Khâu động học: có sự đồng nhất về tính chất lý, hóa, kỹ thuật,
hoặc đồng nhất về cấu tạo, nhưng phải có tính định hướng
Truyền tín hiệu theo một hướng nhất định
Hàm truyền tổng quát của một đối tượng:
44
Chương 2. Những khâu động học cơ bản
Khái niệm về khâu động học
nme
sasaa
sbsbb
sW s
n
n
m
m
,
...
...
)(
10
10
s
b
1
1sa
K
bs
1
1
2
2 sasa
b
s
e
K
1
1
sa
bs
y(t) = Ku(t)
45
Chương 2. Những khâu động học cơ bản
Khâu tỷ lệ
( ) ( )W j W j K
const
Đặc tính quá độ của khâu tỷ lệ
Các cơ cấu hình thành khâu tỷ lệ
2 1 1 2 1 2
/ / /K R R Z Z

21
/K l l
/
r v tt tr
K U U K K
K - hệ số truyền ; T - hằng số tích phân
46
Chương 2. Những khâu động học cơ bản
Khâu tích phân
00
0
() ( ) ( ) ( )
t
dy t c u t y t c u d
dt

TKc
0
Đặc tính quá độ của khâu tích phân khi tác động vào là xung bậc thang
tucducty
t
00
0
0)()(
s
c
sUsYsW 0
)()()(
Đối tượng phi tĩnh
47
Chương 2. Những khâu động học cơ bản
Khâu tích phân (tiếp)
2/2/
00
)(
jj e
T
K
e
c
j
c
jW
2
)( ,)( 0
c
A
jZZ
jj
jc
j
c
jW
))((
)(
)( 00
22
0
c
Z
Chậm pha với mọi tần số
0
()
( ) ( )
t
d H t G
dt S
K
H t G d
T


Chương 2. Những khâu động học cơ bản
Khâu quán tính bậc nhất
Đặc tính quá độ:
48
)()()(' tKutytyT
)1()( 0T
t
eKuty
0
'(0)v y Ku T
Đặc tính quá độ của khâu quán tính bậc nhất