Bài giảng Giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học
lượt xem 14
download
Bài giảng Giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học bao gồm những nội dung về những vấn đề chung; một số tiêu chí thay đổi; sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học
- GIỚI THIỆU BỘ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục ĐT: 0904488299 Email: lmphong@moet.edu.vn
- CÁC NỘI DUNG CHÍNH 1. Những vấn đề chung 2. Một số tiêu chí có thay đổi 3. Sử dụng bộ tiêu chuẩn
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành theo QĐ 65/2007/QĐBGDĐT ngày 01/11/2007 và được sửa đổi, bổ sung theo TT số 37/2012/TT BGDĐT ngày 30/10/2012. Đã được hợp nhất tại văn bản hợp nhất số 06/VBHNBGDĐT ngày 04/3/2014 của Bộ GDĐT
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1. Các văn bản QPPL liên quan Luật Giáo dục 2005, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục 2009; Luật Giáo dục ĐH (có hiệu lực từ 01/01/2013); Quy định về quy trình và chu kỳ KĐCLGD trường ĐH, CĐ và TCCN (TT số 62/2012/ TT BGDĐT ngày 28/12/2012 của BT Bộ GDĐT sửa QĐ 76/2007/QĐBGDĐT).
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 2. Các văn bản hướng dẫn liên quan CV số 462/KTKĐCLGDKĐĐH, ngày 09/5/2013 của Cục KTKĐCLGD hướng dẫn tự đánh giá trường ĐH, CĐ, TCCN. CV số 527/KTKĐCLGDKĐĐH ngày 23/5/2013 của Cục KTKĐCLGD hướng dẫn sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường ĐH
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 3. Căn cứ xây dựng bộ tiêu chuẩn Luật Giáo dục (2005, 2009) + Luật Giáo dục ĐH; Nghị định 75/2006/NĐCP + Nghị định 31/2011/NĐCP; Điều lệ nhà trường + văn bản liên quan; Chiến lược phát triển GD 2001 2010, 2010 – 2020; Tình hình và xu thế phát triển GD của VN và thế giới.
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 4. Những tham khảo trong khi xây dựng Kinh nghiệm về KĐCLGD của một số nước trên thế giới. Bộ 10 tiêu chuẩn 53 tiêu chí (ban hành theo QĐ 38/2004/QĐBGDĐT). Ý kiến của các chuyên gia về KĐCLGD trong nước và nước ngoài. Ý kiến của các CSGD; đặc biệt là của các trường. …
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 5. Tiêu chuẩn và tiêu chí Tiêu chuẩn đánh giá CLGD là mức độ yêu cầu và điều kiện mà CSGD phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn CLGD; được xây dựng cho từng cấp học (các lĩnh vực) Mỗi tiêu chuẩn có một số tiêu chí. Tiêu chí đánh giá CLGD là mức độ yêu cầu và điều kiện cần đạt được ở một khía cạnh cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 6. Nguyên tắc xây dựng tiêu chí Phù hợp với mục tiêu theo quy định tại Luật giáo dục, Luật giáo dục ĐH. Các văn bản QPPL khác liên quan (Luật, Chính sách, Điều lệ, Quy chế, Quy định,...). Một số tiêu chí định hướng tương lai (Nghiên cứu KH, Hợp tác quốc tế,...). Phù hợp với thực tiễn và khả thi. Các tiêu chí bao quát toàn diện về các điều kiện đảm bảo CLGD (Đầu vào); các hoạt động giáo dục (Quá trình) và kết quả giáo dục (Đầu ra) của nhà trường.
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 7. Một số vấn đề cần thống nhất Quan điểm tiếp cận: Chất lượng là sự đáp ứng mục tiêu. Bộ tiêu chuẩn để chuấn hóa hoạt động và nâng cao chất lượng đào tạo. Làm quen và chấp nhận những khái niệm có tính chất định tính trong KĐCLGD. Bộ tiêu chuẩn không phải là công cụ để xếp hạng các nhà trường.
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG So sánh mục tiêu Luật GD 2005 Luật GDĐH 2012 Đào tạo trình độ CĐ giúp Đào tạo trình độ CĐ để SV có kiến SV có kiến thức chuyên thức chuyên môn cơ bản, kỹ năng môn và kỹ năng thực hành thực hành thành thạo, hiểu biết cơ bản để giải quyết được tác động của các nguyên lý, những vấn đề thông quy luật tự nhiên xã hội trong thực thường thuộc chuyên tiễn và có khả năng giải quyết ngành được đào tạo. những vấn đề thông thường thuộc Đào tạo trình độ ĐH giúp ngành được đào tạo SV nắm vững kiến thức Đào tạo trình độ ĐH để SV có kiến chuyên môn và có kỹ năng thức chuyên môn toàn diện, nắm thực hành thành thạo, có vững nguyên lý, quy luật tự nhiên khả năng làm việc độc xã hội, có kỹ năng thực hành cơ lập, sáng tạo và giải quyết bản, có khả năng làm việc độc lập, những vấn đề thuộc sáng tạo và giải quyết những vấn chuyên ngành được ĐT đề thuộc ngành được đào tạo 11
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 8. Bộ Tiêu chuẩn KĐ trường ĐH Việt Nam Tiêu chuẩn 1: Sứ mạng và mục tiêu của trường ĐH (2) Tiêu chuẩn 2: Tổ chức và quản lý (7) Tiêu chuẩn 3: Chương trình đào tạo (6) Tiêu chuẩn 4: Hoạt động đào tạo (7) Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên (8) Tiêu chuẩn 6: Người học (9) Tiêu chuẩn 7: NCKH, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ (7) Tiêu chuẩn 8: Hoạt động HTQT (3) Tiêu chuẩn 9: Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác (9) Tiêu chuân 10: ̉ Tài chính và quan ly ̉ ́ tài chính (3)
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Chuẩn mực KĐ của Hiệp hội các trường ĐH-CĐ khu vực New England –USA 1. Mục đích và nhiệm vụ của trường 2. Lập kế hoạch và đánh giá 3. Tổ chức và quản lý 4. Chương trình ĐT và hoạt động giảng dạy 5. Đội ngũ cán bộ giảng dạy 6. Các dịch vụ cho SV 7. Thư viện và dịch vụ thông tin 8. Các nguồn lực vật chất 9. Các nguồn lực tài chính 10. Phổ biến thông tin 11. Tính chính trực
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 26 tiêu chí kiểm định của GDĐH Thái Lan 1. Sứ mệnh /mục tiêu/kế hoạch (3) 2. Giảng dạy và học tập (6) 3. Các hoạt động vui chơi giải trí của SV (3) 4. Nghiên cứu (3) 5. Dịch vụ giáo dục phục vụ XH (2) 6. Giữ gìn văn hoá và nghệ thuật (2) 7. Quản lý hành chính (3) 8. Ngân sách (2) 9. Đảm bảo và nâng cao chất lượng (2) Nguồn: Uỷ ban Giáo dục ĐH Thái Lan
- II. MỘT SỐ TIÊU CHÍ CÓ THAY ĐỔI So với QĐ 65/2007, TT 37/2012 có bổ sung chỉnh sửa: 1.Ở tất cả các tiêu chuẩn và tiêu chí có liên quan: sửa các cụm từ “chương trình giáo dục” thành “chương trình đào tạo” 2.Sửa chi tiết 02 tiêu chí (2.1. và 3.1) (Để phù hợp với Luật giáo dục đại học 2012)
- II. MỘT SỐ TIÊU CHÍ CÓ THAY ĐỔI Tiêu chí 2.1. Cơ cấu tổ chức của trường ĐH được thực hiện theo quy định của Điều lệ trường ĐH và các quy định khác của pháp luật có liên quan, được cụ thể hoá trong quy chế về tổ chức và hoạt động của nhà trường. (QĐ 65/2007 chưa đề cập các quy định khác)
- II. MỘT SỐ TIÊU CHÍ CÓ THAY ĐỔI Tiêu chí 3.1. CTĐT của trường ĐH được xây dựng theo các quy định hiện hành do Bộ GDĐT ban hành; có sự tham khảo CTĐT của các trường ĐH có uy tín trong nước hoặc trên thế giới; có sự tham gia của các nhà khoa học chuyên môn, giảng viên, cán bộ quản lý, đại diện của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, nhà tuyển dụng lao động và người đã tốt nghiệp. (QĐ 65/2007 yêu cầu theo chương trình khung, chưa đề cập các nhà khoa học chuyên môn)
- III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨN 1. Những vấn đề chung a) CSGD dựa vào các tiêu chuẩn để điều chỉnh, chuẩn hóa các hoạt động, triển khai tự đánh giá: Đánh giá theo từng tiêu chí (đạt/ chưa đạt). Chỉ đánh giá đạt khi 100% yêu cầu của nội hàm tiêu chí đều đạt và có đủ minh chứng. Không đánh giá tiêu chuẩn đạt hoặc chưa đạt. Các minh chứng thu thập trong vòng 05 năm tính đến thời điểm đánh giá. b) Điều kiện để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng: CSGD có từ 80% trở lên số tiêu chí đạt; mỗi tiêu chuẩn có ít nhất 01 tiêu chí đạt.
- III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨN Kết quả triển khai TĐG và ĐGN (Cập nhật 31/5/2014) Tự ĐG ĐG ngoài Cơ sở giáo dục ĐH 183 40 CĐ 195 TCCN 103 Chương trình đào tạo GV THPT trình độ ĐH 100 12 SP KTCN trình độ ĐH 07 02 GV TH trình độ CĐ 10 04 19
- III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨN 2. Một số lưu ý: a) Đối với tự đánh giá, mỗi tiêu chí cần thực hiện theo 3 bước: gram
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐO ĐỘ TIN CẬY CỦA MỘT BÀI KIỂM TRA
7 p | 858 | 80
-
Tập bài giảng Nghiệp vụ văn thư
65 p | 272 | 58
-
Bài giảng Giới thiệu một số loại súng bộ binh
58 p | 308 | 54
-
Bài giảng Giới thiệu một số loại vũ khí bộ binh - Bài 1: Súng tiểu liên AK
61 p | 366 | 30
-
Bài giảng Giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục đối với trường tiểu học
52 p | 112 | 24
-
Bài giảng Kỹ thuật xây dựng các câu hỏi thi PISA
16 p | 131 | 19
-
Bài giảng Giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục phổ thông
70 p | 133 | 16
-
Bài giảng Giới thiệu văn bản quy định về tiêu chuẩn đánh giá CLGD trường TCCN
45 p | 132 | 12
-
Bài giảng Giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục đối với trung tâm giáo dục thường xuyên
51 p | 89 | 8
-
Bài giảng Mô hình cổ điển: Xác định thu nhập quốc gia
17 p | 76 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn