TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM XÃ HỘI<br />
<br />
I GI NG HỌC PH N<br />
<br />
GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG<br />
(Hệ CĐSP.THCS)<br />
<br />
Giảng viên: L ê<br />
ng<br />
Tổ bộ môn: Tâm lý – Giá dục - CTĐ<br />
<br />
n nội bộ<br />
Mở đầu: .....................................................................................................................4<br />
<br />
ảng g i – 2013<br />
<br />
LỜI NÓI Đ U<br />
K<br />
<br />
ọc giá dục với<br />
<br />
q yl ậ v<br />
n iề c<br />
<br />
các l k<br />
<br />
ọc ng iên cứ n ằm p á<br />
<br />
ín q y l ậ củ các q á rìn<br />
<br />
ìn<br />
<br />
n n ân các b<br />
<br />
yên ng n ứng với các góc độ k ác n<br />
<br />
iện n ững<br />
<br />
gồm r ng nó<br />
<br />
củ sự p á riển cá n ân d ới ản<br />
<br />
ởng củ giá dục. Giá dục ọc đ i c ơng l mộ r ng n iề ng n đó, nó xem xé ,<br />
ìm iể q á rìn giá dục rên bìn diện ổng q á n ấ .<br />
ọc đ i c ơng m ng l i sẽ l c ỗ dự c<br />
p<br />
<br />
ơng diện địn<br />
<br />
yên ng n giá dục ọc k ác cả rên<br />
<br />
ớng c ng v n ững vấn đề cụ<br />
<br />
Tr ng n iề năm các n<br />
đời n ững giá<br />
<br />
các c<br />
<br />
ững kế q ả d giá dục<br />
<br />
giá dục ọc n ớc<br />
<br />
ể.<br />
đ d y công ng iên cứ v c<br />
<br />
rìn giá dục ọc Đ i c ơng rấ có giá rị n<br />
<br />
ọc củ các giá s<br />
<br />
T ế<br />
<br />
gữ - Đặng Vũ<br />
<br />
P m Viế V ợng… n ững giá<br />
p á riển giá dục v k<br />
<br />
: Giá<br />
<br />
rìn Giá dục<br />
<br />
, ê K án Bằng, Vũ<br />
<br />
gọc<br />
<br />
rìn n y đ p ản án k á đầy đủ, sâ sắc<br />
<br />
ọc giá dục mỗi gi i đ n p á riển kin<br />
<br />
r<br />
ng,<br />
<br />
n<br />
<br />
ế-x<br />
<br />
ự<br />
<br />
ội củ<br />
<br />
đấ n ớc, p ù ợp với ừng bậc ọc, đ góp p ần íc cực v việc c ng cấp mộ<br />
ống kiến<br />
<br />
ức giá dục ổng<br />
<br />
ểc<br />
<br />
n iề<br />
<br />
ệ củ<br />
<br />
Với mục đíc p ục vụ sin viên ệ c<br />
<br />
ầy giá , cô giá<br />
<br />
đẳng s p m ọc ập<br />
<br />
ệ<br />
<br />
r ng cả n ớc.<br />
ận lợi môn ọc<br />
<br />
nên tr ng k ôn k ổ ập b i giảng n y c úng ôi c ỉ rìn b y ngắn gọn mộ số c<br />
<br />
ơng<br />
<br />
cơ bản l :<br />
Chương 1. Giá dục ọc l mộ k<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Chương 2. Giá dục v sự p á riển nhân cách<br />
Chương 3. Mục đíc , ng yên ly giá dục v<br />
<br />
ệ<br />
<br />
ống giá dục q ốc dân Việ<br />
<br />
Nam.<br />
Chương 4. g ời giá viên p ổ<br />
ập<br />
n nên<br />
<br />
i liệ<br />
<br />
ông<br />
<br />
m k ả nội bộ; mặ k ác rìn độ biên s n củ c úng ôi có<br />
<br />
i liệ c ắc c ắn còn n iề<br />
<br />
n c ế. Rấ m ng đ ợc sự đóng góp củ các<br />
<br />
đồng ng iệp gần x .<br />
<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 1. GIÁO DỤC HỌC LÀ MỘT KHOA HỌC<br />
1.1. Giáo dục là một hiện tương xã hội đặc biệt<br />
1.1.1. Giáo dục là một hiện tượng xã hội, một nhu cầu sống còn của con người.<br />
* Sự ìn<br />
<br />
n<br />
<br />
Tr ng q á rìn sống, c n ng ời đ k ông ngừng đấ<br />
r n với<br />
<br />
iên n iên, k ông ngừng l<br />
<br />
động để<br />
<br />
r n<br />
<br />
r ng x<br />
<br />
r củ cải vậ c ấ v<br />
<br />
Tr ng q á rìn đó c n ng ời đ tích lũy đ ợc n ững kin ng iệm đấ<br />
kin ng iệm đấ<br />
ng ời có<br />
<br />
r n với ự n iên, kin ng iệm l<br />
<br />
ể ồn<br />
<br />
i v p á<br />
<br />
riển, ng ời<br />
<br />
iện<br />
<br />
ợng r yền<br />
<br />
ụ - lĩn<br />
<br />
ng iệm đó.<br />
<br />
ội kin ng iệm x<br />
<br />
r n x<br />
<br />
n<br />
<br />
ội,<br />
<br />
ội l i<br />
<br />
n ững kin<br />
<br />
ội c ín l hiện tượng<br />
<br />
iện n<br />
<br />
mộ<br />
<br />
sá , bắ c<br />
<br />
rìn l<br />
<br />
động săn bắ , ái l ợm, c ăn n ôi, rồng<br />
<br />
rọ … . Về s<br />
d ng v p<br />
<br />
giá dục rở<br />
<br />
n mộ<br />
<br />
c<br />
<br />
ơng rìn , kế<br />
<br />
hát, di n r<br />
<br />
động ự giác c t ch c c<br />
<br />
ơng p áp… củ c n ng ời.<br />
<br />
riển, giá dục cũng p á riển v rở<br />
<br />
ợng t<br />
<br />
ần.<br />
<br />
giáo dục. úc đầ giá dục x ấ<br />
ớc ng y r ng qú<br />
<br />
iện<br />
<br />
in<br />
<br />
động sản x ấ . Để x<br />
<br />
p ải truyền thụ c<br />
<br />
ội, đấ<br />
<br />
ục ích, nội<br />
<br />
ội l i ng ời ng y c ng biến đổi, p á<br />
<br />
n mộ<br />
<br />
c , có nội d ng, p<br />
<br />
e lối q n<br />
<br />
động đ ợc t ch c chuy n iệt: có<br />
<br />
ơng p áp k<br />
<br />
ọc…<br />
<br />
* Đặc r ng củ giá dục<br />
vậy, giá dục l hoạt ộng truyền thụ<br />
th hệ trư c cho th hệ<br />
i<br />
<br />
ng<br />
<br />
hiện c ch di<br />
<br />
u nh<br />
<br />
hội. Có<br />
n<br />
<br />
chu n<br />
<br />
các l mộ<br />
<br />
- T ế ệ đi r ớc r yền<br />
<br />
–<br />
<br />
gi l o ộng<br />
<br />
mộ kiể di truyền<br />
<br />
hội t<br />
n u t<br />
<br />
hội – giá dục th c<br />
<br />
ội l i ng ời.<br />
iện<br />
<br />
ục<br />
<br />
ợng x<br />
<br />
ội có đặc r ng cơ bản l :<br />
<br />
ế ệ đi s<br />
<br />
n ững kin ng iệm về l<br />
<br />
động sản<br />
<br />
cộng đồng…<br />
<br />
- T ế ệ đi s<br />
ội,<br />
<br />
u th<br />
<br />
l ch<br />
<br />
hội: l cơ c ế truyền ạt v l nh hội kin ng iệm đ đ ợc íc<br />
<br />
Giá dục với<br />
<br />
x<br />
<br />
cho th hệ<br />
<br />
ể c i giá dục n<br />
<br />
lũy r ng q á rìn p á riển củ x<br />
<br />
x ấ v sin<br />
<br />
l nh hội inh nghiệ<br />
<br />
m gi l<br />
<br />
lĩn<br />
<br />
ội v p á riển n ững kin ng iệm đó để<br />
<br />
động sản x ấ v các<br />
<br />
n ững kin ng iệm x<br />
<br />
ội m cá<br />
<br />
ể rở<br />
<br />
đ ợc p á riển đầy đủ ơn, n ững n<br />
ơn, n ững sức m n<br />
<br />
in<br />
<br />
động x<br />
<br />
m gi đời sống<br />
<br />
ội k ác.<br />
<br />
ờ lĩn<br />
<br />
ội đ ợc<br />
<br />
n n ân các v n ân các củ mỗi ng ời<br />
cầ v năng lực củ<br />
<br />
ần v sức m n<br />
<br />
3<br />
<br />
ể c ấ củ<br />
<br />
ọ ăng<br />
<br />
ọp<br />
<br />
ng p ú đ d ng<br />
<br />
êm.<br />
<br />
* Vai trò củ<br />
<br />
iện<br />
<br />
ợng giá dục.<br />
<br />
Giá dục vừ có ý ng ĩ đối với cá n ân, vừ có ý ng ĩ x<br />
- Đối với cá n ân:<br />
ội. Giá dục l p<br />
n ân các cần<br />
<br />
ìn<br />
<br />
ơng<br />
<br />
ội<br />
<br />
lớn.<br />
<br />
n v p á riển n ân các đáp ứng yê cầ củ x<br />
<br />
ức để ái sản x ấ sức l<br />
<br />
iế , p ù ợp với yê cầ củ x<br />
<br />
động x<br />
<br />
ội, ái sản x ấ n ững<br />
<br />
ội r ng ừng gi i đ n lịc sử n ấ<br />
<br />
địn .<br />
- Đối với x<br />
đ<br />
<br />
ội: Giá dục ác động đến mọi mặ củ đời sống x<br />
<br />
ội,<br />
<br />
ông q<br />
<br />
ng ồn n ân lực.<br />
Với ý ng ĩ đó, giá dục l điề kiện k ông<br />
<br />
riển đời sống củ c n ng ời, củ x<br />
<br />
ể<br />
<br />
iế đ ợc để d y rì v p á<br />
<br />
ội l i ng ời. Đó l mộ l i<br />
<br />
ức, có mục đíc củ c n ng ời, l c ức năng đặc r ng củ x<br />
r ng x<br />
<br />
ội l i ng ời mới có giá dục. C ỉ có c n ng ời<br />
<br />
iên n iên, đấ<br />
<br />
r n x<br />
<br />
ội, mới r yền đ<br />
<br />
ội, l<br />
<br />
v lĩn<br />
<br />
ội l i ng ời. C ỉ có<br />
ông q<br />
<br />
đấ<br />
<br />
r n với<br />
<br />
động sản x ấ mới íc lũy kin ng iệm lịc sử x<br />
<br />
ội kin ng iệm mộ các có ý<br />
<br />
mộ số động ác gọi l d y c n bắ mồi, n<br />
bắ c<br />
<br />
động có ý<br />
<br />
ức. Mộ số động vậ có<br />
<br />
ng c ỉ l động ác có ín bản năng<br />
<br />
ặc<br />
<br />
ớc.<br />
<br />
* Tín x<br />
<br />
ội củ giá dục<br />
<br />
Giá dục l<br />
<br />
iện<br />
<br />
ợng q n ệ ới mọi ng ời nên m ng bản c ấ x<br />
<br />
ội c<br />
<br />
độ. Cụ<br />
<br />
ể<br />
<br />
là:<br />
-<br />
<br />
Mục đíc giá dục: d x<br />
<br />
ội đặ r v ổ c ức<br />
<br />
-<br />
<br />
P<br />
<br />
ệ<br />
<br />
ơng iện giá dục:<br />
<br />
hóa- x<br />
<br />
Kế q ả giá dục:<br />
<br />
-<br />
<br />
giá dục<br />
<br />
ống kin ng iệm lịc sử- x<br />
<br />
ội (<br />
<br />
n<br />
<br />
ự văn<br />
<br />
r ).<br />
<br />
g ời điề k iển giá dục: D x<br />
<br />
T<br />
<br />
ội d l i ng ời<br />
<br />
ông q<br />
<br />
ng ời l<br />
<br />
ội p ân công v đ ợc c<br />
<br />
động, đ ợc x<br />
<br />
yên môn ó<br />
<br />
ội iếp n ận v sử dụng,…<br />
<br />
lại:<br />
- Giá dục l<br />
<br />
r yền<br />
<br />
ụv<br />
<br />
iện<br />
<br />
iếp<br />
<br />
ợng đặc r ng củ x<br />
<br />
kin ng iệm c ỉ m ng ín bản năng sin<br />
<br />
ng răm năm n y các bắ c<br />
n ờ có ý<br />
<br />
ức m<br />
<br />
p ù ợp với<br />
<br />
ội l i ng ời: Ở<br />
<br />
r ng q á rìn<br />
<br />
ộ củ mè vẫn k ông có gì<br />
r yền đ<br />
<br />
ực i n.<br />
<br />
4<br />
<br />
v<br />
<br />
iếp<br />
<br />
ế giới động vậ sự<br />
<br />
ồn, d y rì nòi giống.<br />
y đổi. Ở c n ng ời<br />
<br />
kin ng iệm có sự lự c ọn,<br />
<br />
- Giá dục r đời cùng với sự r đời củ x<br />
giá dục rở<br />
<br />
n n ân ố quy t<br />
<br />
nh sự ồn i v p á riển củ x<br />
<br />
- Giá dục m ng ín sáng<br />
dục, ợp lý n ấ , giúp c<br />
<br />
ội l i ng ời, n<br />
<br />
c , có ín địn<br />
<br />
củ x<br />
<br />
ội l i ng ời.<br />
<br />
ớng ố n ấ ,<br />
<br />
động giá<br />
<br />
ội.<br />
<br />
C ín vì vậy giá dục l mộ r ng n ững iện<br />
iện<br />
<br />
k i r đời<br />
<br />
mỗi cá n ân p á riển, đáp ứng mộ các năng động, sáng<br />
<br />
các yê cầ ng y c ng c<br />
dục còn l<br />
<br />
ng s<br />
<br />
ợng x<br />
<br />
ợng x<br />
<br />
ội, v<br />
<br />
ơn<br />
<br />
ế nữ giá<br />
<br />
ội đặc biệ .<br />
<br />
1.1.2. Tính chất của hiện tượng giáo dục giáo dục<br />
* Tín p ổ biến v vĩn<br />
- Giá dục l<br />
củ x<br />
<br />
ằng<br />
<br />
ột hiện tượng h<br />
<br />
i n t ty u l<br />
<br />
ột ch c năng hông thể thi u<br />
<br />
ội l i ng ời: Ở đâ có sự ác động giữ c n ng ời với c n ng ời ở đó có giá<br />
<br />
dục; giá dục di n r r ng mọi k ông gi n, mọi<br />
- Giá dục tồn tại<br />
<br />
nh h ng cùng<br />
<br />
i<br />
<br />
ời gi n.<br />
<br />
hội lo i ngư i<br />
<br />
Giá dục r đời, ồn i v p á riển m i m i cùng với x<br />
Lê nin nói: "Phạ trù h<br />
<br />
i n<br />
<br />
hông<br />
<br />
o gi<br />
<br />
t i:<br />
<br />
ội l i ng ời.<br />
<br />
nh h ng l giáo dục trẻ e ".<br />
<br />
* Tín c ấ lịc sử và giai cấp củ giá dục<br />
- Tính l ch<br />
mộ<br />
n<br />
<br />
: kin<br />
<br />
ngừng, b<br />
<br />
iện<br />
<br />
ế, c ín<br />
<br />
củ giáo dục<br />
ợng x<br />
<br />
ội, giá dục c ị sự c i p ối củ các q á rìn x<br />
<br />
rị, x<br />
<br />
ội... Giá dục b<br />
<br />
giờ cũng m ng ín lịc sử cụ<br />
<br />
Tín lịc sử củ giá dục đ ợc biể<br />
<br />
ội k ác<br />
<br />
giờ cũng p á riển v biến đổi k ông<br />
<br />
ể.<br />
iện: Ở mỗi n ớc r ng mỗi gi i đ n lịc sử<br />
<br />
n ấ địn , có mộ nền giá dục riêng biệ , m n ững đặc r ng củ nó về ín c ấ ,<br />
mục đíc , n iệm vụ, nội d ng, p<br />
củ gi i đ n đó q i địn n<br />
c ín<br />
đổi<br />
<br />
rị, cấ<br />
ì ké<br />
<br />
rúc x<br />
e sự<br />
<br />
ội, ệ<br />
<br />
ơng p áp, p<br />
<br />
ơng iện... đề d n ững điề kiện<br />
<br />
rìn độ sản x ấ , ín c ấ củ q n ệ sản x ấ , c ế độ<br />
ởng, nền kin<br />
<br />
ế văn ó ….. K i c ế độ x<br />
<br />
y đổi củ giá dục v k i giá dục p á riển<br />
<br />
ì<br />
<br />
ội<br />
<br />
y<br />
<br />
úc đẩy x<br />
<br />
ội<br />
<br />
p á riển.<br />
Từ ín lịc sử củ giá dục, c úng<br />
<br />
rú r mộ số kế l ận q n rọng r ng<br />
<br />
việc xây dựng v p á riển giá dục:<br />
<br />
5<br />
<br />