Bài giảng Hành vi người tiêu dùng du lịch
lượt xem 146
download
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng gồm 5 chương, trình bày khái quát về hành vi mua của người tiêu dùng du lịch; nghiên cứu hành vi tiêu dùng du lịch; các nhân tố văn hóa, xã hội ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng du lịch; ảnh hưởng của nhân tố cá nhân và tâm lý; quá trình ra quyết định và phương pháp nghiên cứu hành vi người tiêu dùng du lịch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hành vi người tiêu dùng du lịch
- Chương 1.Khái quát về hành vi mua của người tiêu dùng du lịch n o Mục tiêu : ke • Năm được các khái niệm cơ bảnavề m a hành vi mua của người tiêu dùng .o - t i f ncần nghiên cứu hành • Nắm được các nội dung h . c vi mua của ngườilitiêu dùng du lịch d u e • Mô hình tổng i n quát và chi tiết hành vi mua của v ngườihtiêu dùng du lịch sin
- n o Nội dung ke m a Các khái niệm cơ bản - t a fo Các mô hình hành vi mua của người tiêu dùng du lịch .in h l ic d u ien h v sin
- 1. Các khái niệm cơ bản n o Khái niệm Hành vi ( behavior) ke Behavior =ứng xử =hành vi ma - t a • Hành vi là phản ứng của cá nhân khi bị một yếu tố nào đó trong môi trường kích thích . Các yếu tố bên ngoài và tình fo trạng bên trong gộp thành một tình huống và tiến trình ứng n nghi với hoàn cảnh. h .i xử để thích ứng có định hướng nhằm giúp cá nhân thích ic d ul • Khi nhấn mạnh về các yếu tố bên ngoài kích thích và các phản ứng là những hiện tượng có thể quan sát được thì gọi là ứng xử ie n h v • Khi nhấn mạnh về mặt định hướng , mục tiêu với các động cơ in bên trong thì gọi là hành vi. Hành vi là việc làm của một người s gắn với động cơ thực hiện.
- n o e Người tiêu dùng du lịch ( Consumer behavior in travel and k a tourism – traveller & tourist)/lữ khách và du khách m - t a • Người tiêu dùng du lịch là người mua sản phẩm du lịch nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn cá nhân . Họ là người cuối n fo cùng tiêu dùng sản phẩm du lịch do quá trình sản xuất tạo ra . h hoặc một nhóm người (tập thể ) .i Người tiêu dùng du lịch có thể là một cá nhân, hộ gia đình ic ul Thị trường người tiêu dùng du lịch (tourism consumer markets) d • Thị trường người tiêu dùng du lịch bao gồm tất cả các cá n ie nhân, các hộ gia đình , và các nhóm người hiện có và tiềm ẩn v mua sản phẩm du lịch nhằm mục đích thỏa mãn nhu in h cầu/mong muốn cá nhân. s
- n o Đặc trưng cơ bản của người tiêu dùng du lịch : ke • Có quy mô lớn và thường xuyên gia tăng ma - t a • Phong phú và đa dạng về mong muốn , sức mua và n fo các đặc điểm khác trong khi mua và tiêu dùng sản h .i c phẩm du lịch . Ví dụ sản phẩm lưu trú. i d ul • Liên tục thay đổi thị hiếu trong tiêu dùng sản phẩm ien du lịch(sản phẩm mới) do tác động của môi trường h v và điều kiện sống sin
- n o Hành vi mua của người tiêu dùng du lịch k e m a Hành vi mua của người tiêu dùng du - t a lịch là toàn bộ hành động mà lữ khách/du o khách thể hiện i f n, mua , sử dụng , trong quá trình tìm kiếm h . đánh giá sản phẩml icdu lịch nhằm thỏa mãn các du hiện chuyến đi của họ . nhu cầu khinthực v ie in h s
- 2. Mô hình hành vi mua • Mô hình tổng quát về hành vi mua của engười n o tiêu dùng du lịch. a k a m t hưởng • Mô hình chi tiết các yếu tố ảnh o - • Mô hình hành vi ngườiin f tiêu dùng du lịch của h . l ic Engle, Kollat và Blackwell(1968) • u Mô hình hànhd vi người tiêu dùng du lịch của Mathieson ie n & Wall(1982) h v • Môinhình kích thích phản ứng trong hành vi s mua cảu Middleton 1988
- Mô hình tổng quát về hành vi mua của người tiêu dùng du lịch n o Người ke Tác nhân kích thích tiêu dùng ma Quyết định Marketing Môi Đặc - Diễn biến t a Sản phẩm MIX trường điểm n fo Tâm lý Nhãn hiệu Sảnphẩm Kinh tế Văn hóa h .i Nhạnthức Thời điểm mua c Xã hội Tìm kiếm i Giá Xã hội ul Đánh giá Nơi mua Phân Chín trị Cá nhân d phối Lựa chon Số lượng n Tự nhiên Tâm lý mua Xúc tiến v ie ….. Quyết định in h Tháiđộ s
- Mô hình tổng quát n o ke ma • Các nhân tố kích thích t - a • Các yếu tố bên trong người n fomua .i • Phản ứng đáp lại củahngười mua ic d ul ien h v sin
- Mô hình chi tiết n o Văn hóa ke ma Văn hóa Xã hội Cá nhân - t a chung Nhóm tham chiếu n fo Tâm lý i Giai tầng xã . Độ tuổi h hội Gia đình Nghề nghiệp Văn hóa bộ Vị trí trong ic Động cơ ul Thu nhập Người mua phận xã hội Nhận thức d Tình trạng Kinh nghiệm ie n sức khỏe Thái độ h v sin
- Mô hình chi tiết n o Quyết định mua của người tiêu dùng chịu keảnh hưởng của 4 nhóm nhân tố : ma - t a • Văn hóa o in f • Xã hội h . l ic • Cá nhân d u • Tâm lý ien h v sin
- Mô hình hành vi người tiêu dùng du lịch của Engle, Kollat và Blackwell(1968) Theo nhóm tác giả quá trình ra quyết định tiêu dùng du e lcihj o n của cá nhân bao gồm 8 giai đoạn : a k 1. Nhu cầu cần được thỏa mãn t a m 2. Nhận biết nhu cầu du lịch cần được ưu- tiên n f o quá trình quyết định h .i 3. Mức độ liên quan đến thời gian, tiền bạc , công sức trong 4. Tìm kiếm thông tin li c d u e n 5. Đánh giá và lựa chọn ilựa chọn v 6. Quyết định h i 7. Hànhn động mua /tiêu dùng du lịch s độ sau khi tiêu dùng 8. Thái
- Mô hình hành vi người tiêu dùng du lịch của Engle, Kollat và Blackwell(1968) n o Ảnh hưởng của kinh tế và xã k Ảnh hưởnge hội ma Văn hóa - t a Động cơ / ý chí fo Sự nhận thức ntiêu dùng là h .i Người ic ul quyết định n d Nhâ cách / thái độ v ie Tập luyện in h Ảnh hưởng của nhóm tham Ảnh hưởng s khảo Gia đình
- Mô hình Mathieson & Wall Năm 1982 nhóm tác giả này đưa ra mô hìnhe 5n o giai • a k a m đoạn trong quá trình tiêu dùng du lịch . t đi 1. Nhu cầu /mong muốn thực hiện- chuyến 2. Thu thập và đánh giá thông n fo tin Quyết định chuyến c đih .i 3. l i utrình 4. Chuẩn bị hành n d 5. v Đánh giá e isự hài lòng /thỏa mãn sau chuyến đi in h s
- Sơ đồ 6.2 : Mô hình Mathieson và Wall Đặc điểm của du khách: Nhu cÇu ®i Sù hiÓu biÕt - Đặc điểm kinh tế xã hội vÒ du lÞch du lÞch - Đặc điểm tiêu dùng - Phong tục tập quán n o Néi dung cña ke ĐÆc ®iÓm vµ gi¸ trÞ cña c¸c a Ti`m kiÕm chư¬ng tri`nh du lÞch tµi nguyªn du lÞch th«ng tin Kho¶ng c¸ch Sù c¶m nhËn vÒ c¸c t a m Tµi nguyªn - du lÞch ®iÓm du lÞch Tèc ®é thùc hiÖn n fo Ti`m kiÕm th«ng tin C¬ së i phôc vô du lÞch Gi¸ / Gi¸ trÞa h . (tiÕp tôc) c ĐiÒu kiÖn ul i Đánh giá các chÝnh trÞ kinh tÕ-x· héi Đé dµi thêi gian phương án DL n d QuyÕt ®Þnh M«i trêng e Sè du kh¸ch thiªn nhiªn i ®i du lÞch v tham gia h ĐiÒu kiÖn n Uy tÝn cña Đăng ký i h¹ tÇng dÆt chç s c¸c ®¹i lý b¸n Møc ®é m¹o hiÓm Những c¶m gi¸c kinh ĐiÒu kiÖn nghiÖm ®¸nh gi¸ giao th«ng
- Mô hình Mathieson & Wall n o Mối quan hệ và ảnh hưởng của mỗi giai k e đoạn bao gồm : ma - t a • Hồ sơ khách du lịch o in f • Nhận thức du lịch h . • Đặc trưng của u c li đi chuyến n d • Đặc điểm v e i nơi đến du lịch của in h s
- A Stimulus-Response model of buyer behavior(Middleton 1988) Communication Buyer Charateristics n o Stimulus Input channels And decision process ke Demographic ma Range of Competitive Advertising Sales promotion - Learning Economic t a Social position Products and Brochures n fo Product Personal selling .i attitude Marketed NEEDS Brand By the tourist PR ic h WANTS Price ul Industry PERCEPTIONS GOALS Outlet n dFriends v ie Family Refrence Psychographic in h Groups Characteristics s Postpurchse And Postconsumption feelings
- Bốn giai đoạn phát triển trong hành vi tiêu dùngedu o n lịch .(Theo trung tâm nghiên cứu Henley Centre (1993) a k Giai đoạn 1 – The bubble travelers.( khách t a mtò mò hưởng thụ ) o - i f n Seekers ( khách Giai đoạn 2 – Idealized –Experience hưởng thụ tìm kiếmic . h nghiệm ) u l trải Giai đoạn 3 – Wide- n d Horizion travelers ( khách tìm kiếm trải nghiệm v ietheo bề rộng) in Giai đoạn h 4 - Total Immersers ( khách tìm kiếm trải s theo chiều sâu ) nghiệm
- n o Đặc điểm của giai đoạn 1 ke m a Chưa giàu có, Chưa có kinh nghiệm - t a , tò mò ưa thích chương trình du lịch o trọn gói truyền in f thống. h . l Đặc điểm ở giai đoạn ic2 Đã giàu có hơn , có kinh d u nghiệm tiêundùng, tự tin , thích độc lập trong ie v , thích đến có sự khác biệt về khí in h tiêu dùng s và văn hóa hậu
- n o • Đặc điểm ở giai đoạn 3 ke ma Giàu có về của cải , về kinh nghiệm du lịch , thích đến t a những nơi có sự tương đồng và không tương đồng - n fo về địa lý và văn hóa, thích chương trình du lịch độc lập, linh hoạt h .i ic ul • Đặc điểm ở giai đoạn 4 d Có nhiều kinh nghiệm trong tiêu dùng du lịch , thích n ie tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm, say mê với v n h ngôn ngữ , văn hóa , di sản và lối sống ở nơi đến du i s lịch
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 5
75 p | 652 | 95
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 1
18 p | 556 | 86
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 4
24 p | 404 | 73
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 3
32 p | 718 | 68
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 6
33 p | 404 | 65
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 2
23 p | 497 | 64
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 7
14 p | 234 | 51
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 1 - Tống Bảo Hoàng
14 p | 267 | 19
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 2 - Tống Bảo Hoàng
39 p | 115 | 18
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 3 - Giai tầng xã hội và hành vi người tiêu dùng
18 p | 4 | 2
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 8 - Nhận thức và hành vi người tiêu dùng
29 p | 2 | 1
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 7 - Động cơ và hành vi người tiêu dùng
27 p | 2 | 1
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 6 - Cá tính và hành vi người tiêu dùng
19 p | 6 | 1
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 5 - Gia đình và hành vi người tiêu dùng
29 p | 2 | 1
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 4 - Nhóm tham khảo và hành vi người tiêu dùng
22 p | 11 | 1
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 2 - Ảnh hưởng của văn hóa đến hành vi người tiêu dùng
30 p | 1 | 1
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 1 - Tổng quan về hành vi người tiêu dùng
29 p | 4 | 1
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 9 - Thái độ và hành vi người tiêu dùng
38 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn