intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 4 - Huỳnh Thị Minh Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hành vi tổ chức" Chương 4 - Động viên để điều chỉnh hành vi cá nhân, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Tạo động lực (Motivational drives) từ nhu cầu; Điều chỉnh hành vi tổ chức (OB modification);...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 4 - Huỳnh Thị Minh Châu

  1. HÀNH VI TỔ CHỨC 1
  2. OB_HK172_Htmchau 2
  3. Khái niệm động viên * Là các quá trình thể hiện cường độ, định hướng và mức độ nỗ lực cá nhân nhằm đạt được mục tiêu (Stephen.P.Robbin) * Là sự sẵn lòng thể hiện mức độ cao của nỗ lực để hướng tới các mục tiêu của tổ chức, trên cơ sở thoả mãn các nhu cầu cá nhân (Nguyễn Hữu Lam) * Tập hợp các lực bên trong và bên ngoài khiến cho nhân viên phải chọn và thực hiện các hành vi nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức (John.W.Newstrom) OB_HK172_Htmchau 3
  4. => Động viên là quá trình tạo nên sự nỗ lực của nhân viên, hướng đến các mục tiêu của tổ chức và bền bỉ để đạt được mục tiêu, trên cơ sở các nhu cầu cá nhân được thoả mãn Động viên là làm cho nhân viên muốn làm việc Không phải là bắt buộc hay dụ dỗ làm việc Môi trường làm việc là yếu tố then chốt để tạo động lực làm việc OB_HK172_Htmchau 4
  5. Quá trình động viên OB_HK172_Htmchau 5
  6. Một số thuyết động viên về nhu cầu con người Thuyết 3 nhu cầu của McClellant Tháp Maslow Thuyết ERG của Alderfe Thuyết hai nhóm yếu tố của Herzberg => Nhà quản trị cần phát hiện nhu cầu nào là thống trị trước khi thực hiện động viên. OB_HK172_Htmchau 6
  7. OB_HK172_Htmchau 7
  8. OB_HK172_Htmchau 8
  9. OB_HK172_Htmchau 9
  10. OB_HK172_Htmchau 10
  11. OB_HK172_Htmchau 11
  12. Lý thuyết củng cố hành vi • Một người sẽ lặp lại hành vi nếu hành vi đó có kết quả hứa hẹn • Điều kiện để thành công - Nhà quản trị phải nhận diện những kếtquả có ảnh hưởng mạnh và kiểm soát, quản lý được chúng - Nhân viên thấy được mối liên quan giữa hành vi với kết quả đó OB_HK172_Htmchau 12
  13. Lý thuyết học tập xã hội • Học tập từ quan sát và trực tiếp trải nghiệm • Qua 4 bước: Chú ý, quan sát => Ghi nhớ, tái hiện => Thực tập, làm lại => Củng cố, khuyến khích OB_HK172_Htmchau 13
  14. Lý thuyết thiết lập mục tiêu (Edwin Locke) “Làm việc hướng tới những mục tiêu nào đó là nguồn gốc của động lực trong công việc. Các mục tiêu sẽ cho nhân viên biết mình cần làm gì và làm như thế nào” OB_HK172_Htmchau 14
  15. Lý thuyết công bằng (John Stacy Adams) OB_HK172_Htmchau 15
  16. OB_HK172_Htmchau 16
  17. Thảo luận Có một công việc sắp đến hạn phải hoàn tất. Bạn cần nhân viên nỗ lực hơn nữa để đạt được mục tiêu đúng thời hạn. Hãy nêu một vài cách (kèm Lý thuyết đã vận dụng) để động viên họ cố gắng và tập trung vào công việc? OB_HK172_Htmchau 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2