Giải "thế cờ bí" trong nghiên cứu thị trường
“Ném đá dò đường”: Việc phải làm
Các chuyên gia marketing thường dùng thành ng“Ném đá dò đường” khi nói về
bản chất của nghiên cứu thị trường (NCTT). thể hiểu nôm na hoạt động này
giống như bộ phận tiền trạm dò đường nhằm giúp giảm thiểu rủi ro cho doanh
nghiệp.
Nếu việc tiền trạm được tiến hành cẩn thận, doanh nghiệp sẽ xác định được chính
xác thông tin vnhu cầu thị trường, phác họa được rõ nét đối tượng khách hàng
cũng như đối thủ cạnh tranh. Từ đó, khả năng đưa sản phẩm tiếp cận thị trường
thành công là rất lớn.
Không ch vậy, NCTT còn giúp doanh nghiệp những nhận biết kịp thời về
phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm hay chất lượng dịch vụ, cũng như
những vấn đề tiềm ẩn của thị trường hiện tại c hội kinh doanh trong tương
lai. Chính thế, “Ném đá dò đường” là việc tất yếu phải làm, quan trọng là m
như thế nào, ở đâu và bao xa?
Theo thống kê của Hiệp hội Nghiên cứu thị trường Thế giới, hoạt động NCTT
Việt Nam tuy tăng trưởng tốt trong những năm gần đây, nhưng nhìn chung ch
mới giai đoạn khai: m 2010 đạt khoảng 33 triệu USD, m 2011 trên dưới
40 triệu USD. Mức chi này khá thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan
(gần 100 triệu USD/năm, Philippines (trên 80 triệu USD/năm)...
vnhư nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa mặn mà lắm với hoạt động này,
đặc biệt là trong giai đoạn phải thắt chặt mọi chi tiêu như hiện nay. Thật đáng tiếc,
điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp thể bỏ lỡ nhiều cơ hội quan
trọng.
Sợ mất con tép, để vuột con tôm?
Vi không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc chi một khoản tiền lớn cho nghiên
cứu, tìm hiểu thị trường là quá sức đối với tiềm lực tài chính, nên cho rng NCTT
“món xa xỉ” chỉ dành cho những “ông lớn” trong ngành. Chính thế mà nhiều
doanh nghiệp, dù hiểu rõ li ích thiết thực mà NCTT mang lại, vẫn phải ngậm
ngùi nói không hoặc gật đầu cầm chừng với hoạt động này.
Nhiều nhà quản trị lo ngại rằng, doanh nghiệp tốn một khoản chi không nhỏ cho
hoạt động này để rồi thông tin thu được đôi khi lại đi ngược với kỳ vọng của công
ty. Chính tình trạng này đưa đến m “sợ mất con tép” doanh nghiệp, nhưng
nếu không đá” để dò đường trong thời buổi nhiều cạnh tranh như hiện nay,
doanh nghiệp lại dễ bị vướng vào thế cờ bí, khi không “kim ch nam dẫn
đường” khiến “vuột mất con tôm”.
Theo ông Tường Tuấn Thông, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường
Định Hướng (FTA), trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp càng nên thực hiện
NCTT trước khi thực hiện chiến dịch marketing để chắc chắn đánh là thắng” vì
cơ hội để “thua keo này ta bày keo khác” là rất thấp.
Còn theo ông Trường Chiến - chuyên gia vvấn i cấu trúc quản trị chiến
lược và phát triển nguồn nhân lực, các doanh nghiệp nên thay đổi quan điểm xem
hoạt động NCTT là khoản đầu kiểm soát rủi ro và nhận diện hội chứ không
phải là gánh nặng chi phí. như vậy thì doanh nghip mới mạnh dạn phát huy
được hết tác dụng của hoạt động NCTT trong chiến lược kinh doanh.
Nghiên cứu thị trường với ngân sách eo hẹp
Trên thực tế, vẫn nhiều giải pháp để doanh nghiệp, với túi tiền có hạn”, thực
hiện NCTT một cách khôn ngoan.
Ông Tường Tuấn Thông cho biết, trước khi gõ cửa công ty NCTT, để giảm thiểu
tối đa chi phí không cần thiết, doanh nghiệp cần làm một “bài tập tại nhà”: xác
định rõ nhu cầu của mình mục tiêu cthể của cuộc nghiên cứu để tránh những
khảo sát rườm rà, tốn kém mà thông tin thu được thì ít giá trị sử dụng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp thể tự thu thập thông tin vđối thủ, xu hướng thị
trường, và khách hàng tim ng qua các báo cáo thị trường, báo cáo người tiêu
dùng,... bằng kênh báo chí internet. Hầu hết các công ty NCTT lớn, các hiệp
hội, phòng thương mại đều cung cấp miễn phí một số báo cáo, khảo sát trên
website của họ.
Nếu kiên trì, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy một khối lượng khổng lồ các thông tin
nghiên cứu, phân tích của các chuyên gia đầu ngành không tốn một xu. Tất
nhiên, hạn chế của phương pháp này tốn rất nhiều thời gian và thông tin thu
được đa phần ở cấp độ vĩ mô.
Vi các khảo sát cụ thể theo nhu cầu của doanh nghiệp, theo ông Trường
Chiến, doanh nghiệp ng th mời chuyên gia tư vấn về nghiên cứu thị trường,
những người nhiều kinh nghiệm, thâm niên m việc trong các công ty NCTT
nước ngoài, nhằm tiết kiệm chi phí.
Đây cũng là biện pháp được các doanh nghiệp vừa và nhnước ngoài sdụng
phbiến. Tuy nhiên, giải pháp này một nhược điểm lớn đó là cht lượng của
nghiên cứu phụ thuộc hoàn toàn vào tài năng kinh nghiệm của chuyên gia mà
bạn thuê.
thế, nghiên cứu những dự án chuyên gia vấn đã thực hiện cũng như tìm
hiểu họ qua các công ty hđã cộng tác là việc cần phải m trước khi quyết định.
Một giải pháp khác rất đáng để các doanh nghiệp lưu m, đó sdụng sinh viên
đang theo học các khóa đào tạo thạc sĩ chuyên ngành kinh tế.
Hầu hết các khóa học này đều yêu cu sinh viên thực hiện nghiên cứu thực tế thị
trường, bạn sẽ thể được những kết qu nghiên cứu tốt với chi phí không
đáng kể, tất nhiên với điều kiện bạn sẵn lòng “cởi mở” cung cấp thông tin cho sinh
viên.