
CHƯƠNG 2
VĂN HÓA VÀ HÀNH VI
NGƯỜI TIÊU DÙNG

Mục tiêu của chương
⮚Hiểu các khái niệm, bản chất của văn hóa và những ảnh
hưởng của văn hóa đến hành vi người tiêu dùng;
⮚Nắm được ảnh hưởng của các nhóm giá trị và chuẩn mực văn
hóa tới hành vi người tiêu dùng;
⮚Hiểu và có thể ứng dụng các yếu tố văn hóa như một công cụ
tác động đến hành vi của người tiêu dùng.
28

2.1. KHÁI NIỆM VÀ BẢN CHẤT
CỦA VĂN HÓA

2.1.1. Khái quát về văn hóa
■Là hệ thống các yếu tố vật chất (nhà cửa, trang phục, ẩm thực) và phi vật chất (ngôn
ngữ, niềm tin, giá trị, tư tưởng) định hình cách con người sống, cảm nhận và ra quyết
định.
■Các định nghĩa học thuật:
❑UNESCO (1992): Văn hóa là tổng thể hoạt động sáng tạo hình thành hệ giá trị, truyền thống và
bản sắc dân tộc.
❑Solomon (2013): Văn hóa là đặc tính của xã hội, bao gồm cả giá trị trừu tượng và hiện vật vật chất.
❑Mothersbaugh & Oregon (2016): Văn hóa ảnh hưởng toàn diện tới nhận thức và hành vi con
người.
■Ba thành tố chính của hệ thống văn hóa:
❑Sinh thái học: Cách con người thích nghi với môi trường và công nghệ.
❑Cấu trúc xã hội: Tổ chức đời sống xã hội như gia đình, chính trị.
❑Hệ tư tưởng: Thế giới quan, giá trị đạo đức và thẩm mỹ chung.
30

2.1.2. Quá trình hình thành, phát triển và ảnh hưởng của văn hóa tới tiêu dùng
31