intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Độc học môi trường - Chương 1. Giới thiệu

Chia sẻ: AnhThaoPro | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:49

147
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm Độc học Sự thay đổi trạng thái bình thường của cơ thể sinh vật theo chiều hướng không mong muốn Sự phụ thuộc vào hàm lượng của hoạt chất tại vị trí tiếp nhận trong một khoảng thời gian thích hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Độc học môi trường - Chương 1. Giới thiệu

  1. Tài liệu tham khảo: Essentials of Environmental Toxicology. (William Hughes) Environmental Toxicology (Wayne G. Landis) Độc học môi trường và sức khoẻ con người. (Trịnh Thị Thanh)  Giáo trình độc học môi trường, TS.Nguyễn Văn Hạ, trường ĐH ĐL Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 1
  2. Nội dung Chương 1: Giới thiệu Chương 2: Mối quan hệ liều lượng – đáp ứng Chương 3: Sự hấp thụ các độc chất Chương 4: Sự phân bố và lưu trữ độc chất Chương 5: Sự chuyển hóa sinh học và đào thải độc chất Chương 6: Nhiễm độc cơ quan chọn lọc Chương 7: Sự gây quái thai, đột biến và ung thư Chương 8: Các độc chất môi trường Chương 9: Đánh giá độ nguy hại Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 2
  3. (Introduction to Environmental Toxicology) Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 3
  4. 1.1 Khái niệm Độc học và Độc học môi trường Chemicals in the Environment Outline some of the challenges this table represents. How can we (society) address those challenges? Author Chemicals in New Chemicals/Year Existence Moeller (2003) 70,000 200-1000 Philp (1995) 64,000 700 Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 4
  5. Khái niệm Độc học (Toxicology) The study of the harmful effects of chemicals on the health of organisms (ultimately, humans). Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 5
  6. Khái niệm Độc học (Toxicology) Three basic component in toxicology study: Toxicant/ Toxin/ Poison/ Hazard Bất cứ tác nhân nào có thể gây ra những đáp ứng có hại cho sinh vật sống. Adverse/Toxic effects Sự thay đổi trạng thái bình thường của cơ thể sinh vật theo chiều hướng không mong muốn Sự phụ thuộc vào hàm lượng của hoạt chất tại vị trí tiếp nhận trong một khoảng thời gian thích hợp. Living organism Vị trí tiếp nhận và tích luỹ độc chất trong cơ thể Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 6
  7. 1. What is a poison? 2. Where dose it come from?  3. How does it get into living organism?  4. What does it do to living organism?  5. How can we treat/prevent this toxicity?  Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 7
  8. Phạm vi của Độc học (Toxicology) Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 8
  9. KHÁI NiỆM ĐỘC HỌC MÔI TRƯỜNG (Environmental Toxicology) Duffus (1980): the study of the effects of toxic substances occurring in both natural and man-made environments Landis and Yu (1995): the study of the impacts of pollutants upon the structure and function of ecological systems (from molecular to ecosystem) Truhaut (1977): the branch of toxicology concerned with the study of toxic effects, caused by natural and synthetic pollutants, to the constituents of ecosystems, animals (including human), vegetable and microbial, in an integrated context  Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 9
  10. KHÁI NiỆM ĐỘC HỌC MÔI TRƯỜNG (Environmental Toxicology) Độc học môi trường nghiên cứu sự biến đổi, tồn lưu và những ảnh hưởng có hại tới con người và các sinh vật khác của các tác nhân gây ô nhiễm trong môi trường. Khái niệm độc học môi trường (environmental toxicology) và độc học sinh thái (ecotoxicology) Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 10
  11.  ENVIRONMENTAL TOXICOLOGY as a tool is based on a four-part process  The release of a chemical into the environment;  The transport of the chemical into biota, with or without chemical transformation;  The exposure of the chemical to one or more target organisms and  The response of biosphere and constituents of the biosphere to the chemical exposure Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 11
  12. What shall I learn? Nguồn gốc của các độc chất Những chu trình vận chuyển độc chất trong môi trường Phương thức những độc chất này đi vào và gây ảnh hưởng lên cơ thể con người Mức độ nguy hại có thể chấp nhận được và độ an toàn do xã hội quy định Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 12
  13. Toxicology and Environmental Toxicology are similar but not identical. Toxicology Environmental Toxicology Absorption Release into the environment Distribution Fate and Disposition Metabolism Metabolism Elimination No counterpart! Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 13
  14. There are also differences Toxicology Cơ chế tự bảo vệ của sinh vật Sự nhạy cảm của từng cá thể. Những ảnh hưởng đơn Phơi nhiễm tích luỹ Environmental toxicology Sự tích luỹ sinh học Phóng đại sinh học Không bao giờ là những ảnh hưởng đơn Sự di chuyển của các độc chất trong MT Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 14
  15. Các hướng nghiên cứu của Độc Học Môi Trường Độc học mô tả: nghiên cứu các thử nghiệm (test) Độc học cơ chế: nghiên cứu các quá trình sinh hoá mà thông qua đó các độc chất tác động lên cơ thể sinh vật. Độc học điều chỉnh: sử dụng số liệu từ độc học mô tả và độc học cơ chế để quyết định sự sử dụng của một hoá chất. Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 15
  16. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của độc học môi trường là phát hiện các tác nhân (hoá,lý, sinh học) có nguy cơ gây độc để có thể dự đoán, đánh giá các sự cố và có biện pháp ngăn ngừa các tác hại đối với quần thể sinh vật trong hệ sinh thái tự nhiên. Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 16
  17. Lịch sử nghiên cứu Độc học được xem là một trong những ngành khoa học cổ xưa nhất của loài người. 2700 B.C. người Trung Quốc đã ghi chéplại những loài thực vật và cá độc. 1900-1200 B.C. người Ai Cập đưa ra tài liệu hướng dẫn cách thu thập, chế biến và lưu trữ của hơn 800 loại thuốc và chất độc Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 17
  18. Lịch sử nghiên cứu German physician Paracelsus (1493-1541) credited with being “the father of modern toxicology.” “All substances are poisons: there is none which is not a poison. The right dose differentiates a poison from a remedy.” Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 18
  19. Lịch sử nghiên cứu - Paracelsus - Miner’s Disease (1533) came from inhaling metal vapors, foundation for the field of chemotherapy. - Hill (1761) linked tobacco (snuff) to cancer. - Pott (1775) linked scrotal cancer and soot (benzo(a)pyrene) in chimney sweeps. Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 19
  20. Lịch sử nghiên cứu 20th Century Paul Ehrlich –phát triển kỹ thuật nhuộm màu để quan sát tế bào và mô mở đường cho những nghiên cứu về sự tác động của độc chất tới cơ thể sinh vật Bài giảng Độc học môi trường – K32 01/09/2010 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2