intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - Tổng quan marketing quốc tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing quốc tế: Chương 1 - Tổng quan marketing quốc tế" trình bày các nội dung chính sau đây: Quốc tế hóa và các công ty quốc tế; Thương mại quốc tế; Bản chất của marketing quốc tế; Kế hoạch và chiến lược marketing xuất khẩu; Mục đích tham gia thị trường thế giới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - Tổng quan marketing quốc tế

  1. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ MARKETING QUỐC TẾ TỔNG QUAN VỀ MARKETING QUỐC TẾ 1 QUỐC TẾ HÓA VÀ CÁC CÔNG TY QUỐC TẾ 2 BẢN CHẤT CỦA MARKETING QUỐC TẾ 3 KẾ HOẠCH VÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING XUẤT KHẨU 4 MỤC ĐÍCH THAM GIA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 5 THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
  2. QUỐC TẾ HÓA VÀ CÁC CÔNG TY QUỐC TẾ THIÊN NIÊN KỶ TRƯỚC 1947 1995 Trao đổi thương Giá trị giao TRUNG QUỐC mại thế giới phát dịch quốc tế triển mạnh tăng 100 lần
  3. 1.1 Khái niệm quốc tế hóa Là quyết định của một tổ chức nhằm thâm nhập, mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm và các hoạt động khác vượt ra khỏi phạm vi một quốc gia 1.1 Khái niệm quốc tế hóa Làm ảnh hưởng sâu sắc đến quản lý, điều hành và hành vi của tổ chức đó. Chịu tác động của các yếu tố Môi trường vĩ mô, Vi mô.
  4. 1.2 Công ty trong bối cảnh quốc tế hóa - Tìm kiếm cơ hội 1.2 Công ty trong bối cảnh quốc tế hóa - Tình hình cạnh tranh tại một thị trường đối với ngành hay đối với sản phẩm của công ty.
  5. 1.2 Công ty trong bối cảnh quốc tế hóa • Phân tích ngành:  Tỷ lệ tăng trưởng của ngành và ngành doanh nghiệp tham gia đang ở giai đoạn phát triển nào?  Quy mô hiện tại của toàn ngành?  Đây có phải là ngành dễ biến động không?  Đây có phải là một ngành tiềm năng không?  Các sản phẩm thay thế là những sản phẩm nào?  Những đối thủ sắp gia nhập thị trường là ai?  Doanh nghiệp có chiếm được thị phần và tăng doanh thu không?  Các đặc điểm cụ thể khác của ngành? … 1.2 Công ty trong bối cảnh quốc tế hóa • Phân tích đối thủ:  Tổng quy mô (doanh thu, số lượng nhân viên)  Các địa điểm kinh doanh  Mô tả tất cả những đặc điểm quan trọng của sản phẩm và dịch vụ tương tự với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp  Đặc điểm nào được ưa thích và mang tính khác biệt nhất  Dự đoán chi phí sản xuất và cơ cấu giá thành sản phẩm  Thị phần  Chiến lược tổng thể của họ là gì?  Mô hình kinh doanh?  Những điểm mạnh và điểm yếu?  Khách hàng chính là ai? …
  6. 1.2 Công ty trong bối cảnh quốc tế hóa • Phân tích bản thân DN? Sứ mệnh và Tầm nhìn của công ty ra sao? Có phù hợp với định hướng quốc tế hoá hay không? Năng lực của công ty có phù hợp với các quy định, thông lệ của ngành, lĩnh vực mình hoạt động hay không? Chính sách về sản phẩm, sự đa dạng hoá sản phẩm, hình thức hoạt động có phù hợp với từng thị trường hay không? Cơ hội mà thị trường đa quốc gia mang lại là gì? Giá trị gia tăng ra sao? Bối cảnh cạnh tranh của các thị trường như thế nào? … TỔNG QUAN VỀ MARKETING QUỐC TẾ 1 QUỐC TẾ HÓA VÀ CÁC CÔNG TY QUỐC TẾ 2 BẢN CHẤT CỦA MARKETING QUỐC TẾ 3 KẾ HOẠCH VÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING XUẤT KHẨU 4 MỤC ĐÍCH THAM GIA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 5 THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
  7. 2.1 Bối cảnh thị trường thế giới hiện nay ‾ Thị trường thế giới mang lại lợi nhuận khổng lồ 2.1 Bối cảnh thị trường thế giới hiện nay ‾ Xu hướng toàn cầu hoá ‾ Cơ hội bán hàng ra toàn cầu ‾ Sự cạnh tranh không chỉ bên ngoài mà ngay tại “sân nhà”.
  8. 2.1 Bối cảnh thị trường thế giới hiện nay ‾ Hình thành nên những khu vực mậu dịch tự do như NAFTA, EU, AFTA… 2.1 Bối cảnh thị trường thế giới hiện nay ‾ Hình thành nên những khu vực mậu dịch tự do như NAFTA, EU, AFTA…
  9. 2.1 Bối cảnh thị trường thế giới hiện nay ‾ Việc ứng dụng công nghệ mới, phương thức quản lý hiện đại ngày càng được sử dụng để nâng cao năng lực cạnh tranh. 2.1 Bối cảnh thị trường thế giới hiện nay ‾ Các hình thức hoạt động hiện đại trở nên thông dụng như Liên doanh, Mua bán & Sáp nhập (M&A), Hiệp hội ngành nghề…
  10. Bốn yếu tố trụ cột mang tính định hướng cho sự phát triển của thương mại quốc tế: Sự phát triển của tổ chức thương mại thế giới WTO và việc ký kết những hiệp định thương mại tự do mới trên khắp thế giới. Xu hướng dần thích nghi với hệ thống thương mại tự do giữa các quốc gia đang phát triển tại châu Mỹ Latin, châu Á và vùng Đông Âu. Bốn yếu tố trụ cột mang tính định hướng cho sự phát triển của thương mại quốc tế: Tác động gia tăng đến từ mạng internet, điện thoại di động, và những phương tiện truyền thông toàn cầu khác dần xóa bỏ sự chia cách biên giới giữa các quốc gia. Trọng trách kiểm soát nguồn tài nguyên và môi trường trái đất hợp lý đặt lên vai thế hệ trẻ.
  11. 2.2 Những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi gia nhập thị trường thế giới * Đặc điểm của doanh nghiệp Việt Nam: - Quy mô vừa và nhỏ: hạn chế về vốn, trình độ sản xuất, trình độ công nghệ cao, trình độ nhân sự, khả năng tiếp cận, sự nhìn xa trông rộng - Kinh nghiệm thương trường thế giới: vừa Thiếu lại vừa Yếu 2.2 Những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi gia nhập thị trường thế giới * Đặc điểm của doanh nghiệp Việt Nam: - Năng lực cạnh tranh ở phạm vi chuyên nghiệp còn hạn chế - Chịu tác động nhiều của yếu tố Văn hoá truyền thống trong mua bán - Chưa có sự sẵn sàng cao độ cho hội nhập
  12. 2.2 Những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi gia nhập thị trường thế giới * Các thách thức chủ yếu khi gia nhập thị trường thế giới: - Tính phức tạp của môi trường văn hóa và đặc điểm ngôn ngữ 2.2 Những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi gia nhập thị trường thế giới * Các thách thức chủ yếu khi gia nhập thị trường thế giới: - Khác biệt về cung cách quản trị (năng lực quản lý, ngân sách marketing,..)
  13. 2.2 Những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi gia nhập thị trường thế giới * Các thách thức chủ yếu khi gia nhập thị trường thế giới: - Sự ổn định về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp 2.2 Những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi gia nhập thị trường thế giới * Các thách thức chủ yếu khi gia nhập thị trường thế giới: - Sự hiểu biết về các tiêu chuẩn, các rào cản thương mại khi thâm nhập
  14. 2.2 Những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi gia nhập thị trường thế giới * Các thách thức chủ yếu khi gia nhập thị trường thế giới: - Việc xây dựng thương hiệu 2.2 Những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi gia nhập thị trường thế giới * Các thách thức chủ yếu khi gia nhập thị trường thế giới: - Tình hình chính trị, tình trạng hối lộ, bộ máy nhà nước,…
  15. 2.2 Những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi gia nhập thị trường thế giới * Các thách thức chủ yếu khi gia nhập thị trường thế giới: - Cơ sở hạ tầng kinh tế - Thông tin thị trường không đầy đủ 2.3 Hệ quy chiếu tự thân và tư tưởng vị chủng Hệ quy chiếu tự thân (SRC – Self- Reference Criterion) là việc con người tự dựa vào những giá trị văn hóa, kinh nghiệm và kiến thức của riêng mình một cách vô thức để làm nền tảng đưa ra sự quyết định.
  16. 2.3 Hệ quy chiếu tự thân và tư tưởng vị chủng Hệ quả của hiện tượng này chính là tư tưởng vị chủng – những người tự cho rằng doanh nghiệp, văn hóa hay đất nước mình là thứ tốt nhất và biết làm mọi thứ một cách đúng đắn nhất. Chìa khóa thành công cho marketing quốc tế chính là khả năng thích nghi với sự khác biệt về môi trường giữa nhiều thị trường khác nhau.
  17. 2.4 Bản chất của marketing quốc tế Quá trình tiến triển của marketing toàn cầu 5 giai đoạn mô tả sự tham gia vào hoạt động marketing quốc tế của doanh nghiệp
  18. Marketing nội địa Marketing xuất khẩu Loại hình Tập trung Lựa chọn Xuất marketing nội địa quốc gia khẩu Thời điểm và thứ tự Quá trình tiến triển của marketing nhập thâm toàn cầu Định hướng Khách nội địa Khách nội địa làm trung tâm làm trung tâm Kế hoạch sản phẩm Phát triển sản Phát triển sản phẩm phẩm cho khách cơ bản dựa vào nhu nội địa cầu khách nội địa Quyết định Tại trụ sở chính Tại trụ sở chính marketing mix Marketing xuất khẩu (Export marketing) - Là hoạt động marketing giúp doanh nghiệp bán sản phẩm ra khỏi thị trường nội địa. - Liên quan nhiều đến yếu tố Chính trị, Văn hoá, Xã hội, Địa lý, Điều kiện tự nhiên, Dân số… - Thực chất chỉ là sự vận dụng, mở rộng của marketing nói chung trong điều kiện không phải trên thị trường nội địa mà là ở thị trường nước ngoài.
  19. Marketing quốc tế Marketing đa quốc gia Marketing toàn cầu Thay đổi Kết hợp MK Thay đổi Nước 1 Vùng 1 chiến lược Mix xuyên các chiến lược Nước 1 quốc gia và marketing marketing khu vực Nước 2 Phát triển và Phát triển và Nước 2 Hợp nhất giữa thu được từ thu được từ nguồn lực sản thương hiệu thương hiệu xuất và nước mới Nước 3 nước mới Vùng 2 marketing Nước 3 Phân phối nguồn Chia sẻ chi Chia sẻ chi lực để đạt được phí quảng phí quảng Nước 4 cáo, km và sự cân bằng và cáo, km và Nước 4 phát triển danh phân phối phân phối mục đầu tư Nhiều quốc gia Nhiều khu vực Nhiều khukhu vực Toàn vực Nhiều cầu Phát triển sản phẩm Tiêu chuẩn hóa trong Sản phẩm toàn cầu dựa vào nhu cầu địa khu vực nhưng không đa dạng từng địa phương xuyên suốt phương Tại từng nước Từng khu vực Liên doanh với nhiều cố vấn Marketing quốc tế (International marketing) -Là hoạt động marketing ngay tại thị trường nơi mà công ty đang thâm nhập. -Mỗi thị trường thì phải thiết lập Kế hoạch marketing riêng biệt. -Thông thường, mỗi thị trường sẽ có nhà Quản trị marketing cao cấp của thị trường đó.
  20. Marketing đa quốc gia (Multi-national marketing) -Nhấn mạnh đến sự phối hợp và tương tác các hoạt động marketing trong nhiều môi trường kinh doanh khác nhau. -Nhân viên marketing phải có những kế hoạch thật cụ thể và kiểm soát cẩn thận nó nhằm tối ưu hóa các chiến lược marketing được vận dụng ở từng quốc gia riêng lẻ. Marketing toàn cầu (Global marketing) -Vận dụng cùng một chiến lược marketing của công ty ở tất cả các thị trường trên phạm vi toàn cầu. -Nhằm tiêu chuẩn hoá các chiến lược marketing và ứng dụng cho tất cả các thị trường, bỏ qua những khác biệt -Mục tiêu là nhằm tận dụng các cơ hội sản xuất lớn và khai thác nhu cầu toàn cầu -Đòi hỏi sự hiểu biết tường tận để có thể ứng dụng kế hoạch marketing cho tất cả các thị trường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2