
Bài giảng Nghiên cứu thị trường: Chương 2 - Thiết kế dự án nghiên cứu
lượt xem 1
download

Bài giảng "Nghiên cứu thị trường" Chương 2 - Thiết kế dự án nghiên cứu, rình bày quy trình thiết kế một dự án nghiên cứu thị trường, từ việc xác định mục tiêu nghiên cứu, lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp đến việc xây dựng kế hoạch nghiên cứu chi tiết. Nội dung cũng đề cập đến cách xác định nguồn dữ liệu, thiết kế bảng câu hỏi và lựa chọn mẫu khảo sát, đảm bảo dự án nghiên cứu có tính khả thi và hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu thị trường: Chương 2 - Thiết kế dự án nghiên cứu
- 9/27/18 Chương 2 Thiết kế dự án nghiên cứu 6-1 Vì sao phải thiết kế dự án nghiên cứu? • Nhằm tránh đi "lạc đường", xác định được phương án tối ưu cho mục tiêu nghiên cứu và tối ưu hoá nguồn lực • Cần trả lời: Nghiên cứu làm rõ vấn đề gì? VD: Liệu có thể đưa mặt hàng A thâm nhập thị trường Australia? Nhu cầu tiêu thụ?Thị hiếu của người tiêu dùng? Các yêu cầu của thị trường?; Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường?... 6-2 1
- 9/27/18 Quy trình nghiên cứu thị trường 1. Mục tiêu nghiên cứu 1. Thông tin cần thiết 2. Dạng thiết kế nghiên cứu - Khám phá 2. Thiết kế nghiên cứu - Mô tả - Thực nghiệm 3. Phương pháp thu thập dữ liệu 4. Phương pháp phân tích dữ liệu 3. Thực hiện nghiên cứu 5. Kết cấu báo cáo kết quả 6. Lịch thực hiện 4. Sử dụng nghiên cứu 6-3 Quy trình nghiên cứu thị trường (Theo Nguyễn Đình Thọ đề xuất) 1. Xác định vấn đề nghiên cứu 1. Mục tiêu nghiên cứu 2. Xác định thông tin cần thiết 2. Thiết kế nghiên cứu 3. Nhận dạng nguồn dữ liệu 3. Thực hiện nghiên cứu 4. Xác định kỹ thuật thu thập dữ liệu Và thu thập dữ liệu 4. Sử dụng nghiên cứu 5. Tóm lược và phân tích dữ liệu 6. Viết báo cáo và trình bày kết quả 6-4 2
- 9/27/18 Trình tự thực hiện dự án Chưa Rõ ràng Đủ Xác định Vấn đề đã Đủ thông tin Ra quyết định lại vđề rõ ràng ra qđịnh? Chưa Thực hiện Thực hiện nghiên cứu Vấn đề nghiên cứu mô tả khám phá Đủ thông tin Đủ ra qđịnh? Chưa Thực hiện nghiên cứu nhân quả 6-5 Các dạng thiết kế nghiên cứu Khám phá Mô tả Nhân quả Tại bàn/ Phỏng vấn Thử nghiệm định tính 6-6 3
- 9/27/18 Nghiên cứu khám phá • Tìm hiểu sơ bộ vấn đề cần nghiên cứu • Là công cụ cho việc thiết lập các giả thuyết nghiên cứu • Thường được thực hiện bằng nhiều kỹ thuật khác nhau và linh hoạt • Khám phá: – Thông qua dữ liệu thứ cấp – Thông qua dữ liệu sơ cấp 6-7 Ví dụ: Tung sản phẩm mới 6-8 4
- 9/27/18 Ví dụ: Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh của bạn là những ai? Họ có thể làm gì ? Họ sẽ làm gì ? Họ muốn gì ? 6-9 Nghiên cứu mô tả • Thường mô tả: – Đặc tính người tiêu dùng – Thói quen tiêu dùng .... • Thường nghiên cứu tại hiện trường thông qua phỏng vấn bảng hỏi • Nghiên cứu này có chức năng "mô tả" thị trường nên cần chọn mẫu có tính đại diện. • Thiết kế chặt chẽ và chi tiết. 6-10 5
- 9/27/18 VD: Nghiên cứu tâm lý khách hàng • Khi xét đến hành vi mua bán rõ ràng là tính cách rất quan trọng. • Khách hàng muốn gì? 6-11 Nghiên cứu nhân quả • Tìm mối quan hệ nhân quả giữa các biến của thị trường (Nguyên nhân và Kết quả) • Cần dùng các thiết kế thực nghiệm • Điều kiện: – Biến thiên đồng hành: BNN -----> BKQ – Thời gian xuất hiện: BNN (trước) ; BKQ (sau) – Vắng mặt các lý giải thay thế: Không có lý giải khác cho sự thay đổi của BKQ trừ BNN đã được xác định. 6-12 6
- 9/27/18 Nghiên cứu nhân quả (tt) X O Biến độc lập Biến phụ thuộc (Nguyên nhân) (Kết quả) 6-13 Cấu trúc đề cương nghiên cứu (Structuring the Research Proposal) • Executive Summary • Research Qualifications • Problem Statement • Budget • Research Objectives • Schedule • Literature Review • Facilities • Importance/ Benefits of • Project Management Study • Bibliography • Research Design • Appendices • Data Analysis • Nature/Form 6-14 7
- 9/27/18 Ví dụ: Các bước phát triển đề cương nghiên cứu (Proposal Development) 6-15 Phẩm chất nghiên cứu viên (Researcher Qualifications) Có năng lực nghiên Có kinh nghiệm cứu chuyên nghiệp quản lý (Professional Research (Relevant Management Competence) Experience) 6-16 8
- 9/27/18 Dự trù kinh phí nghiên cứu 6-17 Tiến độ thực hiện Pert chart 6-18 9
- 9/27/18 6-19 Tiến độ thực hiện Gantt chart 6-20 10
- 9/27/18 XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ MARKETING 6-21 Phân loại vấn đề Marketing • Thị trường mục tiêu: cung cầu, dự báo • Người tiêu dùng: nhân khẩu học, thói quen • Sản phẩm: thương hiệu,chất lượng, mẫu mã • Giá cả: chiến lược giá, hoa hồng, thanh toán • Nơi bán hàng: địa điểm mua bán, tiếp thị • Chiêu thị: quảng cáo, bảo trợ, bán hàng 6-22 11
- 9/27/18 Khi nào cần nghiên cứu Marketing? • Khi nảy sinh tình huống cần phải đối phó • Cần liệt kê các vấn đề • Cần động não để tìm vấn đề • Đặt câu hỏi và từ câu hỏi để xác định nhu cầu nghiên cứu. • Khi xác định vấn đề cần xem xét tình trạng hiện tại của công ty và khả năng thực hiện • Xác định rõ định nghĩa vấn đề 6-23 Xác định vấn đề marketing • Dựa vào câu hỏi để xác định vấn đề • Dựa vào nhu cầu cần nghiên cứu - Khi tung sản phẩm mới - Khi mở cửa hàng mới - Khi dời địa điểm kinh doanh - ..... 6-24 12
- 9/27/18 Phương án hành động • Xem xét các phương án hành động có thể được • Chọn lựa phương án: - Cần cân nhắc "lợi - hại" - Ví dụ: thị phần của sản phẩm A sụt giảm + P/án 1: Tăng cường quảng cáo + P/án 2: Tăng cường khuyến mãi + P/án 3: Tìm nguyên nhân và giải quyết 6-25 Vấn đề chi phí thông tin • Cần cân nhắc chi phí để có thông tin và lợi ích thu được nhờ vào biện pháp marketing dựa vào các thông tin trên. • Thời gian bao giờ cũng là vấn đề cần chú trọng - Quỹ thời gian cho việc tìm hiểu thông tin - Lịch trình thực hiện ==> Đảm bảo tính kịp thời! 6-26 13
- 9/27/18 Xác định vấn đề dành cho nghiên cứu Marketing • Có 5 công tác cần thực hiện: - Tham khảo ý kiến của các bên có liên quan (stakeholders) - Dự kiến kết quả kỳ vọng của nghiên cứu - Thông báo kết quả cho mọi phòng ban, lắng nghe ý kiến phản hồi - Dự báo các phản biện có thể có - Cung cấp tài liệu sơ bộ về vấn đề nghiên cứu đến tất cả phòng ban 6-27 Thảo luận nhóm Hãy chọn một chủ đề nghiên cứu và thiết kế một nghiên cứu thị trường? 6-28 14
- 9/27/18 Các từ khoá gợi ý 1. Vệ sinh an toàn thực phẩm 2. Công nghệ 4.0 3. Triển vọng việc làm 4. Kỹ năng 5. Nông nghiệp CNC 6. Ngôn ngữ 7. Thế giới phẳng 8. Toàn cầu hoá 9. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung 10. Trí tuệ nhân tạo 6-29 6-30 15
- 9/27/18 Bài tập: tìm ý tưởng cho dự án nhóm • Xác định vấn đề • Tính cấp thiết của vấn đề • Sàng lọc ý tưởng • Chọn ý tưởng 6-31 Chuẩn bị • Chọn chủ đề • Mục tiêu nghiên cứu • Ý nghĩa của nghiên cứu • Phương pháp nghiên cứu – Chọn loại hình nghiên cứu? – Chọn mẫu khảo sát? – Cách thu thập thông tin và phân tích dữ liệu • Kết quả kỳ vọng • Gợi ý chính sách 6-32 16

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường dành cho nhà quản trị Marketing - Phan Lê Dũng
55 p |
1498 |
697
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường (6 chương) - Nguyễn Phương Nam, Trịnh Thị Hồng Ngân
28 p |
416 |
66
-
Những phương pháp nghiên cứu thị trường không tốn kém
29 p |
172 |
44
-
Nghiên cứu thị trường trong thời suy thoái
4 p |
190 |
27
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường - TS. Vũ Thế Dũng
33 p |
143 |
26
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường: Chương 1 - Nguyễn Phương Nam, Trịnh Thị Hồng Ngân
24 p |
203 |
23
-
Giải "thế cờ bí" trong nghiên cứu thị trường
4 p |
139 |
22
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường cho sản phẩm thực phẩm bổ dưỡng
9 p |
137 |
15
-
Bài giảng Tìm hiểu về nghiên cứu thị trường - ĐH Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh
24 p |
139 |
12
-
Nghiên cứu thị trường trong thời suy thoái
3 p |
99 |
11
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Trường ĐH Thương Mại
19 p |
36 |
7
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường: Chương 9 - Kiểm định và phân tích dữ liệu
20 p |
3 |
1
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường: Chương 4+5 - Nghiên cứu định tính và Thu thập dữ liệu định lượng
25 p |
8 |
1
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường: Chương 10 - Các loại biểu đồ
11 p |
3 |
1
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường: Chương 1 - Giới thiệu chung về Nghiên cứu Thị trường
16 p |
4 |
1
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường: Chương 6 - Các loại câu hỏi
6 p |
3 |
1
-
Bài giảng Nghiên cứu thị trường: Chương 3 - Chọn mẫu nghiên cứu
14 p |
3 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
