i 1: NH P MÔN T DUY PH N BI N Ư
Nh p môn T ư duy ph n bi n môn h c tr ng Đ i h c Hoa Sen mong mu nườ
gi ng d y cho sinh viên năm th nh t c a t t c c nnh h c t năm h c 2008-
2009. Đây là m t trong b n môn h c sinh viên đ c t ch n trong nhóm các môn ượ
h c k ng m m dành cho sinh viên. T tháng 2/2008, n tr ng đã t ch c ườ
m t nhóm d án đ y d ng môn h c này.
V i đ i t ng s h c sinh viên năm nh t, khi thi t k n h c, chúng tôi đã ượ ế ế
c đ nh ph i tr l i ba u h i c b n nh sau: ơ ư
1.) Nh ng n i dung trong n h c này là gì?
2.) Ph ng pp o là thích h p nh t đ gi ng d y môn h c này?ươ
3.) Môn h c này s mang l i nh ng l i ích gì cho sinh viên?
V n i dung, môn h c này đ c xây d ng d a trên môn h c critical thinking(CT) ượ
và các tài li u ti ng Anh i v CT dành riêng cho đ i t ng sinh viên. Môn h c ế ượ
CT là môn h c đ c gi ng d y cho sinh viên t i nhi u tr ng Đ i h c trên th ượ ườ ế
gi i. Qua tham kh o m t s ch ng trình tài li u v CT nh cho sinh viên ươ
chúng tôi nh n th y n i dung gi ng d y trong môn CT trên th gi i khá đa d ng. ế
Tuy nhiên, đa s các go trình v CT d y cho sinh viên ph ng pháp l p lu n ươ
logic, ph ng pháp xác đ nh và gi i quy t v n đ . M t s n i d y thêm cho sinhươ ế ơ
viên m t i c ph ng pháp kc nh 5W1H, u chi c n t duy, s đ trí ươ ư ế ư ơ
o. V m c tiêu, môn h c CT h ng đ n vi c trang b cho sinh viên nh ng k ướ ế
năng (ho c ph ng pp) đ giúp sinh viên có kh năng suy nghĩ, gi i quy t v n ươ ế
đ m t cách h th ng, logic, kch quan và sáng t o.
th d dàng nh n th y, nh ng đi u n h c CT trang b cho sinh viên các
tr ng đ i h c trên th gi i cũng chính nh ng đi u sinh viên Vi t Nam đangườ ế
c n. Các ph ng pp t duy nói chung, CT nói rng ch a đ c gi ng d y trong ươ ư ư ượ
ch ng trình c a các tr ng ph thông Vi t Nam. Đi u quan tr ng h n môiươ ườ ơ
tr ng h c t p c tr ng ph thông nn chung ch a t o cho h c sinh thóiườ ườ ư
quen đ t câu h i, hoài nghi khoa h c, ch a t o đi u ki n cho h c sinh đ c trình ư ượ
y, bày t nh ng quan đi m nhân. Vi c gi ng d y nh ng n i dung y cho
sinh viên Vi t Nam đang đòi h i c p thi t trong th i kỳ h i nh p hi n nay. ế
Tuy nhiên nh ng n i dung đ c gi ng d y trong ch ng trình CT b t ngu n t ượ ươ
các n c Ph ng Tây phát tri n, vi c v n d ng nh ng “ki u t duy này trongướ ươ ư
i tr ng h i Vi t Nam hi n nay đòi h i nh ng quan tâm nh t đ nh v vănườ
hóa t duy c a ng i Vi t. Vì th , bên c nh nh ng n i dung trong ch ng trìnhư ườ ế ươ
CT, n h c nh p n t duy ph n bi n th m t ph n nói v nh ng đ c ư
đi m trong t duy ng i Vi t. Nh v y, n i dung c a n h n Nh p môn t ư ườ ư ư
duy ph n bi n g m có 3 ph n chính:
1. T duy gic: tìm hi u nh ng quy lu t c a t duy ph ng pháp l pư ư ươ
lu n c b n ơ
2. M t s ph ng pháp t duy n i ti ng trên th gi i: nh s đ trí o, ươ ư ế ế ư ơ
5W1H, sáu chi c mũ t duy.ế ư
3. M t s đ c đi m trong t duy ng i Vi t: ư ườ
n h c CT đ c gi ng d y b ng ph ng pp c tr ng đ i h c trên th ượ ươ ườ ế
gi i? Cũng nh đa s các môn h c khác, ph ng pháp gi ng d y đ c áp d ng ư ươ ượ
ph ng pp go d c ch đ ng. Các l p h c CT đ c t ch c đ sinh viênươ ượ
khuy n khích sinh viên t h c, ch đ ng, t o đi u ki n đ cho sinh viên thế
th c nh, trình bày v n đ thông qua thuy t trình, tranh lu n, đóng vai, cu c ế
thi.v.v. c nh th c đánh giá sinh viên ng khá phong p nh tr c nghi m, ư
i t p thuy t trình nhóm, thi vi t t lu n. V ph ng pháp, môn h c nh p môn ế ế ươ
t duy ph n bi n s áp d ng theo ph ng pháp c a môn h c CT. V i ph ngư ươ ươ
pháp này, giáo trình “Nh p n t duy ph n bi n” ch m t tài li u tham kh o ư
(cùng v i r t nhi u tài li u tham kh o b ng ti ng Vi t ti ng Anh khác gi i ế ế
thi u cho sinh viên). Gi ng viên s ng i h ng d n, t ch c cho sinh viên ườ ướ
làm vi c, khuy n khích sinh viên tham giay d ng hoàn thi n n i dung c a môn ế
h c.
n h c y s mang l i l i ích cho sinh viên sau khi tìm hi u tham gia h c
t p? Đi u quan tr ng nh t chúng tôi mu n trang b cho sinh viên năng l c t ư
duy ph n bi n . Năng l c này đ c c u tnh b i ba y u t có m i quan h bi n ượ ế
ch ng v i nhau:
1. Thái đ , tinh th n ph n bi n: V i thái đ sinh viên này bi t hoài nghi khoa ế
h c, bi t đ t u h i, ki m ch ng nh ng quan đi m, ni m tin c a b n thân ế
đ i v i nh ng v n đ đ i di n trong cu c s ng. Thái đ y th hi n nh
đ c l p, t ch trong t duy c a sinh viên. ư
2. K năng t duy ph n bi n: Giúp sinh viên bi t suy nghĩ,l p lu n m t cách ư ế
h th ng, logic, sáng t o
3. Ki n th c v t duy ph n bi n: Cung c p đ sinh viên hi u thêm vế ư
ngu n g c văn hóa, tâm lý và sinh lý c a quá trình t duy ph n bi n. ư
V i năng l c t duy ph n bi n, chúng tôi hy v ng sinh viên Hoa Sen s đ t tin ư
đ h c t t ch ng trình đ i h c, t tin làm vi c sau khi t t nghi p ho c h i ươ
nh p môi tr ng h c t p c a các n c trên th gi i. M t l i ích khác mà chúng ườ ướ ế
tôi mong mu n mang l i cho sinh vn là nh ng bu i h c c a b môn này s đem
l i nhi u ni m vui và h ng thú cho các b n.
Bài t p ph n bi n:
1. m t sinh viên Vi t Nam, b n ng r ng mình th c s c n đ c ượ
trang b năng l c t duy ph n bi n? ư
2. Theo b n, sinh viên Vi t Nam có th h c t t môn h c này?
3. n c nh vi c tham gia môn h c này, B n nh ng cách nào khác đ t
trang b năng l c t duy ph n bi n cho mình? ư
4. Hi n nay t critical thinking th ng đ c chuy n ng sang ti ng Vi t ườ ượ ế
thành 3 t sau “t duy ph n bi n”, “t duy phê phán”, “t duy bi n lu n”. ư ư ư
Theo b n, b n s ch n t nào? Ho c s tìm ra m t t khác đ chuy n
ng khái ni m “Critical thinking”?
5. B n đi h c đ i h c đ làm gì? Đ i h c có ph i là con đ ng duy nh t đ ườ
o đ i?
Bài đ c thêm : th d y t duy ph n bi n? ư
(Theo http://globaledu.com.vn- Tác gi T Tâm.)
K năng t duy ph n bi n r t c n thi t trong ph ng pháp đào t o ngày ư ế ươ
nay. H c các k năng đ c, vi t, hay s h cch a đ . Đi u quan tr ng là ế ư
T duy ph n bi n là gì?ư
T duy ph n bi nư là m t quá trình t duyư bi n ch ng g m phân tích và đánh giá m t
thông tin đã theo các cách nhìn khác cho v n đ đã đ t ra nh m làm sáng t
kh ng đ nh l i tính chính xác c a v n đ . L p lu n ph n bi n ph i ràng, lôgíc, đ y
đ b ng ch ng, t m và công tâm.
D a vào nh ng nghiên c u g n đây, các nhà giáo d c đã hoàn toàn tin t ng r ng ưở
tr ng h c nên t p trung h n vào vi c d y h c sinh t duy ph n bi n. T duy ph n ườ ơ ư ư
bi n không ch đ n thu n s ti p nh n duy trì thông tin th đ ng. Đó th tóm ơ ế
t t là quá trình t duy tìm l p lu n ph n bác l i k t qu c a m t quá trình t duy khác ư ế ư
đ xác đ nh l i tính chính xác c a thông tin .
H th ng giáo d c Anh coi t duy ph n bi n nh m t môn h c chính qui. Trình đ A ư ư
dành cho h c viên 16-18 tu i. H ph i làm 2 bài ki m tra chính: "S đáng tin c a d n
ch ng" (Credibility of Evidence) "Phát tri n tranh lu n" ( Assessing/Developing
Argument).
Đ i v i h c sinh d i 16-18 tu i, t duy ph n bi n đ c đ a xen k vào trong bài ướ ư ượ ư
gi ng c a giáo viên.
(Theo wikipedia)
h ph i bi t cách t đ t v n đ , đánh giá, nghiên c u và gi i quy t v n đ . ế ế
Ch khi đó h c viên m i th đ t đ c nh ng thành qu th c s cao ượ
trong h c t p. Đ d y h c viên cách t duy ph n bi n, giáo viên c n ph i ư
k t h p các ph ng pháp sau:ế ươ
1. Suy nghĩ đ c l p : Giáo viên th giúp h c viên suy ng đ c l p
b ng cách không ph i lúc nào cũng đ a ra ngay câu tr l i. Thay vào ư
đó, hãy đ ng i h c t mình nghiên c u tìm ra ph ng án gi i ườ ươ
quy t tr c khi đ a ra s tr giúp.ế ướ ư
2. H c cách t ch c: M t v n đ có th tr nên r t r i r m và ph c t p
n u h c viên không bi t cách t ch c. Giáo viên có th làm m u cácế ế
k năng và cung c p các t li u c n thi t đ h c sinh luy n t p cách ư ế
t ch c v n đ cũng nh phác th o trình t x lý các công vi c. ư
3. Suy di n: Thay trông ch vào nh ng câu tr l i ràng, h c viên
nên h c cách t mình suy di n. M t ph ng pháp luy n t p k năng ươ
suy di n r t hi u qu cho h c viên đ c các đo n văn ng n t các
t p chí xu t b n đ nh kỳ hay các n ph m khác r i yêu c u phân tích
ý nghĩa c a m i đo n.
4. D đoán k t qu :. ế Kh năng d đoán nh ng tình hu ng th
x y ra cũng c n thi t không kém. Nh ng câu h i m liên ế
quan đ n nhi u ch đ có th giúp h c viên phát huy trí t ngế ưở
t ng và d đoán k t qu h p lý nh t.ượ ế
5. Phân bi t lu n c h p b t h p : m t s khác nhau gi a
các lu n c h p lýb t h p lý. Tuy nhiên không ph i lúc nào cũng
d dàng phân bi t đ c. Đâu các s vi c ch ng minh đ c cho ượ ượ
lu n c ? Đâu là lu n c không c s b i thi u tính thuy t ph c? ơ ế ế
Hãy đ a ra các đo n văn bao g m c c lu n c thuy t ph c ư ế
không thuy t ph c, và yêu c u h c viên phân bi t chúngế
6. Gi i quy t v n đ : B ng cách đ a ra nhi u ph ng án gi i quy t, ế ư ươ ế
giáo viên có th giúp h c viên t mình nhìn nh n m t v n đ . Nh ng
v n đ này th liên quan đ n nhi u lĩnh v c ch ch t. Cho phép ế
h c viên đ th i gian đ nghiên c u mà không có s tr giúp nào c
tr c khi ch d n cho h .ướ
7. L p lu n. Ngoài ra, đ h c viên nâng cao t duy ph n bi n, giáo viên ư
hãy khuy n khích h c viên s d ng các k năng l p lu n. H c viênế
s h c cách nghiên c u b ng cách đ a ra các lý gi i h p lý cho câu ư
tr l i. Có nhi u cách luy n t p k năng này nh các bài t p tìm hi u ư
l ch s , cáci toánc búa, hay các bài văn ch n l c.
8. M r ng v n đ . Không ch h p trong ngu n tài li u mà giáo viên
cung c p, h c viên cũng c n h c cách t tìm nh ng t li u m i đ ư
ph c v cho đ tài. T đó, phát huy kh năng t phân tích và đ a ra ư
cách nhìn nh n riêng đ i v i m i đ tài và ch đ đ c giao. ượ
Nh v y, th i t duy ph n bi n vai trò r t l n trong vi c h cư ư
t p c a h c viên. Và k năng này không ph i ngày m t ngày hai mà có
đ c ph i luy n t p trong m t th i gian dài, đòi h i c s c g ngượ
và n l c c a c giáo viên và h c viên. N u có ph ng pháp h p lý, tin ế ươ
r ng h c viên s ti n b nhanh chóng và s d ng t duy ph n bi n m t ế ư
cách s c bén hi u qu .