intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nghiên cứu thị trường (6 chương) - Nguyễn Phương Nam, Trịnh Thị Hồng Ngân

Chia sẻ: Dsgvrfd Dsgvrfd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

406
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học Nghiên cứu thị trường nhằm mục tiêu xác định vai trò của nghiên cứu thị trường, các bước thực hiện một dự án NCTT, phát triển các kỹ năng cơ bản trong NCTT, xác định vấn đề/ nền tảng nghiên cứu, xác định mục tiêu nghiên cứu, thiết kế các nghiên cứu, xác định thông tin cần thu thập, thiết kế bảng câu hỏi, kỹ năng trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu thị trường (6 chương) - Nguyễn Phương Nam, Trịnh Thị Hồng Ngân

  1. LOGO Môn học: NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG Nguyễn Phương Nam ‐ Trịnh Thị Hồng Ngân Đại học Kinh Tế TPHCM Số tín chỉ : 2 tín chỉ ‐ 30 tiết
  2. NỘI DUNG BUỔI HỌC VĐ1: Giới thiệu VĐ2: Giới thiệu Đề cương môn học Tổng quan NCTT Mục tiêu môn học Nghiên cứu thị trường? Tại sao cần NCTT Yêu cầu môn học Các phương pháp thực hiện Tổ chức lớp học Các dạng NCTT Phương pháp đánh giá Quy trình NCTT Tài liệu học tập Quy mô công ty NCTT bổ biến
  3. Mục tiêu môn học Môn học này giúp sinh viên hiểu nền tảng lý thuyết căn bản của phương pháp nghiên cứu và có được những kỹ năng cần thiết để lập kế hoạch, thực hiện và trình bày kết quả nghiên cứu.
  4. Mục tiêu môn học Kết thúc môn học, sinh viên sẽ nắm bắt được:  Vai trò của nghiên cứu thị trường (NCTT)  Các bước thực hiện một dự án NCTT  Phát triển các kỹ năng cơ bản trong NCTT: ‐ Xác định vấn đề/ nền tảng nghiên cứu ‐ Xác định mục tiêu nghiên cứu ‐ Thiết kế các nghiên cứu ‐ Xác định thông tin cần thu thập ‐ Thiết kế bảng câu hỏi ‐ Kỹ năng trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu
  5. Yêu cầu môn học Để có kết quả tốt, sinh viên sẽ phải:  Đọc tài liệu học tập và tài liệu tham khảo, xem lại kiến thức các lĩnh vực: marketing, thống kê ứng dụng  Đi học đầy đủ, đúng giờ, tham gia tích cực vào tất cả các hoạt động của nhóm  Đóng góp xây dựng bài  Thực hiện đúng quy trình nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giảng viên
  6. Tổ chức lớp Add Your Title Lớp trưởng Nhóm trưởng Thành viên Thành viên Thành viên
  7. Hôm nay Số buổi học
  8. Phương pháp đánh giá Điểm môn học ( >= 5) Điểm quá trình = Điểm giữa kỳ x hệ số Điểm thi hết môn (tối đa 10 điểm – chiếm 30%) (70%) Hệsố  1,3 (số sao = 10)  1,2 (số sao = 9)  Hình thức thi : trắc Điểm giữa kỳ  1,1 (số sao = 8) nghiệm + tự luận Kiểm tra trắc  1 (số sao = 7)  Thời gian làm bài : 60 nghiệm : 10 điểm  0.9 (số sao = 6) phút  0.8 (số sao = 5)  Được sử dụng tài liệu  0.7 (số sao = 4)  0 (số sao < 4) 8
  9. Cách để có ngôi sao may mắn 1. Báo danh trên diễn đàn : 02 sao 2. Phát biểu trong lớp : 01 sao 3. Bài tập về nhà : 02 sao 4. Tham gia trò chơi : 01 sao 5. Thực hiện đề tài nghiên cứu thị trường theo nhóm : 04 sao 9
  10. Cách để có ngôi sao may mắn 1. Báo danh trên diễn đàn: sinh viên vào khu vực của lớp trên diễn đàn: http://nguyenphuongnam.info/forum để báo danh trong vòng 03 buổi học đầu tiên. 2. Phát biểu trong lớp: tích cực đóng góp ý kiến xây dựng bài , đặt hay trả lời những câu hỏi hay. 10
  11. Cách để có ngôi sao may mắn 1. Bài Tập Về Nhà : sinh viên về nhà làm bài tập cá nhân (tuyệt đối không sao chép). 2. Tham gia trò chơi : giảng viên tổ chức trò chơi và sinh viên tham gia chơi 3. Thực hiện đề tài NCTT theo nhóm : mỗi nhóm chọn 01 đề tài nghiên cứu thị trường thực tế, lớp trưởng gom lại nộp cho giảng viên vào ngày thi. Sinh viên nào không tham gia vào hoạt động của nhóm sẽ không có điểm phần này. 11
  12. Quy định thêm sao 1. Nhóm trưởng sẽ được thưởng thêm 01 sao/người. 2. Lớp trưởng, lớp phó sẽ được thưởng thêm 02 sao/người. 3. Những ai tích cực đóng góp cho lớp trong quá trình học môn này sẽ được thưởng thêm 01 sao/người 12
  13. Tài liệu học tập Tài liệu bắt buộc: Tài liệu khác: NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG 1. Phân tích dữ liệu với SPSS Tác giả: PGS.TS Nguyễn Đình Thọ Tác giả: Hoàng Trọng TS Nguyễn Thị Mai Trang Chu Nguyễn Mộng Ngọc 2. Nghiên cứu tiếp thị Tác giả: Trần Xuân Kiên Nguyễn Văn Thi 3. Các tài liệu/ cách sách marketing khác 13
  14. Chương 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG Nghiên cứu thị trường là gì? Tại sao cần phải NCTT Các phương pháp thực hiện Các dạng NCTT Quy trình NCTT Quy mô 1 công ty NCTT phổ biến
  15. 1. Nghiên cứu thị trường? Marketing vs. Marketing research  Là một hệ thống các hoạt động trong  Tập hợp các dữ liệu một cách có hệ kinh doanh thống và có mục tiêu  Chuyển đổi những dữ liệu thành  Thiết kế để: lên kế hoạch, đưa ra giá những thông tin ra quyết định cả, hoạt động khuyến mãi, chính sách phân phối  Quan tâm tới những vấn đề của tổ chức:  Mang lại sự hài lòng về sản phẩm/ • Khách hàng dịch vụ … • Môi trường hoạt động  Lợi ích: đạt được mục tiêu thị trường • Và marketing mix (hiện tại, hoặc khách hàng tiềm  Giúp nhà quản trị ra quyết định năng…)  Để xây dựng: mục tiêu của tổ chức
  16. 1. Nghiên cứu thị trường? Nghiên cứu tiếp thị - Nguyễn Văn Dung Nghiên cứu thị trường là quá trình thiết kế (Designing), thu thập (Gathering), phân tích (Analyzing) và báo cáo (Reporting) thông tin sử dụng để giải quyết một vấn đề marketing cụ thể. Là cách mà các nhà quản trị thực hiện để có những Philip Kotler thông tin cần thiết nhằm Nghiên cứu thị trường là quá trình xác định, thu thập, phân tích và mục đích hoạch định báo cáo thông tin một cách có hệ thống liên quan đến tình huống và đưa ra những quyết marketing cụ thể của một tổ chức. định phù hợp, làm thỏa mãn nhu cầu của người Hiệp hội Marketing Mỹ tiêu dùng Nghiên cứu marketing là quá trình thu thập và phân tích một cách có mục đích, có hệ thống những thông tin liên quan đến việc xác định hoặc đưa ra giải pháp cho bất luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực marketing.
  17. 2. Tại sao cần tới NCTT?  Giúp các nhà quản trị marketing tự tin hơn và ra quyết định tốt hơn. – Được đo lường 1 cách khoa học – Có được sự hiểu biết đầy đủ về thị trường và đối thủ cạnh tranh – Không dựa trên trực giác  Nhận dạng và xác định các cơ hội và vấn đề của marketing (marketing opportunities/problems)  Thiết lập – điều chỉnh – theo dõi – đánh giá các hoạt động marketing (marketing actions)  Theo dõi việc thực hiện marketing (marketing performance)  Nâng cao sự hiểu biết/ kiến thức về thị trường
  18. More about marketing research …. Không chỉ là “những con số” … không chỉ là “những thống kê” … không chỉ là “lý thuyết các hoạt động thực địa” … không chỉ là “thiết kế nghiên cứu” … không chỉ là “những kỹ thuật thuần túy” ….
  19. More about marketing research Mà là: … thấu hiểu … sử dụng một cách tiếp cận hợp lý, có hệ thống … cung cấp thông tin … giúp nhà quản trị ra nhiều quyết định … những kết quả của NCTT sẽ hỗ trợ các hoạt động marketing
  20. 3. Các phương pháp thực hiện (Research Methodologies) – Qualitative: FGD’s – IDI – home visit … – Quantitative: – CLT (Central Location, Mall Intercept) – HUT (home use test) – CATI (Computer Assisted Telephone Interviewing) – CAPI (Computer Assisted Personal Interviewing) – Mystery shopping – …
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0