Company LOGO
Ệ Ử Ệ Ử
GI GI
Ữ Ố Ữ Ố M I LIÊN H C TRI M I LIÊN H C TRI Ạ Ạ
Ộ Ồ Ộ Ồ
Ủ Ủ
Ể Ể
C A Đ I BI U H I Đ NG NHÂN C A Đ I BI U H I Đ NG NHÂN DÂN DÂN
ạ
ươ
ả
ng Th o
ưở
Ph m Ph ng Đoàn ĐBQH TP.HCM
Tr
Ộ ỘN I DUNG TRÌNH BÀY N I DUNG TRÌNH BÀY
Quan niệm về liên hệ cử tri
Các hình thức liên hệ cử tri
Một số kỹ năng trong liên hệ CT
CÙNG BÌNH LU NẬ CÙNG BÌNH LU NẬ
Ộ
Ế
Ị H I NGH Ử TI P XÚC C TRI
Cùng suy ngẫm : Sự “ví von” trong mối quan hệ giữa ĐBDC với cử tri qua hình ảnh => Đất vắng cây đất ngừng hơi thở. Cây thiếu đất cây sống sống với ai. . . Ý kiến của Anh/Chị …
Ữ Ố Ữ Ố
Ệ Ớ Ử Ệ Ớ Ử
GI GI
M I LIÊN H V I C TRI M I LIÊN H V I C TRI
ơ
ộ ồ
Cơ sở pháp lý
ứ
ươ
ế ị ờ
ệ ườ
ớ ử
H i đ ng nhõn dõn là c quan đ i ạ ề ự ở ị ơ ệ ủ di n c a dõn – c quan quy n l c đ a ề ấ ữ ế ị ươ ng (quy t đ nh nh ng v n đ quan ph ỏ ầ ủ ị ọ ươ ng, b u ra c c ch c tr ng c a đ a ph ự ở ị danh UBND ng và th c hành đ a ph ỏ ỏ ề quy n gi m s t) Lu t t ậ ổ ứ ch c HĐND và UBND quy ố ớ ề ủ ề ẩ ị đ nh v th m quy n c a HĐND đ i v i ề ữ ứ ỏ c c ch c năng và ra quy t đ nh, v gi ố ờ ng xuy n v i c tri … m i li n h th
Ữ Ố Ữ Ố
Ệ Ớ Ử Ệ Ớ Ử
GI GI
M I LIÊN H V I C TRI M I LIÊN H V I C TRI
Đại biểu HĐND được cử tri lựa chọn, ủy quyền làm người đại biểu cho mình. => Trong quá trình hoạt động, người đại biểu luôn giữ mối liên hệ với cử tri, có thông tin từ cử tri. (cid:0) Người đại biểu xem mối quan hệ với cử tri là trách nhiệm – có tính bắt buộc và tự giác.
Quan hệ giữa đại biểu với cử tri là quan hệ hai chiều, vừa thường xuyên, nghiêm túc, vừa thấu đáo, chân thành
(cid:0)
Ệ Ớ Ử Ệ Ớ Ử
GI GI
Hiệu quả của LHCT
Ữ Ố Ữ Ố M I LIÊN H V I C TRI M I LIÊN H V I C TRI Các hoạt động LHCT đã tăng cường gắn bó giữa đại biểu HĐND với cử tri. Đại biểu HĐND: + Thu nhận được nhiều thông tin + Ban hành các chính sách đúng và kịp thời + Hiểu biết tình hình thực hiện chính sách đã ban hành + Ra được các kiến nghị xác đáng với các cấp, các ngành + Tích lũy được nhiều kiến thức thực tiễn. Đối với cử tri: + Được phản ánh với ĐB những vấn đề mình quan tâm + Thõa mãn từng mức độ khi những chính sách được ban hành hoặc những ý kiến được tôn trọng giải quyết. + Lòng tin của cử tri với HĐND tăng.
Ứ Ứ
Ệ Ử Ệ Ử
CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI TXCT trước và sau kỳ họp TXCT theo chuyên đề Tiếp dân định kỳ Theo dõi việc giải quyết đơn thư
khiếu nại, tố cáo
Phát phiếu khảo sát lấy ý kiến cử tri Sử dụng các phương tiện truyền
MỘT SỐ HÌNH THỨC LHCT
thông đại chúng Sử dụng Internet Hội nghị các bên liên quan . . .
Tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp (tại nơi ứng cử, nơi cư trú, tại cơ quan)
Ệ Ử Ệ Ử Ứ Ứ CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI
để lắng nghe những bức xúc, những góp ý, hiến kế
trước kỳ họp;
(cid:0)
(cid:0)
để đại biểu báo cáo kết quả sau kỳ họp, để nghe cử tri đánh giá kết quả kỳ họp…
Việc tổ chức tiếp xúc cử tri cần lưu ý mời thêm cử tri mới và cần dành thời gian để cử tri phát biểu. (Nếu Cử tri có việc riêng cần phản ánh với đại biểu, ĐB sẽ hẹn gặp vào cuối buổi tiếp xúc hoặc lúc khác để không làm cho buổi TXCT trở nên quá nặng nề…
(cid:0)
Ệ Ử Ệ Ử Ứ Ứ CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI
Tiếp xúc cử tri theo đối tượng (phụ nữ, thanh niên, công nhân…) để đi sâu thêm tình hình, lĩnh vực và các vấn đề đang đặt ra. Kể cả lắng nghe tiếng nói trẻ em theo định kỳ dưới hình thức: Quốc hội trẻ, Hội đồng nhân dân trẻ...
Tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tổ chức hội nghị chuyên đề, tham vấn lắng nghe ý kiến cử tri về những vấn đề quan tâm…
Ệ Ử Ệ Ử Ứ Ứ CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI
Ở những buổi góp ý nầy cần thiết có mời thêm các chuyên gia, đại diện lãnh đạo chính quyền, các sở- ngành để cùng làm sáng tỏ vấn đề.
(cid:0)
Ở thành phố Hồ Chí Minh có tổ chức gặp gỡ các bên liên quan làm rõ các nhận định qua điều tra xã hội học về các chỉ số hài lòng đối với chất lượng của các dịch vụ công, chất lượng làm công tác quy hoạch, các công trình giao thông…
(cid:0)
Tiếp công dân định kỳ
Ệ Ử Ệ Ử Ứ Ứ CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI
nghe phản ánh và trình bày về đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Với các vụ việc có đơn khiếu nại, ĐB cần làm rõ người dân khiếu nại Quyết định hay văn bản nào, cần có bản sao các văn bản đó; đối với những vụ việc cũ, đã có xử lý rồi cần hỏi xem có tình tiết mới không…
(cid:0)
Qua tiếp xúc đại biểu cần có hướng xử lý phù hợp (chuyển tiếp hồ sơ hay cần hướng dẫn gì thêm, hoặc có vụ việc không thể tiếp tục thì cũng nói rõ với công dân…). (cid:0) Đối với các đơn tố cáo thì không được chuyển nguyên đơn ( vì tên người tố cáo cần được giữ bí mật). Đối với các đơn thư nặc danh, có chứng cứ, có thể xác minh được thì chuyển cho cơ quan chức năng để xem xét.
(cid:0)
Gặp cử tri qua các cuộc giám sát, khảo sát, các cuộc thăm viếng để hiểu sâu hơn những phản ánh của cử tri, hoàn cảnh cử tri, để có thể có sự giúp đở thiết thực. Khi cần lắng nghe ý kiến của cử tri về một vấn đề nào đó, đại biểu cũng có thể đến thăm bình thường hoặc kết hợp với các ngày lễ, tết…
Ệ Ử Ệ Ử Ứ Ứ CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI
Lắng nghe ý kiến cử tri qua báo chí. => Đây là công việc mà ĐB phải theo dõi thường xuyên vì báo chí là kênh thông tin phong phú, nhiều chiều và nhanh nhạy, tức thời. => Qua đây ĐB có thể biết được những vấn đề cử tri đang bức xúc, đang quan tâm như lắng nghe hơi thở của cuộc sống. => Với những thông tin báo chí nêu, ĐB có thể kiểm chứng trong thực tiễn cuộc sống. => Khi cần ĐB cũng có thể phát biểu chính kiến của mình với cử tri trên báo hoặc trực tiếp gặp gỡ cử tri.
Ệ Ử Ệ Ử Ứ Ứ CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI
Phát phiếu lấy ý kiến của cử tri
Ệ Ử Ệ Ử Ứ Ứ CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI
Cần xác định rõ nội dung và các đối tượng cần khảo sát; xác định qui mô phiếu hợp lý và có tính đại diện; soạn thảo phiếu điều tra; xác định phương pháp phân tích, xử lý thông tin; tiến hành tập huấn điều tra viên …
(cid:0)
Khi cần quan điểm, chứng cứ gốc, thì việc phát phiếu lấy ý kiến của CT -> cả định lượng, định tính; =>Tất cả theo một trình tự tuy có mất thời gian nhưng thu lượm được nhiều ý kiến của CT; => Nếu tự làm thì phải mời chuyên gia hỗ trợ, tập huấn riêng; => Nếu thuê thì HĐND phải biết đặt hàng, theo dõi;
(cid:0)
Hội nghị các bên liên quan
Minh họa => Thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh ... Thành phần dự: - Thường trực HĐND và UBND t.phố. - Các ngành: Sở KH-ĐT, Sở tài chính, Sở tư pháp, Sở VH,TT& DL, Sở GD&ĐT và các ban ngành liên quan ... (Lãnh đạo khu vui chơi ...) - Các Ban của HĐND của thành phố. -Đại diện Đoàn TN, Hội Phụ nữ tỉnh, Hội KH, Hội PHHS ... - Đại diện HS ở 1 số trường ... Người điều hành: Thường trực HĐND tphố.
Ệ Ử Ệ Ử Ứ Ứ CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI
Trong cuộc sống hàng ngày, người đại biểu cần: => có sự gần gũi, quan sát, lắng nghe trực tiếp tiếng nói người dân, => có không gian sinh hoạt chung với người dân để có thể có những cuộc gặp gỡ thường xuyên, bất chợt, cùng chia sẻ với người dân những thông tin cần thiết. . . .
Ệ Ử Ệ Ử Ứ Ứ CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI CÁC HÌNH TH C LIÊN H C TRI
Ộ Ố Ỹ Ộ Ố Ỹ
Ệ Ử Ệ Ử
M T S K NĂNG LIÊN H C TRI M T S K NĂNG LIÊN H C TRI
VỀ GIAO TIẾP ỨNG XỬ
Đã hẹn với CT thì phải giữ lời, không được vắng mặt trong các buổi TXCT, trừ trường hợp bất khả kháng. Khi gặp CT cần có thái độ vui vẻ, chào hỏi thân tình. Cố gắng đến trước 5-10 phút. Ăn mặc giản dị, lịch sự. Dành thời gian lắng nghe CT. Ghi chép cẩn thận. Tránh nghe điện thoại khi tiếp xúc cử tri. Giữ thái độ bình tỉnh khi gặp tình huống CT nóng nảy, thiếu kiềm chế. Khi gặp một nhóm quá khích, cố gắng giải thích và tranh thủ sự đồng tình của số đông CT còn lại.
Ộ Ố Ỹ Ộ Ố Ỹ Ệ Ử Ệ Ử M T S K NĂNG LIÊN H C TRI M T S K NĂNG LIÊN H C TRI
Đối thoại
5 PHƯƠNG CHÂM TRONG ĐT: Đối thoại tự hàm ý luôn là 2 chiều Phải ngắn gọn, đi thẳng vấn đề, đúng trọng tâm (Thà ngắn 1 phút, còn hơn dài 1 phút.. Đừng bao giờ tiếc là nói hơi ngắn …) Phải chọn văn phong phù hợp Phải sinh động (có tính hài hước 1 chút) Phải có phong cách (đừng ngại có phong cách) => Thái độ, hình thức, cử chỉ cũng rất quan trọng …
Nhập cuộc đối thoại => tự nhiên, gợi mở, thân thiện…. => Tránh đột ngột, khiên cưỡng, áp đặt. Dẫn dắt đối thoại => Đối thoại trong tiếp xúc cử tri là đối thoại hướng đích, nên ĐB phải chủ động dẫn dắt đối thoại, (chủ động tốt nhất là chủ động để cuộc đối thoại diễn ra một cách tự nhiên nhất). => Tránh độc thoại, gò ép, căng thẳng.
Ộ Ố Ỹ Ộ Ố Ỹ Ệ Ử Ệ Ử M T S K NĂNG LIÊN H C TRI M T S K NĂNG LIÊN H C TRI
Kết thúc đối thoại tốt nhất khi cả hai bên cảm thấy thỏa mãn về những điều đã trao đổi. Ngay cả khi còn nhiều điều chưa đồng thuận hoặc chưa giải quyết được, => ĐB cũng phải thể hiện được thái độ trân trọng kết quả cuộc đối thoại, bằng lời nói và tình cảm để cử tri thấy được cuộc đối thoại là bổ ích và mong muốn của ĐB có các cuộc đối thoại tiếp theo với cử tri…); => Tránh kết thúc đột ngột, kết thúc như là sự chấm hết, kết thúc khi không khí đối thoại đang căng thẳng…
Ộ Ố Ỹ Ộ Ố Ỹ Ệ Ử Ệ Ử M T S K NĂNG LIÊN H C TRI M T S K NĂNG LIÊN H C TRI
Ộ Ố Ỹ Ộ Ố Ỹ Ệ Ử Ệ Ử M T S K NĂNG LIÊN H C TRI M T S K NĂNG LIÊN H C TRI
VỀ LẮNG NGHE
Lắng nghe là cả một nghệ thuật… LN không chỉ đơn thuần là nghe qua. Nó đòi hỏi người nghe phải biết chủ động trong buổi nói chuyện cũng như biết cách kết hợp một số kỹ năng và kỹ thuật nhất định…. Khi nghe cần phải : + Nghe tập trung + Biết đặt câu hỏi + Hãy biết hưởng ứng người nói + Sử dụng ngôn ngữ cơ thể đúng cách
Ộ Ố Ỹ Ộ Ố Ỹ Ệ Ử Ệ Ử M T S K NĂNG LIÊN H C TRI M T S K NĂNG LIÊN H C TRI
Hãy cởi mở với người nói. Mặt đối mặt và nhìn vào cử tri. Đừng tạo ra khoảng cách giữa ĐB và CT. (Nếu có thể, hãy bước ra khỏi bàn và ngồi bên cạnh (tùy khung cành của cuộc tiếp xúc hoặc gặp gỡ …) + Không nên hướng ra xa người nói, quay mặt đi chỗ khác, nhìn vào những thứ xung quanh trong phòng, hoặc liếc nhìn màn hình máy tính, đọc sách báo, nhắn tin ĐT… + Hãy thực sự chú tâm vào người nói là những cử tri để lắng nghe …
ắ L ng nghe
Ộ Ố Ỹ Ộ Ố Ỹ Ệ Ử Ệ Ử M T S K NĂNG LIÊN H C TRI M T S K NĂNG LIÊN H C TRI
Cách tiếp thu, xử lý các kiến nghị của cử tri
Tiếp thu có tính tổng hợp. Cần thiết nói lại, làm rõ những vấn đề có ý kiến khác nhau, hoặc dư luận khác với thông tin chính thống. Những vấn đề cụ thể, liên quan đến địa phương, để địa phương trình bày. Khi cần đại biểu có thể tõ thái độ đồng tình hay góp ý thêm với địa phương, tạo thuận lợi cho địa phương. Những vấn đề trao đổi với cử tri có tính đối thoại, không trình bày quá dài dòng hoặc đem các văn bản ra đọc. Kết thúc bằng những điểm lưu ý tích cực. Hoan nghinh cử tri đến dự và góp ý.
Ộ Ố Ỹ Ộ Ố Ỹ Ệ Ử Ệ Ử M T S K NĂNG LIÊN H C TRI M T S K NĂNG LIÊN H C TRI
Sử dụng thông tin từ cử tri phục vụ hoạt động xây dựng chủ trương, chính sách và giám sát của Đại biểu HĐND
Lắng nghe ý kiến cử tri, ĐB HĐND cần lấy thêm từ các nguồn thông tin nhằm đi sâu, khái quát, mở rộng vấn đề hơn.
VD : +Về Quản lý trò chơi trực tuyến, để chất vấn
Giám đốc Sở Thông tin- truyền thông, đại biểu đã làm việc thêm với các ngành chức năng, các doanh nghiệp cung cấp trò chơi, các cửa hàng, kể cả lắng nghe ý kiến các em đã và đang chơi Game, xin thêm thông tin của các cơ quan thông tin…
+ Về Quản lý đô thị, để khắc phục sự chồng chéo trước tình hình xuất hiện các “hố tử thần”, để chất vấn Giám đốc Sở Giao thông- vận tải, đại biểu đã làm việc với các ngành liên quan, lắng nghe sự đề xuất quản lý thế nào cho phù hợp với những đô thị lớn như TP.HCM.
Ý kiến cử tri là chất liệu, từ chất liệu ấy ĐB HĐND thu thập thêm thông tin, so sánh, đối chiếu, lắng nghe tiếng nói phản biện, tiếng nói của những người trong cuộc. Từ thực tiễn của địa phương, cần thiết có thể có Nghị quyết riêng hoặc đưa vào Nghị quyết chung về KT-XH của địa phương.
Ộ Ố Ỹ Ộ Ố Ỹ Ệ Ử Ệ Ử M T S K NĂNG LIÊN H C TRI M T S K NĂNG LIÊN H C TRI
Ộ Ố Ỹ Ộ Ố Ỹ Ệ Ử Ệ Ử M T S K NĂNG LIÊN H C TRI M T S K NĂNG LIÊN H C TRI
Mối liên hệ với cử tri là mối liên hệ thiết thân, thiết thực, mối liên hệ mà qua đó người đại biểu thấy như mình được lớn mãi và ngày càng khẳng định phẩm chất, năng lực của mình. Qua đây đại biểu có thêm chất liệu từ cuộc sống, vốn sống để từ đó tham gia hoạch định những chủ trương, chính sách, luật pháp phù hợp và khả thi => Chủ trương sát đúng, giải pháp khả thi sẽ là tiền đề tạo ra phong trào sâu rộng của quần chúng.
Ế Ế
Ậ Ậ
K T LU N K T LU N ĐB dù có kiến thức sâu, kinh nghiệm giỏi mấy cũng khó có thể hiểu biết một cách sâu sắc các lĩnh vực của đời sống xã hội. . . (cid:0) Chính cuộc sống và cử tri sẽ là người bổ khuyết, giúp ĐB trong quá trình không ngừng phấn đấu, hoàn thiện. Chủ trương, chính sách suy cho cùng đều tới dân và huy động sức dân cho sự phát triển đất nước. =>Nếu chủ trương, chính sách không sát, không thu phục được nhân tâm, sẽ không làm nên được phong trào rộng lớn và thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội nói chung.
Ậ Ậ
Ế Ế
K T LU N K T LU N Người đại biểu gần dân, sâu sát với dân, thấu hiểu
những suy nghĩ, tình cảm, bức xúc, mong muốn của dân, người đại biểu ấy sẽ có điều kiện hoàn thiện mình và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Càng cố gắng giữ mối liên hệ với dân, càng gần dân thì người đại biểu chỉ có tốt lên và được việc hơn, bởi cuộc sống và nhân dân luôn là người thầy, là trường học lớn.(Nhiều đơn đặt hàng và cũng nhiều lời giải từ cuộc sống, từ nhân dân).
Có mối liên hệ với cử tri, người đại biểu sẽ tự tin hơn, nhuần nhuyển hơn và trưởng thành nhiều hơn nhất là trong điều kiện mới. . .
TRAO Đ IỔ TRAO Đ IỔ
HOI ĐA Ṕ
̉