intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo dục học đại cương (THCS) - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

120
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Bài giảng Giáo dục học đại cương cung cấp cho người học các kiến thức: Giáo dục học là một khoa học, giáo dục và sự phát triển nhân cách, mục đích, nguyên lý giáo dục và hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, người giáo viên phổ thông,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục học đại cương (THCS) - ĐH Phạm Văn Đồng

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> KHOA SƯ PHẠM XÃ HỘI<br /> <br /> I GI NG HỌC PH N<br /> <br /> GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG<br /> (Hệ CĐSP.THCS)<br /> <br /> Giảng viên: L ê<br /> ng<br /> Tổ bộ môn: Tâm lý – Giá dục - CTĐ<br /> <br /> n nội bộ<br /> Mở đầu: .....................................................................................................................4<br /> <br /> ảng g i – 2013<br /> <br /> LỜI NÓI Đ U<br /> K<br /> <br /> ọc giá dục với<br /> <br /> q yl ậ v<br /> n iề c<br /> <br /> các l k<br /> <br /> ọc ng iên cứ n ằm p á<br /> <br /> ín q y l ậ củ các q á rìn<br /> <br /> ìn<br /> <br /> n n ân các b<br /> <br /> yên ng n ứng với các góc độ k ác n<br /> <br /> iện n ững<br /> <br /> gồm r ng nó<br /> <br /> củ sự p á riển cá n ân d ới ản<br /> <br /> ởng củ giá dục. Giá dục ọc đ i c ơng l mộ r ng n iề ng n đó, nó xem xé ,<br /> ìm iể q á rìn giá dục rên bìn diện ổng q á n ấ .<br /> ọc đ i c ơng m ng l i sẽ l c ỗ dự c<br /> p<br /> <br /> ơng diện địn<br /> <br /> yên ng n giá dục ọc k ác cả rên<br /> <br /> ớng c ng v n ững vấn đề cụ<br /> <br /> Tr ng n iề năm các n<br /> đời n ững giá<br /> <br /> các c<br /> <br /> ững kế q ả d giá dục<br /> <br /> giá dục ọc n ớc<br /> <br /> ể.<br /> đ d y công ng iên cứ v c<br /> <br /> rìn giá dục ọc Đ i c ơng rấ có giá rị n<br /> <br /> ọc củ các giá s<br /> <br /> T ế<br /> <br /> gữ - Đặng Vũ<br /> <br /> P m Viế V ợng… n ững giá<br /> p á riển giá dục v k<br /> <br /> : Giá<br /> <br /> rìn Giá dục<br /> <br /> , ê K án Bằng, Vũ<br /> <br /> gọc<br /> <br /> rìn n y đ p ản án k á đầy đủ, sâ sắc<br /> <br /> ọc giá dục mỗi gi i đ n p á riển kin<br /> <br /> r<br /> ng,<br /> <br /> n<br /> <br /> ế-x<br /> <br /> ự<br /> <br /> ội củ<br /> <br /> đấ n ớc, p ù ợp với ừng bậc ọc, đ góp p ần íc cực v việc c ng cấp mộ<br /> ống kiến<br /> <br /> ức giá dục ổng<br /> <br /> ểc<br /> <br /> n iề<br /> <br /> ệ củ<br /> <br /> Với mục đíc p ục vụ sin viên ệ c<br /> <br /> ầy giá , cô giá<br /> <br /> đẳng s p m ọc ập<br /> <br /> ệ<br /> <br /> r ng cả n ớc.<br /> ận lợi môn ọc<br /> <br /> nên tr ng k ôn k ổ ập b i giảng n y c úng ôi c ỉ rìn b y ngắn gọn mộ số c<br /> <br /> ơng<br /> <br /> cơ bản l :<br /> Chương 1. Giá dục ọc l mộ k<br /> <br /> ọc<br /> <br /> Chương 2. Giá dục v sự p á riển nhân cách<br /> Chương 3. Mục đíc , ng yên ly giá dục v<br /> <br /> ệ<br /> <br /> ống giá dục q ốc dân Việ<br /> <br /> Nam.<br /> Chương 4. g ời giá viên p ổ<br /> ập<br /> n nên<br /> <br /> i liệ<br /> <br /> ông<br /> <br /> m k ả nội bộ; mặ k ác rìn độ biên s n củ c úng ôi có<br /> <br /> i liệ c ắc c ắn còn n iề<br /> <br /> n c ế. Rấ m ng đ ợc sự đóng góp củ các<br /> <br /> đồng ng iệp gần x .<br /> <br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG 1. GIÁO DỤC HỌC LÀ MỘT KHOA HỌC<br /> 1.1. Giáo dục là một hiện tương xã hội đặc biệt<br /> 1.1.1. Giáo dục là một hiện tượng xã hội, một nhu cầu sống còn của con người.<br /> * Sự ìn<br /> <br /> n<br /> <br /> Tr ng q á rìn sống, c n ng ời đ k ông ngừng đấ<br /> r n với<br /> <br /> iên n iên, k ông ngừng l<br /> <br /> động để<br /> <br /> r n<br /> <br /> r ng x<br /> <br /> r củ cải vậ c ấ v<br /> <br /> Tr ng q á rìn đó c n ng ời đ tích lũy đ ợc n ững kin ng iệm đấ<br /> kin ng iệm đấ<br /> ng ời có<br /> <br /> r n với ự n iên, kin ng iệm l<br /> <br /> ể ồn<br /> <br /> i v p á<br /> <br /> riển, ng ời<br /> <br /> iện<br /> <br /> ợng r yền<br /> <br /> ụ - lĩn<br /> <br /> ng iệm đó.<br /> <br /> ội kin ng iệm x<br /> <br /> r n x<br /> <br /> n<br /> <br /> ội,<br /> <br /> ội l i<br /> <br /> n ững kin<br /> <br /> ội c ín l hiện tượng<br /> <br /> iện n<br /> <br /> mộ<br /> <br /> sá , bắ c<br /> <br /> rìn l<br /> <br /> động săn bắ , ái l ợm, c ăn n ôi, rồng<br /> <br /> rọ … . Về s<br /> d ng v p<br /> <br /> giá dục rở<br /> <br /> n mộ<br /> <br /> c<br /> <br /> ơng rìn , kế<br /> <br /> hát, di n r<br /> <br /> động ự giác c t ch c c<br /> <br /> ơng p áp… củ c n ng ời.<br /> <br /> riển, giá dục cũng p á riển v rở<br /> <br /> ợng t<br /> <br /> ần.<br /> <br /> giáo dục. úc đầ giá dục x ấ<br /> ớc ng y r ng qú<br /> <br /> iện<br /> <br /> in<br /> <br /> động sản x ấ . Để x<br /> <br /> p ải truyền thụ c<br /> <br /> ội, đấ<br /> <br /> ục ích, nội<br /> <br /> ội l i ng ời ng y c ng biến đổi, p á<br /> <br /> n mộ<br /> <br /> c , có nội d ng, p<br /> <br /> e lối q n<br /> <br /> động đ ợc t ch c chuy n iệt: có<br /> <br /> ơng p áp k<br /> <br /> ọc…<br /> <br /> * Đặc r ng củ giá dục<br /> vậy, giá dục l hoạt ộng truyền thụ<br /> th hệ trư c cho th hệ<br /> i<br /> <br /> ng<br /> <br /> hiện c ch di<br /> <br /> u nh<br /> <br /> hội. Có<br /> n<br /> <br /> chu n<br /> <br /> các l mộ<br /> <br /> - T ế ệ đi r ớc r yền<br /> <br /> –<br /> <br /> gi l o ộng<br /> <br /> mộ kiể di truyền<br /> <br /> hội t<br /> n u t<br /> <br /> hội – giá dục th c<br /> <br /> ội l i ng ời.<br /> iện<br /> <br /> ục<br /> <br /> ợng x<br /> <br /> ội có đặc r ng cơ bản l :<br /> <br /> ế ệ đi s<br /> <br /> n ững kin ng iệm về l<br /> <br /> động sản<br /> <br /> cộng đồng…<br /> <br /> - T ế ệ đi s<br /> ội,<br /> <br /> u th<br /> <br /> l ch<br /> <br /> hội: l cơ c ế truyền ạt v l nh hội kin ng iệm đ đ ợc íc<br /> <br /> Giá dục với<br /> <br /> x<br /> <br /> cho th hệ<br /> <br /> ể c i giá dục n<br /> <br /> lũy r ng q á rìn p á riển củ x<br /> <br /> x ấ v sin<br /> <br /> l nh hội inh nghiệ<br /> <br /> m gi l<br /> <br /> lĩn<br /> <br /> ội v p á riển n ững kin ng iệm đó để<br /> <br /> động sản x ấ v các<br /> <br /> n ững kin ng iệm x<br /> <br /> ội m cá<br /> <br /> ể rở<br /> <br /> đ ợc p á riển đầy đủ ơn, n ững n<br /> ơn, n ững sức m n<br /> <br /> in<br /> <br /> động x<br /> <br /> m gi đời sống<br /> <br /> ội k ác.<br /> <br /> ờ lĩn<br /> <br /> ội đ ợc<br /> <br /> n n ân các v n ân các củ mỗi ng ời<br /> cầ v năng lực củ<br /> <br /> ần v sức m n<br /> <br /> 3<br /> <br /> ể c ấ củ<br /> <br /> ọ ăng<br /> <br /> ọp<br /> <br /> ng p ú đ d ng<br /> <br /> êm.<br /> <br /> * Vai trò củ<br /> <br /> iện<br /> <br /> ợng giá dục.<br /> <br /> Giá dục vừ có ý ng ĩ đối với cá n ân, vừ có ý ng ĩ x<br /> - Đối với cá n ân:<br /> ội. Giá dục l p<br /> n ân các cần<br /> <br /> ìn<br /> <br /> ơng<br /> <br /> ội<br /> <br /> lớn.<br /> <br /> n v p á riển n ân các đáp ứng yê cầ củ x<br /> <br /> ức để ái sản x ấ sức l<br /> <br /> iế , p ù ợp với yê cầ củ x<br /> <br /> động x<br /> <br /> ội, ái sản x ấ n ững<br /> <br /> ội r ng ừng gi i đ n lịc sử n ấ<br /> <br /> địn .<br /> - Đối với x<br /> đ<br /> <br /> ội: Giá dục ác động đến mọi mặ củ đời sống x<br /> <br /> ội,<br /> <br /> ông q<br /> <br /> ng ồn n ân lực.<br /> Với ý ng ĩ đó, giá dục l điề kiện k ông<br /> <br /> riển đời sống củ c n ng ời, củ x<br /> <br /> ể<br /> <br /> iế đ ợc để d y rì v p á<br /> <br /> ội l i ng ời. Đó l mộ l i<br /> <br /> ức, có mục đíc củ c n ng ời, l c ức năng đặc r ng củ x<br /> r ng x<br /> <br /> ội l i ng ời mới có giá dục. C ỉ có c n ng ời<br /> <br /> iên n iên, đấ<br /> <br /> r n x<br /> <br /> ội, mới r yền đ<br /> <br /> ội, l<br /> <br /> v lĩn<br /> <br /> ội l i ng ời. C ỉ có<br /> ông q<br /> <br /> đấ<br /> <br /> r n với<br /> <br /> động sản x ấ mới íc lũy kin ng iệm lịc sử x<br /> <br /> ội kin ng iệm mộ các có ý<br /> <br /> mộ số động ác gọi l d y c n bắ mồi, n<br /> bắ c<br /> <br /> động có ý<br /> <br /> ức. Mộ số động vậ có<br /> <br /> ng c ỉ l động ác có ín bản năng<br /> <br /> ặc<br /> <br /> ớc.<br /> <br /> * Tín x<br /> <br /> ội củ giá dục<br /> <br /> Giá dục l<br /> <br /> iện<br /> <br /> ợng q n ệ ới mọi ng ời nên m ng bản c ấ x<br /> <br /> ội c<br /> <br /> độ. Cụ<br /> <br /> ể<br /> <br /> là:<br /> -<br /> <br /> Mục đíc giá dục: d x<br /> <br /> ội đặ r v ổ c ức<br /> <br /> -<br /> <br /> P<br /> <br /> ệ<br /> <br /> ơng iện giá dục:<br /> <br /> hóa- x<br /> <br /> Kế q ả giá dục:<br /> <br /> -<br /> <br /> giá dục<br /> <br /> ống kin ng iệm lịc sử- x<br /> <br /> ội (<br /> <br /> n<br /> <br /> ự văn<br /> <br /> r ).<br /> <br /> g ời điề k iển giá dục: D x<br /> <br /> T<br /> <br /> ội d l i ng ời<br /> <br /> ông q<br /> <br /> ng ời l<br /> <br /> ội p ân công v đ ợc c<br /> <br /> động, đ ợc x<br /> <br /> yên môn ó<br /> <br /> ội iếp n ận v sử dụng,…<br /> <br /> lại:<br /> - Giá dục l<br /> <br /> r yền<br /> <br /> ụv<br /> <br /> iện<br /> <br /> iếp<br /> <br /> ợng đặc r ng củ x<br /> <br /> kin ng iệm c ỉ m ng ín bản năng sin<br /> <br /> ng răm năm n y các bắ c<br /> n ờ có ý<br /> <br /> ức m<br /> <br /> p ù ợp với<br /> <br /> ội l i ng ời: Ở<br /> <br /> r ng q á rìn<br /> <br /> ộ củ mè vẫn k ông có gì<br /> r yền đ<br /> <br /> ực i n.<br /> <br /> 4<br /> <br /> v<br /> <br /> iếp<br /> <br /> ế giới động vậ sự<br /> <br /> ồn, d y rì nòi giống.<br /> y đổi. Ở c n ng ời<br /> <br /> kin ng iệm có sự lự c ọn,<br /> <br /> - Giá dục r đời cùng với sự r đời củ x<br /> giá dục rở<br /> <br /> n n ân ố quy t<br /> <br /> nh sự ồn i v p á riển củ x<br /> <br /> - Giá dục m ng ín sáng<br /> dục, ợp lý n ấ , giúp c<br /> <br /> ội l i ng ời, n<br /> <br /> c , có ín địn<br /> <br /> củ x<br /> <br /> ội l i ng ời.<br /> <br /> ớng ố n ấ ,<br /> <br /> động giá<br /> <br /> ội.<br /> <br /> C ín vì vậy giá dục l mộ r ng n ững iện<br /> iện<br /> <br /> k i r đời<br /> <br /> mỗi cá n ân p á riển, đáp ứng mộ các năng động, sáng<br /> <br /> các yê cầ ng y c ng c<br /> dục còn l<br /> <br /> ng s<br /> <br /> ợng x<br /> <br /> ợng x<br /> <br /> ội, v<br /> <br /> ơn<br /> <br /> ế nữ giá<br /> <br /> ội đặc biệ .<br /> <br /> 1.1.2. Tính chất của hiện tượng giáo dục giáo dục<br /> * Tín p ổ biến v vĩn<br /> - Giá dục l<br /> củ x<br /> <br /> ằng<br /> <br /> ột hiện tượng h<br /> <br /> i n t ty u l<br /> <br /> ột ch c năng hông thể thi u<br /> <br /> ội l i ng ời: Ở đâ có sự ác động giữ c n ng ời với c n ng ời ở đó có giá<br /> <br /> dục; giá dục di n r r ng mọi k ông gi n, mọi<br /> - Giá dục tồn tại<br /> <br /> nh h ng cùng<br /> <br /> i<br /> <br /> ời gi n.<br /> <br /> hội lo i ngư i<br /> <br /> Giá dục r đời, ồn i v p á riển m i m i cùng với x<br /> Lê nin nói: "Phạ trù h<br /> <br /> i n<br /> <br /> hông<br /> <br /> o gi<br /> <br /> t i:<br /> <br /> ội l i ng ời.<br /> <br /> nh h ng l giáo dục trẻ e ".<br /> <br /> * Tín c ấ lịc sử và giai cấp củ giá dục<br /> - Tính l ch<br /> mộ<br /> n<br /> <br /> : kin<br /> <br /> ngừng, b<br /> <br /> iện<br /> <br /> ế, c ín<br /> <br /> củ giáo dục<br /> ợng x<br /> <br /> ội, giá dục c ị sự c i p ối củ các q á rìn x<br /> <br /> rị, x<br /> <br /> ội... Giá dục b<br /> <br /> giờ cũng m ng ín lịc sử cụ<br /> <br /> Tín lịc sử củ giá dục đ ợc biể<br /> <br /> ội k ác<br /> <br /> giờ cũng p á riển v biến đổi k ông<br /> <br /> ể.<br /> iện: Ở mỗi n ớc r ng mỗi gi i đ n lịc sử<br /> <br /> n ấ địn , có mộ nền giá dục riêng biệ , m n ững đặc r ng củ nó về ín c ấ ,<br /> mục đíc , n iệm vụ, nội d ng, p<br /> củ gi i đ n đó q i địn n<br /> c ín<br /> đổi<br /> <br /> rị, cấ<br /> ì ké<br /> <br /> rúc x<br /> e sự<br /> <br /> ội, ệ<br /> <br /> ơng p áp, p<br /> <br /> ơng iện... đề d n ững điề kiện<br /> <br /> rìn độ sản x ấ , ín c ấ củ q n ệ sản x ấ , c ế độ<br /> ởng, nền kin<br /> <br /> ế văn ó ….. K i c ế độ x<br /> <br /> y đổi củ giá dục v k i giá dục p á riển<br /> <br /> ì<br /> <br /> ội<br /> <br /> y<br /> <br /> úc đẩy x<br /> <br /> ội<br /> <br /> p á riển.<br /> Từ ín lịc sử củ giá dục, c úng<br /> <br /> rú r mộ số kế l ận q n rọng r ng<br /> <br /> việc xây dựng v p á riển giá dục:<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2