
Mở đầu: .....................................................................................................................4
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA SƯ PHẠM XÃ HỘI
I GI NG HỌC PH N
GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG
(Hệ CĐSP.THCS)
Giảng viên: L ê ng
Tổ bộ môn: Tâm lý – Giá dục - CTĐ
n nội bộ
ảng g i – 2013

2
LỜI NÓI Đ U
K ọc giá dục với các l k ọc ng iên cứ n ằm p á iện n ững
q y l ậ v ín q y l ậ củ các q á rìn ìn n n ân các b gồm r ng nó
n iề c yên ng n ứng với các góc độ k ác n củ sự p á riển cá n ân d ới ản
ởng củ giá dục. Giá dục ọc đ i c ơng l mộ r ng n iề ng n đó, nó xem xé ,
ìm iể q á rìn giá dục rên bìn diện ổng q á n ấ . ững kế q ả d giá dục
ọc đ i c ơng m ng l i sẽ l c ỗ dự c các c yên ng n giá dục ọc k ác cả rên
p ơng diện địn ớng c ng v n ững vấn đề cụ ể.
Tr ng n iề năm các n giá dục ọc n ớc đ d y công ng iên cứ v c r
đời n ững giá rìn giá dục ọc Đ i c ơng rấ có giá rị n : Giá rìn Giá dục
ọc củ các giá s T ế gữ - Đặng Vũ , ê K án Bằng, Vũ gọc ng,
P m Viế V ợng… n ững giá rìn n y đ p ản án k á đầy đủ, sâ sắc n ự
p á riển giá dục v k ọc giá dục mỗi gi i đ n p á riển kin ế - x ội củ
đấ n ớc, p ù ợp với ừng bậc ọc, đ góp p ần íc cực v việc c ng cấp mộ ệ
ống kiến ức giá dục ổng ể c n iề ệ củ ầy giá , cô giá r ng cả n ớc.
Với mục đíc p ục vụ sin viên ệ c đẳng s p m ọc ập ận lợi môn ọc
nên tr ng k ôn k ổ ập b i giảng n y c úng ôi c ỉ rìn b y ngắn gọn mộ số c ơng
cơ bản l :
Chương 1. Giá dục ọc l mộ k ọc
Chương 2. Giá dục v sự p á riển nhân cách
Chương 3. Mục đíc , ng yên ly giá dục v ệ ống giá dục q ốc dân Việ
Nam.
Chương 4. g ời giá viên p ổ ông
ập i liệ m k ả nội bộ; mặ k ác rìn độ biên s n củ c úng ôi có
n nên i liệ c ắc c ắn còn n iề n c ế. Rấ m ng đ ợc sự đóng góp củ các
đồng ng iệp gần x .

3
CHƯƠNG 1. GIÁO DỤC HỌC LÀ MỘT KHOA HỌC
1.1. Giáo dục là một hiện tương xã hội đặc biệt
1.1.1. Giáo dục là một hiện tượng xã hội, một nhu cầu sống còn của con người.
* Sự ìn n
Tr ng q á rìn sống, c n ng ời đ k ông ngừng đấ r n r ng x ội, đấ
r n với iên n iên, k ông ngừng l động để r củ cải vậ c ấ v in ần.
Tr ng q á rìn đó c n ng ời đ tích lũy đ ợc n ững kin ng iệm đấ r n x ội,
kin ng iệm đấ r n với ự n iên, kin ng iệm l động sản x ấ . Để x ội l i
ng ời có ể ồn i v p á riển, ng ời p ải truyền thụ c n n ững kin
ng iệm đó. iện ợng r yền ụ - lĩn ội kin ng iệm x ội c ín l hiện tượng
giáo dục. úc đầ giá dục x ấ iện n mộ iện ợng t hát, di n r e lối q n
sá , bắ c ớc ng y r ng qú rìn l động săn bắ , ái l ợm, c ăn n ôi, rồng
rọ … . Về s giá dục rở n mộ động ự giác c t ch c c ục ích, nội
d ng v p ơng p áp… củ c n ng ời. ội l i ng ời ng y c ng biến đổi, p á
riển, giá dục cũng p á riển v rở n mộ động đ ợc t ch c chuy n iệt: có
c ơng rìn , kế c , có nội d ng, p ơng p áp k ọc…
* Đặc r ng củ giá dục
vậy, giá dục l hoạt ộng truyền thụ l nh hội inh nghiệ l ch – hội t
th hệ trư c cho th hệ u nh chu n cho th hệ u th gi l o ộng n u t
i ng hội. Có ể c i giá dục n mộ kiể di truyền hội – giá dục th c
hiện c ch di n hội: l cơ c ế truyền ạt v l nh hội kin ng iệm đ đ ợc íc
lũy r ng q á rìn p á riển củ x ội l i ng ời.
Giá dục với các l mộ iện ợng x ội có đặc r ng cơ bản l :
- T ế ệ đi r ớc r yền ụ c ế ệ đi s n ững kin ng iệm về l động sản
x ấ v sin cộng đồng…
- T ế ệ đi s lĩn ội v p á riển n ững kin ng iệm đó để m gi đời sống
x ội, m gi l động sản x ấ v các động x ội k ác. ờ lĩn ội đ ợc
n ững kin ng iệm x ội m cá ể rở n n ân các v n ân các củ mỗi ng ời
đ ợc p á riển đầy đủ ơn, n ững n cầ v năng lực củ ọ p ng p ú đ d ng
ơn, n ững sức m n in ần v sức m n ể c ấ củ ọ ăng êm.

4
* Vai trò củ iện ợng giá dục.
Giá dục vừ có ý ng ĩ đối với cá n ân, vừ có ý ng ĩ x ội lớn.
- Đối với cá n ân: ìn n v p á riển n ân các đáp ứng yê cầ củ x
ội. Giá dục l p ơng ức để ái sản x ấ sức l động x ội, ái sản x ấ n ững
n ân các cần iế , p ù ợp với yê cầ củ x ội r ng ừng gi i đ n lịc sử n ấ
địn .
- Đối với x ội: Giá dục ác động đến mọi mặ củ đời sống x ội, ông q
đ ng ồn n ân lực.
Với ý ng ĩ đó, giá dục l điề kiện k ông ể iế đ ợc để d y rì v p á
riển đời sống củ c n ng ời, củ x ội l i ng ời. Đó l mộ l i động có ý
ức, có mục đíc củ c n ng ời, l c ức năng đặc r ng củ x ội l i ng ời. C ỉ có
r ng x ội l i ng ời mới có giá dục. C ỉ có c n ng ời ông q đấ r n với
iên n iên, đấ r n x ội, l động sản x ấ mới íc lũy kin ng iệm lịc sử x
ội, mới r yền đ v lĩn ội kin ng iệm mộ các có ý ức. Mộ số động vậ có
mộ số động ác gọi l d y c n bắ mồi, n ng c ỉ l động ác có ín bản năng ặc
bắ c ớc.
* Tín x ội củ giá dục
Giá dục l iện ợng q n ệ ới mọi ng ời nên m ng bản c ấ x ội c độ. Cụ ể
là:
- Mục đíc giá dục: d x ội đặ r v ổ c ức ông q giá dục
- P ơng iện giá dục: ệ ống kin ng iệm lịc sử- x ội ( n ự văn
hóa- x ội d l i ng ời r ).
- g ời điề k iển giá dục: D x ội p ân công v đ ợc c yên môn ó
- Kế q ả giá dục: ng ời l động, đ ợc x ội iếp n ận v sử dụng,…
T lại:
- Giá dục l iện ợng đặc r ng củ x ội l i ng ời: Ở ế giới động vậ sự
r yền ụ v iếp kin ng iệm c ỉ m ng ín bản năng sin ồn, d y rì nòi giống.
ng răm năm n y các bắ c ộ củ mè vẫn k ông có gì y đổi. Ở c n ng ời
n ờ có ý ức m r ng q á rìn r yền đ v iếp kin ng iệm có sự lự c ọn,
p ù ợp với ực i n.

5
- Giá dục r đời cùng với sự r đời củ x ội l i ng ời, n ng s k i r đời
giá dục rở n n ân ố quy t nh sự ồn i v p á riển củ x ội l i ng ời.
- Giá dục m ng ín sáng c , có ín địn ớng ố n ấ , động giá
dục, ợp lý n ấ , giúp c mỗi cá n ân p á riển, đáp ứng mộ các năng động, sáng
các yê cầ ng y c ng c củ x ội.
C ín vì vậy giá dục l mộ r ng n ững iện ợng x ội, v ơn ế nữ giá
dục còn l iện ợng x ội đặc biệ .
1.1.2. Tính chất của hiện tượng giáo dục giáo dục
* Tín p ổ biến v vĩn ằng
- Giá dục l ột hiện tượng h i n t t y u l ột ch c năng hông thể thi u
củ x ội l i ng ời: Ở đâ có sự ác động giữ c n ng ời với c n ng ời ở đó có giá
dục; giá dục di n r r ng mọi k ông gi n, mọi ời gi n.
- Giá dục tồn tại nh h ng cùng i hội lo i ngư i hông o gi t i:
Giá dục r đời, ồn i v p á riển m i m i cùng với x ội l i ng ời.
Lê nin nói: "Phạ trù h i n nh h ng l giáo dục trẻ e ".
* Tín c ấ lịc sử và giai cấp củ giá dục
- Tính l ch củ giáo dục
mộ iện ợng x ội, giá dục c ị sự c i p ối củ các q á rìn x ội k ác
n : kin ế, c ín rị, x ội... Giá dục b giờ cũng p á riển v biến đổi k ông
ngừng, b giờ cũng m ng ín lịc sử cụ ể.
Tín lịc sử củ giá dục đ ợc biể iện: Ở mỗi n ớc r ng mỗi gi i đ n lịc sử
n ấ địn , có mộ nền giá dục riêng biệ , m n ững đặc r ng củ nó về ín c ấ ,
mục đíc , n iệm vụ, nội d ng, p ơng p áp, p ơng iện... đề d n ững điề kiện
củ gi i đ n đó q i địn n rìn độ sản x ấ , ín c ấ củ q n ệ sản x ấ , c ế độ
c ín rị, cấ rúc x ội, ệ ởng, nền kin ế văn ó ….. K i c ế độ x ội y
đổi ì ké e sự y đổi củ giá dục v k i giá dục p á riển ì úc đẩy x ội
p á riển.
Từ ín lịc sử củ giá dục, c úng rú r mộ số kế l ận q n rọng r ng
việc xây dựng v p á riển giá dục: