0
MC LC
TRƯỜNG ĐẠI HC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA SƯ PHẠM T NHIÊN
T ĐỊA KTCN KTPV

ĐỀ CƯƠNG BÀI GING
HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ
TRƯỜNG TRUNG HC S
Ths. GVC Phan Thoâng
Năm 2015
Năm 2016
1
MỤC LỤC
Chương 1. NHỮNG VN Đ CHUNG V HOT ĐNG NGOẠI KHÓA ĐA LÍ
..................................................................................................................................... 2
1.1. n n m h t động ng ạ h đ ............................................................ 3
1.2. ngh h ạ động ng ạ h ng ạ h đ a lí ....................... 4
1.3 Nhi m v c HĐNK đ a lí ............................................................................... 5
1.4 Đặ đ m ngoạ h á đ a lí ................................................................................ 6
Chương 2. CÁC HOT ĐNG NGOI KHÓA V ĐỊA LÍ .................................... 8
2.1 Các yêu cầ ơ bản vi hođộng ngoi khóa .................................................. 8
2.2 Các nguyên tc t chc ho đng ngoạ h á đ a ......................................... 8
2. . Cá h nh hứ ổ hứ ng ạ h ng m n Đ ........................................ 9
2.3.1 Tổ nh m đ a lí ................................................................................................ 9
2.3.2 Câu lc b đ a lí ............................................................................................ 11
2.3. . T hơ đ a lí .............................................................................................. 13
2. .4. Th ng n đ a lí: bao gm các ho đng khác nhau. ................................... 14
2.3.5 D h đ + Đố v đ a lí .......................................................................... 17
2.3.6 D án đ a lí ................................................................................................... 18
2. .7 Th đ a lí ........................................................................................................ 20
2. .8 Th m q n đ a lí ........................................................................................... 22
Chương . UI TRÌNH TỔ CHC CÁC HOT ĐNG NGOI KHÓA VÀ K
NĂNG XÂY DỰNG K HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH TỔ CHC HOT ĐNG
NGOI KHÓA ......................................................................................................... 24
3.1 Quy trình t chc các ho đng ngoi khóa ................................................... 24
3.2 Cu trúc c a kế hoch ho đng ngoi khóa .................................................. 24
3.3 K năng h ết kế các ho đng ngoi khóa ..................................................... 25
Chương 4. THIẾT K MT S HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA ............... 34
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... 49
2
M ĐẦU
H ạ động ng ạ h đượ xem à mộ b n pháp để nâng hấ
ượng g á ụ . T ng nhà ường phổ h ng h ạ động ng ạ h v
q n ng ng v nâng hấ ượng h . H ạ động ng ạ h
h ng hỉ g úp h s nh phá ển nh nh về ư n h h s nh hả
năng ứng ụng vận ụng ến hứ nh h ạ hự ế. Th ng q h ạ động
ng ạ h á h s nh ng ố mở ộng á ến hứ đã h m ếm á ến hứ
mớ phá ển hứng nhận hứ á m n h đ ến hứ năng
á em hắ hơn sâ hơn và ộng hơn.
M n Đ ng nhà ường ph thông có nhi đi ki n thuận l để t ch
các ho động ngo khóa. Tuy nhiên h đến nay vi t ch các ho động ngo
khóa đ chư đư quan tâm và nế thì ho động cũng chưa hi qu.
Tài li này đư biên soạn nhằm giúp sinh viên C đẳng sư phạm ngành Đ
thêm m s kiến th k năng v các ho động ngo khóa đ trong
ường THCS. v, chúng tôi ch l ch n để đưa vào tài li những n dung
cần thiế và phù hợp nh.
Tài li được biên soạn có 4 chương:
Chương 1: Những vấn đề chung v ho động ngo khóa đ lí.
Chương 2: Các ho động ngo khóa đ
Chương 3: Q nh hứ á h ạ động ng ạ h năng ựng
ế h ạ h hương nh ổ hứ h ạ động ng ạ h
Chương 4: Thiế kế m s ho động ngo khóa đ lí.
Trong quá trình biên s ạn còn nhi thiế sót, r mong góp ý t các đồng
nghi p, các em sinh viên và bạn đ c theo đ ch phanthong@pdu.edu.vn.
Chân thành m ơn.
Ngư viế
3
Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG V HOẠT ĐỘNG
NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ
MỤC TIÊU:
- Nhận th sâu s v q n n m h ạ động ng ạ h đ í; v v
ngh , nhi m vđ đim h động ng ạ h ng ạ h đ í.
- Đánh giá đư v ngh , nhi m v h động ng ạ h ng ạ
h đ í.
- Phân bi t đ đim h động ng ạ h ng h đ í v các
HĐNK khác.
- Có năng l t h , đánh giá, ho động nhóm.
NỘI DUNG
1.1. Quan n h ng ng h í
H ạ động ng ạ h (HĐNK) à hứ ng n h sinh (HS)
ng à ớp giáo viên (GV) hướng ẫn àm vấn để phá ển hứng hú phá
t ển nhận hứ phá h nh ự sáng ạ HS nhằm mụ đ h mở ộng
bổ s ng những hứ đ đượ q đ nh ng hương nh.
h ạ động ng ạ h h ng những á ụng về mg á
h vấn n h h h đượ ng s h ập bộ m n HS. Ch nh v
vậ h ạ động ng ạ h ũng đượ mộ b n pháp hướng ngh p h q ả.
H ạ động ng ạ h đ à h nh hứ ổ hứ ạ h ng à ớp h ng q
đ nh bắ b ộ ng hương nh h ạ động ên sự ng n h m g
mộ số h mộ số đ ng h s nh hứng hú ê h h bộ m n đ h m m ốn
m sáng ạ á nộ ng h ập đ .
H ạ động ng ạ h đ đượ phân b vớ á h nh hứ hứ h
há ở hỗ:
- h ạ động ng à g ờ h ên ớp h ng đượ q đ nh ng hương nh
4
nộ h .
- Là h ạ động ự ng n h m g h s nh.
- G á v ên h ng ếp h m g h ạ động ùng h s nh nhưng à ngườ
hướng ẫn hỉ đạ ư vấn h h s nh.
- Nộ ng ng ạ h hường ên q n đến n ng h ập phù hợp vớ
h àn ảnh.
- Kh ng ổ hứ ểm đánh g á ế q ả h ạ động ng ạ h á.
1. . V , ý nghĩ h ng ng h ng h í
HĐNK Đ a lí có tác dng rt ln trong vi c nâng cao hi u qu dy h đ a lí
ng nhà ưng, góp phn tích cc vào vi c nâng cao, m rng vn tri thc c a
các em, rèn luy n k năng đ ăng ường hng thú h c tp b môn và giáo dc
ng ê h ên nh ên q ê hương đấ nước.
- T ưc hế q HĐNK á em đưc m rng, b sung, cp nht các kiến
thc cn thiế . đ năng đ ũng đ ều ki n để rèn luy n c ng c
vng chc; nhiu kiến thđ a đ phương á em m m phá
tm hoc h thng hóa sm giàu thêm vn tri thc, vn sng c a các em.
- HĐNK vi nhiu hình thc phong phú, din ra nhiđ đm khác
nh đ hỏi các cách thc hođộng khác nhau s rèn luy n tính thích nghi, ch
động năng động, sáng to. Qua hođng t thc tế thế gii quan khoa h c,
nhân s nh q n được phát triển ăng hêm nh ê q ê hương đấ nước, yêu lao
động ê n ngườ T đ á em ũng èn n đượ á năng q n
phán xét, suy luận… hứng thú h c tp đ ăng hêm .
- Ngo h đ a còn tác dng tập ượt HS vi nhiu hođộng đ ng
đ hỏi s năng động, HS cn phi làm ch , n lc, sáng t đượ á năng
thc tin cn thiế . Đ à những tiền đề quan tr ng để rèn luy n HS tr thành nhng
ngườ động đ ng g p h ực vào s phát trin KT-XH đ phương và đấc.
- Ngo h đ a lí giúp HS s dng thi gian rnh ri mt cách ích, hp
vào quá trình h c tp c a mình. Nhng ho động c á em n đ ng g p một