intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - Môi trường marketing quốc tế và nghiên cứu thị trường thế giới

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

37
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing quốc tế: Chương 2 - Môi trường marketing quốc tế và nghiên cứu thị trường thế giới" trình bày các nội dung chính sau đây: Môi trường marketing quốc tế; Nghiên cứu thị trường thế giới; Quy trình nghiên cứu marketing quốc tế; Lựa chọn thị trường mục tiêu; Ma trận sức hút thị trường và sức mạnh cạnh tranh công ty. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - Môi trường marketing quốc tế và nghiên cứu thị trường thế giới

  1. 10/11/2022 CHƯƠNG 2 MÔI TRƯỜNG MARKETING QUỐC TẾ VÀ NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI CHƯƠNG 2 1 MÔI TRƯỜNG MARKETING QUỐC TẾ 2 NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 3 QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING QUỐC TẾ 4 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU MA TRẬN SỨC HÚT THỊ TRƯỜNG VÀ SỨC MẠNH 5 CẠNH TRANH CÔNG TY 1
  2. 10/11/2022 • Môi trường marketing của một công ty bao gồm các tác nhân và lực lượng ngoài marketing có ảnh hưởng đến khả năng quản trị marketing để xây dựng và duy trì thành công mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. • Phân tích môi trường marketing  lập ma trận SWOT 1.1 Môi trường tự nhiên • KHÍ HẬU VÀ ĐỊA HÌNH Độ cao, độ ẩm và nhiệt độ cực đoan ảnh hưởng đến việc sử dụng và chức năng của sản phẩm, thiết bị 2
  3. 10/11/2022 1.1 Môi trường tự nhiên • RÀO CẢN ĐỊA LÝ 1.1 Môi trường tự nhiên • THIÊN TAI 3
  4. 10/11/2022 1.1 Môi trường tự nhiên • Ô NHIỄM 1.1 Môi trường tự nhiên • CÁC TÀI NGUYÊN 4
  5. 10/11/2022 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • Môi trường chính trị bao gồm: các vấn đề điều hành của chính phủ, hệ thống pháp luật, các thông tư, chỉ thị, vai trò của các nhóm xã hội. • Ở Việt Nam, nền kinh tế vẫn đang vận hành trong điều kiện thiếu luật. 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • Môi trường pháp luật Việt Nam được đánh giá là vừa yếu, vừa thiếu, vừa phức tạp và rối… • Đối với hệ thống thông lệ quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam thường kém hiểu biết và chưa có thói quen sử dụng dịch vụ tư vấn về pháp lý. • Về điều hành chính phủ, khi chuyển sang cơ chế thị trường, cách thức quản lý chính phủ có sự thay đổi  Tạo được môi trường kinh tế vĩ mô ngày càng ổn định hơn, thuận lợi hơn. 5
  6. 10/11/2022 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • Vẫn còn tồn tại sự phân biệt (đối xử) giữa các DN ở các loại hình khác nhau. • Sự hình thành các cơ quan chức năng chuyên trách để lành mạnh hóa sự cạnh tranh. • Sự hình thành các tổ chức, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng. 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • PHÁP LÝ QUỐC TẾ • Không có một “bộ luật thương mại quốc tế”, nên nhà quản trị phải nhìn vào hệ thống pháp luật của các nước có liên quan – luật của nước mình, luật các nước mà giao dịch kinh doanh có liên quan, hay cả hai. 6
  7. 10/11/2022 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • PHÁP LÝ QUỐC TẾ - Quyết định sẽ dễ dàng được đưa ra khi hợp đồng hay văn bản pháp lý hỗ trợ giao dịch kinh doanh có bao gồm một điều khoản tài phán. 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP QUỐC TẾ - Hòa giải: Là một thỏa thuận không ràng buộc giữa các bên, giải quyết tranh chấp bằng việc tham vấn một bên thứ ba để hòa giải những khác biệt giữa các bên. 7
  8. 10/11/2022 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP QUỐC TẾ - Trọng tài Cho các bên có liên quan lựa chọn một bên hay nhiều bên độc lập có hiểu biết về vấn đề đó làm trọng tài để xác định tính chất của vụ việc và đưa ra phán quyết mà cả hai phải thi hành. Hầu hết các vụ trọng tài đều thành công, nhưng phụ thuộc vào sự sẵn sàng của cả hai bên chấp nhận phán quyết của trọng tài 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP QUỐC TẾ - Trọng tài Ủy ban Trọng tài châu Mỹ Phòng Thương mại quốc tế (The International Chamber of Commerce) – Mục trọng tài - ICC 8
  9. 10/11/2022 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP QUỐC TẾ - Kiện tụng Lý do cản trở kiện tụng: o Sợ hãi tạo ra hình ảnh kém, gây tổn hại quan hệ công chúng o Sợ hãi đối xử bất công tại nước ngoài o Khó khăn trong việc thu thập xét xử o Chi phí tương đối cao, thời gian dài o Mất sự bảo mật 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ - Hàng giả và vi phạm bản quyền 9
  10. 10/11/2022 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • LUẬT THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Internet là bản chất của một doanh nghiệp toàn cầu mà không có ranh giới chính trị hay quốc tế tồn tại. 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • LUẬT THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - Tên miền và đầu cơ tên miền 10
  11. 10/11/2022 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • LUẬT THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - Thuế 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • LUẬT THƯƠNG MẠI CỦA CÁC QUỐC GIA - Luật Marketing 11
  12. 10/11/2022 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • LUẬT THƯƠNG MẠI CỦA CÁC QUỐC GIA - Luật Marketing xanh 1.2 Môi trường chính trị - pháp luật • CHÍNH TRỊ Nguyên nhân chính dẫn đến sự bất ổn trong thị trường quốc tế: - Một số thể chế của chính phủ dường như không ổn định. - Thay đổi các đảng phái chính trị trong cuộc bầu cử có thể ảnh hưởng lớn đến tình hình thương mại. - Chủ nghĩa dân tộc - Tình trạng thù địch nhằm vào quốc gia nhất định - Tranh chấp thương mại. 12
  13. 10/11/2022 1.3 Môi trường kinh tế - tài chính - CSHT • GNP Tổng sản phẩm quốc gia là một chỉ tiêu kinh tế đánh giá sự phát triển kinh tế của một đất nước được tính bằng tổng giá trị bằng tiền của các sản phẩm cuối cùng và dịch vụ mà công dân của một nước làm ra trong một khoảng thời gian nào đó, thông thường là một năm tài chính, không kể làm ra ở đâu (trong hay ngoài nước) 1.3 Môi trường kinh tế - tài chính - CSHT • GDP Là giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong phạm vi một lãnh thổ quốc gia trong một thời kỳ nhất định (thường là một năm) 13
  14. 10/11/2022 Các biến số này cho biết mức thu nhập khác nhau giữa các quốc gia nên nó có những ảnh hưởng khác nhau đến hầu hết các quyết định tiêu dùng hay mua sắm của người dân ở các quốc gia đó. Sức mua tương đương (hay được viết tắt là PPP xuất phát từ purchasing power parity) là một kiểu tính tỷ giá hối đoái giữa đơn vị tiền tệ của hai nước. Các nhà kinh tế học tính xem cùng một lượng hàng của cùng một thứ hàng hóa khi bán ở hai nước khác nhau bằng đơn vị tiền tệ của hai nước đó thì số tiền phải bỏ ra ra sao, rồi từ đó so sánh sức mua của hai đơn vị tiền tệ. 14
  15. 10/11/2022 1.3 Môi trường kinh tế - tài chính - CSHT • Tỷ giá hối đoái và biến động của nó • Đồng tiền ổn định và tỷ giá hối đoái hợp lý sẽ tạo điều kiện cho việc duy trì, mở rộng và phát triển các mối quan hệ kinh tế trong nước và quốc tế. • Tỷ giá hối đoái chịu tác động của nhiều nhân tố, trong đó hai nhân tố quan trọng nhất là sức mua của đồng tiền và tương quan cung cầu ngoại tệ. 1.3 Môi trường kinh tế - tài chính - CSHT • Tình hình lạm phát • Lạm phát là sự tăng lên theo thời gian của mức giá chung của nền kinh tế, là sự mất giá trị thị trường hay giảm sức mua của đồng tiền. • Khi so sánh với các nền kinh tế khác thì lạm phát là sự phá giá tiền tệ của một loại tiền tệ so với một loại tiền tệ khác. 15
  16. 10/11/2022 1.3 Môi trường kinh tế - tài chính - CSHT • Tình hình lạm phát • Nghiên cứu tỷ giá hối đoái làm cơ sở cho việc định giá, lên hợp đồng • Tỷ giá hối đoái Liên thị trường • Liên quan đến các nghiệp vụ Ngoại thương • Liên quan đến các đối tác trung gian: Môi giới, Hãng tàu, Tư vấn, Logistics… • Ảnh hưởng đến việc ra quyết định về hình thức thanh toán • Tỷ lệ lạm phát cho thấy “sức khoẻ” của nền kinh tế 1.3 Môi trường kinh tế - tài chính - CSHT • Các yếu tố tài chính • Hệ thống ngân hàng thương mại, các quỹ đầu tư, các công ty bảo hiểm, thị trường chứng khoán xuyên quốc gia,… 16
  17. 10/11/2022 1.3 Môi trường kinh tế - tài chính - CSHT • Mức độ hội nhập của quốc gia • Các quốc gia có các hình thức hội nhập sau: Khu vực tự do mậu dịch, Liên minh thuế quan, Thị trường chung, Liên minh kinh tế… • Mỗi hình thức đều có những đặc điểm khác nhau tuỳ theo điều kiện từng thị trường, vùng. Các đặc điểm hội nhập kinh tế Khu vực mậu Liên minh Thị trường Liên minh dịch tối đa thuế quan chung kinh tế Bỏ hàng rào thuế quan bên trong x x x x các quốc gia thành viên Có chính sách thuế quan chung x x x Tốc độ di chuyển vốn, sức lao x x động và công nghệ Hài hoà chính sách kinh tế, tiền tệ x 17
  18. 10/11/2022 1.3 Môi trường kinh tế - tài chính - CSHT • Cơ sở hạ tầng -Hệ thống kho bãi -Hệ thống giao thông -Hệ thống các sân bay, bến cảng 1.3 Môi trường kinh tế - tài chính - CSHT • Cơ sở hạ tầng -Hệ thống thông tin liên lạc -Hệ thống bán buôn, bán lẻ -Hệ thống điện nước, năng lượng 18
  19. 10/11/2022 1.4 Môi trường công nghệ Sự phát triển của KHKT mang lại cho con người nhiều tác động tích cực to lớn tuy nhiên nó cũng có tính 2 mặt của nó. Một số khía cạnh liên quan đến KHKT cần lưu ý: - Sự tiến bộ KHKT  tăng mức hao mòn vô hình - Tốc độ tiến bộ nhanh  Chu kỳ sống sản phẩm rút ngắn lại. - Nhiều phát minh làm cho sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn 1.5 Môi trường nhân khẩu học Các tham số của môi trường nhân khẩu  sẽ tạo sự khác biệt về quy mô và đặc tính nhu cầu. Các phương diện tác động của môi trường nhân khẩu: - Quy mô và tốc độ tăng dân số - Quy mô dân số của một khu vực, lãnh thổ. - Cơ cấu dân số. 19
  20. 10/11/2022 1.5 Môi trường nhân khẩu học • Sự di cư nông thôn/ thành thị 1.5 Môi trường nhân khẩu học • Tình trạng hôn nhân và gia đình 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2