intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đánh giá tác động chính sách ở công đoạn Quốc hội - Nguyễn Văn Mễ

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:10

84
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đánh giá tác động chính sách ở công đoạn Quốc hội của Nguyễn Văn Mễ giới thiệu tới các bạn về các cơ quan Quốc hội tham gia qui trình đánh giá tác động chính sách ở khâu nào; giai đoạn nào? Những công đoạn mà đại biểu Quốc hội cần thiết và có thể tham gia qui trình đánh giá tác động chính sách; một số vấn đề rút ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đánh giá tác động chính sách ở công đoạn Quốc hội - Nguyễn Văn Mễ

  1. Đánh giá tác động chính sách ở  công đoạn Quốc hội       Nguyễn Văn Mễ, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân  dân, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên ­ Huế, khoá  11                                 
  2. Các nội dung chính I­ Đặt vấn đề. II­ Các cơ quan QH tham gia qui trình đánh giá tác động  chính sách ở khâu nào; giai đoạn nào? III­ Những công đoạn mà ĐBQH cần thiết và có thể tham  gia qui trình đánh giá tác động CS. IV­ Một số vấn đề rút ra. V­ Kết luận.
  3. I­ Đặt vấn đề + Nghị  định số 24/2009/ NĐ­CP ngày 5/3/2009  đã đề ra một số qui  định  khung về  đánh giá tác động  chính sách để thực hiện Luật ban hành văn bản qui phạm  PL 2008.       Bộ Tư pháp đang chủ trì xây dựng dự thảo hướng dẫn việc đánh giá tác động  chính sách nhằm thực hiện Nghị  định  số 24/2009/NĐ­CP và các văn bản PL  liên quan khác. +  Các  cơ  quan  QH  và  ĐBQH  tham  gia  hoạt  động  đánh  giá  tác  động  chính  sách  nhằm:       ­ Đổi mới và phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng pháp luật.       ­ Thắt chặt mối liên hệ với cử tri trong mọi hoạt động của mình       ­ Nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác lập pháp, QĐ và GS. +  Việc  đánh  giá  tác  động  CS  phải  là  việc  làm  thường  xuyên  với  nhiều  mức  độ  khác nhau trong mọi hoạt  động trong đó quan trọng nhất là  ở giai  đoạn thông  qua  KH  lập  pháp;  thẩm  tra  các  dự  thảo  luật  và  theo  dõi  ,  đánh  giá  để  góp  phần bổ sung, hoàn chỉnh.
  4. II­ Các cơ quan của QH tham gia đánh giá tác động chính sách  ở khâu nào; giai đoạn nào?   + Ở công đoạn chuẩn bị thông qua KH xây dựng Luật, Pháp lệnh của cả         nhiệm kỳ hoặc từng năm:        ­Thẩm tra việc chuẩn bị của các cơ quan thuộc CP trong việc giúp  CP lập tờ  trình  đề  nghị  xây  dựng  Luật, Pháp  lệnh  trong  đó  có  yêu  cầu  đánh giá  sơ  bộ  các  chính  sách  cơ  bản  và  nội  dung  chính  của  văn  bản  qui  định  tại  mục  d,  khoản 2 điều 2 của N Đ 24/2009/ N Đ­CP.        ­ Yêu cầu của đánh giá tác động CS sơ bộ ( RIA sơ bộ ) là xác định         đúng vấn đề; làm rõ yêu cầu phải can thiệp bằng LP trên cơ sở trả lời các câu  hỏi: Có phải cách tốt nhất  để giải quyết v/đ là phải can thiệp bằng  PL không  ngoài việc can thiệp bằng  các giải pháp khác? Có thực  sự  cấp bách không?  Liệu giải pháp bằng PL có tính khả thi cao không? Lợi ích tổng thể có lớn hơn  chi phí không?
  5. II­ Các cơ quan của QH tham gia đánh giá tác động chính sách  ở khâu nào; giai đoạn nào (tiếp) + Ở công đoạn các UB và Hội đồng DT tiến hành thẩm tra các DA luật         trước khi UBTVQH cho ý kiến về việc hoàn chỉnh thủ tục trình ra QH.       Các cơ quan của QH c  ần lưu ý vệc thực  hiện c ác qui  định  nêu trong các điều  32,33 về việc lựa  chọn PA tối  ưu; khoản 4  đi  ều 33 về lấy ý kiến,  điều tra và  đánh giá tác động  CS của các cơ quan CP; trước  hết là Bộ, Ngành  được  CP  phân công chủ trì dự án Luật.        Văn bản RIA  đầy  đủ kèm theo dự luật là một thủ tục có tính bắt  buộc trong  đó  ngoài  ý  ki  ến  của  của  các  bộ,  ngành  có  trách  nhiệm  thực  thi  luật  cần  đi  sâu  nghiên  cứu  nội  dung  phản  ảnh  ý  kiến  của  các  đối  tượng  trong  XH  chịu  tác  động  của CS sẽ  được  ban hành(ý kiến   cử tri, doanh nghi  ệp; các tổ chức  xã  hội…) . Rất tiếc là cho  đến  nay các b/c RIA chỉ phản  ảnh  được ý kiến của các  Bộ, ngành; ý  kiến của các đối tượng khác còn hết sức mờ nhạt. + Các cơ quan QH cần yêu cầu các cơ quan CP bổ sung b/c RIA ( sơ bộ hoặc  đầy  đủ ) để b/c TVQH xem xét việc đưa vào KH hay hoãn lại nếu thấy cần thiết.
  6. II­ Các cơ quan của QH tham gia đánh giá tác động chính sách  ở khâu nào; giai đoạn nào (tiếp) + Trong quá trình theo dõi thực hiện KH xây dựng Luật, PL và thực thi PL: ­ Khi có yêu cầu sửa đổi, bổ sung các VBQPPL đã ban hành cũng cần yêu  cầu các cơ quan trình dự luật đánh giá bổ sung tác động tiềm năng  của  sự thay đổi, bổ sung CS ( tác động KT, XH, MT; tác động đến hệ thống các  VBQPPL ; đến các nhóm lợi ích trong XH…). ­ Các kiến thức và kỹ năng về RIA có thể được các cơ quan QH vận dụng  trong hoạt động GS,Q Đ với hình thức và mức độ phù hợp thông qua việc  thu thập thông tin ; dữ liệu từ  tờ trình của các cơ quan CP; qua TXCT; qua  các cơ quan tư vấn, chuyên gia; qua báo chí… ­ Trong các văn bản PL hiện hành chưa có sự hướng dẫn kỹ lưỡng việc   đánh giá tác động về mặt văn hoá XH nên yếu tố này thường khôngđược  quan tâm đúng mức trong b/c đánh giá tác động CS. Đây là một mặt yếu  Cần chú ý bổ khuyết.
  7. III­ Những công đoạn mà ĐBQH cần thiết và có thể tham gia qui  trình đánh giá tác động CS + ĐBQH tham gia vào qui trình đánh giá tác động CS một cách độc lập hoặc với tư cách  là  thành  viên  của  các  UB  và  HDDT;  các  Đoàn  ĐBQH.  ĐBQH  cần  nghiên  cứu  kỹ  các  qui  định  PL  về  việc  đánh  giá  tác  động  CS  trong  quá  trình  chuẩn  bị,  thẩm  tra,quyết  định  và  GS  thực  hiện  các  văn  bản  QPPL  để  chủ  động  yêu  cầu  các  cơ  quan QH hoặc  đơn vị trình dự án Luật cung cấp thông tin, dữ liệu liên quan. Mặt  khác, cần duy trì tốt các mối liên hệ với cử tri; với tư vấn, chuyên gia và với BC… để có cơ sở  đánh giá, biểu quyết thông qua KH xây dựng Luật, pháp lệnh; các dự  án Luật.. + Theo qui định  hiện hành; việc lấy ý kiến nhân dân chưa trở thành một chế  định  bắt  buộc mà chỉ dừng  ở việc:” tạo  điều kiện  để cơ quan, tổ chức và cá nhân..tham gia  ý kiến” hoặc “QH, UBTVQH quyết  định  việc tổ chức lấy YK nhân dân căn cứ vào  tính chất và nội dung của dự án luật, PL”. Tuy vậy nhờ làm tốt việc tham vấn công  chúng ; ĐBQH có đủ luận cứ để đưa vấn đề đánh giá tác động CS ra trước kỳ họp  QH và vận dụng trong các hoạt động khác.
  8. IV­ Một số vấn đề rút ra 1­ Những việc cần làm  Cơ  quan và ĐBQH cần tăng cường  thẩm tra, GS  để đòi hỏi các cơ quan CP  làm  tốt  viêc  đánh  giá  tác  động  CS  (RIA  sơ  bộ  và  RIA  đầy  đủ)  theo  các  qui  định hiện hành. Đối với các dự án Luật, PL có phạm vi tác động lớn cả về KT­ XH nên kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tổ chức  lấy YK rộng rãi trong ND  hoặc những đối tượng chịu tác động trực tiếp của CS. Khi xét thấy có đủ căn  cứ thì kiến nghị cấp có thẩm quyền tạm hoãn việc xem xét dự án Luật, PL.  Duy  trì  tốt  sự  liên  hệ  với  cử  tri;  thiết  lập  các  kênh  thông  tin  hai  chiều  để  thường  xuyên tham vấn công chúng, các DN; các tổ chức  XH; chuyên gia …  về dự thảo CS và tiếp nhận thông tin phản hồi.  Học tập  để nâng cao KT và rèn luyện KN phân tích CS ; biết cách  đọc  một  b/c đánh giá tác động CS liên quan đến dự án Luật, PL.  Ki ến nghị cấp có thẩm quyền xem xét bố sung các qui định PL để “luật hoá”  việc tham vấn công chúng nhằm làm tốt việc đánh giá CS.
  9. IV­ Một số vấn đề rút ra 2­ Những việc cần tránh  Chỉ chú ý nội dung dự thảo Luật, PL mà không chú ý việc đánh giá tác động  CS;  hoặc chỉ chú ý  đánh giá tác động  về mặt KT mà thiếu quan tâm các tác  động  về  VHXH, môi trường..  Không  chú  ý  khắc  phục  thiên  hướng  của  các  cơ  quan  soan  thảo  muốn  dành  thuận  lợi  cho  mình khi thực  hiện  Luật,  PL;  từ  đó  gây  ảnh  hưởng  không  tốt  đến  quyền  lợi  chính  đáng  của  các  đối  tượng  chịu  tác  động  trực  tiếp.  Mặt  khác  ,  do  không  rà  soát  kỹ  nên  để  xảy  ra  sự  thiếu  thống  nhất  trong  hệ  thống  LP;  một  khuyến điểm khó được chấp nhận đối với cơ quan lập pháp.  Vội vàng, xuê xoa hoặc bị tác động bởi định kiến khi đánh giá tác động CS.    Nêu yêu cầu quá cao  đối  với các cơ quan thuộc CP trong việc lập b/c  đánh giá  tác động CS; gây căng thẳng do việc đình, hoãn xem xét dự luật khi chưa đủ căn  cứ hoặc không thực sự cần thiết.
  10. V­ Kết luận  Đánh giá tác động  CS là một việc làm rất mới  ở nước  ta và cho đến  nay vẫn  chưa có hướng dẫn cu thể về việc tổ chức thực hiện nên phải vừa làm, vừa rút  kinh nghiệm để tiếp tục kiến nghị bổ sung, hoàn chỉnh các qui định PL.  Việc học tập, rèn luyện để nâng cao KT và KN về đánh giá tác động CS là việc  làm hết sức cần thiết  đối  với cơ quan và ĐBQH nhằm không ngừng nâng cao  chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực thi PL cũng như trong việc xem xét QĐ  các chính sách KT­XH và GS việc thực hiện.  Co  quan  và  ĐBQH  cần  tăng  cường  thẩm  tra,  GS  việc  đánh  giá  tác  động  CS  ngay trong giai đoạn lập KH xây dựng Luât, PL của cả nhiệm kỳ và từng Năm;  trong quá trình xem xét các dự án Luât, PL do các cơ quan CP trình kể cả tờ  trình đề nghị bổ sung, sửa  đổi các VBQPPL hiện hành. Đồng thời cần theo dõi  chặt chẽ để bổ sung đánh giá trong quá trình thực thi PL.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2