intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 3 - Nguyễn Thanh Huyền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô: Chương 3 - Lý thuyết về lựa chọn của người tiêu dùng" với mục tiêu giuớ sinh viên nắm được các nội dung sau: Tổng hữu dụng và hữu dụng biên; sở thích người tiêu dùng; đường ngân sách; sự lựa chọn của người tiêu dùng; đường cầu cá nhân và thị trường. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 3 - Nguyễn Thanh Huyền

  1. CHƯƠNG III: LÝ THUYẾT VỀ LỰA CHỌN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG NGUYỄN THANH HUYỀN LOGO
  2. NỘI DUNG CHÍNH Tổng hữu dụng và hữu dụng biên Sở thích NTD (Đường bàng quan) Đường ngân sách Sự lựa chọn của người tiêu dùng Đường cầu cá nhân và thị trường 2 NGUYỄN THANH HUYỀN
  3. 1. Tổng hữu dụng và hữu dụng biên ❖ Tổng hữu dụng (Total Utility – U/TU) là tổng lợi ích mà người tiêu dùng cảm nhận được khi tiêu dùng các hàng hóa, dịch vụ. + Đối với thông thường, tiêu dùng với số lượng càng nhiều thì tổng hữu dụng càng cao. + Đối với hàng thiết yếu thì có điểm bảo hòa (số lượng tiêu dùng có tổng hữu dụng cực đại) 3 NGUYỄN THANH HUYỀN
  4. 1. Tổng hữu dụng và hữu dụng biên Hàng cao cấp Hàng thiết yếu UX UY UYmax Điểm bảo hòa x y 4 NGUYỄN THANH HUYỀN
  5. 1. Tổng hữu dụng và hữu dụng biên ❖ Hữu dụng biên (Marginal Utility - MU) là chênh lệch trong tổng hữu dụng khi người tiêu dùng sử dụng thêm một đơn vị sản phẩm trong mỗi đơn vị thời gian. + Dạng số: MUX = UX/X + Dạng hàm: MUX = dU/dX = U’X 5 NGUYỄN THANH HUYỀN
  6. 1. Tổng hữu dụng và hữu dụng biên X UX MUX 1 9 9 2 16 7 3 21 5 → Hữu dụng biên có quy luật giảm dần 4 24 3 5 25 1 6 NGUYỄN THANH HUYỀN
  7. 1. Tổng hữu dụng và hữu dụng biên ❖ Mối quan hệ giữa (U) và (MU): + Khi MU > 0 → U tăng + Khi MU < 0 → U giảm + Khi MU = 0 → U đạt cực đại 7 NGUYỄN THANH HUYỀN
  8. 2. Sở thích người tiêu dùng (đường bàng quan) ❖ Ba giả thiết cơ bản về sở thích của người tiêu dùng 1) Sở thích là hoàn chỉnh. 2) Sở thích có tính bắc cầu. 3) Người tiêu dùng luôn thích nhiều hơn ít 8 NGUYỄN THANH HUYỀN
  9. 2. Sở thích người tiêu dùng (đường bàng quan) Rổ hàng X(thực phẩm) Y(quần áo) A 20 30 B 10 50 D 40 20 E 30 40 G 10 20 H 10 40 9 NGUYỄN THANH HUYỀN
  10. 2. Sở thích của người tiêu dùng Quần áo (Y) Người tiêu dùng thích các rổ hàng hóa nằm trong vùng này 50 B hơn rổ hàng hóa A vì có nhiều hơn cả hai hàng hóa so với A. 40 H E A 30 Người tiêu dùng thích rổ hàng hóa A D 20 G hơn các rổ hàng hóa nằm trong vùng này vì A có nhiều hơn cả 10 hai hàng hóa. 10 20 30 40 Thực phẩm (X) 10 NGUYỄN THANH HUYỀN
  11. 2. Sở thích của người tiêu dùng Đường bàng quan (Indifference curve) là đường tập hợp các các rổ hàng hóa, dịch vụ khác nhau tạo ra một mức hữu dụng như nhau cho người tiêu dùng. Quần áo (Y) 50 B Giả sử: Các rổ hàng hóa B, A H & D đều có cùng mức 40 E hữu dụng A 30 D 20 U1 G 10 Thực phẩm (X) 10 20 30 40 11 NGUYỄN THANH HUYỀN
  12. 2. Sở thích của người tiêu dùng Quần áo (Y) Đường bàng quan dốc xuống về phía phải. Nếu nó dốc lên sẽ vi phạm giả định thích nhiều hơn ít. 50 B H Rổ hàng hóa nào nằm phía trên và 40 E bên phải đường bàng quan được ưa thích hơn các rổ hàng hóa nằm A trên đường bàng quan. 30 D 20 U1 G 10 Thực phẩm (X) 10 20 30 40 12 NGUYỄN THANH HUYỀN
  13. Biểu đồ bàng quan ❖ Biểu đồ bàng quan là một tập hợp các Quần áo (Y) đường bàng quan biểu thị sở thích của một người tiêu dùng đối với tất cả các phối hợp (rổ hàng hóa) của hai hàng hóa. ▪ Mỗi đường bàng quan biểu thị các rổ D hàng hóa mang lại cùng một mức hữu dụng cho người tiêu dùng B A U 3 ❖ Rổ hàng hóa A được ưa thích hơn B. U2 ❖ Rổ hàng hóa B được ưa thích hơn D. U1 Thực phẩm (X) 13 NGUYỄN THANH HUYỀN
  14. 2. Sở thích người tiêu dùng ❖ Tính chất của đường bàng quan ▪ Đường bàng quan dốc xuống từ trái sang phải. ✓ Nếu các đường bàng quan dốc lên hay cắt nhau sẽ trái với giả thiết người tiêu dùng thích nhiều hơn ít. ▪ Các đường bàng quan không cắt nhau. ▪ Các đường bàng quan có mặt lồi hướng về gốc toạ độ. ✓ Nếu mặt lồi hướng ra ngoài sẽ trái với quy luật MRS giảm dần 14 NGUYỄN THANH HUYỀN
  15. Các đường bàng quan không cắt nhau Quần áo (Y) Nếu chúng cắt nhau U1 theo giả định sở thích có tính bắc cầu, U2 người tiêu dùng sẽ bàng quan giữa A, B và D. Tuy nhiên, B có nhiều hơn cả hai hàng hóa so với D. Do đó, giả định thích nhiều hơn ít bị vi phạm. A B D Thực phẩm (X) 15 NGUYỄN THANH HUYỀN
  16. 2. Sở thích người tiêu dùng ❖ Tỷ lệ thay thế biên (Marginal Rate of Substitution - MRS) là số lượng của một hàng hóa mà người tiêu dùng có thể từ bỏ để có thêm một đơn vị của hàng hóa khác mà lợi ích không thay đổi. ❖ MRS được xác định bằng độ dốc của đường bàng quan. Y MRS XY = − X → Số lượng hàng hoá Y phải từ bỏ khi muốn tiêu dùng thêm 1 đơn vị hàng hoá X. 16 NGUYỄN THANH HUYỀN
  17. Tỷ lệ thay thế biên Quần áo Tỷ lệ thay thế biên (MRS) là số (Y) A lượng một hàng hóa mà người tiêu 16 dùng có thể từ bỏ để tiêu dùng thêm 14 MRS = -6 một đơn vị hàng hóa khác mà lợi ích 12 -6 không đổi. 10 B MRS được xác định 1 bằng độ dốc của 8 -4 D đường bàng quan. MRS = -2 6 1 E 4 -2 G MRS = -Y/X 1 -1 2 1 Thực phẩm (X) 1 2 3 4 5 17 NGUYỄN THANH HUYỀN
  18. Tỷ lệ thay thế biên Quần áo (Y) A Dọc theo đường bàng quan, tỷ lệ 16 thay thế biên có quy luật giảm dần 14 MRS = -6 Ví dụ: MRS từ A-B là 6, trong khi 12 -6 đó từ D-E là 2. 10 B Đường bàng quan lõm vào 1 gốc tọa độ. 8 -4 D MRS = -2 6 1 -2 E 4 G 1 -1 2 1 Thực phẩm (X) 1 2 3 4 5 18 NGUYỄN THANH HUYỀN
  19. Tỷ lệ thay thế biên và hữu dụng biên Từ A-B, giảm tiêu dùng quần áo một lượng ∆Y sẽ làm giảm hữu dụng một lượng ∆Y.MUY Quần áo (Y) Lượng giảm sút này sẽ được thay thế bằng việc tăng tiêu dùng thực phẩm ∆X. Lượng hữu dụng tăng thêm từ việc tăng tiêu dùng thực phẩm (∆X.MUX) phải bù đắp A vừa đủ lượng hữu dụng mất đi từ việc giảm ∆Y tiêu dùng quần áo (∆Y.MUY). B ∆X -∆Y. MUY + ∆X. MUX = 0 MUX ∆Y = = MRS 0 MUY Thực phẩm (X) ∆X 19 NGUYỄN THANH HUYỀN
  20. 2 Trường hợp đặc biệt của đường bàng quan Thay thế hoàn hảo (Perfect substitutes) Bổ sung hoàn hảo (Perfect complements) 20 NGUYỄN THANH HUYỀN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
251=>2