Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương7 Quản trị sản xuất toàn cầu
lượt xem 31
download
Các vấn đề về quản trị sản xuất và cung ứng mà các công ty đa quốc gia quan tâm: Vai trò của nghiên cứu, phát triển và đổi mới sản phẩm như thế nào?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương7 Quản trị sản xuất toàn cầu
- QUẢN TRỊ SẢN XUẤT TOÀN CẦU
- GIỚI THIỆU Các vấn đề về quản trị sản xuất và cung ứng mà các công ty đa quốc gia quan tâm: 1.Vai trò của nghiên cứu, phát triển và đổi mới sản phẩm như thế nào? 2.Các hoạt động sản xuất nên đặt ở đâu trên thế giới? 3.Vai trò chiến lược dài hạn của các xí nghiệp nước ngoài là gì? 4.Công ty nên tự sản xuất hay mua từ nhà cung ứng độc lập? 5.Chuỗi cung ứng toàn cầu nên được quản trị như thế nào?
- I. KHÁI NIỆM Sản xuất là “các hoạt động liên quan đến việc tạo ra sản phẩm” Quản trị cung ứng là hoạt động quản lý việc lưu chuyển các nguyên vật liệu trong chuỗi giá trị từ mua đến sản xuất và vào phân phối Quản trị sản xuất và quản trị cung ứng liên kết chặt chẽ với nhau.
- 1 số mục tiêu quan trọng của chiến lược sản xuất và cung ứng Giảm các chi phí: - Đặt sản xuất ở các địa điểm có các yếu tố chi phí thấp nhất - Giảm lượng hàng tồn kho trong hệ thống sản xuất. Tăng quản trị chất lượng sản xuất: - Quản trị chất lượng tòan diện (TQM) - ISO 9000 Các mục tiêu này có mối quan hệ với nhau
- Tăng năng suất Giảm chi phí sản xuất Cải tiến Giảm chi phí Tăng hoạt động làm lại và loại bỏ lợi nhuận Giảm chi phí dịch vụ Giảm chi phí bảo hành Mối quan hệ giữa chất lượng và chi phí
- II. NHỮNG ÁP LỰC KHI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT VÀ CUNG ỨNG CỦA MNCs Áp lực tối thiểu hóa chi phí thực hiện Vấn đề tài chính
- 1. Áp lực tối thiểu hóa chi phí thực hiện Nhiều nguồn lực cơ bản của MNC bị chính quyền sở tại chỉ trích như: - Hội nhập ngược chiều (backward integration) → ít sử dụng nguồn lực địa phương - Hội nhập về phía trước (forward integration) → MNC đồng nhất thị hiếu người tiêu dùng địa phương làm tổn hại đặc trưng quốc gia. - Hội nhập ngang (horizontal integration) →làm xoáy mòn sự tồn tại của các công ty địa phương
- Vấn đề lao động và lương: MNC phải - Sử dụng nguồn lao động địa phương - Huấn luyện nhà quản trị địa phương - Giúp cải thiện môi trường sản xuất nước sở tại → chi phí sản xuất cao hơn
- 2. Vấn đề tài chính Sự lựa chọn giữa vay địa phương và quốc tế Rủi ro về trao đổi ngoại tệ, luật thuế quốc tế, sự kiểm soát của chính phủ
- III. NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN VÀ ĐỔI MỚI Chiến lược sản xuất hiệu quả phải bắt đầu từ sự phát triển sản phẩm mới, không phải từ sản xuất. Phát triển sản phẩm mới Tốc độ thâm nhập thị trường
- 1. Phát triển sản phẩm mới Nghiên cứu sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện có Tự phát triển sản phẩm riêng hay dựa vào người khác Liên minh để sản xuất và tìm thị trường sản phẩ mới
- 2. Tốc độ thâm nhập thị trường Nếu công ty thâm nhập thị trường trễ 6 tháng 5 tháng 4 tháng 3 tháng 2 tháng 1 tháng Tổng lợi nhuận tiềm năng giảm 33% 25% 18% 12% 7% 3,1% Nếu thời gian thâm nhập thị trường sớm hơn 1 tháng, lợi nhuận tăng 11,9% 9,3% 7,3% 5,7% 4,3% 3,1%
- Các bước cần xem xét để đẩy nhanh tốc độ thâm nhập thị trường: -Cải tiến mối quan hệ giữa thiết kế - sản xuất - marketing -Sử dụng hệ thống các nhân tố đẩy nhanh tốc độ thâm nhập thị trường (giảm các cản trở và khuyết điểm , bảo đảm chất lượng và hình thức sản phẩm) -Đặt trọng tâm vào thiết kế sản phẩm và lập kế hoạch điều hành sản xuất
- IV. ĐỊNH VỊ SẢN XUẤT Các MNCs nên xem xét 3 yếu tố 1. Các yếu tố quốc gia 2. Các yếu tố công nghệ 3. Các yếu tố sản xuất
- 1. Các yếu tố quốc gia Kinh tế - chính trị - văn hóa Các yếu tố bên ngoài: - Lao động có kỹ năng - Sự tập trung của ngành - Các ngành công nghiệp hỗ trợ
- 2. Các yếu tố công nghệ Các chi phí cố định Sự linh hoạt và sản xuất hàng loạt theo yêu cầu khách hàng
- 2.1. Các chi phí cố định Chi phí cố định thành lập xí nghiệp cao → sản xuất tại 1 hay 1 số ít địa điểm tối ưu Chi phí cố định tương đối thấp → sản xuất tại nhiều địa điểm nhằm: - Đáp ứng tốt hơn nhu cầu địa phương - Phòng ngừa rủi ro
- 2.2. Sản xuất linh hoạt và sản xuất hàng loạt theo yêu cầu khách hàng Khái niệm công nghệ sản xuất linh hoạt gồm các công nghệ sản xuất được thiết kế để: - Giảm thời gian khởi động các công cụ phức tạp - Tăng kết hợp các máy riêng lẻ thông qua các kế hoạch thực hiện tốt hơn - Tăng quản trị chất lượng tại tất cả các giai đoạn của quy trình sản xuất
- Mục đích: Sản xuất các sản phẩm đa dạng hơn thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng mà trước đó chỉ có thể thực hiện thông qua sản xuất hàng loạt các sản phẩm đã được tiêu chuẩn hóa. Lợi ích: -Tăng năng suất -Giảm chi phí -Đáp ứng yêu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau → có thể sản xuất tại 1 địa điểm tối ưu nhất
- 3. Các yếu tố sản phẩm 2 đặc điểm của sản phẩm tác động đến quyết định nơi sản xuất: -Tỉ lệ giữa giá trị và trọng lượng sản phẩm -Yêu cầu về sản phẩm như nhau trên thế giới
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - ThS. Trương Mỹ Diễm
141 p | 530 | 94
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 5: Chiến lược kinh doanh quốc tế
31 p | 554 | 65
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 1: Khái quát về kinh doanh quốc tế & công ty đa quốc gia
52 p | 293 | 49
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 4: Môi trường kinh doanh quốc tế
62 p | 267 | 44
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 1: Kinh doanh quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa
28 p | 231 | 31
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Trương Khánh Vĩnh Xuyên
49 p | 130 | 16
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 2 - Trương Khánh Vĩnh Xuyên
40 p | 134 | 14
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 1: Kinh doanh quốc tế trong kỷ nguyên toàn cầu hóa
24 p | 90 | 10
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 3: Môi trường kinh doanh quốc tế
20 p | 104 | 9
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh
179 p | 24 | 8
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 6 - Trường ĐH Thương Mại
20 p | 17 | 8
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - Trường ĐH Thương Mại
28 p | 18 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 2 - Trường ĐH Thương Mại
14 p | 19 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - PGS.TS. Hà Văn Hội (2013)
15 p | 70 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 5: Chiến lược và cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
20 p | 76 | 5
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - ThS. Phan Thu Trang
0 p | 96 | 4
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Bài 5: Quản trị hoạt động kinh doanh quốc tế
22 p | 47 | 3
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - ThS. Mai Thanh Huyền
70 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn