intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - Khái quát về marketing quốc tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing quốc tế: Chương 1 - Khái quát về marketing quốc tế" cung cấp cho sinh viên các nội dung kiến thức về: Bản chất và vai trò của marketing quốc tế; sự ra đời và phát triển của marketing quốc tế và những quan điểm thúc đẩy sử phát triển mạnh mẽ của marketing quốc tế; bối cảnh của môi trường thúc đẩy marketing quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - Khái quát về marketing quốc tế

  1. TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING Chương 1 Khái quát về Marketing quốc tế Mã học phần: MKMA1108
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 2 — Hiểu bản chất và vai trò của marketing quốc tế; — Hiểu được sự ra đời và phát triển của marketing quốc tế và những quan điểm thúc đẩy sử phát triển mạnh mẽ của marketing quốc tế; — Nhận thức được bối cảnh của môi trường thúc đẩy marketing quốc tế
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 1 3 — Khái quát về marketing quốc tế — Quá trình phát triển của marketing quốc tế — Các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của hoạt động marketing quốc tế
  4. Marketing quốc tế là gì? — Marketing quốc tế là quá trình lập kế hoạch và thực hiện giao dịch qua biên giới quốc gia để tạo ra các cuộc trao đổi đáp ứng mục tiêu của cá nhân và các tổ chức. (Czinkota và cộng sự, 2013) — Marketing quốc tế được hiểu là hoạt động marketing tới thị trường quốc tế nhằm đưa sản phẩm vượt qua các ràng buộc chính trị và địa lý tới các thị trường khác nhau. (Gerald Albaum và Edwin Duerr, 2011) — Marketing quốc tế là quá trình các hoạt động được thiết kế nhằm hoạch định, thiết lập giá, xúc tiến và định hướng luồng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng của hơn một quốc gia. (Cateora, 2008)
  5. So sánh marketing quốc tế và marketing nội địa 5 — Marketing nội địa nhằm vào duy nhất thị trường trong nước gọi. — Marketing quốc tế sử dụng các công cụ và các khái niệm của marketing cơ bản để áp dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng ở nhiều quốc gia khác nhau, có thị trường nước ngoài.
  6. Vai trò của marketing quốc tế 6 Về triển khai marketing quốc tế, doanh nghiệp có thể: — Xây dựng chiến lược marketing quốc tế, dựa trên những điểm tương đồng và khác biệt giữa các thị trường. — Khai thác kinh nghiệm kinh doanh của doanh nghiệp ở nước sở tại và áp dụng cho các quốc gia trên thế giới. — Áp dụng những kinh nghiệm và phương pháp làm marketing hiệu quả từ thị trường quốc gia này cho các thị trường quốc gia khác.
  7. Vai trò của marketing quốc tế 7 Việc thực hiện marketing quốc tế bao gồm các hoạt động: — Tìm kiếm nhu cầu của khách hàng quốc tế: điều này liên quan đến việc thực hiện nghiên cứu marketing quốc tế và phân tích các phân đoạn thị trường, cũng như tìm cách hiểu những điểm tương đồng và khác biệt trong các nhóm khách hàng giữa các quốc gia. — Đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế: điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ và các yếu tố của hỗn hợp marketing để thỏa mãn các nhu cầu khác nhau của khách hàng giữa các quốc gia và khu vực. — Điều phối các hoạt động marketing của doanh nghiệp: điều phối và tích hợp các chiến lược marketing và thực hiện chúng trên các thị trường quốc tế. — Tạo ra giá trị cạnh tranh: đánh giá, giám sát và ứng phó với cạnh tranh toàn cầu bằng cách cung cấp giá trị tốt hơn, giá thấp, chất lượng cao, phân phối vượt trội, chiến lược truyền thông tuyệt vời và hình ảnh thương hiệu vượt trội.
  8. TẦM QUAN TRỌNG CỦA MARKETING QUỐC TẾ 8 — Góp phần thúc đẩy sự thành công của kinh doanh quốc tế à đóng góp vào sự phát triển kinh tế của các quốc gia liên quan — Tối ưu hóa các chi phí, gia tăng doanh thu từ nhiều thị trường khác nhau — Khai thác tiềm năng ở các thị trường có sức mua lớn
  9. Định hướng chiến lược hoạt động kinh doanh trên thị trường quốc tế 9 — Ưu tiên cố quốc (Ethnocentric) — Đa trọng tâm (Polycentric) — Định hướng khu vực (Regiocentric) — Định hướng toàn cầu (Geocentric)
  10. Các giai đoạn phát triển của marketing quốc tế
  11. Các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của hoạt động marketing quốc tế 11 — Định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp — Quan điểm trong tiêu dùng của khách hàng — Cạnh tranh ngày càng trở nên phức tạp hơn, đa dạng hơn — Sự ra đời và phát triển của các định chế quốc tế — Chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh
  12. Nhắc nhở 12 — Câu hỏi? — Yêu cầu học bài cũ — Chuẩn bị bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2