intTypePromotion=1

Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 5

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

0
315
lượt xem
80
download

Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hành vi người tiêu dùng - Chương 5: Hành vi người tiêu dùng ảnh hưởng của yếu tố tâm lý trình bày về nhu cầu động cơ, nhận thức, sự hiểu biết, niềm tin, thái độ ảnh hưởng như thế nào đến hành vi tiêu dùng; cách thức các nhà tiếp thị ứng dụng nghiên cứu tâm lý trong hoạt động marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 5

  1. BÀI GIẢNG HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG Chương 5: HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ TÂM LÝ
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG  Nhu cầu đợng cơ, nhận thức, sự hiểu biết, niềm tin, thái độ ảnh hưởng như thế nào đến hành vi tiêu dùng?  Cách thức các nhà tiếp thị ứng dụng nghiên cứu tâm lý trong hoạt động marketing.
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 5 : 1. Nhu cầu và động cơ 2. Nhận thức 3. Sự hiểu biết 4. Phán đóan 4.1. Niềm tin (Belief) 4.2. Thái độ (Attitude)
  4. HIỆN THỰC KHÁCH QUAN NHẬN THỨC Cảm giác - Tri giác Trí não ghi nhớ Nhu cầu Hiểu biết Niềm tin, thái độ NHỮNG HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ
  5. 1. NHU CẦU VÀ ĐỘNG CƠ 1.1. Khái niệm và những ứng dụng trong hoạt động marketing 1.2. Những phương pháp nghiên cứu động cơ 1.3. Các lý thuyết về nhu cầu – động cơ
  6. 1.1. Khái niệm và những ứng dụng
  7.  Nhu cầu là những điều con người đòi hỏi để tồn tại và phát triển 1. Nhu cầu sơ cấp (sinh học) 2. Nhu cầu thứ cấp
  8. Những ứng dụng 1. Thường xuyên đổi mới sản phẩm. 2. Gợi ý nhu cầu thứ cấp để kích thích người tiêu dùng ra quyết định mua.
  9.  Động cơ là nhu cầu đang ở cường độ mạnh thúc đẩy con người tìm cách để thoả mãn nhu cầu đó. 1. Động cơ hiển hiện 2. Động cơ tiềm ẩn
  10. Những ứng dụng Nhà quản trị tiếp thị phải khám phá những động cơ đang ảnh hưởng đến quyết định mua của thị trường mục tiêu. Triển khai marketing –mix thúc đẩy nhu cầu trở thành động cơ để kích thích mua sản phẩm.
  11. Tám lý do uống bia:  Quan hệ làm ăn  Chứng tỏ cá tính  Chứng tỏ địa vị  Vui vẻ với bạn bè  Tìm không khí thoải mái, thư giãn  Quên sầu  Do ghiền  Hưởng thụ cuộc sống (Nghiên cứu của công ty quảng cáo STORMEYE)
  12. 1.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỘNG CƠ  Động cơ hiển hiện: dễ  Động cơ tiềm ẩn: phức tạp  Kỹ thuật phân tích tâm lý  Kỹ thuật xạ ảnh  Phương pháp phân tích chuỗi lợi ích  Ngầm theo dõi  Quan sát.
  13. 1.3. Các lý thuyết về nhu cầu, động cơ - Lý thuyết của Freud - Lý thuyết của Maslow
  14. 1.2.1 – Thuyết phân tâm học của Freud Nhân cách của con người gồm 3 hệ thống tương tác :  Vô thức: nhu cầu, mong muốn cơ bản  Siêu thức: lương tâm, đạo đức, phẩm giá  Ý thức : là sự kiểm soát có suy nghĩ của cá nhân.
  15. ỨNG DỤNG HỌC THUYẾT CỦA FREUD Người tiêu dùng đôi khi mua hàng do động cơ, cảm nhận vô thức  tìm hiểu động cơ mua tiềm ẩn đưa ra các chương trình marketing thúc đẩy mua hàng.
  16. 1.2.2 - Thang bậc nhu cầu của Maslow Được sắp xếp từ Tự hoàn thiện những nhu cầu thúc Nhu cầu được quí trọng bách nhất đến những nhu cầu ít Nhu cầu tình cảm thúc bách. Nhu cầu an toàn Nhu cầu sinh học
  17. ỨÙNG DỤNG LÝ THUYẾT CỦA MASLOW  Cơ sở để phân khúc thị trường.  Tạo động cơ mua hàng  Sử dụng trong định vị sản phẩm.
  18. CHƯƠNG 5 : 1. Nhu cầu và động cơ 2. Nhận thức
  19. 2. NHẬN THỨC 2.1. Nhận thức 2.2. Tiềm thức 2.3. Nhận thức và chiến lược marketing
  20. 2.1. Nhận thức Nhận thức là quá trình một cá nhân lựa chọn, tổ chức và giải thích những tác động của hiện thực xung quanh để hình thành một bức tranh cĩ ý nghĩa về thế giới. Định nghĩa của Bernard Berelson và Gary A. Steiner “Human Behavior: An Inventory of Scientific Findings” (1964)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản