intTypePromotion=1

Bài giảng Phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực

Chia sẻ: Lê Thanh Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

0
26
lượt xem
2
download

Bài giảng Phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực" giới thiệu một số kiến thức và kỹ năng cơ bản của phương pháp kỷ luật tích cực để tập huấn viên tiến hành tập huấn cho người lớn, ví dụ như cha mẹ, giáo viên, những người làm việc với trẻ em nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực

  1. Biên soạn: Lê Thanh Tùng – CEO JINBE VIETNAM EDU. Bài giảng điện tử thuộc bản quyền của người viết và của Tổ chức Giáo dục Jinbe Việt Nam. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC Chương trình được biên soạn dựa trên nền của Tài liệu PHƯƠNG PHÁP KỶ LUẬT TÍCH CỰC Của Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam (Tổ chức phi chính phủ quốc tế phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trung tâm).
  2. 2 NỘI DUNG BÀI HỌC
  3. MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN 01 02 Giới thiệu một số kiến thức và kỹ năng cơ bản của phương Hỗ trợ GV thực hiện các biện pháp, vận dụng phương pháp pháp kỷ luật tích cực để tập huấn viên tiến hành tập huấn giáo dục kỉ luật tích cực trong dạy học và giáo dục HS. cho người lớn, ví dụ như cha mẹ, giáo viên, những người làm Giúp giáo viên xây dựng và triển khai Kế hoạch Giáo dục Kỷ việc với trẻ em nói chung. luật tích cực cho năm học 2021 – 2022, ứng dụng xây dựng Tăng cường hiểu biết về phương pháp giáo dục kỉ luật tích nhà trường Xanh - Sạch - Đẹp; môi trường trường học An cực và đặc điểm phát triển của HS. toàn - Thân thiện - Hiệu quả.
  4. GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN NGÀY 1 NGÀY 2 NGÀY 3,4 PHẦN 1: PHẦN 3: QUYỀN VÀ BỔN PHẬN Buổi sáng: PHẦN 5: LẮNG NGHE TÍCH CỰC Buổi sáng: HIỂU TRẺ VÀ HIỂU MÌNH CỦA TRẺ EM. NHỮNG QUY Lắng nghe tích cực và tầm quan trọng của lắng Buổi sáng: Từ 7:30 – 8:15 ĐỊNH PHÁP LUẬT BẢO VỆ TRẺ nghe tích cực? Từ 7:30 – 8:00 Mở đầu EM Từ 9:15 – 9:30 Rào cản lắng nghe tích cực Từ 8:00 – 9:15 Một số đặc điểm phát triển của trẻ Bốn nhóm quyền cơ bản của trẻ em. Từ 9:30 – 10:15 Giải lao Từ 9:15 – 10:00 Một số nhu cầu cơ bản của trẻ Từ 7:30 – 9:15 Bổn phận của trẻ em 4 bước lắng nghe tích cực giúp trẻ khi gặp khó Từ 10:00 – 10:15 Giải lao Từ 10:15 –11:00 khăn Từ 9:15 – 9:30 Giải lao Tại sao trẻ “hư” và phản ứng của người Từ 11:00 - 1:30 Lắng nghe tích cực và giải quyết bất hoà Từ 10:15 – 11:00 Những quy định pháp luật bảo vệ trẻ lớn Từ 9:30 – 11:00 Buổi sáng: PHẦN 6: KHÍCH LỆ em Từ 11:00 – 1:30 Nghỉ trưa Lắng nghe tích cực và giải quyết bất hoà Từ 11:00 – 1:30 Nghỉ trưa Từ 1:30 – 3:00 5 quy tắc củng cố hành vi tích cực PHẦN 2: Từ 3:00 – 3:15 Giải lao Buổi chiều: MỘT SỐ CÁCH KỶ LUẬT KHÔNG PHẦN 4: CÁCH KỶ LUẬT TRẺ PHÙ HỢP Buổi chiều: Từ 3:15 – 4:00 Sự khác nhau giữa khen thưởng và khích lệ MANG TÍNH TÍCH CỰC Từ 1:30 – 1:45 Khởi động Từ 4:00 – 5: 00 Thực hành một số kỹ năng khích lệ Từ 1:30 – 2:45 Hệ quả tự nhiên và lôgic NGÀY 4 - PHẦN 7: CHẾ NGỰ CĂNG THẲNG VÀ TỨC GIẬN Từ 1:45 – 2:45 Trừng phạt, các hình thức trừng phạt Hình thành, thiết lập nội quy, nề nếp Từ 7:30 – 8:45 Sự căng thẳng và cách thức giảm căng thẳng Tại sao trừng phạt không hiệu quả và Từ 2:45 – 3:45 Từ 2:45 – 3:30 kỷ luật trong nhà trường và lớp học. Từ 8:45 – 9:00 Giải lao có hại? Từ 3:30 – 3:45 Giải lao Từ 3:55 – 4:00 Giải lao Tức giận, cách thức đề phòng, kiềm chế tức Từ 9:00 – 10:30 giận Tại sao không hiệu quả nhưng người Từ 3:45 – 5:00 Từ 4:00 – 5:00 Kỹ thuật: Thời gian tạm lắng Từ 10:30 – 11:00 Đánh giá, chia sẻ. Kết thúc khoá học lớn vẫn dùng?
  5. PHẦN I HIỂU MÌNH – HIỂU TRẺ Biên soạn: Lê Thanh Tùng – CEO JINBE VIETNAM EDU. Bài giảng điện tử thuộc bản quyền của người viết và của Tổ chức Giáo dục Jinbe Việt Nam. Chương trình được biên soạn dựa trên nền của Tài liệu PHƯƠNG PHÁP KỶ LUẬT TÍCH CỰC Của Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam (Tổ chức phi chính phủ quốc tế phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trung tâm). MỤC TIÊU 1. Một số đặc điểm phát triển cơ bản của trẻ từ 0 đến dưới 18 tuổi, đặc biệt là những đặc điểm liên quan đến cách thức giáo dục trẻ của người lớn. 2. Một số nhu cầu tâm lý – xã hội cơ bản của trẻ và thái độ, hành vi của người lớn giúp đáp ứng các nhu cầu đó. Giúp học viên hiểu: 3. Nguyên nhân trẻ “hư” hay có hành vi tiêu cực và cách ứng xử của người lớn trong các trường hợp đó.
  6. 6 PHẦN I. HIỂU MÌNH HIỂU TRẺ CÁC NỘI DUNG CHÍNH 1. Thảo luận các tình huống 1. Nghe nhạc, thư giãn. Hình về trẻ hư dung về tuổi thơ với những kỷ niệm vui buồn, những thời 2. Thảo luận, chia sẻ. điểm hạnh phúc hay khó khăn. 3. Tổng kết. 2. Thảo luận, chia sẻ cách đáp 1. Suy nghĩ nhanh và chia sẻ: ứng nhu cầu của trẻ. 1. Thảo luận, chia sẻ các các khía Tôi là ai? Tôi có bản sao nào 1. Đọc tài liệu: “Bạn nuôi dạy khác tôi không? 3. Tổng kết. cạnh phát triển của trẻ theo 6 con theo cách nào?”. Thảo nhóm tuổi. 2. Tổng kết, kiến thức cần ghi luận, chia sẻ các phong cách 2. Tổng kết, kiến thức cần ghi nhớ. nhớ. dạy trẻ 2. Tổng kết, kiến thức cần ghi nhớ. 01 HOẠT ĐỘNG 1 02 HOẠT ĐỘNG 2 03 HOẠT ĐỘNG 3 04 HOẠT ĐỘNG 4 05 HOẠT ĐỘNG 6 Khám phá sự phát Chúng ta giống hay Trẻ em khác biệt có bình Trở về tuổi thơ để hiểu Trẻ hư & cảm xúc của thường và tự nhiên không? nhu cầu của trẻ. người lớn triển của trẻ khác nhau? Đáp ứng nhu cầu của trẻ
  7. HOẠT ĐỘNG 1 – KHÁM PHÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ
  8. 1. Thảo luận 1. Lớp học chia thành 3 nhóm: • Nhóm 0-6 tuổi (mầm non), • Nhóm 6-12 tuổi (tiểu học, trung học cơ sở), • Nhóm 12-18 tuổi (mới lớn, tuổi teen – thanh thiếu niên). 2. Mỗi nhóm thảo luận và ghi ra giấy A0 những đặc điểm phát triển của từng nhóm tuổi nói trên theo 4 khía cạnh (xem hình 1). 3. Sau đó mời từng nhóm lên trình bày.
  9. 2. Kết luận 0-1 3-6 12-18 Trẻ tin tưởng cha mẹ hoặc những người Trẻ thích khám phá thế giới tự nhiên và xã hội, thích Hoóc môn thay đổi, tâm trạng của chăm sóc trẻ như ông, bà. bắt chước. Vì vậy, trẻ có thể gây ra nhiều lỗi như làm trẻ hay thay đổi. Trẻ có thể trở nên Hình thành sự gắn bó an toàn, phải nhận đổ, vỡ, làm hỏng thứ gì đó. bướng bỉnh, nổi loạn, chống đối. được sự yêu thương, chăm sóc, tương tác. Thời điểm này rất nhạy cảm với trẻ nếu trẻ bị trừng Trẻ muốn được tin tưởng để có thể phạt khi mắc lỗi. Việc đánh mắng khi trẻ mắc lỗi trong đưa ra những quyết định đúng đắn. lứa tuổi này dễ gây tổn thương cho trẻ. Trẻ có nhiều hành vi người lớn coi là “hư”, ví dụ, trẻ Ở lứa tuổi này, trẻ đang tập thích nghi với trường học. Nếu bị muốn sờ mó để khám phá mọi thứ trong tầm tay, phạt khi mắc lỗi trẻ dễ thu mình, cảm thấy không an toàn, có hoặc có những cơn bốc đồng, tức giận không kiểm thể giảm hứng thú, động cơ học tập hoặc thậm chí không muốn soát được. đi học. Lưu ý là các quy tắc, nề nếp (rõ ràng, đơn giản và có Giai đoạn này trẻ vẫn rất nhạy cảm với việc bị trừng phạt khi ích cho trẻ). mắc lỗi. 1-3 6-12
  10. HOẠT ĐỘNG 2 – CHÚNG TA GIỐNG HAY KHÁC NHAU?
  11. 1. Hoạt động cá nhân Yêu cầu: 1. Học viên đọc Tài liệu phát tay “Bạn nuôi dạy con HOLA theo cách nào?”. 2. Tự đọc, trao đổi với người bên cạnh khoảng 3 phút rồi quyết định xem mình thường sử dụng phong cách giáo dục trẻ kiểu nào là chủ yếu: - (1) Độc đoán, gia trưởng; - (2) Nuông chiều; - (3) Tôn trọng, tích cực. 3. Khó khăn khi xác định xem mình thuộc nhóm nào. Nếu có ai khó khăn thì tại sao?
  12. 2. Kết luận. Trong thực tế, mỗi người đều dùng một chút phong cách này và một chút phong cách khác tùy từng tình huống. Sử dụng phong cách tích cực (khác với 2 phong cách không tích cực còn lại) tuy không dễ thực hiện mọi lúc mọi nơi nhưng rất tốt cho sự phát triển của trẻ và có hiệu quả. Chúng ta sẽ thảo luận kỹ điều này trong các Phần sau. Mỗi phong cách đều có những điểm ưu việt. Kết hợp hài hoà mỗi phong cách trong mỗi tình huống cụ thể mới đem lại hiệu quả giáo dục cao.
  13. HOẠT ĐỘNG 3 – TRẺ EM KHÁC BIỆT CÓ BÌNH THƯỜNG VÀ TỰ NHIÊN KHÔNG?
  14. 1. Hoạt động cá nhân Suy nghĩ nhanh và Chia sẻ HELLO! 1. Hãy xem trong lớp có ai giống hệt mình về mọi mặt (từ ngoại hình đến nhu cầu, sở thích, tính cách...) hay không? 2. Trong gia đình cùng cha mẹ và cùng một môi trường nuôi dưỡng liệu 2, 3 người con có giống nhau hay cũng khác nhau (về cân nặng, quá trình phát triển, tốc độ phát triển,...)? 3. Trong lớp học của các thầy cô giáo có các học sinh giống nhau về sở thích, tính cách không? 4. Vì sao?
  15. 2. Kết luận. Sự khác biệt ở trẻ là bình thường, tự nhiên. - Có trẻ dễ tính, có trẻ khó tính, khó gần. - Có em mạnh dạn, có em rụt rè, nhút nhát. - Có em học bằng tai tốt hơn, có em học bằng mắt tốt hơn, có em lại phải qua thực hành. - Có em học kiểu “chạy” (rất nhanh), có em học kiểu “đi bộ” (từ từ, chậm rãi, chắc chắn), có em học kiểu “nhảy” (mãi chẳng thấy tiến bộ, nhưng rồi cùng với thời gian cũng đạt được mức bình thường về phát triển các mặt nhận thức, thể chất,...). Chấp nhận sự khác biệt của trẻ là cách Để người lớn quyết định phương pháp giáo dục tích cực
  16. HOẠT ĐỘNG 4 – TRỞ VỀ VỚI TUỔI THƠ ĐỂ HIỂU NHU CẦU CỦA TRẺ
  17. 1. Thư giãn và suy ngẫm 2. Thảo luận 1. Học viên ngồi thoải mái, thư giãn bằng “Hồi đó bạn muốn được người lớn (ở nhà cách nghe đoạn nhạc từ bài học. và ở trường, ngoài xã hội) đối xử như thế nào?” 2. Hình dung trở lại tuổi của mình với • 2 người ngồi cạnh nhau trao đổi, chia sẻ những kỷ niệm vui buồn, những thời những điều họ nghĩ và đã trải qua, những kỷ niệm vui buồn đã có trong mối điểm hạnh phúc hay khó khăn. quan hệ với người lớn. • Bạn có thể liệt kê hết lên bảng những mong muốn tuổi thơ của họ (như được cha mẹ chiều chuộng, thầy cô lắng nghe...).
  18. 3. Kết luận Ngoài những nhu cầu sinh lý tối thiểu như nhu cầu thở, ăn, uống, ngủ... để sống, trẻ em còn có các nhu cầu tâm lý – xã hội rất cần thiết cho sự phát triển của mình. Trẻ có nhu cầu được: • An toàn Cha mẹ và thầy cô có thể có những thái độ và hành • Hiểu, thông cảm vi phù hợp để đáp ứng các • Yêu thương nhu cầu nói trên của trẻ ở nhà và ở trường!!!. • Có giá trị Bằng cách nào? • Tôn trọng
  19. HOẠT ĐỘNG 5 – ĐÁP ỨNG CÁC NHU CẦU CỦA TRẺ
  20. 1. Thảo luận 01 02 03 Câu hỏi thảo luận Thực hiện Thảo luận, chia sẻ “Thái độ và hành vi cử chỉ Mỗi nhóm thảo luận và liệt nào của người lớn (cha kê ra tờ giấy A0 ý kiến của mẹ, giáo viên) làm cho trẻ Chia lớp làm 5 nhóm, mỗi nhóm. cảm thấy được (1) An toàn, nhóm thảo luận 1 trong 5 Sau đó treo lên bảng và (2) Yêu thương, (3) Hiểu, nhu cầu cơ bản nói trên. một người trình bày, chia thông cảm, (4) Tôn trọng, sẻ lại cho cả lớp. Mời mọi (5) Có giá trị”. người đóng góp, bổ sung.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2