intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nghiên cứu thị trường - TS. Vũ Thế Dũng

Chia sẻ: Tằng Túy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:33

143
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nghiên cứu thị trường gồm có những nội dung chính sau: Hệ thống thông tin tiếp thị, nghiên cứu thị trường, các phương pháp nghiên cứu chính. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu thị trường - TS. Vũ Thế Dũng

  1. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TS. Vũ Thế Dũng 23/04/2008
  2. Tóm tắt nội dung các buổi học trước  Buổi 1: Marketing là gì? 4P và 4C, Bán hàng khác với tiếp thị, 3 loại thiển cận của tiếp thị  Buổi 2: Qui trình ra quyết định mua của NTD và sự liên hệ với chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp  Buổi 3: Làm khách hàng hài lòng? Tại sao? Làm khách hàng hài lòng doanh nghiệp được gì? Quản trị sự phàn nàn? Quản trị truyền khẩu? Phương pháp thực hiện?  Buổi 4: xây dựng quan hệ dài hạn với khách hàng? Lợi ích và chi phí? Tìm – Giữ - Buông? 2
  3. Các nội dung chính 1. 1.Hệ Hệthống thốngthông thông tin tin Tiếp Tiếp Thị Thị 2. 2.Nghiên Nghiêncứu cứuthị thịtrường trường 3. 3. Các Cácphương phươngpháp pháp nghiên nghiên cứu cứuchính chính
  4. Hệ thống thông tin tiếp thị - MIS HỆTHỐNG HỆ THỐNGTHÔNG THÔNGTIN TINTIẾP TIẾPTHỊ THỊ MIS-MAREKTING MIS- MAREKTINGINFORMATION INFORMATIONSYSTEM SYSTEM NHÀQUẢN NHÀ QUẢNLÝ LÝ PHÁTTRIỂN PHÁT TRIỂNTHÔNG THÔNGTIN TIN MÔITRƯỜNG MÔI TRƯỜNG TIẾP THỊ TiẾPTHỊ THỊ TIẾP THỊ TiẾP Đánh giá nhu Nguồn thông Tình báo PHÂNTÍCH TÍCH cầu thông tin tin nội bộ tiếp thị THỊTRƯỜNG TRƯỜNG PHÂN THỊ MỤCTIÊU TIÊU MỤC HOẠCHĐỊNH ĐỊNH HOẠCH KÊNHPHÂN PHÂN KÊNH THỰCHIỆN HIỆN PHỐI THỰC PHỐI Phân phối Hệ thống hỗ Nghiên cứu KIỂMSÓAT SÓAT thông tin trợ ra q/định tiếp thị ĐỐITHỦ THỦ KIỂM ĐỐI MÔI TRƯỜNG MÔI TRƯỜNG VĨVĨMÔ MÔ CÁC QUYẾT ĐỊNH & TRUYỀN THÔNG TIẾP THỊ
  5. Phân tích cơ hội - nguy cơ trên thị trường  Đối thủ cạnh tranh  Nhà cung cấp  Khách hàng  Các sản phẩm thay thế  Các đối thủ cạnh tranh tiềm năng
  6. Mô hình 5 yếu tố của Michael E.Porter ĐTCT TIỀM NĂNG CÁC ĐỐI THỦ NHÀ CUNG CẤP CẠNH TRANH KHÁCH HÀNG HIỆN CÓ SỨC ÉP CẠNH TRANH SẢN PHẨM THAY THẾ
  7. Môi trường vĩ mô  Nhân khẩu: tuổi tác, phân bố dân cư, nghề nghiệp, học vấn,...  Kinh tế: thu nhập, cung cách chi tiêu, tiết kiệm  Tự nhiên: Nguyên vật liệu, năng lượng, môi trường, sinh thái,...  Công nghệ: sự thay đổi nhanh chóng công nghệ, R&D,...  Chính trị - pháp lý: các luật lệ, qui định,...  Văn hóa - xã hội: khuynh hướng “số lượng” hay “chất lượng” cuộc sống, tính trung thành,...
  8. Hệ thống thông tin tiếp thị - MIS  MIS gồm con người, thiết bị, các thủ tục thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá, và phân phối các thông tin.  Nguồn thông tin nội bộ  Tình báo tiếp thị  Nghiên cứu tiếp thị  Hệ thống hỗ trợ ra quyết định tiếp thị
  9. Nguồn thông tin nội bộ  Doanh thu, sản lượng, chủng loại sản phẩm Phân tích các biến động để dự báo tình hình, chuẩn bị kế hoạch sản xuất và tiếp thị theo từng chu kỳ trong năm  Thông tin bán hàng Từ nhân viên bán hàng Từ các hóa đơn Từ các nhà phân phối Từ quan sát khách hàng Giúp cải thiện hoạt động bán hàng, hoạch định chiến lược tiếp thị hiệu quả
  10. Nguồn thông tin nội bộ  Thông tin về công nợ Đánh giá khách hàng Đánh giá hiệu quả Marketing, bán hàng  Thông tin từ các khách hàng phàn nàn/ giải quyết khiếu nại Cải tiến hệ thống Cải tiến dịch vụ
  11. Tình báo tiếp thị  Sách báo  Ấn phẩm chuyên ngành  Nhà cung cấp  Kênh phân phối  Mua và nghiên cứu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh  Tham gia hội chợ chuyên ngành  Thành lập hội đồng cố vấn là các khách hàng hay nhà phân phối/ nhà cung cấp  Phần thưởng cho khách hàng hay nhà phân phối cung cấp thông tin
  12. Các Website hữu dụng  Country information at:  CIA World Fact Book  US State Department and US State Department Country Commercial Guides  The Economist  Eldis: Development Information  Asian country information  Central and South American country information  Eastern European country information  Middle Eastern country information  African country information:  Africa Guide and Africa Online
  13. Các Website hữu dụng  Department of Commerce:  International Trade Administration  US Commercial Service  US Government Export Portal  Company information at:  Hoover's Online  The Public Register's Annual Report Service  The Annual Reports Library Report Gallery
  14. Các Website quan trọng  International Business and Exporting Links at:  The Federation of International Trade Associations  Global Business Web  International Business Resource Connection  Everything International  The www Virtual Library: International Affairs Resource  International Business Online Resource Center
  15. Các Website quan trọng Maps, geographic information at:  Geographic.org  Earthweek  About.com geography  Geography Network  UT Library Online: Perry-Castaneda Map Collection  Quick Maps  Omni Resources  World Atlas.com  Altapedia Online 07/12/16
  16. Hệ thống hỗ trợ ra quyết định  Là tập hợp các thủ tục, phương pháp để tổ chức, lưu trữ, phân loại, đánh giá, cập nhật và cung cấp thông tin đến đúng đối tượng cần ra quyết định: Các phần mềm Thư viện Thư viện điện tử Hệ thống văn thư điện tử …
  17. Nghiên cứu thị trường  Là chức năng kết nối doanh nghiệp với thị trường mục tiêu thông qua:  Thu thập thông tin  Một cách:  Có mục tiêu cụ thể  Khách quan  Có tổ chức  Có phương pháp
  18. Qui trình nghiên cứu tiếp thị 11 22 33 44 55 vấn vấn đề đề && Kế hoạch Thu thập Phân tích Trình bày mục Kế hoạch Thu thập Phân tích Trình bày mục tiêu tiêunghiên cứu số liệu thông tin kết quả nghiên nghiên cứu số liệu thông tin kết quả nghiên cứu cứu
  19. Caùc loïai döï aùn NCTT thöôøng  gaëp Hoïach ñònh chieán  Nghieân cöùu thò tröôøng löôïc  Phaân tích thò tröôøng Ñaùnh giaù cô hoäi thò tröôøng Phaân khuùc thò Nghieân cöùu loái soáng tröôøng cuûa NTD Phaân tích caïnh tranh Nghieân cöùu ñoái thuû Tieáp thò muïc tieâu Phaân tích thò tröôøng muïc tieâu Ñònh vò Xaây döïng baûn ñoà ñònh vò Hoaïch ñònh saûn Thöû nghieäm yù töôûng phaåm môùi vaø saûn phaåm môùi treân thò tröôøng
  20. Caùc loïai döï aùn NCTT thöôøng  gaëp Hoïach ñònh chieán löôïc  NCTT Chieán löôïc saûn phaåm Nghieân cöùu möùc ñoä haøi loøng cuûa khaùch haøng, nghieân cöùu chaát löôïng dòch vuï Chieán löôïc phaân phoái Nghieân cöùu keânh, nhaø baùn leû, ñaùnh giaù chuoãi cung öùng Chieán löôïc giaù Phaân tích nhu caàu, Döï baùo doanh soá Chieán löôïc truyeàn NC hieäu quaû quaûng caùo, thoâng NC thaùi ñoä Kieåm soaùt chieán löôïc Phaân tích saûn phaåm, döï baùo moâi tröôøng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2