KÍNH CHÀO TH YẦ VÀ CÁC B NẠ
Ơ Ố
Ộ
Bài 33: Đ NG C Đ T TRONG DÙNG CHO Ô TÔ
ể
ơ ố
ộ
ố ặ I. Đ c đi m và cách b trí đ ng c đ t trong trên ô tô
ể
ặ
1.Đ c đi m
ố
ng ệ
ượ i cho vi c
Có t c đ quay cao ộ Kích th ọ ướ c và tr ng l ậ ợ ỏ ọ nh g n, thu n l b trí trên ô tô
ượ
ằ
ng đ
c làm mát b ng
ố Th n
ườ cướ
ơ ở ầ ố ộ a. B trí đ ng c đ u ôtô
ộ
c
ơ ặ ướ Đ ng c đ t tr ồ bu ng lái
ộ ặ
ồ
ơ Đ ng c đ t trong bu ng lái
ộ ố B trí đ ng ơ ở đuôi ô tô c
ự ế
ượ ử ụ
Th c t
: ít đ
c s d ng
ơ ở ữ ộ ố c) B trí đ ng c gi a xe
ủ ệ ố
ề ự
ể ặ II. Đ c đi m c a h th ng truy n l c trên ô tô ụ 1. Nhi m vệ
- Truy nề , bi n đ i
ả ề chi uề , tr sị ố
ế ơ ớ ổ mômen quay c v ủ ộ ừ ộ i bánh xe ch đ ng t đ ng c t
- Ng tắ mômen khi c n thi
ầ ế t
2. Phân lo iạ
ươ
ề
ể
ủ ố ầ Theo s c u ch đ ngộ Theo ph
ng pháp đi u khi n HTTL
1 c u ầ ủ ộ ch đ ng
ề ầ Nhi u c u ủ ộ ch đ ng
ấ ạ ủ ệ ố
ệ 3. C u t o chung và nguyên lý làm vi c ề ự c a h th ng truy n l c ấ ạ
a) C u t o chung
Ly h pợ
ề ự Truy n l c các đăng
ề ự Truy n l c chính ộ và b vi sai ộ Đ ng c ơ H p sộ ố
ủ ộ Bánh xe ch đ ng
ấ ạ
ệ ủ
3. C u t o chung và nguyên lí làm vi c c a ề ự ệ ố h th ng truy n l c
Truyền lực chính và bộ visai
Cầu sau chủ động
Khớp các đăng
Truyền lực các đăng
Động cơ
Ly hợp
Hộp số
ố
B trí h th ng truy n l c trên ô tô
ề ự ệ ố ố ộ ụ Ph thu c vào cách b trí ĐC trên ô tô
ớ
Kh p các đăng
ề ự Truy n l c các đăng
Truc xe
ơ
̣
B m nhiên liêu
̀
̣
Quat va đai
̣
Loc dâ ù
̣
c) Nguyên lý làm vi cệ
ề ự
Ly h pợ
Truy n l c các đăng
ề ự
H p sộ ố
Truy n l c chính và b vi ộ sai
Đ ng ộ cơ
ủ ộ
Bánh xe ch đ ng
đóng
H pộ số
Bánh xe ủ ộ ch đ ng
ề ự Truy n l c chính ộ và b vi sai
Đ ngộ cơ
Ly h pợ
ề ự Truy n l c các đăng
ộ
ủ ệ ố
ề
ậ
4. Các b ph n chính c a h th ng truy n l cự
a) Ly h pợ
ụ ng tắ ho cặ n iố đ ể
ừ
truy n mômen t
ộ ố ĐC cho h p s .
ườ
ệ - Nhi m v : ề - Trên ô tô th
ợ ng li h p ma sát.
ơ
1. Moay –
đĩa ma sát
2. Đĩa ép
1 2
ỏ
ợ
3
3. V ly h p 4. Đòn mở
4
ở
5. B c mạ ợ ụ 6. Tr c ly h p
5
7. Đòn b yẩ
8. Lò xo
6
9. Đĩa ma sát
10. Bánh đà
10 11
9
ỷ ụ 11. Tr c khu u
7 8
Ợ Ở Ạ LI H P TR NG THÁI ĐÓNG
Ợ Ở Ạ Ở LI H P TR NG THÁI M
Ợ
Ộ
B LI H P
2
1
3
I
H p sộ ố
4
I I I V I
I I
ố ộ
5
8
6
7
ơ ồ ấ ạ S đ c u t o ậ ố ấ ộ ố h p s 3 c p v n t c
ụ ệ Nhi m v : ổ ự +Thay đ i l c kéo và t c đ xe ề ổ +Thay đ i chi u quay bánh xe ắ +Ng t mômen
3
2
1
I Truc chu đông
̣ ̉ ̣
II Truc trung gian
III
I
̣
III Truc bi đông
̣ ố
IV Truc s lu ì
IV
4
2,3 Bánh răng di
II
đông̣
́
́
ắ
̣ ̣ ̣
1, 1’,2’,3’, 4, 4’ Ba nh răng l p cô đinh.
4’
3’
2’
1’
ớ
ớ
ớ
ớ
BR 1 luôn ăn kh p v i BR 1’. BR 4 luôn ăn kh p v i BR 4’
̣
H P SỘ Ố
Ề Ự TRUY N L C CÁC ĐĂNG
c.Truy n l c các đăng ề ự
Nhi m v : Truy n mômen ủ ộ quay t ệ ề ụ ừ ộ ố ế ầ h p s đ n c u ch đ ng.
A
L
β 1
B β 2
ớ Kh p các đăng
ộ B vi sai
ợ
ệ
ệ ố
t , h th ng phân
ố ư
ặ ố
ả
ả
i u giúp c i thi n kh năng tăng t c.
ố ự ả
ố ừ
ố
ộ ố
ị ộ ộ Xe đua Brabus trang b m t b vi sai và li h p đ c bi ệ b l c kéo t Kh năng tăng t c t
0100km/h là 3,6 giây. T c đ t
i đa
337km/h
ớ ẹ ằ ơ
ộ ậ ệ ợ ọ ự ủ ấ ằ ộ
ố ừ ộ ố ố Xe đua stallone v i thân siêu nh b ng s i các bon, đ ng c công ỳ ộ ớ ấ su t cao, n i th t ph trong m t l p da b c b ng v t li u c c k ắ ề đ t ti n . ả Kh năng tăng t c t 0100km/h là 3,7 giây. T c đ t 340km/h i đa
Ơ
ƯỜ
XE H I KHÔNG NG
I LÁI
ệ ễ ấ ắ ra m t nhi m
ổ ố Chi c ế Cadillac DTS đã xu t hi n trong l ỳ ứ k th hai c a ệ vào ngày 20/1/2005 ủ T ng th ng Bush
ọ ổ ố ỹ c aủ T ng th ng M
Chi c ế limousine b c thép Barack Obama