Bài 4: Nghiệp vụ xuất hàng ở kho
I. Khái quát về nghiệp vụ xuất hàng II. Đối tượng, hình thức và nguyên tắc xuất
hàng ở kho
III. Nội dung nghiệp vụ xuất hàng
I. Khái quát về nghiệp vụ xuất hàng
Ý nghĩa: là khâu cuối cùng của nghiệp vụ kho, phản ánh kết quả của quá trình từ khâu tiếp nhận, bảo quản hàng hóa trong kho.
+ xuất theo đúng kế hoạch giúp kho thực hiện đúng kế
hoạch SX, KD
+ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng + tiết kiệm chi phí kho, chi phí lưu thông
2. Nhiệm vụ của nghiệp vụ xuất hàng
Xuất hàng theo đúng chứng từ giao hàng + xuất cho đúng đối tượng + xuất đúng hàng Giao hàng nhanh, chính xác, an toàn, thuận tiện + làm tốt công tác chuẩn bị + thực hiện theo đúng kế hoạch, đúng theo chứng từ + phối kết hợp giữa các bộ phận + tìm hiểu đặc điểm, yêu cầu của đối tượng nhận Tận dụng tối đa nhân lực, phương tiện, giảm chi phí
II. Đối tượng, hình thức, nguyên tắc xuất hàng
1. Đối tượng xuất: là khách hàng, người nhận hàng từ
kho
Dựa trên các tiêu thức để phân loại khách hàng: + theo cấp quản lý + theo đặc điểm của khách hàng
2. Các hình thức giao hàng
a, Giao thẳng: không nhập qua kho b, Giao qua kho: nhập qua kho rồi giao cho khách hàng.
Trong mỗi hình thức giao có 2 cách giao: + Giao tại kho của DN: khách hàng sẽ chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, phương tiện đến tận kho của Dn để nhận hàng + Giao tại hàng tận nơi theo yêu cầu của khách hàng: kho tự mình chuẩn bị hàng hóa, phương tiện, nhân lực và các điều kiện cần thiết khác để vận chuyển hàng hóa đến nơi khách hàng yêu cầu
3. Nguyên tắc xuất hàng
Hàng xuất kho phải có chứng từ hợp lý, hợp lệ Hàng trước khi xuất kho phải được chuẩn bị Khi giao hàng phải có sự kiểm nhận, kiểm nghiệm
Hàng nhập trước xuất trước
dưới sự chứng kiến của 2 bên
III. Tổ chức nghiệp vụ xuất hàng
Chuẩn bị
Thực hiện
Kết thúc
Ghi chép
Hàng
LĐ và PT
Giao qua kho
Xử lý PS
Giao thảng
Chứng tứ
Giao tại kho
Giao tại kho
theo yêu cầu khách hàng
Theo yêu cầu khách hàng
1. Công tác chuẩn bị
Căn cứ: kế hoạch xuất hàng
Chuẩn bị:
tính chất hàng hóa qui mô, cơ cấu hàng hóa
+ hàng hóa: theo phiếu xuất kho, theo yêu cầu của
khách hàng + chứng từ: + phương tiện + nhân lực
2. Giao hàng
Hình thức giao hàng theo sự thỏa thuận của 2 bên Tuân thủ các nguyên tắc, trình tự, thủ tục giao hàng Tiến hành kiểm nhận, kiểm nghiệm hàng hóa có
Hướng dẫn cách vận chuyển, bảo quản hàng hóa Bàn giao các giấy tờ, tài liệu có liên quan Tiến hành ghi chép đầy đủ
chứng kiến của 2 bên
3. Xử lý các trường hợp phát sinh
Chứng từ và hàng không khớp nhau: người nhập
hàng làm lại chứng từ Vi phạm về thời gian:
+ Làm chậm tiến độ, ảnh hưởng kế hoạch SXKD của 2 bên + Lãng phí phương tiện, nhân lực + Hao hụt, hư hỏng hàng hóa Xác định trách nhiệm và phí tổn do các bên
3. Xử lý trường hợp phát sinh
Hư hỏng, thừa thiếu hàng hóa + lập biên bản, ghi chép đầy đủ + quy trách nhiệm cho các bên + tiến hành giao đủ, đúng yêu cầu