intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 8 - Phân đoạn thị trường và các chiến lược marketing quốc tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing quốc tế: Chương 8 - Phân đoạn thị trường và các chiến lược marketing quốc tế" cung cấp cho sinh viên các nội dung kiến thức về: Phân đoạn thị trường trong marketing quốc tế; chiến lược marketing tiêu chuẩn hóa; chiến lược marketing thích nghi hóa; chiến lược marketing xuyên quốc gia và chiến lược marketing toàn cầu;... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 8 - Phân đoạn thị trường và các chiến lược marketing quốc tế

  1. TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING Chương 8: PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG & CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC TẾ
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 • Hiểu rõ các khái niệm phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu trong marketing quốc tế cũng như các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định đó của doanh nghiệp; • Có khả năng áp dụng các tiêu thức phân đoạn thị trường quốc tế; và phân tích sự khác biệt của các tiêu thức này với tiêu thức sử dụng marketing truyền thống; • Phân tích và so sánh hai chiến lược marketing quốc tế điển hình: chiến lược tiêu chuẩn hóa và chiến lược thích nghi; • Hiểu nội dung, ưu/nhược điểm của các chiến lược marketing xuyên quốc gia, đa quốc gia, toàn cầu và chiến lược nhân rộng.
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 3 — Phân đoạn thị trường trong marketing quốc tế — Chiến lược marketing tiêu chuẩn hóa — Chiến lược marketing thích nghi hóa — Chiến lược marketing xuyên quốc gia & Chiến lược marketing toàn cầu — Chiến lược marketing đa quốc gia — Chiến lược nhân rộng
  4. Phân đoạn thị trường trong marketing quốc tế 4 — Các tiêu chuẩn của phân đoạn thị trường quốc tế — Quy trình phân đoạn thị trường quốc tế — Các tiêu thức phân đoạn thị trường quốc tế
  5. Các tiêu chuẩn của phân đoạn thị trường quốc tế 5 • Phân đoạn thị trường là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành từng đoạn thị trường nhỏ hơn trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu cầu, ước muốn, hay hành vi • Mỗi đoạn thị trường là tập hợp những khách hàng mà có những đòi hỏi như nhau, và thường có những phản ứng tương tự nhau trước cùng một tập hợp các kích thích marketing
  6. Quy trình phân đoạn thị trường quốc tế 6 — Giai đoạn đầu tiên, thường được gọi là “phân đoạn vĩ mô”, các quốc gia có các đặc điểm tương tự nhau về văn hóa hoặc tình trạng kinh tế - xã hội sẽ được đặt vào cùng một nhóm. — Giai đoạn thứ hai, thường được gọi là “phân đoạn vi mô”, doanh nghiệp sẽ thu thập dữ liệu liên quan đến các khách hàng tiềm năng ở mỗi quốc gia trong các nhóm khách hàng nói trên.
  7. Các tiêu thức phân đoạn thị trường quốc tế 7 — Nhóm tiêu thức nhân khẩu học — Nhóm tiêu thức kinh tế - xã hội — Nhóm tiêu thức hành vi — Nhóm tiêu thức văn hóa
  8. Các yếu tố cần phân tích để lựa chọn thị trường mục tiêu 8 — Phân tích đối thủ cạnh tranh — Phân tích tiềm năng sinh lợi — Tính phù hợp và khả thi
  9. Lựa chọn thị trường và chiến lược marketing mục tiêu 9 — Marketing không phân biệt — Marketing tập trung — Marketing phân biệt
  10. Chiến lược tiêu chuẩn hóa 10 — là sự đồng nhất trong sản phẩm và dịch vụ; cũng như các công cụ marketing mix trên mọi thị trường mà doanh nghiệp đang có các hoạt động kinh doanh. — là một lựa chọn hiệu quả khi nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng ở các thị trường quốc nội lẫn quốc tế không có nhiều khác biệt. — Lợi ích lớn nhất của chiến lược tiêu chuẩn hóa là tiết kiệm chi phí. Từ đó, các doanh nghiệp quốc tế sẽ có thêm nguồn lực để xây dựng và củng cố giá trị cốt lõi của sản phẩm, hình ảnh, và thương hiệu nhằm đảm bảo tính đồng nhất ở mọi thị trường.
  11. Chiến lược thích nghi 11 — Thích nghi là sự thích ứng của các hoạt động và các công cụ marketing tại các thị trường mục tiêu. — Có hai hình thức thích nghi, đó là: (1) sự thích nghi bắt buộc, và (2) sự thích nghi tự nguyện và tùy chọn.
  12. Chiến lược marketing xuyên quốc gia 12 — hướng đến việc nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp quốc tế bằng cách cắt giảm chi phí cho các hoạt động trên phạm vi toàn cầu, đồng thời tìm cách gia tăng giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng mục tiêu bằng cách thích ứng với nhu cầu của từng địa phương — là một hình thức mở rộng của chiến lược thích nghi hóa
  13. Chiến lược marketing đa quốc gia 13 — là chiến lược của các doanh nghiệp kinh doanh ở nhiều quốc gia khác nhau và áp dụng từng chiến lược marketing riêng biệt cho từng thị trường quốc gia — là một hình thức mở rộng từ chiến lược thích nghi hóa mà ở đó các nhà hoạch định marketing sẽ thực hiện một chiến lược riêng biệt cho mỗi quốc gia nơi mà doanh nghiệp đang có các sản phẩm của mình được tiêu thụ — Cùng với định hướng này, ở một phạm vi rộng lớn hơn, khi hướng ra thị trường toàn cầu với các quốc gia khác nhau, doanh nghiệp sẽ áp dụng chiến lược toàn cầu.
  14. Chiến lược nhân rộng 14 — gần giống với chiến lược xuất khẩu gián tiếp, là chiến lược thường gặp nhất trong giai đoạn đầu tiên khi các doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế. — doanh nghiệp coi thị trường nước ngoài như là một thị trường phụ, bổ sung doanh thu cho thị trường nội địa.
  15. Nhắc nhở 15 — Câu hỏi? — Yêu cầu học bài cũ — Chuẩn bị bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2