ƯỚ

CÔNG

C HS

N I DUNG

ụ ả 1/ M c tiêu bài gi ng

ệ ướ 2/ Vi t nam tham gia công c HS

ướ 3/ Công c HS

ụ 4/ Danh m c HS

ẩ ấ 5/ Các  n ph m

1/ M c tiêu bài gi ng

ướ

c

ự ề

Cung c p n i dung t ng quát v  Công  HS:        + Vai trò và s  đi u hành HS ấ       + C u trúc HS ạ       + Các di n đ t dùng trong HS  ổ       + ý nghĩa pháp lý c a các  n ph m b   sung

2/ Vi

t nam tham gia

ướ

ệ Công

c HS

ướ

c HS ngày

t Nam tham gia công

t Nam có trách

ẩ ệ ự ự ự

ệ ạ

ụ ẩ

ế

050322-HSConvention

ệ ­ Vi 1/7/1993. ­ Phê chu n ngày 06/03/1998 ­ Có hi u l c ngày 01/01/2000 ệ ẩ ­ Theo s  phê chu n này, Vi ệ ầ ủ nhi m th c hi n đ y đ  Danh m c HS đ  phân  ụ ẩ lo i hàng hóa xu t kh u, nh p kh u cho m c  ẩ đích tính thu  và th ng kê hàng hóa xu t kh u,  nh p kh u.

ướ

3/ Công

c HS

ƯỚ

Ố Ế Ề Ệ Ố

CÔNG

C QU C T  V  H  TH NG HÀI

HOÀ MÔ T  VÀ MàHOÁ HÀNG HOÁ ơ

Ả ự i Brussels năm 1983

ổ ứ ả ế ớ i

ch c h i quan trên th  gi ướ ươ c HS; ạ ng m i hàng hóa.

ớ ơ ụ ầ ử ổ

­ C  quan xây d ng và đi u hành: WCO ạ ­ Thông qua t ệ ự ­ Hi u l c ngày 01/01/1988 ả ­ Kho ng 179 t ử ụ s  d ng và tham gia Công  ­ Áp d ng v i h n 98% th ­ Các l n s a đ i: 1992, 1996, 2002, 2007,  2012.

ướ

M c tiêu c a Công

c HS

ươ

ố ế

ng m i qu c t

ố ế

ư

ề ố ế

­ Thu n l ạ ậ ợ i hoá th ạ ế     + Thu  quan và phân lo i ươ ố     + Th ng kê th ng m i qu c t ấ ứ ị     + Xác đ nh xu t x ạ ươ ng m i     + Đàm phán th ả ụ  ­ Áp d ng trong qu n lý, đi u hành l u  ộ ị thông hàng hoá n i đ a và qu c t

ơ ạ

ố ế

ủ  ch c liên chính ph ;

và t

ậ ả i; ổ ứ ậ ề ả

ố ế ;

ố ổ ứ ố ượ

ố ượ ử ụ ng s  d ng HS

7

Các đ i t • C  quan H i quan; ả • Đ i lý th  t c h i quan; ủ ụ ả • Các công ty xu t nh p kh u; • Nhà s n xu t; ấ ả • T  ch c và công ty v n t ổ ứ • T  ch c qu c t ổ ứ • Chuyên gia pháp lu t v  H i quan; • Chuyên gia và nhà đàm phán th ươ ng m i qu c t • Nhà th ng kê và phân tích kinh t ế ; • T  ch c và hi p h i ngành hàng; ệ • Đ i t ng khác.

ƯỚ

C U TRÚC CÔNG

C HS

ầ 1/ Ph n thân: ờ ở ầ ­ L i m  đ u ề ­ Đi u 1 ­ 20

ướ ụ ụ  2/ Ph  l c công c HS:

ầ i Ph n,

ng,

ố Mã s  nhóm, phân nhóm

Chú gi ươ Ch Phân nhóm

ắ ổ Quy t c t ng  ả quát gi i thích ệ ố H  th ng hài hoà

Đi u kho n

ướ

ệ ậ

c thành viên ầ ủ

ấ     đang phát tri nể ỗ ợ ỹ

ướ

c đang phát

ế ả

ấ i quy t tranh ch p

­ Đi u 1: Khái ni m các thu t ng ề ệ ­ Đi u 2: Ph  l c ề ụ ụ ­ Đi u 3: Trách nhi m c a các n ề ủ ­ Đi u 4: Ch p nh n áp d ng t ng ph n c a các  ề ừ ướ c   n ­ Đi u 5: H  tr  k  thu t cho các n ề tri nể ­ Đi u 6: Công  ướ ề c HS ­ Đi u 7: Ch c năng c a U  ban HS ề ủ ­ Đi u 8: Vai trò H i đ ng h p tác h i quan ộ ồ ề ­ Đi u 9: Thu  quan ề ­ Đi u 10: Gi ế ề

ế ả ti p theo

Đi u kho n (

)

c

ướ c

ề ủ ụ ệ ự ụ

ổ ụ i các vùng lãnh th  ph

ướ

c

ề ủ

ả ư

ư

ề ở Đi u 11: Đi u ki n tr  thành thành viên công  ề ướ Đi u 12: Th  t c tr  thành thành viên công  ề Đi u 13: Hi u l c  ề Đi u 14: Áp d ng HS t thu cộ ề Đi u 15: Rút kh i Công  ủ ụ ử ổ ề Đi u 16: Th  t c s a đ i ề Đi u 17: Quy n c a các bên tham gia  ề Đi u 18: B o l u ề Đi u 19: Thông báo c a T ng th  ký ạ ề Đi u 20: Đăng ký t

ổ ủ i LHQ

N i dung chính các đi u kho n

ụ ụ ụ c thành viên

ề ụ

ướ c thành viên ướ ủ ử ổ

c ộ ồ ứ ợ

ả ­ Khái ni mệ ­ Danh m c HS (ph  l c) ụ ­ Quy n và nghĩa v  các n ­ Áp d ng HS c a các n ướ ­ Duy trì và s a đ i Công  ­  Ch c  năng,  vai  trò  c a  H i  đ ng  H p  tác  ủ ả H i quan; U  ban HS ­ Gi ấ ế i quy t tranh ch p

ƯỚ

ĐI U HÀNH CÔNG

C

ợ ộ ồ

ướ ­ H i đ ng H p tác H i quan (Customs Co­ ả operation Council) ­ U  ban HS (HS Committee) ỷ ­ Các n c thành viên (Contracting Parties)

ộ ồ

ủ Vai trò c a H i đ ng (Đi u 8)ề

ề ướ ị ử ổ c do

i chi ti ế E. Notes), ý

ế t ( ạ  (Classification Opinions), g i ợ

ị advice and

Ủ ệ ­ Xem xét các đ  ngh  s a đ i công  Ủ y ban HS đ  trình. ­ Thông qua Chú gi ả ki n phân lo i ế ý và khuy n ngh  ( recommendation) do  y ban HS đ  trình

Ủ Ch c năng  y ban HS (Đi u 7)ề

ề ự ả

c t (Explanatory Notes), Ý

ế

ế

ng d n v  HS đ n thành

ự ả ậ ợ ổ ế ủ

ộ ồ

ẫ ả ộ ồ

ạ ộ

­ Đ  ngh  s a đ i Công  ướ ị ử ổ ­ D  th o Chú gi ế i chi ti ki n phân lo i (Classification Opinions), ý ki n khác ­ D  th o khuy n ngh  (recommendation) ế ­ T p h p và ph  bi n thông tin v  áp d ng HS. ụ ổ ế ề ­ Ph  bi n thông tin, h ế ề ướ ợ viên c a H i đ ng h p tác h i quan. ­ Báo cáo ho t đ ng cho H i đ ng ­ Vi c khác ệ

Nhi m v  các n

c thành viên

ướ (Đi u 3)ề

ớ ử ụ

ố ủ ổ

ấ ứ i pháp lý, không có b t c

ậ ượ

­ Xây d ng Danh m c thu , Danh m c th ng kê phù  ế ụ ể ụ ợ h p v i Danh m c HS, c  th  là: + S  d ng các mã s  c a HS ( 4 và 6 s ) không có b t  ổ ứ ự c  s  thay đ i và b  sung nào. + Áp d ng GIR, các chú gi ụ ế ạ ự ổ s  thay đ i nào đ n ph m vi áp d ng c a chúng ầ ự ố ọ ủ ủ ọ + Tuân th  m i tu n t  s  h c c a HS ố ố ệ ấ ­ Cung c p công khai s  li u th ng kê hàng hoá xu t  ộ ạ ế ấ ẩ nh p kh u (phân lo i đ n c p đ  4 s  và 6 s ). ố ộ ạ ở ộ ­ Đ c m  r ng phân lo i hàng hoá trên c p đ  mã s   ố ứ ộ HS (trên m c đ  mã s  6 s )

Gi

i quy t tranh ch p

ế ề (Đi u 10)

ữ ấ

ế ủ Ủ ế ủ ộ ồ ả ả ­ Đàm phán gi a các bên tranh ch p  ­ Tham kh o ý ki n c a  y ban HS  ­ Tham kh o ý ki n c a H i đ ng

ả ả

và mã hoá hàng   và mã hoá hàng

ọ ắ

4/ DANH MỤC HS ệ ố ệ ố  th ng Hài hoà mô t (H(H  th ng Hài hoà mô t hoá)hoá) ệ ố t là H  th ng Hài hoà (Harmonized

­ G i t System/ HS Nomenclature)

ướ

c (trình

ậ ụ ụ

ướ

­ Là b  ph n không tách r i c a Công  bày t

ộ ạ i Ph  l c Công

ờ ủ c)

ượ

ầ ủ

ử ổ

­ Đ c các thành viên áp d ng đ y đ , không b   ổ sung hay s a đ i .

C U TRÚC DANH M C HS

ệ i thích H

ắ ổ ­ Các quy t c t ng quát gi ố ả (General Interpretation Rules/ th ng Hài hoà

GIR)

ả ­ Chú gi ng, Phân nhóm

ươ ầ i Ph n, Ch ộ ả ắ i b t bu c / legal notes) (Chú gi

ố ­ Nhóm hàng; Phân nhóm hàng và mã s  ố ố ố ọ ủ (các mã 4 s , mã 6 s )  s  h c c a chúng

HS 2012

Quy tắc tổng quát (GIR) (6 qui tắc)

(Phần: 21)

Phần

Phần

Phần

(Chương: 96)

Chương

Chương

Chương

(Nhóm: 1.224)

Nhóm

Nhóm

Nhóm

(Phân nhóm: 5.205)

Phân nhóm

Phân nhóm

Phân nhóm

19

Ộ Ố Ấ M T S  V N Đ  CHUNG  KHI NGHIÊN C U HS

ấ ấ

­ C p đ  chi ti ế ộ t ­ C u trúc mã s ố ấ ­ Vai trò các d u câu ạ ủ ễ ­ Cách di n đ t c a Chú gi

i pháp lý

Ấ Ộ

C P Đ  CHI TI T C A HS

ươ

ế ầ ộ Ph n > Ch (R ng)                                      (Chi ti ng > Nhóm > Phân nhóm t)

ạ ừ ố ẩ ả ộ ộ ậ ố Ví dụ: Phân lo i c u s ng   Đ ng v t s ng, s n ph m đ ng

ậ ố ươ ng 1:

Ph n I:ầ v tậ ộ   Đ ng v t s ng Ch ố Nhóm 01.04:  C u và dê s ng Phân nhóm 0104.10:  C uừ

ấ ấ

ng

ươ ủ

ố ị

ươ

ng

ố ứ ấ

ể ượ

ố  C u trúc mã s : * C u trúc mã s  nhóm hàng ữ ố ầ ­ Hai ch  s  đ u: s  Ch ứ ­ S  th  3, th  4: V  trí c a nhóm hàng trong Ch ố * C u trúc mã s  phân nhóm hàng ế M i nhóm hàng có th  đ

c chia ti p thành 2 hay nhi u phân nhóm

Mô t

hàng hóa

ố Mã s  nhóm  hàng

ố Mã s  phân  nhóm hàng

ặ ế ủ ư

28.02

2802.00

ư ạ

ỳ L u hu nh, thăng hoa ho c k t t a; l u hu nh  d ng keo

ế

28.04

Hydro, khí hi m và các phi kim lo i khác

­ Hydro

2804.10

­ Khí hi m :ế

­ ­ Argon

2804.21

ạ ­ ­ Lo i khác

2804.29

Vai trò các dấu câu

1. D u ph y (,)

t kê trong mô t

ượ ộ

ặ  hàng hóa ho c di n  ả ượ ử ụ

c s  d ng.

đ

ộ ậ

ừ Phân tách t ng m t hàng trong m t lo t các m t  ễ ả c li hàng đ ạ ả gi i m t lo t các tiêu chí mô t ấ ẩ  (;) 2. D u  ch m  ph y ể ệ ự ắ Th  hi n s  ng t câu đ y đ , phân tách các m t  hàng trong đo n mô t

ầ ủ  thành các ph n đ c l p nhau.

3. D u hai ch m (:)  Cho bi

ặ ẽ

ự ế

ấ ế ệ t  t là s  có m t danh sách các m t hàng li  ngay sau đó ho c s  có s  phân chia thành   phân nhóm hàng ti p theo.

ấ   kê    các ấ

4. D u ch m (.)

ấ ể ệ ự ế

ả ậ

t p

ủ Th  hi n s  k t thúc c a m t câu/ đo n mô t ợ h p hàng hóa trong nhóm hàng.

ụ ề

ẩ Ví d  v  vai trò d u ph y

ộ ấ ộ ổ ộ

ả ầ ơ ả ạ ặ

ể ệ c s  d ng đ  li

t  ả

ạ ặ

ộ ợ 41.15  Da thu c t ng h p có thành ph n c  b n  ặ ợ là da thu c ho c s i da thu c, d ng t m,  ỏ ặ ạ ấ t m m ng ho c d ng d i, có ho c  ộ ở ạ không   d ng cu n;  ượ ử ụ ẩ ở ấ  đây đ (D u ph y  ạ ộ ả ễ i m t lo t các tiêu chí mô t :  kê/ di n gi ặ ạ ấ ả ỏ “d ng t m, t m m ng ho c d ng d i, có  ả ặ ể ộ ” đ  mô t ở ạ  m t    d ng cu n ho c không  ầ ợ ộ ổ hàng “Da thu c t ng h p có thành ph n  ặ ợ ộ ơ ả c  b n là da thu c ho c s i da thu c”)

ẩ ấ Ví d  vai trò d u ch m ph y

ắ ự

42.02

ố ị

ự; túi du l ch, túi

ặ ồ ố

ng t ủ ớ

ặ ậ ệ

ằ ặ ượ

ộ ằ ộ

c ph  toàn b  hay  ấ

ặ ằ

ậ ệ

ặ ồ ữ Hòm, vali, x c đ ng đ  n  trang, c p tài li u, c p  ọ sách, túi sách, túi c p h c sinh, bao kính, bao  ng  ạ ồ ứ ươ nhòm…và các lo i đ  ch a t ồ ự đ ng đ  ăn ho c đ  u ng có ph  l p cách, túi đ ng đ   ụ ệ , túi xách tay, túi đi ch … và các  v  sinh cá nhân, ba l ự ằ ộ ươ ạ  b ng da thu c ho c da thu c  ng t lo i túi h p t ấ ằ ợ ổ t ng h p, b ng t m plastic, b ng v t li u d t, b ng  ặ ằ ợ ư s i l u hóa ho c b ng bìa, ho c đ ủ ế ch  y u b ng các v t li u trên ho c b ng gi y.

ẩ ượ

c dùng đ  phân chia các m t

ầ ứ

ư

ấ (D u ch m ph y đ ầ hàng trong nhóm thành 2 ph n: ph n đ u ch  các hàng  ầ ừ ậ ệ ấ ỳ  v t li u b t k ; ph n th  hai ch  các hàng  hóa làm t ấ ị ừ ộ ố ậ ệ  m t s  v t li u nh t đ nh nh  da thu c,  hóa làm t ệ ậ ệ plastic, v t li u d t…)

ấ Ví d  vai trò d u hai ch m ư ừ  bông, đã ho c ch a

ẻ .

ể ẻ :

ừ ở tr ng bông t 85% tr  lên

ụ ỉ 52.04   Ch  khâu làm t ể đóng gói đ  bán l ư          ­ Ch a đóng gói đ  bán l ỷ ọ ­ ­ Có t ạ ­ ­ Lo i khác ­ Đã đóng gói đ  bán l

ẻ ẻ ở ấ ừ ấ ộ  c p đ

ể  “bán l ”  ằ ỉ

ụ ể

ừ ạ ọ 5204.11 5204.19 5204.20 ấ        (D u hai ch m sau t ạ phân nhóm hàng 1 g ch ch  ra r ng phân nhóm  ượ c phân chia thành các  hàng 1 g ch này còn đ ỷ ạ phân nhóm hàng hai g ch, c  th  là:  “Có t ở  85% tr  lên” và “lo i khác”) tr ng bông t

Ví d  vai trò d u ch m

ồ ụ ợ

ầ ặ 42.03   Hàng may m c và đ  ph  tr  qu n  ặ ằ áo b ng da thu c ho c b ng da t ng h p.

ấ ấ

ự ế ặ

ễ ả ủ (D u ch m ch  ra s  k t thúc mô t  c a  ả  trong đó  ả ủ i c a

ỉ ỉ ữ nhóm hàng. Ch  nh ng m t hàng mô t ạ ớ ượ c phân lo i theo các di n gi m i đ nhóm hàng)

Ả Ủ

DI N GI I C A CHÚ GI I PHÁP LÝ

Chú gi

ự i pháp lý ­ s  áp d ng  ủ c a chúng

ị ớ ạ ụ i h n c

ầ ạ : Xác đ nh ph m vi và gi ươ ng, Nhóm, Phân

ứ Ch c năng ể ủ ừ th  c a t ng Ph n, Ch nhóm

ng

ả ươ i này xác  ng và

ớ ầ ả i Ph n, Ch ủ ừ ạ ố i 4 s )

ươ : Chú gi Chú gi ầ ị đ nh ph m vi c a t ng Ph n, Ch Nhóm hàng (t ả ả ỉ ễ i này ch  di n i Phân nhóm : Chú gi

Chú gi ả gi i cho phân nhóm

Cách di n gi

ả ủ i c a i pháp lý ạ ớ ạ i h n ph m vi c a

ễ ả Chú gi ả ạ ừ: Gi

ng, nhóm và phân nhóm

ạ ể ng đ  làm  ụ ể ộ

i lo i tr ươ ả ị ệ : Khái ni m ph m vi  i đ nh nghĩa ừ ừ ễ , nhóm t  hay các di n đ t khác ướ ướ : Đ nh h ả ị i đ nh h ng ộ ạ ồ : Bao trumg m t danh  ụ i h n các ví d  hàng hóa đi n

i bao g m ớ ạ ạ ể ụ ể ộ Chú gi ầ Ph n, ch Chú gi ủ c a các t Chú gi ế th  nào phân lo i m t hàng hóa c  th ả Chú gi sách không gi ượ hình đ c phân lo i vào m t nhóm c  th

CHÚ GI I LO I TR

ng 17

“1.­ Ch

ươ không bao g mồ :

ế ề ặ

ừ ườ

ộ ọ

ứ ng có ch a ca cao (thu c nhóm 18.06) ng  t v  m t hóa h c (tr  đ

ươ

ng

(Ví d ):ụ ả Chú gi i 1 Ch ươ ng này  ẹ ườ (a) K o đ ườ (b) Đ ng tinh khi sucrose, lactose, maltose, glucose and fructose) ho c ặ ặ ủ các s n ph m khác c a nhóm 29.40; ho c ộ ả (c) Thu c ho c các s n ph m khác thu c ch 30.”

Ả Ị

CHÚ GI I Đ NH NGHĨA

ả ươ ng 49

ẻ ả ụ  “sách  có nghĩa là lo i sách

ủ ế

(ví d .)ụ i 6 Ch Chú gi ừ ụ 6. Theo m c đích nhóm 49.03, c m t ạ tranh  nh cho tr  em”  ẻ dành cho tr  em trong đó ch  y u là tranh  ỉ ả ờ ụ i ch  là ph . nh, l

Ả Ị

ƯỚ

CHÚ GI I Đ NH H

NG

ươ

(Ví d ):ụ Chú gi

ả ả

i 3 Ch ẩ

qúa trình cô đ c

ượ ừ c t ặ

ặ ượ c phân  ạ

ế

(a) Hàm l

ở  5% tr  lên,

ng

ữ ở ể  th  khô; ố

ư

i thi u là 70% nh ng

(b) Hàm l

ng 4: 3.­ Các s n ph m thu đ ữ whey có pha thêm s a ho c ch t béo đ ế ư lo i nh  phomat trong nhóm 04.06 n u đ t 3  ẩ tiêu chu n sau: ấ ượ ng ch t béo s a chi m t ượ ọ tính theo tr ng l ấ ượ ng ch t khô t không quá 85%, tính theo tr ng l

ng; và

ượ

ể ượ

ượ ặ

c đóng khuôn ho c có th  đ

c

(c) S n ph m đ đóng khuôn

CHÚ GI I BAO G M

ươ

(Ví d ):ụ Chú gi

i 4 Ch

ng 30 ỉ

“4.­ Nhóm 30.06 ch  áp d ng cho các ch t sau

ữ ể ư

ự ể ả ỉ

ẫ ươ ng t ặ

tiêu vô trùng ho c ch  nha khoa) và băng dính  ế

ươ

ng ph u

ụ ả ế đây, nh ng ch t này ph i x p vào nhóm này và  không th  đ a vào nhóm nào khác c a danh  m c:ụ ậ ệ ậ ỉ (a). Ch  catgut ph u thu t vô trùng, các v t li u  ậ  (k  c  ch  ph u thu t  khâu vô trùng t ỉ ự t vô trùng dùng băng các v t th thu t…ậ   (k)   …… ”

Ẩ 5/ CÁC  N PH M B  SUNG

ế

• Chú gi

i chi ti

t (The Explanatory

Notes to the HS/ E.Notes)

ế

• Ý ki n phân lo i (The Compendium

ạ of Classification Opinions /OP)

• Danh m c phân lo i theo b ng ch   ữ cái (The Alphabetical Index to the  HS)

ễ ố ấ ụ 1. D  áp d ng HS ả 2. Th ng nh t gi i thích và áp d ng HS

CHÚ GI IẢ CHI TI TẾ

ứ ủ

i thích chính th c c a HS ế ủ ể • Là s  gi ự ả • Ph n b  sung không th  thi u c a HS ầ ổ

Ậ Ợ T P H P Ý KI N PHÂN LO IẠ

ứ ự ủ • Trình bày theo th  t c a nhóm, phân

nhóm theo HS

• Do WCO thông qua • Có tính c  th , th c ti n ụ ể ự ễ

ạ Danh m c phân lo i theo b ng  ch  cáiữ

ề ậ

• Danh m c hàng hóa và s n ph m đ  c p  ế ả ế ượ ắ ả i chi ti ẩ t đ c s p x p

ậ ự ữ

ụ trong HS và Chú gi  ch  cái theo tr t t • Do WCO phát hành

Tài li u tham kh o

ướ ả t 2007, WCO

c HS, WCO  ­ Công  ế i chi ti  ­ Chú gi ệ  ­ Các tài li u khác có liên quan...

ả ơ

Xin chân thành c m  n!