BÀI 1

̉ ̀

TÔNG QUAN VÊ GIAO DICH KINH DOANH

1

̣

Nh ng n i dung c b n

ơ ả

1

2

Khai niêm và đ c đi m c a GDKD ủ ể ặ ́ ̣

3

Muc tiêu cua GDKD ̣ ̉

Các hinh th c va cac quy tăc GDKD ứ ̀ ̀ ́ ́

4

Các thuât c ban cua GDKD ̣ ơ ̉ ̉

5

Các yêu tô cua năng l c GDKD ự ́ ́ ̉

Môt sô ph ng phap c ban cua GDKD ươ ơ ̣ ́ ́ ̉ ̉

6

2

S cân thiêt phai giao dich trong KD

ự

• Con ng

ườ

̀ ́ ̉ ̣

̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̣

́ ̀ ́ ́ ̀

• Hoat đông trên th

i la tông hoa cac môi quan hê xã hôi ng cach sông, la ươ c trong cuôc sông ng, cac nhà kinh

 giao tiêp v i nhau la ph ớ nhu câu không thê thiêu đ ượ ng tr ườ

̀ ̉ ́ ̣ ́

̣ ̣ ́

́ ́ ́ ̣ ̀

ươ doanh tât yêu n y sinh cac giao dich. Vi: S phân công lao đông xã hôi và s s h u khac ́  cac doanh nghiêp co s ́ ự

ự ở ữ ự ̣ ̣ ́

̣ ̉ ́ ̣

liêu san xuât ng đôi nhau vê t ̀ ư phu thuôc t ̣ ươ ̣ ́

Môi doanh nghiêp la môt ch thê kinh tê đôc lâp ủ ̃ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̣

3

trong nên kinh tê ̀ ́

̀ ̉ ́ ̉ ̣

Khái ni m va ban chât cua giao dich kinh doanh

• Khai niêm Giao dich: ̀ ự ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣

ữ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ̃

Giao dich la s tiêp xuc, quan hê gi a cac ca nhân đê trao đôi thông tin nhăm thoa man môt nhu câu nao đó ̣ ̀ ̀

• Khai niêm Giao dich kinh doanh ̀ ự ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣

ữ ủ ́ ̉ ̉ ̉ ́

̀ ́ ̀ ̉ ̃ ̣ ̀

: la s tiêp xuc, quan hê gi a cac ch thê kinh doanh đê trao đôi cac thông tin vê kinh tê và kinh doanh nhăm thoa man môt nhu câu nao đó cua nhà kinh doanh ̀ ̉

: ̉ ́ ̉ ̣

i ích

Là quan h kinh t ệ Là quan h mang tính t ệ Là quan h t ệ ự

ch c, tính pháp lý, tính l do, bình đ ng, hai chi u ề ẳ

4

• Ban chât cua giao dich kinh doanh ế

Đăc điêm c a GDKD

̣ ̉

̉ ̣ ̀ ́

• Ch thê giao dich la cac nhà kinh doanh i v i con ữ

ườ ớ

̣

(la s giao dich gi a con ng ng

ủ ̀ ự i )ườ

• Giao dich la qua trinh trao đôi thông tin, y

̣ ̀ ́ ̀ ̉ ́

ng và cam xuc

t ưở

̉ ́

ự

́ ̣ ̀ ̃

́ ̉ ̀

́ ̣

• Thông tin ch yêu thuôc vê linh v c kinh tê, kinh doanh: th tr ng, giá ca, hang ị ườ hoa, kinh nghiêm, y t ́ ưở

ng kinh doanh… 5

Quá trình giao d chị

Nhi uễ

Kênh

Ng

B n ả

i ườ

K t ế

thông

quả

nh nậ

D ữ

(ng

Ngu n ồ thông tin i ườ

đi pệ

li u ệ

g i)ử

nh pậ

6

Xu thê phat triên cua GDKD

́ ́ ̉ ̉

• GDKD trong nên kinh tê quôc dân ngay cang tr nên đa ở ̀ ́ ́ ̀ ̀

ứ ̣ ̣ ̀

́ ̉ ̉ ̣ ̣

́ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́

́ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣

dang và ph c tap vi: S phat triên cua phân công lao đông xã hôi S phat triên vê quy mô, tôc đô san xuât S phat triên cua tiên bô khoa hoc, công nghê S phat triên cua hê thông trung gian kinh tê/th ng ự ự ự ự ́ ươ ́ ̉ ̉ ̣ ́

ng ứ ̣ ̉ ̀ ̀

́ ượ ng và danh muc hang hoa mai ca vê hinh th c và sô l ́ ượ ự ̉ ̣ ̀ ́

7

S gia tăng cua khôi l san xuât va tiêu dung ̉ ́ ̀ ̀

̣ ̉ ̣

Muc tiêu cua giao dich kinh doanh

:Gôm muc tiêu ngăn

̀ ̣ ́

• Theo th i han

̣

̣ ̣ ̀ ̣

̀ ̣

c ̣ ượ : Gôm muc

̣

̣ ́

̀

ờ han, muc tiêu dai han • Theo m c đô đat đ ứ tiêu cao , muc tiêu thâp • Theo câp đô đat đ

c ̣ ượ : Gôm

8

́ ̣

Muc tiêu cua GDKD

ng

̣ ̉

ng vu

ợ

ườ ́ ứ

ươ

̣ ̀

̣ ừ ờ

́ ̣

• Quan hê xã giao binh th • H p tac kinh doanh co m c đô, t ng th • Quan hê đôi tac phat triên theo th i gian • Liên minh chiên l

c, ban hang lâu dai và thông nhât l

i ich

́ ượ

́ ợ

̣ ́ ́ ́ ̉

̣ ̀ ̀ ́ ́

Cu thê

̣ ̉

Linh hoaṭ

H p lýợ

̣ ̣

Muc tiêu Muc tiêu đunǵ đunǵ

Nhât quan

Kh thiả

́ ́

ng

̣

Đinh l đ

ượ cượ

9

́ ̀ ̣

Cac hinh th c giao dich ứ Theo tinh chât cua giao dich

́ ́ ̉ ̣

• Giao dich tr c tiêp: ự ữ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̀

la giao dich gi a hai hay nhiêu nha  nhanh chong, ̣ ớ ́ ́

kinh doanh tr c tiêp quan hê v i nhau ự thông tin đây đu, chinh xac… ̀ ̉ ́ ́

• Giao dich qua trung gian: co s tham gia cua ng ́ ự ườ ̣ ̉

ườ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̀

i đai lý hoăc ng i ườ ̣ ̣ ́

i môi gi ư ườ ự ợ ̉ ̣ ́

́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣

́ ớ ̀ ́ ̣ ́

10

́ ượ ng giao dich qua be… i th ứ i th 3 co thê la 3 vao qua trinh trao đôi thông tin. Ng ứ ớ  thich h p trong ng ợ ườ nh ng tr ng h p không/ch a thê giao dich tr c tiêp ữ do khac biêt vê đia ly, quy đinh luât phap hoăc thông lê; ng đâu môi giao dich qua l n trong khi khôi sô l l ượ ̣ ́ ́

́ ̀ ̣

Cac hinh th c giao dich ứ Theo đia điêm diên ra giao dich

̣ ̉ ̃ ̣

GD taị văn phong̀

̣ ̉

GD taị c a hang ử

̀

GD taị S Giao dich

̣

Đia điêm giao dicḥ

GD taị HC - TL

11

Cac quy t c c b n khi GDKD ơ ả

t đ p

ầ ố ẹ

• T o n t ạ ấ ượ • Th hi n s chân thành và quan tâm đ n ể ệ

ng ban đ u t ự

ế

con ng ầ

iườ • C n c g ng hi u đ i tác DG v các m t ố ể ố ắ s c kh e, xã h i, gia c nh, tâm lý… ỏ • Coi tr ng cá tính và tôn tr ng đ i tác ọ • Quy t c đ nh vi ị ắ • Quy t c gi ch tín ữ ữ ắ

12

́

Các thuât c ban cua giao dich

̣ ơ

̉ ̉ ̣

́ ́

Khân câu

̉ ̀

Noi dôi không ac ý

́

̉

Các thuâṭ c ban c a ủ ơ GDKD

̀

Chiêu theo s thich

ở

13

́

́ ̣

Cac thu t c b n c a giao dich ậ ơ ả Thu t “Kh n c u” ậ

ờ ơ

ng

ươ

̀ ́ ̣

đúng l

• Ch n đúng th i đi m,th i c • Cân biêt ninh nh ng không khoa tr ư • C n trung th c, th ng th n ầ ự • Gi nghi ữ • Không khúm núm, không kênh ki uệ • C n kiên trì, nh n n i ạ ẫ

14

́ ̣

Cac thu t c b n c a giao dich ậ ơ ả Thu t “Nói d i không ác ý” ố ậ

giúp c i thi n m i quan h và tránh đ

ượ

• Trong giao d ch, m t câu nói d i không ác ý có th ể c phi n ph c ệ

ệ ư

́ ́ ̉ ̣ ̃

̀ ́ ́

ơ

ố • Noi dôi nh ng phai lo gic chăt che • Không nên th i ph ng câu nói d i ố • Không nên nói d i nhi u quá ố • Cân luôn luôn nh l i noi dôi ớ ờ • Nói d i tr c di n khó h n nói d i qua v t trung gian ố ự • C n chu n b m t câu nói d i khác đ phòng câu ẩ

ố ố

tr

c b l

ệ ị t t y ị ậ ẩ

ầ ướ

15

́ ̣

Cac thu t c b n c a giao dich Thu t “Chi u theo s thích”

ậ ơ ả ậ

ế

ướ

ng d n, kích thích tình ị  c n chi u ầ

• S thích là “gót chân Achilles” trong giao ti p • Trong giao d ch, c n h c m tích c c c a đ i tác giao d ch ự theo s thích ở

• C n:ầ

ế

 Phát hi n “đi m sáng” c a đ i tác  Kích thích “đi m h ng ph n” c a đ i tác ủ ư  Tìm “đi m h ng thú” c a đ i tác ủ  Chú ý đ n s thích v t ch t c a đ i tác giao d ch ấ ủ  C n tôn tr ng tính chân thành

16

Các yêu tô cua năng l c giao dich

ự

́ ́ ̉ ̣

Kh năng diên thuyêtả̃

Kh năng thông ngả́ự

́

Năng lc giao dichự

̣

Kh năng gây ân tngả́ượ

Kh năng t kiêm chêảự

17

̀ ́

c a năng l c giao d ch ự

́

Cac y u t ế ố ủ Kh năng di n thuy t ế ả ướ

ễ ng n i ộ

ợ ệ

• Kh c ph c tâm lý s s t, h • Làm rõ y u lĩnh di n thuy t: ế

ụ ế

Ai? V i ai?ớ Trong hoàn c nh nào? Nói gì?

li u

ố ệ

ư ệ

ế

t là m t và m t ắ

• V n d ng khéo léo s li u, t • Theo dõi “đèn xanh”, “đèn đỏ” • Kh ng ch ng đi u và âm l ng ượ ố ữ ệ • S d ng “ngôn ng c th ”, đ c bi ặ ử ụ ữ ơ ể • Chú ý t th di n thuy t ế

ư ế ễ

18

Cac y u t

c a năng l c giao d ch ự

́

ế ố ủ ả

Kh năng th ng ng • Ch kh năng kh ng ch , chi ph i và đi u

ố ế

ố i khi giao ti p

ế

ườ

ố ả ỉ khi n c a con ng ườ ủ ể • Đ tăng c ả ng th ng ng : đ

Làm rõ đ i t c quy t

ế ự ị

i th ng ng ố ả

ng kh năng th ng ng : ự ố ự ượ ố ượ đ nh b i đ a v xã h i c a ng ộ ủ ố ườ ị Xây d ng b n ngã đ thu hút đ i tác ể Giao l u tình c m, tr thành “tri k ” c a đ i ố ở

ở ị ự ư ỷ ủ

t ượ • Đi u ti ề ả ng th ng ng ự ố ế

ự ủ

i khác

t kh năng th ng ng c a b n ố thân khi giao ti p v i ng ườ

ế

19

́

Cac y u t ế ố ủ Kh năng gây n t ấ ượ • Ch kh năng gây n t

c a năng l c giao d ch ự ng (quy n rũ) ẫ ạ

ế ng và h p d n ấ i trong ho t ườ

ỉ ườ

ị ng v : ề

ấ ượ i khác c a m t ng ng ộ ủ đ ng giao d ch. ộ • Gây n t ấ ượ đ c h nh ứ ạ ph m ch t ấ ẩ h c th c ứ hình th cứ tính cách

20

́

ự ề

ế

c

ướ

c a năng l c giao d ch ự ki m ch ki m ch b n thân tr ế ả i khác.

Cac y u t ế ố ủ Kh năng t ả • Ch kh năng t ự ề ả thái đ c a ng ườ ộ ủ

ự ề  Phân tích tr ng thái b n ngã nào ch đ o trong quá

• T ki m ch trong quá trình giao d ch: ả

ủ ạ

ế ạ trình giao ti pế

ạ ỉ

ả t cách đi u ch nh tr ng thái b n ngã tùy theo đ i ng, th i gian và tình hình giao d ch

ả ị

 C g ng duy trì tr ng thái b n ngã thành niên ố ắ  Bi ế t ờ ượ • Bi t khoan dung ế • Bi t ki m ch gi n d ế

ế ậ

21

Môt sô ph

ươ

̣ ́ ́ ̉ ̉

ng phap c ban cua ơ GDKD

ng phap thăm do

ươ

̀:

• 1.Ph .Phai nhanh chong quan sat môi tr

ng va

ườ

́

chinh đôi tac

̉ ́ ́ ̀

ng kip th i khi

ướ

ờ

́ ́ ́

̉ ̣ ́ ̀ ̉ ̣

́ ́ ́ ́

2.Ph

i nhe nhang y t

.Phai nhay ben va chuyên h giao tiêp co nguy c bê tăc ơ ng phap tra l ̉ ờ

́ ứ

́ ̣ ̀

ươ sâu xa:

Ap dung v i nh ng đôi tac sau: ữ

ớ

22

́ ̣ ́ ́

Môt sô ph

ng phap c ban cua ơ

̣ ́ ́ ̉ ̉

ươ GDKD (TIÊP)́

́ ́ ́ ́ ̉

.Ng .Ng i co tinh cach nong nay i co tinh cach gia tr ng,đôc đoan, chuyên ưở ́ ́ ́ ̣ ́

: ng phap chuyên bai thanh thăng ườ ườ quyêǹ ươ ́ ̉ ̣ ̀ ́

tin,tân dung c hôi đê thoat hiêm ự ơ ̉ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̉

̉ ̣ ́

c châm biêm ̀ ướ ươ ́ ́

ữ ̣ ̣ ̣ ̀ ̃ ̀ ̣ ́

23

3.Ph .Phai binh tinh, t .Phai liên tuc tân công ng phap hai h 4.Ph S dung nghê thuât trinh diên va hoc ngôn ng di ử dom ̉

ữ

̉ ́ ̀ ́ ̉ ̀

Nh ng phâm chât cân co cua nha kinh doanh

1.La ng

i co cao vong

(Khac v i ng

ườ

ớ

i ườ

co tham vong va ao vong )

̀ ́ ̣ ́

́ ̣ ̀ ̉ ̣

2.La ng

ườ

̀ ́ ́ ̣ ̉

i dam châp nhân rui ro ự

̣ ́ ́ ̉ ̣

́ ́ ̀ ̉

̀ ̀ ́

(# liêu ̀ mang):Biêt phân tan rui ro,xây d ng hê thông cac liên minh,xông vao rui ro trên c ơ s thông tin va năng l c cân thiêt ự ở 3.La ng

̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀

i co đâu oc nhay ben luyên s c khoe ca vê thê l c va tri l c

:cân ren ́ ự

ườ ứ

̉ ự

24

̣ ̉ ̉ ̀ ̀

ữ

̉ ́ ̀ ́ ̉ ̀

Nh ng phâm chât cân co cua nha kinh doanh

:Biêt tin vao ban

4.La ng

i co long t

ườ

̀ ́ ̀ ́ ̀ ̉

ườ

̀ ́ ̣ ̀ ̀

ự

́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀

̣ ̀ ̣

i gioi ky năng quan tri KD

:

tin ự thân minh, biêt tao d ng niêm tin vao ự ng i khac,biêt đăt niêm tin vao đông nghiêp va công s ườ

̀ ̉ ̃ ̉ ̣

5.La ng Hoach đinh chiên l

́ ượ ̣ ̣ ́ ̣ ̉

ứ ̉ ̣ ̀

25

c, kê hoach kinh doanh; Tô ch c kinh doanh; Tuyên chon nhân viên; Điêu khiên hay điêu hanh; Kiêm soat qua trinh KD ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̀