Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 1: Một số vấn đề chung về giáo dục kỷ luật tích cực
lượt xem 13
download
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Sự cần thiết phải sử dụng biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực, lập sơ đồ tư duy, thực trạng TPTTHS(TE) ở VN, nguyên nhân tình trạng TPTTHS(TE) ở VN. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 1: Một số vấn đề chung về giáo dục kỷ luật tích cực
- CHUYÊN ĐỀ I MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC
- KHÁI NIỆM GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC Hoạt động: Xử lý tình huống Hai HS A và B nói chuyện riêng trong giờ học, GV gọi em A trả lời câu hỏi. Em hốt hoảng đứng dậy và không thể trả lời.
- GIÁO VIÊN 1 GV 2 Gọi HS A đứng dậy Gọi HS A đứng dậy Hoc thì dở, nói chuyện thì hay, có Cô nhắc lại câu hỏi nhé! chuyện gì mà nói lắm thế! Nói với cả lớp Em nào có thể giúp bạn trả lời câu Nói với cả lớp hỏi này? Một người trả lời câu hỏi này? Nói với HS mắc lỗi Nói với HS mắc lỗi Em nhắc lại câu trả lời đi. Nghe HS trả lời và động viên: Lặp lại đi Em A trả lời đúng rồi, B nhắc lại cho các bạn cùng nghe nào. Cứ đứng đấy đến hết giờ để Nói với A và B nhắc nhở nhẹ nhàng. không còn nói được nữa, Hai bạn có chuyện gì cần thiết phải Lần sau còn nói chuyện riêng sẽ trao đổi ngay trong lớp không? Có phải quét lớp cả tuần biết mình đã mắc lỗi gì không? Nếu không các em cần chú ý trật tự nghe giảng để hiểu bài và không ảnh Anh chị hãy nêu quan điểm của mình hưởvề cách ng đ cư xử ến các b của GV trong hai ạn khác nhé. tình huống trên!
- • Giáo dục kỷ luật tích cực: • Là các biện pháp kỹ thuật không mang tính bạo lực, tôn trọng học sinh, cung cấp cho học sinh những thông tin biết để không vi phạm, chấp hành và ý thức tự giác. • Giúp cho các em sự tự tin khi đến trường học và rèn luyện. • GDKLTC là phương pháp giáo dục đạo đức giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở học sinh tự tìm, tự nhận ra và tự sửa chữa những khuyết điểm của mình.
- Giáo dục KLTC là giáo dục dựa trên nguyên tắc: – Vì lợi ích tốt nhất của trẻ – Không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của trẻ – Có sự thỏa thuận giữa người lớntrẻ em – Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ .
- • Ý nghĩa của giáo dục kỷ luật tích cực? • Học sinh phát huy được tính tích cực • Phát triển ưu điểm của mỗi cá nhân • Giáo dục học sinh bằng tình thương, ý thức trách nhiệm và sự công bằng
- Lợi ích của việc sử dụng các biện pháp GDKLTC : 1/ Đối với HS: – Có nhiều cơ hội chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, được mọi người quan tâm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến. – Tích cực, chủ động hơn trong học tập. – Tự tin trước đám đông. – Phát huy được khả năng của mình. – Say mê hoc ̣ tâp, ̣ Yêu trườ ng, yêu lớ p, yêu thầ y cô, ban be ̣ ̀ hơn.
- 2/ Đối với GV: - Giảm được áp lực quản lý lớp học vì HS hiểu và tự giác chấp hành kỷ luật. – Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò; GV được HS tin tưởng, tôn trọng. – Nâng cao hiệu quả quản lý lớp học, nâng cao chất lượng học tập & giáo dục. – Được sự đồng thuận của gia đình HS và XH. – Yêu nghề , yêu tre ti ̉ ́ ch lũ y kinh nghiêm ̣
- I. SỰ CẦN THIẾT PHẢI SỬ DỤNG BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC • 1. Thế nào là trừng phạt thân thể học sinh ? • 2. Thực trạng • 3. Nguyên nhân của tình trạng TPTTHS ở Việt Nam.
- Thảo luận nhóm Liệt kê các hình thức GD học sinh theo cách GD truyền thống Thời gian thao luân: 10 phu ̉ ̣ ́t
- Lập sơ đồ tư duy Ví Đá nh bằng roi dụ tát, bắt quì gối Sử dụng mạng Hành vi Hành hạ, bóc lột xã hội Lạm dụng Cá c hì nh thứ c GD đe dọa, hạ nhục…. Kỳ thị, HS theo truyền thống khinh miệt, bất công … Lời nói Thái độ Xúc phạm Mắ ng nhiế c, bêu riếu, đe dọa Chửi rủa, chê bai, chế nhạo Cô lập, qui kết mỉa mai, xỉ nhục Chỉ trích… Bôi nhọ 11
- 1. THẾ NÀO LÀ TPTTHS(TE)? Mỗi người hãy cho biết quan niệm của mình về TPTTHS(TE).
- Thế nào là TPTTHS? Trừng phạt thân thể học sinh là các hành vi (đánh đập, bắt quỳ gối, lạm dụng, đe dọa…), thái độ (kỳ thị, khinh miệt...) lời nói (chửi mắng, lăng nhục, mỉa mai…) do người lớn hoặc người có quyền gây ra nhằm giáo dục trẻ nhưng làm tổn thương các em về thể xác hoặc tinh thần
- 2. THỰC TRẠNG TPTTHS(TE) Ở VN Hoạt động nhóm: Mỗi người hãy kể lại 1 trường hợp TPTTHS trong thực tiễn mà mình đã trải qua khi còn nhỏ hoặc đã đọc, đã nghe hay đã chứng kiến Mỗi nhóm chọn 1 trường hợp điển hình nhất để chia sẻ trước lớp. Chú ý làm rõ: +Việc đó xảy ra ở đâu? + Xảy ra như thế nào? + Việc đó đã để lại những hậu quả như thế nào đ/v học sinh? (về sức khoẻ, tính mạng, tâm lý, học tập, cuộc sống tương lai của trẻ)
- Thảo luận chung Qua phần chia sẻ của các nhóm, có thể rút ra kết luận như thế nào về thực trạng TPTTHS(TE) ở VN?
- KẾT LUẬN • Ở VN hiện nay vẫn còn tình trạng TPTTHS ở trong gia đình, nhà trường và ngoài XH với nhiều hình thức khác nhau. • TPTTHS đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ, tính mạng, nhân phẩm, danh dự, quá trình học tập và cuộc sống của trẻ em.
- 3. NGUYÊN NHÂN CỦA TÌNH TRẠNG TPTTHS(TE) Ở VN
- KẾT LUẬN Nguyên nhân của tình trạng TPTTHS ở VN • Chịu ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến. • Nhận thức hạn chế của người lớn về HS, về pháp luật, nóng nảy, bất lực, thiếu hiểu biết... • GV chưa có PPGD phù hợp; thiếu kinh nghiệm sống; muốn ra oai với HS; GV bị căng thẳng do áp lực công việc hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống; thiếu đạo đức nghề nghiệp; thiếu hiểu biết pháp luật… • HS gặp khó khăn trong học tập, trong cuộc sống ở GĐ hoặc ngoài XH (bị ngược đãi, bị bỏ rơi, bệnh tật…) bướng bỉnh, lì lợm… • Chưa có các biện pháp chế tài phù hợp
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chính trị: Bài 5 - Đại úy Nguyễn Ngọc Nam
18 p | 1754 | 116
-
Phương pháp kỷ luật tích cực trong dạy học và giáo dục học sinh phổ thông: Chương 2
55 p | 320 | 26
-
Bài giảng Thanh tra Kiểm tra Giáo dục - Chương IV: Xử lý kỷ luật cán bộ viên chức
20 p | 178 | 25
-
Bài giảng Giáo dục thể chất cho trẻ khiếm thính
39 p | 247 | 19
-
Bài giảng Bồi dưỡng chuyên môn hè 2014: Tổ chức quản lí lớp học bằng các biện pháp giáo dục tích cực
22 p | 152 | 18
-
Bài giảng chuyên đề Tâm lý giáo dục học đại học
55 p | 78 | 17
-
Bài giảng Một số nội dung giáo dục pháp luật trung tâm học tập cộng đồng
54 p | 470 | 16
-
Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 3: Xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực trong trường THPT
18 p | 345 | 10
-
Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 2: Các biện pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục nhằm thực hiện kỷ luật tích cực trong trường THPT
51 p | 173 | 9
-
Bài giảng Phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực
34 p | 94 | 9
-
Tài liệu Tập huấn cán bộ quản lý, giảng viên giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh các trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục đại học, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh
98 p | 93 | 8
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Kỹ năng nghiên cứu và lập luận sinh viên ngành Luật kinh tế trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM
10 p | 10 | 4
-
Một số vấn đề về nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay
9 p | 14 | 4
-
Đánh giá thực trạng và đê xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tập trung môn Giáo dục quốc phòng và An ninh tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
5 p | 12 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Lý luận và phương pháp giảng dạy môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 11 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Phương pháp giảng dạy môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p | 22 | 3
-
Giải pháp phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang
3 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn