PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
KỶ LUẬT TÍCH CỰC
Biên soạn: Lê Thanh Tùng CEO JINBE VIETNAM EDU.
Bài giảng điện tử thuộc bản quyền của người viết và của Tổ chức Giáo dục Jinbe Việt Nam.
Chương trình được biên soạn dựa trên nền của Tài liệu PHƯƠNG PHÁP KỶ LUẬT TÍCH CỰC
Của Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam (Tổ chức phi chính phủ quốc tế phát triển cộng đồng
lấy trẻ em làm trung tâm).
2
NỘI DUNG BÀI HỌC
MỤC TIÊU
KHÓA TẬP HUẤN
01
Giới thiệu một số kiến thức kỹ năng bản của phương
pháp kỷ luật tích cực để tập huấn viên tiến hành tập huấn
cho người lớn, dụ như cha mẹ, giáo viên, những người làm
việc với trẻ em nói chung.
Tăng cường hiểu biết về phương pháp giáo dục kỉ luật tích
cực đặc điểm phát triển của HS.
02
Hỗ trợ GV thực hiện các biện pháp, vận dụng phương pháp
giáo dục kỉ luật tích cực trong dạy học giáo dục HS.
Giúp giáo viên xây dựng triển khai Kế hoạch Giáo dục Kỷ
luật tích cực cho năm học 2021 2022, ứng dụng xây dựng
nhà trường Xanh - Sạch -Đẹp;môi trường trường học An
toàn -Thân thiện -Hiệu quả.
NGÀY 1 NGÀY 2 NGÀY 3,4
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN
Buổi sáng:
PHẦN 1:
HIỂU TRẺ VÀ HIỂU MÌNH
T 7:30 8:00
M đầu
T 8:00 9:15
Mt s đặc điểm phát triển ca tr
T 9:15 10:00
Mt s nhu cầu cơ bản ca tr
T 10:00 10:15
Gii lao
T 10:15 11:00
Ti sao tr “hư” và phản ng của người
ln
T 11:00 1:30
Nghỉ trưa
Bui chiu:
PHẦN 2:
MỘT SỐ CÁCH KỶ LUẬT KHÔNG
PHÙ HỢP
T 1:30 1:45
Khởi động
T 1:45 2:45
Trừng phạt, các hình thức trừng phạt
T 2:45 3:30
Tại sao trừng phạt không hiệu quả
có hại?
T 3:30 3:45
Giải lao
T 3:45 5:00
Tại sao không hiệu quả nhưng người
lớn vẫn dùng?
Buổi sáng:
PHẦN 3: QUYỀN BỔN PHẬN
CỦA TRẺ EM. NHỮNG QUY
ĐỊNH PHÁP LUẬT BẢO VỆ TRẺ
EM
T 7:30 9:15
Bốn nhóm quyền bản của trẻ em.
Bổn phận của trẻ em
T 9:15 9:30
Giải lao
T 9:30 11:00
Những quy định pháp luật bảo vệ trẻ
em
T 11:00 1:30
Nghỉ trưa
Bui chiu:
PHẦN 4: CÁCH KỶ LUẬT TRẺ
MANG TÍNH TÍCH CỰC
T 1:30 2:45
Hệ quả tự nhiên và lôgic
T 2:45 3:45
Hình thành, thiết lập nội quy, nề nếp
kỷ luật trong nhà trường và lớp học.
T 3:55 4:00
Giải lao
T 4:00 5:00
Kỹ thuật: Thời gian tạm lắng
Buổi sáng:
PHẦN 5: LẮNG NGHE TÍCH CỰC
T 7:30 8:15
Lắng nghe tích cực và tầm quan trọng của lắng
nghe tích cực?
T 9:15 9:30
Rào cản lắng nghe tích cực
T 9:30 10:15
Giải lao
T 10:15 11:00
4 bước lắng nghe tích cực giúp trẻ khi gặp khó
khăn
T 11:00 - 1:30
Lắng nghe tích cực và giải quyết bất hoà
Buổi sáng:
PHẦN 6: KHÍCH LỆ
T 1:30 3:00
Lắng nghe tích cực và giải quyết bất hoà
5 quy tắc củng cố hành vi tích cực
T 3:00 3:15
Giải lao
T 3:15 4:00
Sự khác nhau giữa khen thưởng và khích lệ
T 4:00 5: 00
Thực hành một số kỹ năng khích lệ
NGÀY 4 - PHN 7: CH NG CĂNG THẲNG VÀ TỨC GIN
T 7:30 8:45
Sự căng thẳng và cách thức giảm căng thẳng
T 8:45 9:00
Giải lao
T 9:00 10:30
Tức giận, cách thức đ phòng, kiềm chế tức
giận
T 10:30 11:00
Đánh giá, chia sẻ. Kết thúc khoá học
HIỂU MÌNH HIỂU TRẺ
PHẦN I
Biên soạn:Lê Thanh Tùng CEO JINBE VIETNAM EDU.i giảng đin t thuc bản quyền ca người viết và của T chức Giáo dục Jinbe Việt Nam.
Chương trình được biên soạn dựa trên nền của Tài liệu PHƯƠNG PHÁP K LUẬT TÍCH CỰC Của T chức Plan Quốc tế tại Việt Nam (T chức phi chính ph quốc tế
phát triển cộng đồng lấy tr em làm trung tâm).
MỤC TIÊU 1. Một số đặc điểm phát triển cơ bản của trẻ từ 0 đến dưới 18 tuổi, đặc biệt là những đặc điểm liên quan đến
cách thức giáo dục trẻ của người lớn.
2. Một số nhu cầu tâm xã hội cơ bản của trẻ và thái độ, hành vi của người lớn giúp đáp ứng các nhu cầu đó.
3. Nguyên nhân trẻ hưhay có hành vi tiêu cực và cách ứng xử của người lớn trong các trường hợp đó.
Giúp học viên hiểu: