intTypePromotion=4
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 142
            [banner_name] => KM3 - Tặng đến 150%
            [banner_picture] => 412_1568183214.jpg
            [banner_picture2] => 986_1568183214.jpg
            [banner_picture3] => 458_1568183214.jpg
            [banner_picture4] => 436_1568779919.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 9
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:29
            [banner_startdate] => 2019-09-12 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-12 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 1: Một số vấn đề chung về giáo dục kỷ luật tích cực

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

0
55
lượt xem
2
download

Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 1: Một số vấn đề chung về giáo dục kỷ luật tích cực

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Sự cần thiết phải sử dụng biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực, lập sơ đồ tư duy, thực trạng TPTTHS(TE) ở VN, nguyên nhân tình trạng TPTTHS(TE) ở VN. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 1: Một số vấn đề chung về giáo dục kỷ luật tích cực

  1. CHUYÊN ĐỀ  I MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ  GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC  
  2. KHÁI NIỆM  GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC Hoạt động: Xử lý tình huống Hai HS A và B nói chuyện riêng trong giờ học, GV gọi em A trả lời câu hỏi. Em hốt hoảng đứng dậy và không thể trả lời.
  3. GIÁO VIÊN 1 GV 2 Gọi HS A đứng dậy Gọi HS A đứng dậy ­Hoc thì dở, nói chuyện thì hay, có  ­Cô nhắc lại câu hỏi nhé! chuyện gì mà nói lắm thế! ­Nói với cả lớp Em nào có thể giúp bạn trả lời câu  ­Nói với cả lớp hỏi này? ­ Một người  trả lời câu hỏi này? Nói với HS mắc lỗi ­Nói với HS mắc lỗi ­ Em nhắc lại câu trả lời đi. Nghe HS trả lời và động viên: ­ Lặp lại đi ­ Em A trả lời đúng rồi, B nhắc lại  cho các bạn cùng nghe nào. ­ Cứ đứng đấy đến hết giờ để  Nói với A và B nhắc nhở nhẹ nhàng. không còn nói được nữa, ­ Hai bạn có chuyện gì cần thiết phải  ­ Lần sau còn nói chuyện riêng sẽ  trao đổi ngay trong lớp không? Có  phải quét lớp cả tuần biết mình đã mắc lỗi gì không? ­ Nếu không các em cần chú ý trật tự  nghe giảng để hiểu bài và không ảnh  Anh chị hãy nêu quan điểm của mình hưởvề cách ng đ cư xử ến các b của GV trong hai ạn khác nhé. tình huống trên!
  4. • Giáo dục kỷ luật tích cực: • Là các biện pháp kỹ thuật không mang  tính  bạo  lực,  tôn  trọng  học  sinh,  cung  cấp  cho  học  sinh  những  thông  tin  biết  để không vi phạm, chấp hành và ý thức  tự giác. • Giúp cho các em sự tự tin khi đến  trường học và rèn luyện. • GDKLTC  là  phương  pháp  giáo  dục  đạo  đức giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở  học sinh tự tìm, tự nhận ra và tự sửa chữa  những khuyết điểm của mình.
  5. Giáo dục KLTC là giáo dục dựa trên nguyên tắc: – Vì lợi ích tốt nhất của trẻ – Không  làm  tổn  thương  đến  thể  xác  và  tinh thần của trẻ  – Có  sự  thỏa  thuận  giữa  người  lớn­trẻ  em  – Phù  hợp  với  đặc  điểm  tâm  sinh  lý  của  trẻ .
  6. • Ý nghĩa của giáo dục kỷ luật tích cực? • Học sinh phát huy được tính tích cực • Phát triển ưu điểm của mỗi cá nhân • Giáo dục học sinh bằng tình thương, ý thức  trách nhiệm và sự công bằng
  7. Lợi ích của việc sử dụng các biện pháp GDKLTC : 1/ Đối với HS: – Có  nhiều  cơ  hội  chia  sẻ,  bày  tỏ  cảm  xúc,  được  mọi  người  quan  tâm,  tôn  trọng,  lắng  nghe ý kiến. – Tích cực, chủ động hơn trong học tập. – Tự tin trước đám đông. – Phát huy được khả năng của mình. –   Say  mê  hoc ̣ tâp,  ̣ Yêu  trườ ng,  yêu  lớ p,  yêu  thầ y cô, ban be ̣ ̀  hơn.
  8. 2/ Đối với GV: - Giảm được áp lực quản lý lớp học vì HS hiểu  và tự giác chấp hành kỷ luật.  – Xây  dựng  được  mối  quan  hệ  thân  thiện  giữa  thầy và trò; GV được HS tin tưởng, tôn trọng. – Nâng  cao  hiệu  quả  quản  lý  lớp  học,  nâng  cao  chất lượng học tập & giáo dục. – Được sự đồng thuận của gia đình HS và XH. –  Yêu nghề , yêu tre ti ̉ ́ ch lũ y kinh nghiêm  ̣
  9. I. SỰ CẦN THIẾT PHẢI SỬ DỤNG BIỆN  PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC • 1. Thế nào là trừng phạt thân thể học sinh ? • 2. Thực trạng   • 3. Nguyên nhân của tình trạng TPTTHS ở  Việt Nam.
  10. Thảo luận nhóm ­ Liệt kê các hình thức GD học sinh theo  cách GD truyền thống ­ Thời gian thao luân: 10 phu ̉ ̣ ́t
  11. Lập sơ đồ tư duy Ví  Đá nh bằng roi dụ tát, bắt quì gối Sử dụng mạng  Hành vi Hành hạ, bóc lột  xã hội Lạm dụng Cá c hì nh thứ c GD đe dọa,  hạ nhục…. Kỳ thị,  HS theo truyền thống khinh miệt, bất công … Lời nói Thái độ Xúc phạm Mắ ng nhiế c, bêu riếu, đe dọa  Chửi rủa,  chê bai, chế nhạo Cô lập, qui kết  mỉa mai, xỉ nhục Chỉ trích… Bôi nhọ 11
  12. 1. THẾ NÀO LÀ TPTTHS(TE)? Mỗi người hãy cho biết quan niệm của mình về TPTTHS(TE).
  13. Thế nào là TPTTHS? Trừng  phạt  thân  thể  học  sinh  là  các  hành vi (đánh đập, bắt quỳ gối, lạm dụng,  đe  dọa…),  thái  độ  (kỳ  thị,  khinh  miệt...)    lời nói  (chửi mắng, lăng nhục, mỉa mai…)  do người lớn hoặc người có quyền gây ra  nhằm giáo dục trẻ nhưng làm tổn thương  các em về thể xác hoặc tinh thần
  14. 2. THỰC TRẠNG TPTTHS(TE) Ở VN Hoạt động nhóm:    ­ Mỗi người hãy kể lại 1 trường hợp TPTTHS trong thực  tiễn  mà  mình  đã  trải  qua  khi  còn  nhỏ  hoặc  đã  đọc,  đã  nghe hay đã chứng kiến    ­ Mỗi nhóm chọn 1 trường hợp điển hình nhất để chia sẻ  trước lớp. Chú ý làm rõ: +Việc đó xảy ra ở đâu? + Xảy ra như thế nào? + Việc đó đã để lại những hậu quả như thế nào đ/v học  sinh? (về sức khoẻ, tính mạng, tâm lý,  học tập, cuộc sống  tương lai của trẻ) 
  15. Thảo luận chung Qua phần chia sẻ của các nhóm, có thể rút ra kết luận như thế nào về thực trạng TPTTHS(TE) ở VN?
  16. KẾT LUẬN • Ở VN hiện nay vẫn còn tình trạng  TPTTHS ở trong gia đình, nhà trường và  ngoài XH với nhiều hình thức khác nhau. • TPTTHS đã gây ảnh hưởng nặng nề đến  sức khoẻ, tính mạng, nhân phẩm, danh  dự, quá trình học tập và cuộc sống của  trẻ em.
  17. 3. NGUYÊN NHÂN CỦA TÌNH TRẠNG TPTTHS(TE) Ở VN
  18. KẾT LUẬN Nguyên nhân của tình trạng TPTTHS ở VN • Chịu ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến. • Nhận thức hạn chế của người lớn về HS, về pháp  luật, nóng nảy, bất lực, thiếu hiểu biết... •    GV  chưa  có  PPGD  phù  hợp;  thiếu  kinh  nghiệm  sống; muốn ra oai với HS; GV bị căng thẳng do áp lực  công  việc  hoặc  gặp  khó  khăn  trong  cuộc  sống;  thiếu  đạo đức nghề nghiệp; thiếu hiểu biết  pháp luật… •  HS gặp khó khăn trong  học tập, trong cuộc sống  ở  GĐ  hoặc  ngoài  XH  (bị  ngược  đãi,  bị  bỏ  rơi,  bệnh  tật…) bướng bỉnh, lì lợm… • Chưa có các biện pháp chế tài phù hợp

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

YOMEDIA
Đồng bộ tài khoản