n n

n

' ktn n

min

kt

n n IIIIII 44 00

1 1 1 1 III ' III ' (% g g (% e e

) ) 180180

1. Đ c tính lý t i thích) ặ ưở ủ ộ ế ự ả 77 ng c a b ch hoà khí (đ nh nghĩa, cách xây d ng, gi ị II ' II ' 140140

I 'I ' 66

55 10 10 0 0

a a 11 1, 1, 4 4 0, 0, 4 4 1, 1, 2 2 0, 0, 6 6 0, 0, 8 8

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 16 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

ổ 1. Di n bi n quá trình n p trong đ ng c xăng 4 kỳ không tăng áp. 3 nh n xét trong quá trình n p (t n ễ ế ậ ạ ạ ơ ộ

th t áp su t, đ s y nóng khí n p m i và khí sót). ộ ấ ạ ấ ấ ớ

1, e và cùng đi u ki n ban đ u. ề

2. So sánh hi u su t nhi t c a các chu trình lý t ng khi cùng Q ệ ấ ệ ủ ưở ệ ầ

e

=

3. Các ph ng pháp tăng công su t trong đ ng c đ t trong. Phân tích u nh ươ ơ ố ấ ộ Ư ượ c đi m ( ể

N

e

n.i.V.P h 30

) t

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 17 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1. So sánh đ c tính lý t ặ ưở ầ ng c a b ch hoà khí và đ c tính c a b ch hoà khí đ n gi n. Các yêu c u ủ ộ ế ủ ộ ế ả ặ ơ

đ i v i b ch hoà khí hi n đ i l p trên ôtô. ố ớ ộ ế ạ ắ ệ

2. Cháy s m (c ch , nguyên nhân, hi n t ơ ế ệ ượ ớ ng, h u qu ). ậ ả

3. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 4 kỳ, không tăng áp. ồ ị ồ ị ả ệ ủ ộ ơ

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 18 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi ồ ị ồ ị ả i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 2 kỳ, c nh . ỏ ệ ủ ộ ơ ỡ

T k

l=

.

.

.

v

1

1

P a P k

1m m

D+

l+

T

)

T k

(T. r r

t

P a P r

e h - - e 2. Cho h s n p: . Đ nh nghĩa h s n p Gi i thích ệ ố ạ ệ ố ạ ị ả g

v trong tr ủ ộ ấ ự

ng h p không có n p thêm, b qua sai khác t nhi t và gi n n c a khí ườ ợ ỉ ệ ở ủ ả ạ ớ ế ưở ạ công th c. Tính  ứ sót. nh h Ả i thích đ th . Xây d ng đ ỏ ệ ố ạ ng đ c tính t c đ ngoài c a đ ng c Diesel. 3. Gi ng c a đ s y nóng khí n p m i đ n h s n p. ặ ồ ị ủ ộ ố ộ ườ ả ơ

= g.CM

1

e

ct

mi

h h D

h

v

=

N

n.

e

g.C 2

ct

mi

=

h h D g ct a

P e

g.C 3

ct

mi

h h D h

i

h / a

i

=

g

e

.C 5

1 . mi

h h h

m

=

G

n.g.C

nl

ct

6

m

n (v/ph) D

-= 1

m

P .g.C ct

4

i

h h D

Đ I H C ĐÀ N NG Ạ Ọ Ẵ Ề Ố DUY TỆ Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 19 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

-= 1

t

1k

1. V đ th P-V và T-S các lo i chu trình lý t ẳ ẳ ẽ ồ ị h n h p). Cho hi u su t nhi ợ ỗ ạ ệ ủ ệ ấ ng (Chu trình đ ng tích, chu trình đ ng áp và chu trình ưở ỗ ợ t c a chu trình h n h p: k - l r h -

[

1 l+ (k1

- r - l e

])1

=

Ủ Ẳ Ẳ Ấ Ả Ệ Ệ Ỉ Ố NG ƯỞ Ẳ Ơ Ế Ộ Ủ Ủ Ấ Ệ TÍNH HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG TÍCH VÀ Đ NG ÁP. NH H C A T S NÉN C A Đ NG C Đ N HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG Ệ Ủ TÍCH.

.K.

P a

2

2 n xf ả

x D ). Các y u t l c trên đ 2. T n th t áp su t ấ ổ ấ D Pa ( : h s tr ế ố ệ ố ở ự ườ ố ạ ế ệ t di n ng ng n p, ti 2 supap n p, s vòng quay đ ng c n nh h ạ ơ ộ ố ưở ế D Pa. ng đ n 8

3

6 5 1 4

7

3. Nguyên lý làm vi c c a B ch ộ ủ ơ ẽ ộ

ặ ế ệ ạ hoà khí đ n gi n. V d ng ả ng đ c tính c a b ch hoà đ ế ủ ặ ườ h). Phân tích khí đ n gi n =f(P ả t ng đ c tính này không ườ ạ đáp ng yêu c u trong th c t ầ ơ i sao đ ứ . ự ế

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 20 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

T k

l=

.

.

.

v

1

1

P a P k

v trong

1m m

D+

l+

T

)

T k

(T. r r

t

P a P r

e h - - e 1. Cho h s n p: . Gi i thích công th c. Tính  ệ ố ạ ả ứ g

t và gi n n c a khí sót. nh h ợ ỉ ệ ở ủ Ả ả ưở ng c a ph ủ ụ

ng h p không có n p thêm, b qua sai khác t nhi ộ ế ơ

tr ườ ạ i (đ ng c xăng và Diesel) đ n h s n p. t ả 2. Di n bi n quá trình cháy trong đ ng c xăng ễ ỏ ệ ố ạ ơ ế ộ

T(K)

2

8 3. Nguyên lý làm vi c c a B ch ộ ủ 3 ơ ẽ

ộ 6 5 1 4 ặ

ế ệ ạ hoà khí đ n gi n. V d ng ả ng đ c tính c a b ch hoà đ ế ủ ặ ườ h). Phân tích khí đ n gi n =f(P ả ơ ng đ c tính không đáp t i sao đ ườ ạ . ng yêu c u trong th c t ự ế ầ ứ 7

Đ I H C ĐÀ N NG Đ THI S 21 Ạ Ọ Ẵ Ố Ề DUY TỆ

TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Ộ ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG

k

ẽ ồ ị ưở ẳ ẳ t c a chu trình h n h p: 1. V đ th P-V và T-S các lo i chu trình lý t h n h p). Cho hi u su t nhi ỗ ấ ỗ ạ ệ ủ ng (Chu trình đ ng tích, chu trình đ ng áp và chu trình ợ ệ ợ

-= 1

t

1k

- l r h -

[

1 l+ (k1

- r - l e

])1

Ấ Ủ Ả Ẳ Ẳ Ệ Ệ Ỉ Ố Ơ Ế NG ƯỞ Ẳ Ộ Ủ Ủ Ấ Ệ

4. Di n bi n quá trình cháy trong đ ng c Diesel. TÍNH HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG TÍCH VÀ Đ NG ÁP. NH H C A T S NÉN C A Đ NG C Đ N HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG Ệ Ủ TÍCH. ễ ế ộ ơ

ượ ấ 5. C u t o và Nguyên lý làm vi c ệ ấ ạ ề c a b m cao áp Bosch. Cách đi u ủ ơ ch nh l ng nhiên li u c p cho ệ ỉ chu trình gct.

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 8 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 4 kỳ, không tăng áp. ồ ị ồ ị ả ệ ủ ộ ơ

2. D T là gì? Gi i thích nh h ng đ n D T = D T tn - D Tbh . Các y u t ả ế ố ả ưở ế D T (h s truy n nhi ệ ố ề ệ t, th i gian ờ

t) ti p xúc, m c đ truy n nhi ứ ộ ẽ ề ệ

3. Nguyên lý làm vi c c a B ch ủ ệ ộ ế

ạ hoà khí đ n gi n. V d ng ẽ ả ơ

2 đ ườ ng đ c tính c a b ch hoà ủ ế ặ ộ

khí đ n gi n ả =f(Ph). Phân tích ơ 8

t i sao đ ng đ c tính không đáp ạ ườ ặ 3

ng yêu c u trong th c t ứ . ự ế ầ 6 5 1 4

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT 7 Ố Ạ Ọ Ẵ Ề Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 9 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1, Pz và cùng đi u ki n ban đ u. ề

1. So sánh các chu trình lý t ng khi cùng Q ưở ệ ầ

T k

l=

.

.

.

v

1

1

P a P k

1m m

D+

l+

T

)

T k

(T. r r

t

P a P r

v trong tr

e h - - e 2. Cho h s n p: . Đ nh nghĩa h s n p Gi i thích công ệ ố ạ ệ ố ạ ị ả g

ườ ạ ỉ ệ Ả t và gi n n c a khí sót. nh ở ủ ả ỏ ợ ng c a đ s y nóng khí n p m i đ n h s n p. th c. Tính  ứ h ưở ng h p không có n p thêm, b qua sai khác t nhi ệ ố ạ ủ ộ ấ ớ ế ạ

3. nh h ng c a tính ti t l u qua l n p và th i, tính đàn h i c a đ ng ng và s rò r c a nhiên Ả ưở ủ ế ư ỗ ạ ồ ủ ả ườ ỉ ủ ự ố

ct. Gi

ct=f(n).

li u đ n l ng n p chu trình g ế ượ ệ ạ ả i thích đ c tính t c đ c a b m cao áp Bosch g ố ộ ủ ơ ặ

g

1

ct

2

3

n b

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 10 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c Diesel 4 kỳ, không tăng ồ ị ồ ị ả ệ ủ ộ ơ

2

=

áp.

Pa

.K.

2

n f

x

x D 2. T n th t áp su t ). Các y u t : h s tr l c trên đ ng ng n p, ti ấ ổ ấ D Pa ( ế ố ệ ố ở ự ườ ạ ố ế ệ t di n

supap n p, s vòng quay đ ng c n nh h ưở ả ạ ộ ố

ơ 3. Van cao áo. C u t o, nguyên lý làm vi c. Tác d ng c a vành gi m áp. ng đ n ụ ấ ạ ế D Pa. ủ ệ ả

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 11 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

2. H s n p. Đ nh nghĩa, gi i thích công th c: ệ ố ạ ị ả ứ

T k

l=

.

.

.

v

1

1

P a P k

1m m

D+

l+

T

)

T k

(T. r r

t

P a P r

e h - - e g

nh h ng c a P Ả ưở ủ a đ n h s n p. ệ ố ạ ế

3. ng kính xy lanh D, cùng hành trình piston S và ơ ộ ơ ườ So sánh đ ng c 2 kỳ và đ ng c 4 kỳ khi cùng đ ộ cùng s vòng quay n. ố n = const n = const

4. Đ c tính lý t i thích) ặ ưở Ne %Ne % ng c a b ch hoà khí (đ nh nghĩa, cách xây d ng, gi ị ủ ộ ế ự ả 11 88 II

8080 aa 22 bb

6060 99 IIII

4040 33 1010

2020

IIIIII 44 00

1 1 1 1 III ' III ' (%) g (%) g e e

180180

77 II ' II ' 140140

I 'I ' 66

55 10 10 0 0

a a 1,41,4 0,40,4 1,21,2 0,60,6 11 0,80,8

Đ I H C ĐÀ N NG Ạ Ọ Ẵ Ề Ố DUY TỆ Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 12 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

r. (đ nh nghĩa), gi

D+

T

T k

P r

.

g 1. H s khí sót i thích công th c tính h s khí sót c a đ ng c 4 kỳ: ệ ố ị ả ệ ố ủ ứ ơ ộ

r.

r đ n ế g

=g r

T r

P a

P r

ng c a t s nén  và P . nh h Ả ưở ủ ỉ ố - e

2. C u t o và nguyên lý làm vi c c a b m Bosch. Cách đi u ch nh l ng nhiên li u cung c p cho chu ề ỉ ượ ệ ấ ấ ạ trình. Gi i thích 3 hình v bên d ả ẽ ệ ủ ơ i ướ

3. Gi i thích đ th và xây d ng đ c tính t c đ ngoài đ ng c xăng. ả ố ộ ồ ị ự ặ ộ ơ

i .ηm.n

h a

Ne = A1.η v.

i

i

h h Me = A2.ηv. .η m pe = A3.η v. .η m h a a

v

ig

a h

i

m

1 i .

m

ge = = A5. h h h

h / a

i

v .n

h Gnl = ge Ne= A6. h a

m

p

m

n (v/ph)

i

.

p m p

.A 4

v

i

h = 1 - ηm = 1 - h a

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 13 Ơ Ố NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

1. Trên đ th P-V và đ th tròn hãy gi ồ ị ồ ị ả i thích nguyên lý làm vi c c a đ ng c xăng 2 kỳ, c nh . ỏ ệ ủ ộ ỡ ơ

T k

l=

.

.

.

v

1

1

P a P k

v trong

1m m

D+

l+

T

)

T k

(T. r r

t

P a P r t và gi n n c a khí sót. nh h

e h - - e 2. Cho h s n p: i thích công th c. Tính  . Gi ệ ố ạ ả ứ g

ợ ệ ả ỉ ở ủ Ả ưở ng c a ph ủ ụ ng h p không có n p thêm, b qua sai khác t nhi ộ ỏ ệ ố ạ h i thích đ th và xây d ng đ c tính t c đ ngoài đ ng c Diesel. tr ườ ạ i (đ ng c xăng và Diesel) đ n h s n p. t ả 3. Gi ố ộ ả ơ ồ ị ế ặ ự ơ ộ

v

g

ct

= g.CM

1

e

ct

mi

h h D a

=

h h h D

i

N

n.

e

g.C 2

ct

mi

h / a

i

=

P e

g.C 3

ct

mi

h h D h

m

n (v/ph)

=

g

e

.C 5

1 . mi

=

h h

G

n.g.C

nl

ct

6

m

D

-= 1

m

P .g.C ct

4

i

h h D

Đ I H C ĐÀ N NG DUYÃÛT Ạ Ọ Ẵ Ề Ố Ộ TR NG Đ I H C BÁCH KHOA Ạ Ọ Đ THI S 14 NGUYÊN LÝ Đ NG C Đ T Ơ Ố TRONG ƯỜ KHOA C KHÍ GIAO THÔNG Ơ

k

-= 1

t

1k

t c a chu trình h n h p: 1. Cho hi u su t nhi ệ ấ ệ ủ ỗ ợ - l r h -

[

1 l+ (k1

- r - l e

])1

Ủ Ấ Ẳ Ẳ Ế Ố NG Đ N HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG ÁP. NH H TÍNH HI U SU T NHI T C A CHU TRÌNH Đ NG TÍCH VÀ Đ NG ÁP. CÁC Y U T Ủ Ả Ệ ƯỞ Ệ Ệ Ấ Ẳ Ế Ệ

2. Di n bi n quá trình nén trong đ ng c ế ộ ệ ơ t). ơ ễ ỉ đ t trong (Chú ý: bay h i nhiên li u, rò r , ố truy n nhi ề ệ

3. Nguyên lý làm vi c c a B m Bosch. Cách đi u ch nh l ng n p chu trình. Gi i thích 3 tr ề ỉ ượ ạ ả ườ ợ ng h p ơ đ c mô t ượ ả ệ ủ trên hình v bên d ẽ i ướ

N i dung ôn thi cu i h c kỳ ố ọ ộ

Bài t p:ậ

Các bài t p t p trung gi ng nh l n thi gi a kỳ: ố ậ ậ ư ầ ữ

+ Tính toán các ch tiêu kinh t k thu t c a chu trình hi t lý t ng ỉ ế ỹ ậ ủ ệ ưở

ng không khí c n thi đó xác đ nh ầ ế ể ố t đ đ t cháy m t đ n v nhiên li u, t ộ ơ ệ ị ừ ị ượ ng không khí . + Tính toán l h s d l ệ ố ư ượ

+ Tính toán nhi ệ ộ ố t đ cu i quá trình n p ạ

+ H s n p ệ ố ạ

+ Tính toán nhi t đ áp su t trong kỳ nén, giãn n ệ ộ ấ ở

Yêu c u Phân lý thuy t: ế ầ

ơ ố ộ ơ ố ệ ổ ủ t đ đ t cháy hoàn toàn 1 d n v nhiên li u th l ng ng không khí c n thi ể ỏ ệ ị ế ể ố ủ ộ ệ ử ụ ầ ơ ị ể ượ ồ ị ả ở ạ ị

o Chu trình làm vi c t ng quát c a đ ng c đ t trong (2 kỳ, 4 kỳ) o Tính ch t lý hóa c a nhiên li u s d ng trong đ ng c đ t trong ấ o Xác đ nh l ượ o V và hi u đ c đ th công (các quá trình n p, nén, cháy giãn n , th i) ẽ ạ o Đ c đi m các quá trình n p, nén .cháy giãn n , th i ể ở ặ ả o Hi u, đ nh nghĩa, cách xác đ nh các thông s c b n trong các quá trình. ị ố ơ ả ể o Di n bi n quá trình cháy (xăng, diesel) ế ễ o Các y u t ế ố ả o Hình thành hòa khí trong đ ng c s dung b ch hòa khí(đ ộ ế ộ ng c a b ch hòa khí.

ng đ n quá trình cháy, các hi n t nh h ng ệ ượ ưở ế ng đ c tính b ch hòa khí ng cháy không bình th ặ ườ ộ ế ườ đ n gi n, đ c tính lý t ặ ơ ưở ơ ử ủ ộ ế ơ ả ấ ể ặ ầ ạ

o Cung c p nhiên li u trong đ ng c diesel (đ c đi m, yêu c u ) ệ ộ o Nguyên lý làm vi c c a b m cao áp d ng Bosh ệ ủ ơ o Phân tích các ch đ làm vi c c a đ ng c ơ ế ộ ệ ủ ộ ng đ c tính tôc đ và t o Đình nghĩa, xây d ng đ ọ ự o Phân tích quy lu t bi n đ i c a các thông s k thu t, kinh t ố ỹ ổ ủ ế

o Hi u các n i dung th c hi n trong bài t p l n ự

ườ ặ ả ủ ộ ấ ậ i c a đ ng c ơ c a đ ng c , Thông qua ơ ế ủ ộ ườ ng đ c tính ặ các đ ể ậ ớ ệ ộ

N i dung đ thi bao g m 2 ph n ề ầ : ộ ồ

- Ph n lý thuy t 2 câu ế ầ

-Ph n bài t p: ậ 1 câu ầ

Chú ý: đ đ c h i v n đáp c n ph i gi ể ượ ỏ ấ ả ả ầ i đúng câu bài t p ậ