
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
KỶ LUẬT TÍCH CỰC
Biên soạn: Lê Thanh Tùng – CEO JINBE VIETNAM EDU.
Bài giảng điện tử thuộc bản quyền của người viết và của Tổ chức Giáo dục Jinbe Việt Nam.
Chương trình được biên soạn dựa trên nền của Tài liệu PHƯƠNG PHÁP KỶ LUẬT TÍCH CỰC
Của Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam (Tổ chức phi chính phủ quốc tế phát triển cộng đồng
lấy trẻ em làm trung tâm).

2
NỘI DUNG BÀI HỌC

MỤC TIÊU
KHÓA TẬP HUẤN
01
Giới thiệu một số kiến thức và kỹ năng cơ bản của phương
pháp kỷ luật tích cực để tập huấn viên tiến hành tập huấn
cho người lớn, ví dụ như cha mẹ, giáo viên, những người làm
việc với trẻ em nói chung.
Tăng cường hiểu biết về phương pháp giáo dục kỉ luật tích
cực và đặc điểm phát triển của HS.
02
Hỗ trợ GV thực hiện các biện pháp, vận dụng phương pháp
giáo dục kỉ luật tích cực trong dạy học và giáo dục HS.
Giúp giáo viên xây dựng và triển khai Kế hoạch Giáo dục Kỷ
luật tích cực cho năm học 2021 –2022, ứng dụng xây dựng
nhà trường Xanh - Sạch -Đẹp;môi trường trường học An
toàn -Thân thiện -Hiệu quả.

NGÀY 1 NGÀY 2 NGÀY 3,4
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN
Buổi sáng:
PHẦN 1:
HIỂU TRẺ VÀ HIỂU MÌNH
Từ 7:30 – 8:00
Mở đầu
Từ 8:00 – 9:15
Một số đặc điểm phát triển của trẻ
Từ 9:15 – 10:00
Một số nhu cầu cơ bản của trẻ
Từ 10:00 – 10:15
Giải lao
Từ 10:15 – 11:00
Tại sao trẻ “hư” và phản ứng của người
lớn
Từ 11:00 – 1:30
Nghỉ trưa
Buổi chiều:
PHẦN 2:
MỘT SỐ CÁCH KỶ LUẬT KHÔNG
PHÙ HỢP
Từ 1:30 – 1:45
Khởi động
Từ 1:45 – 2:45
Trừng phạt, các hình thức trừng phạt
Từ 2:45 – 3:30
Tại sao trừng phạt không hiệu quả và
có hại?
Từ 3:30 – 3:45
Giải lao
Từ 3:45 – 5:00
Tại sao không hiệu quả nhưng người
lớn vẫn dùng?
Buổi sáng:
PHẦN 3: QUYỀN VÀ BỔN PHẬN
CỦA TRẺ EM. NHỮNG QUY
ĐỊNH PHÁP LUẬT BẢO VỆ TRẺ
EM
Từ 7:30 – 9:15
Bốn nhóm quyền cơ bản của trẻ em.
Bổn phận của trẻ em
Từ 9:15 – 9:30
Giải lao
Từ 9:30 – 11:00
Những quy định pháp luật bảo vệ trẻ
em
Từ 11:00 – 1:30
Nghỉ trưa
Buổi chiều:
PHẦN 4: CÁCH KỶ LUẬT TRẺ
MANG TÍNH TÍCH CỰC
Từ 1:30 – 2:45
Hệ quả tự nhiên và lôgic
Từ 2:45 – 3:45
Hình thành, thiết lập nội quy, nề nếp
kỷ luật trong nhà trường và lớp học.
Từ 3:55 – 4:00
Giải lao
Từ 4:00 – 5:00
Kỹ thuật: Thời gian tạm lắng
Buổi sáng:
PHẦN 5: LẮNG NGHE TÍCH CỰC
Từ 7:30 – 8:15
Lắng nghe tích cực và tầm quan trọng của lắng
nghe tích cực?
Từ 9:15 – 9:30
Rào cản lắng nghe tích cực
Từ 9:30 – 10:15
Giải lao
Từ 10:15 –11:00
4 bước lắng nghe tích cực giúp trẻ khi gặp khó
khăn
Từ 11:00 - 1:30
Lắng nghe tích cực và giải quyết bất hoà
Buổi sáng:
PHẦN 6: KHÍCH LỆ
Từ 1:30 – 3:00
Lắng nghe tích cực và giải quyết bất hoà
5 quy tắc củng cố hành vi tích cực
Từ 3:00 – 3:15
Giải lao
Từ 3:15 – 4:00
Sự khác nhau giữa khen thưởng và khích lệ
Từ 4:00 – 5: 00
Thực hành một số kỹ năng khích lệ
NGÀY 4 - PHẦN 7: CHẾ NGỰ CĂNG THẲNG VÀ TỨC GIẬN
Từ 7:30 – 8:45
Sự căng thẳng và cách thức giảm căng thẳng
Từ 8:45 – 9:00
Giải lao
Từ 9:00 – 10:30
Tức giận, cách thức đề phòng, kiềm chế tức
giận
Từ 10:30 – 11:00
Đánh giá, chia sẻ. Kết thúc khoá học

HIỂU MÌNH –HIỂU TRẺ
PHẦN I
Biên soạn:Lê Thanh Tùng –CEO JINBE VIETNAM EDU.Bài giảng điện tử thuộc bản quyền của người viết và của Tổ chức Giáo dục Jinbe Việt Nam.
Chương trình được biên soạn dựa trên nền của Tài liệu PHƯƠNG PHÁP KỶ LUẬT TÍCH CỰC Của Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam (Tổ chức phi chính phủ quốc tế
phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trung tâm).
MỤC TIÊU 1. Một số đặc điểm phát triển cơ bản của trẻ từ 0 đến dưới 18 tuổi, đặc biệt là những đặc điểm liên quan đến
cách thức giáo dục trẻ của người lớn.
2. Một số nhu cầu tâm lý – xã hội cơ bản của trẻ và thái độ, hành vi của người lớn giúp đáp ứng các nhu cầu đó.
3. Nguyên nhân trẻ “hư” hay có hành vi tiêu cực và cách ứng xử của người lớn trong các trường hợp đó.
Giúp học viên hiểu: