
HỌC PHẦN KIỂM TOÁN NỘI BỘ
BÀI GIẢNG CHƯƠNG 4: MỘT SỐ CHUYÊN ĐỀ KIỂM TOÁN
4.1. Kiểm toán hoạt động
Kiểm toán hoạt động thường được xem là những cuộc kiểm toán nhằm kiểm
tra và đánh giá hoạt động của các bộ phận trong một tổ chức hoặc toàn bộ tổ chức
đó. Kiểm toán viên kiểm tra và đánh giá những hoạt động liên quan đến nhiều chức
năng khác nhau trong doanh nghiệp như sản xuất, tiếp thị, quản trị nhân sự, tài
chính, kế toán… Tuy nhiên, kiểm toán hoạt động là một khái niệm khá rộng và có
nhiều cách hiểu khác nhau. Nội dung chương này xem xét và nghiên cứu đặc điểm
của một số phân hệ khác nhau của kiểm toán hoạt động, gồm: Kiểm toán quản lý,
Kiểm toán kết quả và Kiểm toán chất lượng.
4.1.1. Kiểm toán quản lý
Kiểm toán quản lý chủ yếu hướng tới việc kiểm tra và đánh giá hệ thống
KSNB và chất lượng thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Nói cách khác, kiểm toán quản lý là một quá trình đánh giá và kiểm tra các
hoạt động quản lý của một tổ chức nhằm đảm bảo rằng các hoạt động này được
thực hiện hiệu quả, hiệu suất và tuân thủ các quy định, chính sách đã đề ra.
Dưới đây là một số điểm chính về kiểm toán quản lý:
(1) Mục tiêu của kiểm toán quản lý
Đánh giá hiệu quả và hiệu suất của các hoạt động quản lý.
Đảm bảo tuân thủ các quy định, chính sách và quy trình nội bộ.
Phát hiện và ngăn ngừa các sai sót, gian lận trong quá trình quản lý.
(2) Phạm vi kiểm toán quản lý
Kiểm tra các hoạt động quản lý tài chính, nhân sự, sản xuất, và các hoạt động
khác của tổ chức.
Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ và các biện pháp bảo vệ tài sản của tổ
chức.
Xem xét việc phân chia trách nhiệm, hệ thống thông tin và quy trình xét
duyệt.
(3) Các bước tiến hành kiểm toán quản lý