intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng chuyên đề:Tổng quan về Thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa

Chia sẻ: Cxzvscv Cxzvscv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

323
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng chuyên đề Tổng quan về Thương mại điện tử nhằm trình bày về một số khái niệm, lịch sử phát triển, các đặc trưng của thương mại điện tử, chức năng và vai trò của thương mại điện tử, tình hình thương mại điện tử ở Việt Nam và những thuận lợi và hạn chế thương mại điện tử Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng chuyên đề:Tổng quan về Thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa

  1. Chuyên đề: Thương mại điện tử Tổng quan về Thương mại điện tử Ths. Nguyễn Thị Khiêm Hòa
  2. Nội dung 1 Một số khái niệm 2 Lịch sử phát triển 3 Các đặc trưng của TMDT 4 Chức năng và vai trò của TMDT 5 Tình hình TMDT ở VN 6 Thuận lợi và hạn chế
  3. Các khái niệm về TMĐT Thương mại điện tử theo nghĩa hẹp: mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua phương tiện điện tử. Giao dịch thương mại về hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử (Diễn đàn đối thoại xuyên ĐTD, 1997) Việc hoàn thành bất kỳ giao dịch thông qua mạng máy tính làm trung gian mà bao gồm việc chuyển giao quyền sở hữu hay quyền sử dụng hàng hóa và dịch vụ (Cục thống kê Hoa Kỳ, 2000)
  4. Các khái niệm về TMĐT WTO: TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng internet nhưng được giao nhận một cách hữu hình.
  5. Các khái niệm về TMĐT Thương mại điện tử theo nghĩa rộng: Toàn bộ chu trình và các hoạt động kinh doanh liên quan đến các tổ chức hay cá nhân. Việc tiến hành hoạt động thương mại sử dụng các phương tiện điện tử và công nghệ xử lý thông tin số hóa.
  6. Các khái niệm về TMĐT EU: TMĐT bao gồm các giao dịch thương mại thông qua các mạng viễn thông và sử dụng các phương tiện điện tử. Nó bao gồm TMĐT gián tiếp (trao đổi hàng hóa vô hình) và TMĐT trực tiếp (trao đổi hàng hóa hữu hình)
  7. Các thành phần tham gia
  8. Các khái niệm về TMĐT UNCTAD: Trên góc độ doanh nghiệp: phản ánh các bước TMĐT theo chiều ngang: “TMĐT là việc thực hiện toàn bộ hoạt động kinh doanh bao gồm: tiếp thị, bán hàng, phân phối và thanh toán (MSDP) Trên góc độ quản lý nhà nước: (chiều dọc)_Mô hình IMBSA.
  9. Các khái niệm về TMĐT Mô hình IMBSA I: Cơ sở hạ tầng (Infrastructure) M: Thông điệp dữ liệu (Message) B: Các quy tắc cơ bản (Basic rules) S: Các quy tắc riêng (Sectorial/Specific Rules) A: Các ứng dụng (Application)
  10. Các khái niệm về TMĐT
  11. Các khái niệm về TMĐT TMĐT (E-Commerce): bao gồm các giao dịch thương mại được thực hiện thông qua công nghệ kỹ thuật số giữa các tổ chức và các cá nhân. Giao dịch thương mại: bao gồm việc chuyển đổi giá trị (hàng hóa, dịch vụ) giữa các tổ chức và cá nhân.
  12. E-Commerce và E-Business E-Business: là một ứng dụng công nghệ thông tin trong sự hỗ trợ của tất cả các hoạt động kinh doanh. E-Business: bao gồm các giao tác hoặc quy trình bên trong doanh nghiệp được thực hiện thông qua phương tiện kỹ thuật số (các hệ thống thông tin được kiểm soát bên trong doanh nghiệp) E-Business: không bao hàm các giao dịch thương mại mà có sự chuyển đổi giá trị qua đường biên của tổ chức.
  13. E-Commerce và E-Business
  14. Một số quan điểm về mối tương quan E-Commerce và E-Business
  15. Lịch sử phát triển TMĐT
  16. Các đặc trưng của TMĐT Có mặt khắp nơi (Ubiquity) Vươn tới toàn cầu (Global reach) Tiêu chuẩn chung (Universal Standard) Cung cấp thông tin đa phương tiện (Information richness) Tính tương tác (Interactive) Mật độ thông tin (Information density) Cá nhân hóa/ tùy biến (Personalization/ Customization) Công nghệ xã hội (Social technology)
  17. Chức năng của TMĐT Lưu thông Thương mại Thị điện tử Kênh trường phân phối
  18. Vai trò của TMĐT Đối với doanh nghiệp Chuyển đổi cơ cấu, công nghệ và quá trình thích ứng Tác động lên sản xuất Đơn giản hóa truyền thông, thay đổi các mối quan hệ của doanh nghiệp Giúp doanh nghiệp thu thập nhiều thông tin Quảng bá tiếp thị với chi phí thấp Rút ngắn chu kỳ kinh doanh Giảm chi phí, tăng doanh thu Mang lại dịch vụ tốt hơn cho khách hàng Tăng lợi thế cạnh tranh
  19. Vai trò của TMĐT Dễ Đối với dàng khách hàng Tiết kiệm Hài lòng
  20. Vai trò của TMĐT Hội nhập Đối với xã hội An toàn Phúc lợi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2