intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

125
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học bao gồm những nội dung về những vấn đề chung; một số tiêu chí thay đổi; sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học

  1. GIỚI THIỆU BỘ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục ĐT: 0904488299 Email: lmphong@moet.edu.vn
  2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH 1. Những vấn đề chung 2. Một số tiêu chí có thay đổi 3. Sử dụng bộ tiêu chuẩn
  3. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG  Do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành theo QĐ  65/2007/QĐ­BGDĐT ngày 01/11/2007 và được  sửa đổi, bổ sung theo TT số 37/2012/TT­ BGDĐT ngày 30/10/2012.  Đã được hợp nhất tại văn bản hợp nhất số  06/VBHN­BGDĐT ngày 04/3/2014 của Bộ  GDĐT 
  4. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1. Các văn bản QPPL liên quan  Luật Giáo dục 2005, Luật sửa đổi bổ sung một  số điều của Luật Giáo dục 2009;  Luật Giáo dục ĐH (có hiệu lực từ 01/01/2013);  Quy  định  về  quy  trình  và  chu  kỳ  KĐCLGD  trường  ĐH,  CĐ  và  TCCN  (TT  số  62/2012/  TT­ BGDĐT  ngày  28/12/2012  của  BT  Bộ  GDĐT­  sửa QĐ 76/2007/QĐ­BGDĐT).
  5. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 2. Các văn bản hướng dẫn liên quan  CV số 462/KTKĐCLGD­KĐĐH, ngày  09/5/2013 của Cục KTKĐCLGD hướng dẫn tự  đánh giá trường ĐH, CĐ, TCCN.  CV số 527/KTKĐCLGD­KĐĐH ngày 23/5/2013  của Cục KTKĐCLGD hướng dẫn sử dụng bộ  tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường ĐH
  6. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 3. Căn cứ xây dựng bộ tiêu chuẩn     Luật Giáo dục (2005, 2009) + Luật Giáo dục  ĐH; Nghị định 75/2006/NĐ­CP + Nghị định  31/2011/NĐ­CP;   Điều lệ nhà trường + văn bản liên quan;   Chiến lược phát triển GD 2001­ 2010, 2010 –  2020;  Tình hình và xu thế phát triển GD của VN và  thế giới. 
  7. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 4. Những tham khảo trong khi xây dựng  Kinh nghiệm về KĐCLGD của một số nước trên  thế giới.  Bộ 10 tiêu chuẩn 53 tiêu chí (ban hành theo QĐ  38/2004/QĐ­BGDĐT).   Ý kiến của các chuyên gia về KĐCLGD trong  nước và nước ngoài.  Ý kiến của các CSGD; đặc biệt là của các  trường. …
  8. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 5. Tiêu chuẩn và tiêu chí  Tiêu chuẩn  đánh  giá  CLGD  là mức độ yêu cầu  và  điều  kiện  mà  CSGD  phải  đáp  ứng  để  được  công  nhận  đạt  tiêu  chuẩn  CLGD;  được  xây  dựng cho từng cấp học (các lĩnh vực)   Mỗi tiêu chuẩn có một số tiêu chí. Tiêu chí đánh  giá CLGD  là mức  độ yêu  cầu và  điều kiện cần  đạt  được  ở  một  khía  cạnh  cụ  thể  của  mỗi  tiêu  chuẩn.
  9. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 6. Nguyên tắc xây dựng tiêu chí  Phù hợp với mục tiêu theo quy định tại Luật giáo dục, Luật  giáo dục ĐH. Các văn bản QPPL khác liên quan (Luật,  Chính sách, Điều lệ, Quy chế, Quy định,...).  Một số tiêu chí định hướng tương lai (Nghiên cứu KH, Hợp  tác quốc tế,...).  Phù hợp với thực tiễn và khả thi.  Các tiêu chí bao quát toàn diện về các điều kiện đảm bảo  CLGD (Đầu vào); các hoạt động giáo dục (Quá trình) và kết quả giáo dục (Đầu ra) của nhà trường.
  10. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 7. Một số vấn đề cần thống nhất  Quan điểm tiếp cận: Chất lượng là  sự đáp  ứng  mục tiêu.  Bộ tiêu chuẩn để chuấn hóa hoạt động và nâng  cao chất lượng đào tạo.  Làm  quen  và  chấp  nhận  những  khái  niệm  có  tính chất định tính trong KĐCLGD.  Bộ  tiêu  chuẩn  không  phải  là  công  cụ  để  xếp  hạng các nhà trường.
  11. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG So sánh mục tiêu Luật GD 2005 Luật GDĐH 2012     Đào  tạo  trình  độ  CĐ  giúp   Đào tạo trình độ  CĐ  để SV có kiến  SV  có  kiến  thức  chuyên  thức  chuyên  môn  cơ  bản,  kỹ  năng  môn và kỹ năng thực hành  thực  hành  thành  thạo,  hiểu  biết  cơ  bản  để  giải  quyết  được  tác  động  của  các  nguyên  lý,  những  vấn  đề  thông  quy luật tự nhiên ­ xã hội trong thực  thường  thuộc  chuyên  tiễn  và  có  khả  năng  giải  quyết  ngành được đào tạo. những  vấn  đề  thông  thường  thuộc   Đào  tạo  trình  độ  ĐH  giúp  ngành được đào tạo  SV  nắm  vững  kiến  thức   Đào tạo trình độ  ĐH  để SV có kiến  chuyên môn và có kỹ năng  thức  chuyên  môn  toàn  diện,  nắm  thực  hành  thành  thạo,  có  vững nguyên lý, quy luật tự nhiên ­  khả  năng  làm  việc  độc  xã  hội,  có  kỹ  năng  thực  hành  cơ  lập, sáng tạo và giải quyết  bản, có khả năng làm việc độc lập,  những  vấn  đề  thuộc  sáng  tạo  và  giải  quyết  những  vấn  chuyên ngành được ĐT đề thuộc ngành được đào tạo  11
  12. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 8. Bộ Tiêu chuẩn KĐ trường ĐH Việt Nam Tiêu chuẩn 1: Sứ mạng và mục tiêu của trường ĐH (2) Tiêu chuẩn 2: Tổ chức và quản lý (7) Tiêu chuẩn 3: Chương trình đào tạo (6) Tiêu chuẩn 4: Hoạt động đào tạo (7) Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và                  nhân viên (8) Tiêu chuẩn 6: Người học (9) Tiêu chuẩn 7: NCKH, ứng dụng, phát triển và chuyển                 giao công nghệ (7) Tiêu chuẩn 8: Hoạt động HTQT (3) Tiêu chuẩn 9: Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở                 vật chất khác (9) Tiêu chuân 10: ̉ Tài chính và quan ly ̉ ́ tài chính (3)
  13. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Chuẩn mực KĐ của Hiệp hội các trường ĐH-CĐ khu vực New England –USA 1. Mục đích và nhiệm vụ của trường 2. Lập kế hoạch và đánh giá 3. Tổ chức và quản lý 4. Chương trình ĐT và hoạt động giảng dạy 5. Đội ngũ cán bộ giảng dạy 6. Các dịch vụ cho SV 7. Thư viện và dịch vụ thông tin 8. Các nguồn lực vật chất 9. Các nguồn lực tài chính 10. Phổ biến thông tin 11. Tính chính trực
  14. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 26 tiêu chí kiểm định của GDĐH Thái Lan 1. Sứ mệnh /mục tiêu/kế hoạch (3) 2. Giảng dạy và học tập (6) 3. Các hoạt động vui chơi giải trí của SV (3) 4. Nghiên cứu (3) 5. Dịch vụ giáo dục phục vụ XH (2) 6. Giữ gìn văn hoá và nghệ thuật (2) 7. Quản lý hành chính (3) 8. Ngân sách (2) 9. Đảm bảo và nâng cao chất lượng (2) Nguồn: Uỷ ban Giáo dục ĐH Thái Lan
  15. II. MỘT SỐ TIÊU CHÍ CÓ THAY ĐỔI So với QĐ 65/2007, TT 37/2012 có bổ sung chỉnh  sửa: 1.Ở tất cả các tiêu chuẩn và tiêu chí có liên quan:  sửa  các  cụm  từ  “chương  trình  giáo  dục”  thành  “chương trình đào tạo” 2.Sửa chi tiết 02 tiêu chí (2.1. và 3.1)  (Để phù hợp với Luật giáo dục đại học 2012)
  16. II. MỘT SỐ TIÊU CHÍ CÓ THAY ĐỔI Tiêu  chí  2.1.  Cơ  cấu  tổ  chức  của  trường  ĐH  được  thực hiện theo quy định của Điều lệ trường ĐH và các  quy  định  khác  của  pháp  luật  có  liên  quan,  được  cụ  thể  hoá  trong  quy  chế  về  tổ  chức  và  hoạt  động  của  nhà trường.  (QĐ 65/2007 chưa đề cập các quy định khác)
  17. II. MỘT SỐ TIÊU CHÍ CÓ THAY ĐỔI Tiêu chí 3.1. CTĐT của trường ĐH được xây dựng  theo  các  quy  định  hiện  hành  do  Bộ  GDĐT  ban  hành;  có sự tham khảo CTĐT của các trường ĐH  có uy tín trong nước hoặc trên thế giới; có sự tham  gia  của  các  nhà  khoa  học  chuyên  môn,  giảng  viên, cán bộ quản lý, đại diện của các tổ chức xã  hội  ­  nghề  nghiệp,  nhà  tuyển  dụng  lao  động  và  người đã tốt nghiệp.  (QĐ  65/2007  yêu  cầu  theo  chương  trình  khung,  chưa đề cập các nhà khoa học chuyên môn)
  18. III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨN 1. Những vấn đề chung a)  CSGD  dựa  vào  các  tiêu  chuẩn  để  điều  chỉnh,  chuẩn  hóa các hoạt động, triển khai tự đánh giá: ­Đánh giá theo từng tiêu chí (đạt/ chưa đạt). Chỉ đánh giá  đạt khi 100% yêu cầu của nội hàm tiêu chí đều đạt và có  đủ minh chứng. ­Không đánh giá tiêu chuẩn đạt hoặc chưa đạt. ­Các minh chứng thu thập trong vòng 05 năm tính đến thời  điểm đánh giá. b)  Điều  kiện  để  được  công  nhận  đạt  tiêu  chuẩn  chất  lượng:  CSGD  có  từ  80%  trở  lên  số  tiêu  chí  đạt;  mỗi  tiêu  chuẩn có ít nhất 01 tiêu chí đạt.
  19. III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨN Kết quả triển khai TĐG và ĐGN (Cập nhật 31/5/2014) Tự ĐG ĐG ngoài Cơ sở giáo dục ĐH 183 40 CĐ 195 TCCN 103 Chương trình đào tạo GV THPT trình độ ĐH 100 12 SP KTCN trình độ ĐH 07 02 GV TH trình độ CĐ 10 04 19
  20. III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨN 2. Một số lưu ý: a) Đối với tự đánh giá, mỗi tiêu chí cần thực hiện theo 3 bước: gram
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2