
0
MỤC LỤC
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN
TỔ ĐỊA – KTCN – KTPV
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Ths. GVC Phan Thoâng
Năm 2015
Năm 2016

1
MỤC LỤC
Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ
..................................................................................................................................... 2
1.1. n n m h ạt động ng ạ h đ ............................................................ 3
1.2. ngh h ạ động ng ạ h ng ạ h đ a lí ....................... 4
1.3 Nhi m vụ c HĐNK đ a lí ............................................................................... 5
1.4 Đặ đ ểm ngoạ h á đ a lí ................................................................................ 6
Chương 2. CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VỀ ĐỊA LÍ .................................... 8
2.1 Các yêu cầ ơ bản với hoạ động ngoại khóa .................................................. 8
2.2 Các nguyên tắc tổ chức hoạ động ngoạ h á đ a lí ......................................... 8
2. . Cá h nh hứ ổ hứ ng ạ h ng m n Đ ........................................ 9
2.3.1 Tổ nh m đ a lí ................................................................................................ 9
2.3.2 Câu lạc bộ đ a lí ............................................................................................ 11
2.3. . T hơ đ a lí .............................................................................................. 13
2. .4. Th ng n đ a lí: bao gồm các hoạ động khác nhau. ................................... 14
2.3.5 Dạ hộ đ + Đố v đ a lí .......................................................................... 17
2.3.6 Dự án đ a lí ................................................................................................... 18
2. .7 Th đ a lí ........................................................................................................ 20
2. .8 Th m q n đ a lí ........................................................................................... 22
Chương . UI TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VÀ KỸ
NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
NGOẠI KHÓA ......................................................................................................... 24
3.1 Quy trình tổ chức các hoạ động ngoại khóa ................................................... 24
3.2 Cấu trúc c a kế hoạch hoạ động ngoại khóa .................................................. 24
3.3 Kỹ năng h ết kế các hoạ động ngoại khóa ..................................................... 25
Chương 4. THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ ............... 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 49

2
MỞ ĐẦU
H ạ động ng ạ h đượ xem à mộ b n pháp để nâng hấ
ượng g á ụ . T ng nhà ường phổ h ng h ạ động ng ạ h v
ấ q n ng ng v nâng hấ ượng ạ h . H ạ động ng ạ h
h ng hỉ g úp h s nh phá ển nh nh về ư mà n ạ h h s nh hả
năng ứng ụng ố vận ụng ến hứ nh h ạ và hự ế. Th ng q h ạ động
ng ạ h á h s nh ng ố mở ộng á ến hứ đã h m ếm á ến hứ
mớ phá ển hứng hú nhận hứ á m n h đ ến hứ và năng
á em hắ hơn sâ hơn và ộng hơn.
M n Đ ng nhà ường phổ thông có nhiề điề ki n thuận lợ để tổ chứ
các hoạ động ngoạ khóa. Tuy nhiên h đến nay vi tổ chứ các hoạ động ngoạ
khóa đ lí chư đượ quan tâm và nế có thì hoạ động cũng chưa hi quả.
Tài li này đượ biên soạn nhằm giúp sinh viên C đẳng sư phạm ngành Đ
lí có thêm mộ số kiến thứ và kỹ năng về các hoạ động ngoạ khóa đ lí trong
ường THCS. Vì vậ , chúng tôi chỉ lự ch n để đưa vào tài li những nộ dung
cần thiế và phù hợp nhấ .
Tài li được biên soạn có 4 chương:
Chương 1: Những vấn đề chung về hoạ động ngoạ khóa đ lí.
Chương 2: Các hoạ động ngoạ khóa đ lí
Chương 3: Q nh ổ hứ á h ạ động ng ạ h và ỹ năng xâ ựng
ế h ạ h hương nh ổ hứ h ạ động ng ạ h
Chương 4: Thiế kế mộ số hoạ động ngoạ khóa đ lí.
Trong quá trình biên s ạn còn có nhiề thiế sót, rấ mong góp ý từ các đồng
nghi p, các em sinh viên và bạn đ c theo đ chỉ phanthong@pdu.edu.vn.
Chân thành ảm ơn.
Ngườ viế

3
Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG
NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ
MỤC TIÊU:
- Nhận thứ sâu sắ về q n n m h ạ động ng ạ h đ í; về v
ngh , nhi m vụ và đặ điểm h ạ động ng ạ h ng ạ h đ í.
- Đánh giá đượ v ngh , nhi m vụ h ạ động ng ạ h ng ạ
h đ í.
- Phân bi t đặ điểm h ạ động ng ạ h ng ạ h đ í vớ các
HĐNK khác.
- Có năng lự tự h , đánh giá, hoạ động nhóm.
NỘI DUNG
1.1. Quan n h ng ng h í
H ạ động ng ạ h (HĐNK) à ổ hứ ự ng n h sinh (HS) ở
ng à ớp giáo viên (GV) hướng ẫn àm ố vấn để phá ển hứng hú phá
t ển nhận hứ và phá h nh ự ự sáng ạ HS nhằm mụ đ h mở ộng và
bổ s ng những hứ đ lí đượ q đ nh ng hương nh.
Cá h ạ động ng ạ h h ng những á ụng ố về mặ g á ụ
ồ h vấn mà n h h h đượ ng s mê h ập bộ m n HS. Ch nh v
vậ h ạ động ng ạ h ũng đượ mộ b n pháp hướng ngh p h q ả.
H ạ động ng ạ h đ à h nh hứ ổ hứ ạ h ng à ớp h ng q
đ nh bắ b ộ ng hương nh h ạ động ự ên sự ự ng n h m g
mộ số h mộ số đ ng h s nh hứng hú ê h h bộ m n đ và h m m ốn
m sáng ạ á nộ ng h ập đ .
H ạ động ng ạ h đ đượ phân b vớ á h nh hứ ổ hứ ạ h
há ở hỗ:
- Là h ạ động ng à g ờ h ên ớp h ng đượ q đ nh ng hương nh

4
nộ h .
- Là h ạ động ự ng n h m g h s nh.
- G á v ên h ng ự ếp h m g h ạ động ùng h s nh nhưng à ngườ
hướng ẫn hỉ đạ ư vấn h h s nh.
- Nộ ng ng ạ h hường ên q n đến nộ ng h ập và phù hợp vớ
h àn ảnh.
- Kh ng ổ hứ ểm đánh g á ế q ả h ạ động ng ạ h á.
1. . V , ý nghĩ h ng ng h ng h í
HĐNK Đ a lí có tác dụng rất lớn trong vi c nâng cao hi u quả dạy h đ a lí
ng nhà ường, góp phần tích cực vào vi c nâng cao, mở rộng vốn tri thức c a
các em, rèn luy n kỹ năng đ ăng ường hứng thú h c tập bộ môn và giáo dục
ng ê h ên nh ên q ê hương đấ nước.
- T ước hế q HĐNK mà á em được mở rộng, bổ sung, cập nhật các kiến
thức cần thiế . đ ỹ năng đ ũng đ ều ki n để rèn luy n và c ng cố
vững chắc; nhiều kiến thứ đ a lí ở đ phương mà á em m hám phá sư
tầm hoặc h thống hóa sẽ làm giàu thêm vốn tri thức, vốn sống c a các em.
- Cá HĐNK với nhiều hình thức phong phú, diễn ra ở nhiề đ đ ểm khác
nh đ hỏi các cách thức hoạ động khác nhau sẽ rèn luy n tính thích nghi, ch
động năng động, sáng tạo. Qua hoạ động từ thực tế mà thế giới quan khoa h c,
nhân s nh q n được phát triển ăng hêm nh ê q ê hương đấ nước, yêu lao
động ê n ngườ … Từ đ á em ũng èn n đượ á năng q n sá
phán xét, suy luận… hứng thú h c tập đ ăng hêm .
- Ngoạ h đ a lí còn có tác dụng tập ượt HS với nhiều hoạ động đ ạng
đ hỏi sự năng động, HS cần phải làm ch , nỗ lực, sáng tạ đượ á năng
thực tiễn cần thiế . Đ à những tiền đề quan tr ng để rèn luy n HS trở thành những
ngườ động đ ng g p h ực vào sự phát triển KT-XH đ phương và đấ nước.
- Ngoạ h đ a lí giúp HS sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách có ích, hợp lí
vào quá trình h c tập c a mình. Những hoạ động c á em n đ ng g p một