CHƢƠNG 4

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ

THỰC HIỆN CÔNG VIỆC

NỘI DUNG CHƯƠNG 4

Nội dung 01

4.1. Khái niệm phương pháp ĐGTHCV

Nội dung 02

4.2. Các phương pháp đánh giá thực hiện công việc 4.2.1. Phương pháp thang điểm 4.2.2. Phương pháp nhật ký công việc 4.2.3. Phương pháp đánh giá theo tiếp cận quản trị mục tiêu (MBO) 4.2.4. Phương pháp đánh giá theo tiếp cận quản trị quá trình (MBP) 4.2.5. Phương pháp 360 độ 4.2.6. Phương pháp xếp hạng luân phiên 4.2.7. Phương pháp so sánh cặp

Nội dung 03

4.3. Các căn cứ lựa chọn phương pháp đánh giá thực hiện công việc 4.3.1. Quan điểm của nhà quản trị 4.3.2. Chiến lược kinh doanh 4.3.3. Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh 4.3.4. Đối tượng đánh giá 4.3.5. Đặc điểm công việc

4.1. Khái niệm phương pháp ĐGTHCV

Phương pháp đánh giá thực hiện công việc được hiểu là cách thức để triển khai quy trình đánh giá thực hiện công việc trong tổ chức/doanh nghiệp nhằm phản ánh chính xác những đóng góp của mỗi bộ phận vào mục tiêu của tổ chức/doanh nghiệp; những đóng góp của cá nhân người lao động vào việc hoàn thành mục tiêu của bộ phận trong một khoảng thời gian nhất định.

4.2. Các phương pháp ĐGTHCV 4.2.1 Phương pháp thang điểm

Tổ chức triển khai đánh giá tại TC/DN

4.2. Các phương pháp ĐGTHCV 4.2.2 Phương pháp nhật ký công việc

• Bước 1: Xác định đối tượng đánh giá • Bước 2: Xác định những công việc, quy trình triển khai thực hiện công việc với đối tượng đánh giá • Bước 3: Xác lập những hành vi tích cực, những

hành vi tiêu cực của nhân viên trong quá trình triển khai công việc

• Bước 4: Triển khai theo dõi, ghi chép kết quả, hành vi của nhân viên trong quá trình thực hiện công việc gồm các thành tích nổi trội, sai lầm và sai sót lớn của nhân viên trong kz.

4.2. Các phương pháp ĐGTHCV 4.2.3 Phương pháp đánh giá theo tiếp cận quản trị mục tiêu MBO

Nhà quản trị tiến hành đánh giá

Xác lập tiêu chuẩn đánh giá theo từng cấp độ

Nhân viên lên kế hoạch để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Nhân viên thực hiện công việc theo kế hoạch đã xây dựng

Nhân viên và nhà quản lý thỏa thuận về mục tiêu ban đầu của nhân viên

4.2. Các phương pháp ĐGTHCV 4.2.4 Phương pháp đánh giá theo tiếp cận quá trình MBP

• Bước 1: Xác lập đối tượng, phạm vi đánh giá

theo quá trình

• Bước 2: Thiết lập quy trình chuẩn với các đối tượng trong quá trình triển khai công việc • Bước 3: Theo dõi, giám sát và ghi chép quá

trình làm việc của nhân viên trong kỳ đánh giá

• Bước 4: Tổng hợp kết quả đánh giá • Bước 5: Hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên

4.2. Các phương pháp ĐGTHCV 4.2.5 Phương pháp 360 độ

• Bước 1: Xác định đối tượng được đánh giá (các chức

danh được đánh giá 360 độ trong kz đánh giá).

• Bước 2: Xác định và lựa chọn đối tượng tham gia đánh

giá.

• Bước 3: Thiết kế tiêu chí đánh giá với đối tượng được

đánh giá theo từng đối tượng đánh giá.

• Bước 4: Triển khai đánh giá và thu thập thông tin từ các

đối tượng tham gia đánh giá.

• Bước 5: Phân tích thông tin và đưa ra nhận định, kết

quả thực hiện công việc của đối tượng được đánh giá.

4.2. Các phương pháp ĐGTHCV 4.2.6 Phương pháp xếp hạng luân phiên

So sánh luân phiên: một nhân viên sẽ được so sánh với tất cả các nhân viên còn lại trong quá trình xếp hạng

Nguyên tắc: Xếp hạng từ cao xuống thấp

Xếp hạng đẫn đến so sánh giữa các nhân viên  khó so sánh ở khoảng giữa

• Ví dụ: 1. Bob; 2. Carol; 3. Ted; 4. Alice

52

4.2. Các phương pháp ĐGTHCV 4.2.7 Phương pháp so sánh cặp

Tên nhân viên được đánh giá

So sánh

Tổng hợp

An Bình Cường Duy

An

3

4

3

10

Bình 1 3 1 5

Cường 0 1 0 1

53

Duy 1 3 4 8

4.3. Các căn cứ lựa chọn phương pháp ĐGTHCV

QUAN ĐIỂM CỦA NHÀ QUẢN TRỊ

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

NGÀNH NGHỀ, LĨNH VỰC KINH DOANH

ĐỐI TƯỢNG ĐÁNH GIÁ

ĐẶC ĐIỂM CÔNG VIỆC