intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 4 - Môi trường kinh tế trong marketing quốc tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing quốc tế: Chương 4 - Môi trường kinh tế trong marketing quốc tế" cung cấp cho sinh viên các nội dung kiến thức về: Ảnh hưởng của môi trường kinh tế tới cơ hội quốc tế hóa thị trường; các yếu tố mà người làm marketing quốc tế thường quan tâm khi đánh giá tiềm năng và cơ hội ở thị trường mỗi quốc gia; cách thức phân tích môi trường kinh tế quốc tế khi đánh giá tiềm năng, cơ hội và thách thức trong kinh doanh quốc tế;... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 4 - Môi trường kinh tế trong marketing quốc tế

  1. TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING Chương 4: MÔI TRƯỜNG KINH TẾ TRONG MARKETING QUỐC TẾ
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 4 2 • Hiểu về ảnh hưởng của môi trường kinh tế tới cơ hội quốc tế hóa thị trường; • Nhận dạng các yếu tố mà người làm marketing quốc tế thường quan tâm khi đánh giá tiềm năng và cơ hội ở thị trường mỗi quốc gia; • Cách thức phân tích môi trường kinh tế quốc tế khi đánh giá tiềm năng, cơ hội và thách thức trong kinh doanh quốc tế; • Nhận thức được các rủi ro trong kinh doanh đến từ môi trường kinh tế quốc tế; • Đánh giá được ảnh hưởng của phát triển kinh tế tới hoạt động marketing quốc tế.
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 4 3 — Khái quát về môi trường kinh tế — Môi trường kinh tế quốc tế và ảnh hưởng tới hoạt động marketing
  4. Mức độ tăng trưởng kinh tế của một quốc gia 4 — Là yếu tố môi trường kinh tế quan trọng nhất mà các nhà kinh doanh quốc tế phải theo dõi để điều chỉnh các quyết định marketing mang tính chiến lược. — Mức độ tăng trưởng kinh tế ảnh hưởng tới thái độ đối với kinh doanh quốc tế, nhu cầu về các loại sản phẩm, hệ thống phân phối được thiết lập tại quốc gia đó, và do đó, ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình marketing của doanh nghiệp nếu kinh doanh ở đó. — Tại các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng thấp, nhu cầu thị trường ổn định và tăng trưởng kém, cạnh tranh kém năng động và marketing chỉ còn là nỗ lực tập trung vào khâu phân phối. — Ngược lại, với các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, năng động, nhu cầu thị trường thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi các nỗ lực marketing phải luôn thay đổi nhằm khám phá và đáp ứng các nhu cầu mới.
  5. Tăng trưởng kinh tế 5 — Là sự tăng trưởng của nền sản xuất quốc gia được thể hiện qua sự thay đổi của các chỉ số như thu nhập bình quân đầu người, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hay tổng thu nhập quốc dân (GNI), cho thấy khả năng chi trả của cư dân của một quốc gia nào đó.
  6. Thước đo phát triển kinh tế 6 — Tổng sản phẩm quốc dân (GNP) - giá trị của tất cả hàng hóa và dịch vụ được sản xuất bởi một quốc gia trong khoảng thời gian một năm. — Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là giá trị của tất cả hàng hóa và dịch vụ do nền kinh tế trong nước sản xuất trong một năm, chỉ dấu toàn diện về sức khỏe kinh tế của một quốc gia.
  7. Phân phối thu nhập 7 — Phân phối thu nhập và của cải và sự sung túc của các nhóm cụ thể trong một quốc gia hoặc khu vực cũng rất được quan tâm. — Ngay cả trong một xã hội có thu nhập trung bình thấp, có thể có một bộ phận dân cư có mức thu nhập cao và mong muốn mua hàng xa xỉ.
  8. Cơ sở hạ tầng 8 — Sự sẵn có và chất lượng của cơ sở hạ tầng là cực kỳ quan trọng trong việc đánh giá các hoạt động marketing quốc tế. — Người làm marketing quốc tế sẽ phụ thuộc nhiều vào các dịch vụ do thị trường địa phương cung cấp về vận tải, thông tin liên lạc và năng lượng cũng như các tổ chức tham gia vào các chức năng hỗ trợ của marketing: truyền thông, phân phối, thông tin và tài chính.
  9. Tỷ giá hối đoái 9 — Sự chuyển động trong tỷ giá hối đoái của một loại tiền tệ ảnh hưởng đến các hoạt động của cả doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp quốc tế. — Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm của một doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.
  10. Môi trường kinh tế quốc tế và ảnh hưởng tới hoạt động marketing 10 — Đánh giá tiềm năng thị trường — Cơ hội ở “đáy kim tự tháp” (BOP) — Văn hóa tiêu dùng và cơ hội marketing
  11. Nhắc nhở 11 — Câu hỏi? — Yêu cầu học bài cũ — Chuẩn bị bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2