Bài giảng Đo lường - Cảm biến: Cảm biến quang học
lượt xem 60
download
Cảm biến quang học là các cảm biến dùng để phát hiện các bức xạ điện từ trong dải quang học rộng, có thể trực tiếp chuyển đổi từ ánh sáng sang điện các cảm biến quang điện hoặc quang dẫn. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về "Cảm biến quang học" mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng "Đo lường - Cảm biến" dưới đây. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đo lường - Cảm biến: Cảm biến quang học
- Đo lường - cảm biến Cảm biến quang học
- Giới thiệu • Cảm biến quang học là các cảm biến dùng để phát hiện các bức xạ điện từ trong dải quang học rộng (hồng ngoại xa cực tím) • Có thể trực tiếp chuyển đổi từ ánh sáng sang điện (các cảm biến quang điện hoặc quang dẫn) • Có thể gián tiếp chuyển đổi thành sự thay đổi nhiệt độ sau đó sang tín hiệu điện Đo lường – Cảm biến
- Cảm biến quang • Dựa trên 2 nguyên lý – Hiệu ứng nhiệt – Hiệu ứng lượng tử • Hiệu ứng nhiệt: sự hấp thu bức xạ của vật thể làm gia tăng chuyển động của các nguyên tử. Điều này có thể làm giải phóng các electron (tăng nhiệt) • Hiệu ứng lượng tử: do các photon tương tác với các nguyên tử, bao gồm cả việc giải phóng các electron Đo lường – Cảm biến
- Hiệu ứng quang điện • Ánh sáng gồm các hạt nhỏ photon • Phương trình Planck: e=hf h = 6.6262x10 [joule.second] (hằng số Planck) f = tần số e = năng lượng của 1 photon tại tần số bức xạ f. • Năng lượng photon phải lớn hơn hoặc bằng năng lượng liên kết của vật liệu để có thể giải phóng các electron Đo lường – Cảm biến
- Đường đi của bức xạ Độ mở ống kính Aperture Ống kính Lenses dùng tập trung hay phân tán bức xạ Gương chiếu Mirror phản xạ bức xạ Vách ngăn Ống rỗng: giảm ảnh hưởng của ánh sáng môi trường xung quanh Cửa sổ: bảo vệ cảm biến, giới hạn bức xạ Cáp quang: truyền dẫn bức xạ Chopper (Bộ xén) gián đoạn bức xạ tới Bộ khuyếch đại AC Bộ giải mã và hiệu chuẩn Đo lường – Cảm biến
- Cảm biến quang điện • Cảm biến quang điện là các linh kiện quang điện, thay đổi trạng thái điện khi có ánh sáng thích hợp tác động vào bề mặt của nó • Tế bào quang dẫn – quang trở • Photodiode • Phototransitor Đo lường – Cảm biến
- Various photoconductors (photoresistors) Đo lường – Cảm biến
- Photodiodes • Photodiode as used in Photodiode array used in a CD player a scanner Đo lường – Cảm biến
- Photodiode Đo lường – Cảm biến
- Phototransitor Đo lường – Cảm biến
- Cảm biến phát xạ • Tín hiệu quang được chuyển đổi thành tín hiệu điện nhờ hiện tượng phát xạ quang điện • Cơ chế phát xạ: - Hấp thụ photon và giải phóng electron bên trong vật liệu - Electron được giải phóng di chuyển tới bề mặt - Electron thoát khỏi bề mặt cathode • Tế bào quang điện – Solar cell Đo lường – Cảm biến
- Solar cells Đo lường – Cảm biến
- CCD – Coupled Charge Device • Ứng dụng trong máy ảnh, máy quay phim, … • Bộ phận cảm nhận ánh sáng cơ bản của CCD là MOS (hoạt động như một photodiode và thiết bị lưu trữ • Cửa (gate) và bề mặt tạo thành một tụ điện, trong đó Gate được phân cực dương • Bức xạ quang đi vào thiết bị qua Gate và lớp Oxide làm giải phóng electron vào vùng chứa • Mật độ electron trong vùng chứa tỉ lệ với cường độ bức xạ Đo lường – Cảm biến
- CCD – Coupled Charge Device • Đo mật độ điện tích có thể thực hiện bằng cách phân cực ngược MOS để xả qua một điện trở R • Điện áp V0 sẽ tỉ lệ trực tiếp với cường độ ánh sáng • Cảm biến CCD gồm lượng lớn các tụ MOS đặt gần nhau • Các tụ MOS được đo mật độ điện tích lần lượt theo từng hàng • CCD có thể xem như một mảng bộ nhớ, được duy trì tính toàn vẹn của thông tin cho tới khi được đọc ra Đo lường – Cảm biến
- CCD – Coupled Charge Device • Để cảm nhận màu sắc, các bộ lọc được sử dụng để tách các màu thành các thành phần cơ bàn (RBG) • Mỗi màu sắc cơ bản được cảm nhận riêng biệt và tạo thành một phần của tín hiệu. Một CCD màu sẽ bao gồm 3 cell cho mỗi pixel (mỗi cell cho 1 màu cơ bản) A CCD array for a video camera (500lines,625pixels,3colors) Đo lường – Cảm biến
- Cảm biến quang dùng hiệu ứng nhiệt • PIR (Passive Infra Red - hồng ngoại thụ động) hay AFIR (Active Far Infra Red – viễn hồng ngoại tích cực) • Cảm biến PIR gồm 2 phần cơ bản: - Bộ hấp thụ dùng chuyển đổi bức xạ thành nhiệt - Cảm biến nhiệt độ để chuyển nhiệt thành tín hiệu điện • Cảm biến AFIR: cần nguồn điện ổn định và mạch điều khiển nhiệt độ nhưng nhạy cảm hơn nhiều so với PIR - Nguồn nuôi cấp cho cảm biến làm nóng phần tử cảm ứng (lớn hơn nhiệt độ môi trường) - Nhiệt độ phần tử cảm ứng được giữ không đổi - Nhiệt do bức xạ được đưa tới cảm biến - Công suất cần thiết để giữ nhiệt độ không đổi là công suất bức xạ cần đo Pnguồn = Ploss + Pbức xạ Đo lường – Cảm biến
- Cảm biến quang dùng hiệu ứng nhiệt Cảm biến PIR với cảm biến nhiệt độ bên trong Cảm biến PIR phát hiện chuyển động Đo lường – Cảm biến
- Ứng dụng • Đo độ sáng dùng • Ứng dụng phototransitor – Điều khiển độ sáng trong – Đáp ứng phi tuyến nhà thông minh • Dùng bảng tra cứu • Đóng hay mở rèm che cửa dựa vào ngõ ra của mạch đo độ sáng • Đóng mở đèn theo độ sáng Đo lường – Cảm biến
- Ứng dụng • Mạch ứng dụng Photodiode/Phototransitor • Mạch ứng dụng dùng LDR Đo lường – Cảm biến
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ước lượng độ không đảm bảo của phép đo
49 p | 367 | 62
-
Bài giảng Đo các đại lượng cơ bản - Chương 2: Đo nhiệt độ
28 p | 230 | 22
-
Bài giảng Độ phì nhiêu đất đai và phân bón - Chương 5: Các nguyên tố dinh dưỡng và phân bón đa lượng
80 p | 101 | 20
-
Bài giảng Độ phì nhiêu đất đai và phân bón - Chương 7: Các nguyên tố dinh dưỡng và phân bón vi lượng
41 p | 99 | 19
-
Bài giảng Độ phì nhiêu đất đai và phân bón - Chương 6: Các nguyên tố dinh dưỡng và phân bón trung lượng
20 p | 88 | 16
-
Bài giảng Chương 3: Chất lượng môi trường và các vấn đề môi trường đô thị, nông thôn
73 p | 115 | 16
-
Bài giảng Trắc lượng ảnh - ThS. Nguyễn Tấn Lực
214 p | 157 | 8
-
Bài giảng Trắc lượng ảnh giải tích và kỹ thuật số - Th.S Nguyễn Tấn Lực
70 p | 96 | 5
-
Bài giảng Định lượng và đánh giá độ tinh sạch của chế phẩm protein
15 p | 117 | 5
-
Bài giảng Trắc lượng ảnh giải tích và kỹ thuật số - ThS. Nguyễn Tấn Lực
70 p | 107 | 5
-
Bài giảng Dạng lượng giác của số phức (phần 1)
5 p | 84 | 3
-
Bài giảng Hồi quy tuyến tính - PGS. TS. Ngô Hoàng Long
21 p | 11 | 3
-
Bài giảng Vật lý 3: Chương 5 - Phân cực ánh sáng
40 p | 4 | 2
-
Bài giảng thực hành Mô hình hóa bề mặt: Bài 3 - ThS. Nguyễn Duy Liêm
10 p | 4 | 1
-
Bài giảng Phân tích không gian I (Basic Spatial Analysis): Bài 2 - ThS. Nguyễn Duy Liêm
15 p | 8 | 1
-
Bài giảng Phân tích không gian I (Basic Spatial Analysis): Bài 4 - ThS. Nguyễn Duy Liêm
41 p | 4 | 1
-
Bài giảng Thực tập viễn thám (Practice of remote sensing): Bài 1 - ThS. Nguyễn Duy Liêm
7 p | 9 | 1
-
Bài giảng thực hành Chuyên đề SWAT (Soil and Water Assessment Tool): Bài 5 - ThS. Nguyễn Duy Liêm
26 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn